Tag

Hà Nội có nhiều tiềm năng phát triển điểm du lịch OCOP

Nông thôn mới 21/09/2023 08:18
aa
TTTĐ - Trong số hàng nghìn sản phẩm đã được cấp chứng nhận OCOP, thành phố Hà Nội mới chỉ phát triển được hai sản phẩm thuộc nhóm du lịch cộng đồng, điểm du lịch.
Chương trình OCOP: “Cú hích” làm đổi mới tư duy sản xuất nông nghiệp Thủ đô Phú Xuyên tập trung phát triển sản phẩm OCOP chủ lực Bộ trưởng Lê Minh Hoan tham quan Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 23 Chuyển đổi số trong quảng bá sản phẩm OCOP của thanh niên Huyện Thạch Thất: Điểm sáng trong thực hiện Chương trình OCOP của Hà Nội

Du lịch cộng đồng, điểm du lịch là một trong 6 nhóm sản phẩm thuộc Chương trình OCOP được đề cập tới tại Quyết định số 490/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đây được xem là nhóm sản phẩm Hà Nội có tiềm năng lớn. Bởi trên địa bàn thành phố có nhiều làng nghề truyền thống, điểm đến hấp dẫn ở khu vực nông thôn, có thể phát triển loại hình du lịch cộng đồng, điểm du lịch. Mỗi điểm đến, làng nghề này lại có những sản phẩm quà tặng đặc trưng, với chất lượng đã được người tiêu dùng biết đến, đánh giá cao.

Hà Nội có nhiều tiềm năng phát triển điểm du lịch OCOP
Điểm du lịch, dịch vụ làng quê Hồng Vân (huyện Thường Tín) là một trong hai điểm đến đều được UBND thành phố Hà Nội đánh giá, phân hạng là sản phẩm OCOP 4 sao

Có thể kể tới một vài điểm đến phổ biến như làng Vạn Phúc (quận Hà Đông) với mặt hàng dệt lụa; Làng Bát Tràng (huyện Gia Lâm) với các sản phẩm đồ gốm; Làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây) với những nếp nhà cổ được lưu giữ qua nhiều thế hệ, đặc sản gà Mía, bánh tẻ Phú Nhi; Làng Đào Thục (huyện Đông Anh) với loại hình nghệ thuật múa rối nước truyền thống. Hay làng Hồng Vân (huyện Thường Tín) với sản phẩm trà thảo mộc và tour tuyến tham quan điểm đến các di tích…

Mặc dù vậy, đến nay, thành phố Hà Nội mới phát triển được hai sản phẩm du lịch cộng đồng, điểm du lịch ở khu vực nông thôn là: Phù Đổng Green Park (huyện Gia Lâm) và điểm du lịch, dịch vụ làng quê Hồng Vân (huyện Thường Tín). Hai điểm đến đều được UBND thành phố Hà Nội đánh giá, phân hạng là sản phẩm OCOP 4 sao.

Thực tế trong những năm qua, UBND thành phố Hà Nội cũng đã định hướng phát triển nhiều điểm đến khác như làng lụa Vạn Phúc hay làng gốm Bát Tràng, trở thành sản phẩm OCOP thuộc nhóm du lịch cộng đồng, điểm du lịch. Tuy nhiên đến nay, việc biến những điểm đến trên thành sản phẩm OCOP vẫn chưa trở thành hiện thực.

Hà Nội có nhiều tiềm năng phát triển điểm du lịch OCOP
Học sinh mẫu giáo thăm trại nuôi đà điểu tại Khu sinh thái Phù Đổng Green Park

Theo Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí, yếu tố khó nhất hiện nay trong phát triển du lịch cộng đồng, điểm du lịch là bài toán cơ sở hạ tầng. “Để phát triển được các điểm đến du lịch thì hạ tầng cần được xem là thiết yếu. Giao thông thuận lợi sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các điểm đến”, ông Chí nhận định.

Môi trường nông thôn cũng là vấn đề đáng suy ngẫm đối với định hướng phát triển du lịch cộng đồng, điểm du lịch. Trưởng phòng Kinh tế huyện Ba Vì Nguyễn Giáp Đông cho rằng: Thực tế hiện nay, việc quản lý và xử lý ô nhiễm môi trường tại nông thôn đã được cải thiện. Tuy nhiên, cảnh quan môi trường nhìn chung còn chưa đáp ứng được tiêu chí để phát triển du lịch cộng đồng.

Nhiều ý kiến cho rằng, để thúc đẩy phát triển nhóm sản phẩm OCOP du lịch cộng đồng, điểm du lịch, trung ương và thành phố Hà Nội cần sớm hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ nhằm huy động sự tham gia của đông đảo các tầng lớp Nhân dân; Không chỉ trên khía cạnh xây dựng hạ tầng, mà còn trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa theo hướng bền vững ở khu vực nông thôn.

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội

Đọc thêm

Quảng Nam có đủ điều kiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Quảng Nam có đủ điều kiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Với những lợi thế sẵn có tỉnh Quảng Nam hoàn toàn có thể xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, ứng dụng công nghệ cao.
Khẩn trương bù đắp sản lượng lương thực bị thiếu hụt do bão, lũ Nông thôn mới

Khẩn trương bù đắp sản lượng lương thực bị thiếu hụt do bão, lũ

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các quận, huyện, thị xã chủ động rà soát, đề xuất nhu cầu hỗ trợ để phát triển sản xuất cây vụ Đông, khôi phục sản xuất, bù đắp sản lượng lương thực, thực phẩm bị thiếu hụt do ảnh hưởng của bão, lũ.
Bạc Liêu nỗ lực trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước Nhịp sống phương Nam

Bạc Liêu nỗ lực trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước

TTTĐ - Tỉnh Bạc Liêu đã đứng đầu cả nước về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu tôm nước lợ nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh. Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh đầu tư Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm (Khu công nghệ cao phát triển tôm) với mục tiêu trở thành Trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước.
Festival nghề muối lần đầu tiên sẽ diễn ra vào quý I/2025 Nhịp sống phương Nam

Festival nghề muối lần đầu tiên sẽ diễn ra vào quý I/2025

TTTĐ - Nước ta có 21 tỉnh ven biển sản xuất muối và lần đầu tiên, Festival nghề muối Việt Nam- Bạc Liêu “Hành trình trăm năm nghề muối - Đời người” sẽ diễn ra vào quý I/2025 với chủ đề: Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam.
Bà Rịa - Vũng Tàu không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia Nông thôn mới

Bà Rịa - Vũng Tàu không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia

TTTĐ - Sau 14 năm triển khai chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều thành quả cao với 100% toàn tỉnh đạt Nông thôn mới và không còn hộ nghèo đa chiều chuẩn quốc gia.
Đồng Nai xác định "hạt nhân" động lực phát triển kinh tế vùng Nông thôn mới

Đồng Nai xác định "hạt nhân" động lực phát triển kinh tế vùng

TTTĐ - Tỉnh Đồng Nai xác định 3 "hạt nhân" quan trọng để làm động lực phát triển kinh tế vùng của địa phương.
Tỉnh Bình Dương hướng đến năm 2030 là thành phố trực thuộc Trung ương Nông thôn mới

Tỉnh Bình Dương hướng đến năm 2030 là thành phố trực thuộc Trung ương

TTTĐ - UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; xúc tiến đầu tư và quảng bá top 1 ICF; triển lãm năng lượng và tự động hóa thế giới tại Việt Nam năm 2024.
Đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm phục vụ người dân dịp cuối năm Nông thôn mới

Đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm phục vụ người dân dịp cuối năm

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị các địa phương khẩn trương phục hồi sản xuất kinh doanh, bù đắp thiệt hại sau bão gây ra, bảo đảm nguồn lương thực thực phẩm phục vụ cho cuối năm...
Đảm bảo cung cấp đủ lượng rau xanh cho người tiêu dùng Thủ đô Nông thôn mới

Đảm bảo cung cấp đủ lượng rau xanh cho người tiêu dùng Thủ đô

TTTĐ - Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã đi kiểm tra công tác khôi phục sản xuất nông nghiệp sau ảnh hưởng của cơn bão số 3 trên địa bàn huyện Mê Linh.
Hậu Giang: Phát triển nông nghiệp vì người nông dân Nông thôn mới

Hậu Giang: Phát triển nông nghiệp vì người nông dân

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang có 140.371 ha đất nông nghiệp (chiếm 86,53% diện tích đất tự nhiên), với 523.642 người sống ở nông thôn (chiếm 71,9% tổng dân số), những năm qua đã tập trung phát triển nông nghiệp vì người nông dân.
Xem thêm