Tag

Hà Nội đẩy mạnh tái cấu trúc thủ tục hành chính

Muôn mặt cuộc sống 11/10/2024 18:05
aa
TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch Triển khai tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội giai đoạn năm 2024 - 2025.
Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc” Khắc phục bão lũ, bảo đảm các thủ tục hành chính không bị gián đoạn Cải tiến toàn diện việc giải quyết thủ tục hành chính Xử lý nghiêm đơn vị làm phát sinh thêm thủ tục hành chính

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ

UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 295/KH-UBND về tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính và hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố giai đoạn 2024 - 2025.

Theo Kế hoạch, việc thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn thành phố đã có một số chuyển biến tích cực, đã gắn kết với chuyển đổi số theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ.

Hiện nay, thành phố đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 1.191/1.885 thủ tục hành chính thực hiện trên địa bàn thành phố, bao gồm 318 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 872 dịch vụ công trực tuyến một phần. Trong đó, đã tích hợp 165 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 727 dịch vụ công trực tuyến một phần trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận “một cửa” UBND huyện Ứng Hòa. Ảnh: Đỗ Tâm
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận “một cửa” UBND huyện Ứng Hòa.

Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong việc triển khai dịch vụ công trực tuyến như: Nhiều dịch vụ công trực tuyến mặc dù có đối tượng thực hiện, tần suất lớn, tuy nhiên, số lượng hồ sơ trực tuyến phát sinh thấp hoặc cán bộ, công chức vẫn phải hỗ trợ, làm thay người dân; Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa trên địa bàn thành phố còn hạn chế; tỷ lệ thanh toán trực tuyến chưa đáp ứng mục tiêu của Chính phủ.

Việc phê duyệt phương án tái cấu trúc thủ tục hành chính chưa đạt được kết quả cao. Hiện nay, các Sở đã trình Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt phương án tái cấu trúc của 627/1.185 thủ tục hành chính, đạt 53% để cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Hiện còn 539 thủ tục hành chính còn lại chưa được tái cấu trúc quy trình.

Đối với 627 thủ tục hành chính được phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính vẫn chưa đảm bảo theo quy định và hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, chưa cắt giảm, đơn giản hóa quy trình để giảm khâu thực hiện, kế thừa lại dữ liệu, kết quả thủ tục hành chính, chưa xây dựng sơ đồ tổng thể, đánh giá hiệu quả tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính.

Việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống của các Bộ, ngành chuyên quản chưa được đồng bộ, thống nhất. Trong quá trình đồng bộ dữ liệu, phát sinh vấn đề chênh lệch số liệu khi đồng bộ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của thành phố với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Chất lượng dịch vụ công chưa đạt được như kỳ vọng, chưa thân thiện, thuận tiện cho công dân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính: khó khăn trong việc khai báo, thực hiện thủ tục hành chính, điền mẫu đơn tờ khai. Chưa tối ưu cho cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính, khó khăn trong xử lý, thao tác nghiệp vụ trên hệ thống. Việc liên thông điện tử, tái sử dụng dữ liệu còn rất thấp. Điều đó cho thấy việc cắt giảm, đơn giản hóa, tái cấu trúc thủ tục hành chính chưa thực chất khi thực hiện trên môi trường điện tử…

Nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính

Trước thực trạng nêu trên, Kế hoạch số 295/KH-UBND nhằm đẩy mạnh tái cấu trúc thủ tục hành chính nhằm đơn giản hóa quy trình, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa, kết nối, chia sẻ dữ liệu theo phương châm “Một việc một lần làm; hồ sơ nộp một lần”, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến giai đoạn năm 2024 - 2025.

TP nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính và chất lượng, hiệu quả phục vụ cho người dân, doanh nghiệp khi tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính. TP xác định cụ thể lộ trình, nội dung, tiến độ thời gian, cơ quan thực hiện và cách thức tổ chức thực hiện các nhiệm vụ liên quan tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, phối hợp hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội.

TP tăng cường, gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, tổ chức việc tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến thực chất, hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp; nâng cao trách nhiệm của cơ quan, đơn vị và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện các nội dung của kế hoạch.

quận Long Biên cải tiến phương thức đánh giá sự hài lòng về giải quyết thủ tục hành chính bằng cách áp dụng sáng kiến trong mã hóa biểu mẫu đánh giá, lấy ý kiến của công dân
Quận Long Biên cải tiến phương thức đánh giá sự hài lòng về giải quyết thủ tục hành chính bằng cách áp dụng sáng kiến trong mã hóa biểu mẫu đánh giá, lấy ý kiến của công dân

Kế hoạch được thực hiện với mục tiêu tập trung tái cấu trúc 100% các thủ tục hành chính thiết yếu được cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố và tích hợp, cung cấp các dịch vụ công này trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Mục tiêu của việc tái cấu trúc nhằm giảm đi lại, tiếp xúc trực tiếp của tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính; Giảm hồ sơ, giấy tờ cần cung cấp của tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính; Giảm các bước phải xử lý trực tiếp hoặc thủ công của cơ quan, đơn vị trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Về lộ trình, thành phố thực hiện tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Cụ thể, TP rà soát toàn bộ danh mục các thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến (toàn trình, một phần); Lập danh mục các thủ tục hành chính ưu tiên tái cấu trúc quy trình, đảm bảo đơn giản hóa quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến; tiến hành kiểm thử các dịch vụ công trực tuyến trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố, tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Tiếp đó, TP hoàn thiện, nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố; nâng cấp, hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh đáp ứng yêu cầu kỹ thuật; hoàn thiện kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân và kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Hà Đông

Đọc thêm

Đà Nẵng: Sạt lở núi, một người dân bị vùi lấp tử vong Xã hội

Đà Nẵng: Sạt lở núi, một người dân bị vùi lấp tử vong

TTTĐ - Trong lúc vào trại gia súc trên núi thuộc xã Thượng Đức (TP Đà Nẵng), ông B không may bị vùi lấp do sạt lở núi dẫn đến tử vong.
Duyệt bổ sung 210 tỷ đồng hỗ trợ xã, phường khắc phục mưa lũ Xã hội

Duyệt bổ sung 210 tỷ đồng hỗ trợ xã, phường khắc phục mưa lũ

TTTĐ - Đà Nẵng vừa phê duyệt bổ sung 210 tỷ đồng từ ngân sách thành phố để hỗ trợ 72 xã, phường. Khoản tiền này nhằm khắc phục kịp thời hậu quả thiên tai (đợt 1), sửa chữa hạ tầng và ổn định đời sống người dân sau mưa lũ.
Đà Nẵng: Gần 100% hộ dân đã có điện trở lại sau lũ Muôn mặt cuộc sống

Đà Nẵng: Gần 100% hộ dân đã có điện trở lại sau lũ

TTTĐ - Ngay khi nước rút, hàng trăm công nhân ngành điện đã tỏa đi khắp các điểm nóng, vượt qua vô vàn khó khăn để khôi phục điện cho khách hàng, góp phần giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.
Vùng 3 Hải quân trao hỗ trợ cho người dân vùng lũ TP Huế Xã hội

Vùng 3 Hải quân trao hỗ trợ cho người dân vùng lũ TP Huế

TTTĐ - Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân đã trao 162 suất quà trị giá 100 triệu đồng cho người dân TP Huế bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ.
SABECO góp 1 tỷ đồng hỗ trợ người dân Nghệ An, Hà Tĩnh khắc phục thiệt hại sau bão lũ Muôn mặt cuộc sống

SABECO góp 1 tỷ đồng hỗ trợ người dân Nghệ An, Hà Tĩnh khắc phục thiệt hại sau bão lũ

TTTĐ - Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) vừa trao tặng 1 tỷ đồng cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại Nghệ An và Hà Tĩnh. Đây là hoạt động trong khuôn khổ chuỗi “Hành trình Di sản”, đồng thời thể hiện tinh thần sẻ chia và trách nhiệm xã hội mà doanh nghiệp hướng tới nhân dịp kỷ niệm 150 năm di sản.
Người lính Hải quân, điểm tựa vững chắc của Nhân dân trong gian khó Muôn mặt cuộc sống

Người lính Hải quân, điểm tựa vững chắc của Nhân dân trong gian khó

TTTĐ - Những ngày qua, hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân sát cánh cùng chính quyền và Nhân dân TP Đà Nẵng căng mình trong mưa lũ hỗ trợ người dân tại các vùng ngập sâu, khắc phục hậu quả sau mưa lũ đã trở thành biểu tượng đẹp của tình quân – dân gắn bó, keo sơn.
Công an Đà Nẵng hành quân vào vùng tâm lũ hỗ trợ Nhân dân Xã hội

Công an Đà Nẵng hành quân vào vùng tâm lũ hỗ trợ Nhân dân

TTTĐ - Là lực lượng tuyến đầu, ngay sau khi lũ rút, Công an TP Đà Nẵng đã nhanh chóng hành quân vào vùng tâm lũ với tinh thần "nước rút đến đâu khắc phục đến đó", hỗ trợ toàn diện, kịp thời cho người dân.
Khẩn trương vận chuyển lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân vùng lũ Muôn mặt cuộc sống

Khẩn trương vận chuyển lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân vùng lũ

TTTĐ - Bộ Chỉ huy Quân sự TP Đà Nẵng đã vận chuyển tổng cộng 6 tấn gạo cùng nhiều nhu yếu phẩm khác hỗ trợ người dân bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ tại Thạnh Mỹ và Trà My.
Bản tin phường Ba Đình - ấn phẩm truyền thông hữu hiệu Muôn mặt cuộc sống

Bản tin phường Ba Đình - ấn phẩm truyền thông hữu hiệu

TTTĐ - Sáng 31/10, Đảng ủy phường Ba Đình tổ chức hội nghị ra mắt "Bản tin phường Ba Đình" - ấn phẩm truyền thông cập nhật kịp thời thông tin, hoạt động của Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị phường.
Tập đoàn Wilmar CLV trao tặng 15 tỉ đồng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Tập đoàn Wilmar CLV trao tặng 15 tỉ đồng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả bão lũ

TTTĐ - Với tinh thần tương thân tương ái và hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tập đoàn Wilmar CLV thực hiện 2 chương trình hướng về đồng bào miền Bắc và miền Trung, trao tặng tổng cộng 15 tỷ đồng gồm hiện kim và hiện vật nhằm hỗ trợ người dân ở các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề sau bão lũ sớm khắc phục hậu quả thiên tai, nhanh chóng vượt qua giai đoạn khăn để ổn định cuộc sống.
Xem thêm