Tag

Hà Nội đẩy mạnh tái cấu trúc thủ tục hành chính

Muôn mặt cuộc sống 11/10/2024 18:05
aa
TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch Triển khai tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội giai đoạn năm 2024 - 2025.
Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc” Khắc phục bão lũ, bảo đảm các thủ tục hành chính không bị gián đoạn Cải tiến toàn diện việc giải quyết thủ tục hành chính Xử lý nghiêm đơn vị làm phát sinh thêm thủ tục hành chính

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ

UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 295/KH-UBND về tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính và hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố giai đoạn 2024 - 2025.

Theo Kế hoạch, việc thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn thành phố đã có một số chuyển biến tích cực, đã gắn kết với chuyển đổi số theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ.

Hiện nay, thành phố đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 1.191/1.885 thủ tục hành chính thực hiện trên địa bàn thành phố, bao gồm 318 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 872 dịch vụ công trực tuyến một phần. Trong đó, đã tích hợp 165 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 727 dịch vụ công trực tuyến một phần trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận “một cửa” UBND huyện Ứng Hòa. Ảnh: Đỗ Tâm
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận “một cửa” UBND huyện Ứng Hòa.

Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong việc triển khai dịch vụ công trực tuyến như: Nhiều dịch vụ công trực tuyến mặc dù có đối tượng thực hiện, tần suất lớn, tuy nhiên, số lượng hồ sơ trực tuyến phát sinh thấp hoặc cán bộ, công chức vẫn phải hỗ trợ, làm thay người dân; Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa trên địa bàn thành phố còn hạn chế; tỷ lệ thanh toán trực tuyến chưa đáp ứng mục tiêu của Chính phủ.

Việc phê duyệt phương án tái cấu trúc thủ tục hành chính chưa đạt được kết quả cao. Hiện nay, các Sở đã trình Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt phương án tái cấu trúc của 627/1.185 thủ tục hành chính, đạt 53% để cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Hiện còn 539 thủ tục hành chính còn lại chưa được tái cấu trúc quy trình.

Đối với 627 thủ tục hành chính được phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính vẫn chưa đảm bảo theo quy định và hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, chưa cắt giảm, đơn giản hóa quy trình để giảm khâu thực hiện, kế thừa lại dữ liệu, kết quả thủ tục hành chính, chưa xây dựng sơ đồ tổng thể, đánh giá hiệu quả tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính.

Việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống của các Bộ, ngành chuyên quản chưa được đồng bộ, thống nhất. Trong quá trình đồng bộ dữ liệu, phát sinh vấn đề chênh lệch số liệu khi đồng bộ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của thành phố với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Chất lượng dịch vụ công chưa đạt được như kỳ vọng, chưa thân thiện, thuận tiện cho công dân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính: khó khăn trong việc khai báo, thực hiện thủ tục hành chính, điền mẫu đơn tờ khai. Chưa tối ưu cho cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính, khó khăn trong xử lý, thao tác nghiệp vụ trên hệ thống. Việc liên thông điện tử, tái sử dụng dữ liệu còn rất thấp. Điều đó cho thấy việc cắt giảm, đơn giản hóa, tái cấu trúc thủ tục hành chính chưa thực chất khi thực hiện trên môi trường điện tử…

Nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính

Trước thực trạng nêu trên, Kế hoạch số 295/KH-UBND nhằm đẩy mạnh tái cấu trúc thủ tục hành chính nhằm đơn giản hóa quy trình, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa, kết nối, chia sẻ dữ liệu theo phương châm “Một việc một lần làm; hồ sơ nộp một lần”, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến giai đoạn năm 2024 - 2025.

TP nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính và chất lượng, hiệu quả phục vụ cho người dân, doanh nghiệp khi tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính. TP xác định cụ thể lộ trình, nội dung, tiến độ thời gian, cơ quan thực hiện và cách thức tổ chức thực hiện các nhiệm vụ liên quan tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, phối hợp hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội.

TP tăng cường, gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, tổ chức việc tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến thực chất, hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp; nâng cao trách nhiệm của cơ quan, đơn vị và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện các nội dung của kế hoạch.

quận Long Biên cải tiến phương thức đánh giá sự hài lòng về giải quyết thủ tục hành chính bằng cách áp dụng sáng kiến trong mã hóa biểu mẫu đánh giá, lấy ý kiến của công dân
Quận Long Biên cải tiến phương thức đánh giá sự hài lòng về giải quyết thủ tục hành chính bằng cách áp dụng sáng kiến trong mã hóa biểu mẫu đánh giá, lấy ý kiến của công dân

Kế hoạch được thực hiện với mục tiêu tập trung tái cấu trúc 100% các thủ tục hành chính thiết yếu được cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố và tích hợp, cung cấp các dịch vụ công này trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Mục tiêu của việc tái cấu trúc nhằm giảm đi lại, tiếp xúc trực tiếp của tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính; Giảm hồ sơ, giấy tờ cần cung cấp của tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính; Giảm các bước phải xử lý trực tiếp hoặc thủ công của cơ quan, đơn vị trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Về lộ trình, thành phố thực hiện tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Cụ thể, TP rà soát toàn bộ danh mục các thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến (toàn trình, một phần); Lập danh mục các thủ tục hành chính ưu tiên tái cấu trúc quy trình, đảm bảo đơn giản hóa quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến; tiến hành kiểm thử các dịch vụ công trực tuyến trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố, tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Tiếp đó, TP hoàn thiện, nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố; nâng cấp, hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh đáp ứng yêu cầu kỹ thuật; hoàn thiện kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân và kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Đọc thêm

Mái ấm cho đồng bào: Những nỗ lực phi thường Muôn mặt cuộc sống

Mái ấm cho đồng bào: Những nỗ lực phi thường

TTTĐ - Chiều 3/6/2025, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức tọa đàm "Mái ấm cho đồng bào: Những nỗ lực phi thường" để thấy rõ hơn ý nghĩa và khối công việc khổng lồ đã thực hiện suốt thời gian vừa qua trong nỗ lực chung nhằm xóa bỏ nhà tạm, nhà dột nát trên toàn quốc.
Quảng Ninh vận hành thử nghiệm chính quyền địa phương 2 cấp Muôn mặt cuộc sống

Quảng Ninh vận hành thử nghiệm chính quyền địa phương 2 cấp

TTTĐ - Từ ngày 15/6, tỉnh Quảng Ninh sẽ bắt đầu vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, sau khi hoàn tất sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và bố trí nhân sự.
Lên phương án khắc phục sự cố, đảm bảo nước sạch cho người dân Muôn mặt cuộc sống

Lên phương án khắc phục sự cố, đảm bảo nước sạch cho người dân

TTTĐ - Trên cơ sở kế hoạch cấp nước hè và năm 2025 của các đơn vị cấp nước trên địa bàn TP, để đảm bảo cung cấp nước sạch ổn định, an toàn và ứng phó với các tình huống thiếu nước cục bộ có thể xảy ra, Sở Xây dựng đã ban hành Kế hoạch số 49/KH-SXD bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2025 trên địa bàn TP, trong đó có xây dựng các kịch bản cụ thể nhằm đảm bảo cấp nước cho Nhân dân.
Hà Nội đảm bảo cấp điện ổn định trong những ngày nắng nóng Đô thị

Hà Nội đảm bảo cấp điện ổn định trong những ngày nắng nóng

TTTĐ - Ngày 2/6, tổng lượng điện tiêu thụ đã cao hơn công suất tiêu thụ lớn nhất của năm 2024 là 8%. Tuy nhiên, trên địa bàn toàn TP Hà Nội vẫn bảo đảm cấp điện ổn định và không có trạm biến áp nào quá tải.
Phòng ngừa đuối nước, vì một mùa hè an toàn cho trẻ em Muôn mặt cuộc sống

Phòng ngừa đuối nước, vì một mùa hè an toàn cho trẻ em

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3281/UBND-KGVX gửi tới các ban, sở, ngành, đoàn thể TP và UBND các quận, huyện, thị xã về việc đảm bảo môi trường sống an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích và phòng, chống đuối nước cho trẻ em trong dịp nghỉ hè và mùa mưa bão.
Biểu dương 100 gia đình công nhân, viên chức Thủ đô tiêu biểu Muôn mặt cuộc sống

Biểu dương 100 gia đình công nhân, viên chức Thủ đô tiêu biểu

TTTĐ - Sáng 3/6, tại Công viên nước Hồ Tây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô tiêu biểu năm 2025; tuyên dương con CNVCLĐ đạt thành tích cao, vượt khó học giỏi năm học 2024 - 2025.
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam gửi thư chúc mừng người làm báo cả nước Muôn mặt cuộc sống

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam gửi thư chúc mừng người làm báo cả nước

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã có thư chúc mừng gửi tới toàn thể cán bộ, hội viên, những người làm báo cả nước.
Đại tá Lê Hữu Tuấn được giao phụ trách Công an tỉnh Đắk Lắk Xã hội

Đại tá Lê Hữu Tuấn được giao phụ trách Công an tỉnh Đắk Lắk

TTTĐ - Ngày 2/6, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký quyết định về việc giao Đại tá Lê Hữu Tuấn, Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk phụ trách Công an tỉnh Đắk Lắk đến khi kiện toàn Giám đốc Công an tỉnh.
Bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng Muôn mặt cuộc sống

Bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng

TTTĐ - Trong bối cảnh môi trường mạng ngày càng trở nên phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, việc xây dựng không gian mạng an toàn, lành mạnh cho trẻ em là ưu tiên hàng đầu. Do đó, các đơn vị, địa phương cần rà soát và đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng.
Người dân xếp hàng mua bánh ú, vịt quay dịp Tết Đoan ngọ Nhịp sống phương Nam

Người dân xếp hàng mua bánh ú, vịt quay dịp Tết Đoan ngọ

TTTĐ - Ngày 31/5 (Mùng 5 tháng 5 Âm lịch), rất đông người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã đổ xô đi mua bánh ú, vịt quay... để cúng Tết Đoan ngọ.
Xem thêm