Hà Nội yêu cầu xử lý dứt điểm vi phạm trên đất nông nghiệp

Instant Article (Facebook) 29/05/2023 16:34
aa
TTTĐ - UBND TP Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã xử lý dứt điểm các vi phạm trên đất nông nghiệp; Xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất nông nghiệp, đất rừng.
Huyện Quốc Oai xử lý kịp thời vi phạm mới phát sinh về trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp Huyện Quốc Oai xử lý kịp thời vi phạm mới phát sinh về trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch về tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp; xử lý việc lấn, chiếm và xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất rừng tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.

Theo UBND TP Hà Nội, trong những năm qua, công tác quản lý đất đai nói chung và công tác xử lý các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp tại các quận, huyện, thị xã đã được Thành ủy, UBND thành phố quan tâm chỉ đạo; Tổ chức thanh tra, kiểm tra, kết luận đối với 30 quận, huyện, thị xã và 579 phường, xã, thị trấn.

Các vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất nông nghiệp đã được thống kê và chỉ rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân và đề xuất hình thức xử lý theo quy định.

Ban Cán sự Đảng UBND thành phố cũng đã báo cáo Thường trực Thành ủy chỉ đạo áp dụng các biện pháp nhằm khắc phục các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, đất nông nghiệp công ích và đất công do UBND cấp xã đang quản lý.

Tuy nhiên từ năm 2018 đến nay, việc xử lý, khắc phục các vi phạm chỉ đạt khoảng 50% tổng số vụ vi phạm cần phải xử lý. Tại một số địa phương vẫn còn để vi phạm mới phát sinh mà không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, có địa phương để xảy ra các vi phạm trong quản lý đất rừng, xây dựng trái phép nhưng chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.

Hà Nội yêu cầu xử lý dứt điểm vi phạm trên đất nông nghiệp
Xuất hiện tình trạng lén lút xây nhà trên đất nông nghiệp tại phường Khương Đình (quận Thanh Xuân)

TP Hà Nội yêu cầu UBND các huyện, thị xã thống kê diện tích đất rừng và xác định đối tượng đang quản lý, sử dụng phục vụ cho công tác thanh tra gửi Sở NN&PTNT trước ngày 31/7/2023. Sở chủ trì cùng các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã tổ chức kiểm tra, rà soát, tổng hợp các vi phạm và kiến nghị các biện pháp xử lý báo cáo UBND thành phố xong trước ngày 30/9/2023.

Ngày 28/3/2023, Ban Cán sự Đảng UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo về việc xây dựng kế hoạch khắc phục hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra sau Hội nghị kiểm điểm năm 2022 của Ban Cán sự Đảng và tập thể UBND TP Hà Nội, trong đó xác định vẫn còn tình trạng lấn chiếm và xây dựng trên đất nông nghiệp, đất rừng; Vi phạm chưa được ngăn chặn và xử lý hiệu quả, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Kế hoạch yêu cầu các quận, huyện, thị xã phải xử lý dứt điểm toàn bộ các vi phạm đối với đất nông nghiệp, đất nông nghiệp công ích và đất công đã được Sở Tài nguyên và Môi trường kết luận thanh tra, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo xử lý.

Trên cơ sở đó, các quận, huyện, thị xã tiếp tục rà soát trường hợp vi phạm đối với đất rừng để tổ chức kiểm tra, lập hồ sơ xử lý theo đúng quy định của pháp luật; Tổng hợp, đề xuất và có biện pháp khắc phục những bất cập trong cơ chế, chính sách trong công tác quản lý, sử dụng đất đai.

Trong kế hoạch, UBND TP Hà Nội cũng giao nhiệm vụ hướng dẫn phối hợp cho các Sở ngành. Sở Nội vụ chủ trì xây dựng quy định, quy chế trình UBND TP Hà Nội phân công rõ trách nhiệm thực hiện, phối hợp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân trong công tác quản lý đất đai.

UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn kiên quyết, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm theo đúng thẩm quyền, đúng quy định ngay từ khi các vi phạm xảy ra; Lập hồ sơ các trường hợp vi phạm vượt thẩm quyền, báo cáo UBND cấp huyện xử lý theo quy định của pháp luật.

Thành phố yêu cầu Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; Phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Thành phố yêu cầu các quận, huyện kiên quyết xử lý đối với các trường hợp cán bộ, công chức tại địa bàn các phường, xã, thị trấn để phát sinh các vi phạm mới mà không được ngăn chặn, xử lý kịp thời, đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, các quận, huyện phải siết chặt kỷ cương trong công tác quản lý Nhà nước về chuyển mục đích sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đăng ký biến động đất đai đối với các trường hợp phân lô, bán nền liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, nông nghiệp công ích, theo quy định của Luật Đất đai và các chỉ đạo của UBND TP Hà Nội...

Đối với công tác quản lý, xử lý vi phạm đối với đất nông nghiệp, đất nông nghiệp công ích và đất công do UBND cấp xã quản lý, UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức xử lý, khắc phục xong các vi phạm đã được thống kê tại các Kết luận thanh tra, báo cáo kết quả thực hiện gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp báo cáo UBND TP Hà Nội trước ngày 15/11/2024. Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện về UBND TP Hà Nội trước ngày 1/12/2024.

Đọc thêm

Hải Phòng thu ngân sách Nhà nước đạt trên 60 nghìn tỷ đồng Thị trường - Tài chính

Hải Phòng thu ngân sách Nhà nước đạt trên 60 nghìn tỷ đồng

TTTĐ - Kết quả 6 tháng đầu năm tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn Hải Phòng đạt trên 60 nghìn tỷ đồng, tăng 34,77% so với cùng kỳ, bằng 62,15% dự toán Trung ương giao và bằng 56,96% dự toán Hội đồng Nhân dân thành phố giao.
Trường Mầm non Martin tuyển sinh khóa học đầu tiên tại Quảng Nam Giáo dục

Trường Mầm non Martin tuyển sinh khóa học đầu tiên tại Quảng Nam

TTTĐ - Trường Mầm non Martin thuộc Hệ thống Giáo dục chất lượng cao - Martin Academy bắt đầu tuyển sinh khóa đầu tiên tại Quảng Nam.
Sống hưởng trong tư gia 5 sao cùng đặc quyền Clubhouse tại Grand Bay Halong Villas Bất động sản

Sống hưởng trong tư gia 5 sao cùng đặc quyền Clubhouse tại Grand Bay Halong Villas

TTTĐ - Nằm kiêu hãnh giữa trung tâm khu dinh thự biệt lập cao cấp Grand Bay Halong Villas và kế cận “trái tim tiện ích” Clubhouse 5.000m2, bộ sưu tập tư gia giới hạn Clubhouse Villa mang đến đặc quyền “chạm” ngàn tiện ích cao cấp cho chủ nhân ngay trong tầm bước chân.
BSR tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới PP định hình nhiệt TF4035 Doanh nghiệp

BSR tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới PP định hình nhiệt TF4035

TTTĐ - Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) vừa tổ chức Lễ ra mắt sản phẩm mới PP định hình nhiệt TF4035 với ưu thế “tăng hiệu suất gia công, trong, cứng, bền với nhiệt độ và thẩm mỹ cao”.
Hải Phòng chi hơn 365 tỷ đồng tri ân người có công BHXH & Đời sống

Hải Phòng chi hơn 365 tỷ đồng tri ân người có công

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Hải Phòng chi hơn 365 tỷ đồng cho người có công và thân nhân; chi gần 92 tỷ đồng cho chính sách mua và cấp thẻ BHYT, thực hiện các chính sách khác.
Hải Phòng, 10 ngày ghi nhận 918 ca mắc bệnh sốt xuất huyết Instant Article (Facebook)

Hải Phòng, 10 ngày ghi nhận 918 ca mắc bệnh sốt xuất huyết

TTTĐ - Trong 10 ngày từ 24/6 - 4/7/2024, Hải Phòng ghi nhận 918 ca mắc sốt xuất huyết, chưa ghi nhận ca tử vong. Tích lũy từ đầu năm 2024 đến hết ngày 4/7, Hải Phòng ghi nhận gần 3.055 trường hợp mắc, tăng 28,6 lần so với cùng kỳ năm 2023.
"Quẩy hết mình, gặt ngàn deal khủng" tại Vincom Red Sale 2024 Thị trường - Tài chính

"Quẩy hết mình, gặt ngàn deal khủng" tại Vincom Red Sale 2024

TTTĐ - Khởi động mùa hè rực rỡ với nhu cầu mua sắm tăng mạnh, từ nay đến hết ngày 7/7/2024, hệ thống 86 trung tâm thương mại Vincom trên toàn quốc khoác lên mình sắc đỏ rực rỡ của sự kiện Vincom Red Sale - Lễ hội Mua sắm Đỏ 2024.
Đắk Nông: Triệt phá 2 vụ sản xuất, buôn bán cà phê bột giả Tin tức ANTT

Đắk Nông: Triệt phá 2 vụ sản xuất, buôn bán cà phê bột giả

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông vừa khởi tố và bắt tạm giam 2 đối tượng trong vụ sản xuất, buôn bán cà phê bột giả khiến người tiêu dùng vô cùng bức xúc.
Bình Dương sẵn sàng cho trận bóng đá giao hữu “Lan tỏa yêu thương” Thể thao trong nước

Bình Dương sẵn sàng cho trận bóng đá giao hữu “Lan tỏa yêu thương”

TTTĐ - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương vừa tổ họp Ban tổ chức sự kiện trận bóng đá giao hữu gây quỹ từ thiện với thông điệp “Lan tỏa yêu thương” .
Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên Doanh nghiệp

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên

TTTĐ - Những năm qua, Đảng ủy Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã triển khai hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho quần chúng và người lao động (NLĐ).
Xem thêm