Tag

Hàn Quốc - thị trường xuất khẩu lao động hấp dẫn với lao động Việt

Lao động - Việc làm 05/10/2022 07:00
aa
TTTĐ - Ngày 5/10, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội có thông báo về việc đăng ký dự thi tiếng Hàn năm 2022, từ ngày 17/10/2022 đến hết ngày 21/10/2022.Những năm gần đây, Hàn Quốc là một trong những thị trường xuất khẩu lao động trọng điểm của Việt Nam.
Hàn Quốc giải bài toán việc làm bằng xuất khẩu lao động Đưa lao động kỹ năng đặc định sang Nhật Bản làm việc theo Bản ghi nhớ MOC Thí điểm ký quỹ đối với người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc Nhiều cơ hội việc làm cho lao động từng đi xuất khẩu lao động Nhật Bản, Hàn Quốc về nước

Đăng ký dự thi tiếng Hàn, tuyển gần 2.800 người đi xuất khẩu lao động

Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc và Bộ Lao động, thương binh & Xã hội Việt Nam đã có Bản ghi nhớ về việc phái cử và tiếp nhận người lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình cấp phép cho lao động nước ngoài của Chính phủ Hàn Quốc.

Thực hiện nội dung Bản ghi nhớ, kỳ thi tiếng Hàn năm 2022 cho người lao động có nguyện vọng đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS trong ngành Sản xuất chế tạo, Nông nghiệp, Ngư nghiệp sẽ được tổ chức trong năm nay.

Người lao động đăng ký dự thi tiếng Hàn tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội.
Người lao động đăng ký dự thi tiếng Hàn tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội.

Kỳ thi tiếng Hàn năm 2022 dự kiến tuyển 2.777 người đi làm việc tại Hàn Quốc, trong đó ngành Sản xuất chế tạo 1.500 người, ngành Nông nghiệp 855 người, ngành Ngư nghiệp 422 người.

Người lao động muốn sang Hàn Quốc lao động theo chương trình cấp phép việc làm cho lao động của Hàn Quốc (EPS) phải tự học tiếng Hàn để đủ trình độ tham dự và vượt qua kỳ kiểm tra tiếng Hàn do Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc phối hợp với Bộ Lao động, thương binh & Xã hội Việt Nam tổ chức.

Theo thông tin từ Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, người lao động đăng ký dự thi tiếng Hàn năm 2022 phải có đủ các điều kiện: Tuổi từ 18 đến 39 tuổi; không có án tích theo quy định của pháp luật; chưa từng bị trục xuất khỏi Hàn Quốc; nếu đã từng cư trú tại Hàn Quốc (bao gồm cư trú hợp pháp và bất hợp pháp) theo visa E9 (lao động EPS) hoặc (và) visa E10 (thuyền viên tàu đánh cá) thì tổng thời gian cư trú phải dưới 5 năm.

Đồng thời, người lao động không bị cấm xuất cảnh Việt Nam; không có thân nhân (bố, mẹ, con đẻ; anh, chị, em ruột; vợ hoặc chồng) đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Người lao động có đủ sức khỏe đi làm việc tại nước ngoài theo quy định của Bộ Y tế; không bị mù màu, rối loạn sắc giác.

Những người bị đứt, cụt ngón tay hoặc chấn thương, dị tật cột sống vẫn được đăng ký dự thi, tuy nhiên việc xét tuyển sẽ căn cứ vào kết quả kiểm tra tay nghề. Ngoài ra, còn có những điều kiện bổ sung đối với từng ngành.

Người lao động thuộc đối tượng nêu trên có nguyện vọng đăng ký dự thi tiếng Hàn trực tiếp đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội để đăng ký, không nhờ người đăng ký hộ hay thông qua bất kỳ tổ chức, cá nhân môi giới trung gian nào.

Tín hiệu tích cực từ xuất khẩu lao động

Năm 2021, hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài gặp nhiều khó khăn, thách thức do dịch bệnh COVID-19 bùng phát ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tuy nhiên, trong năm 2021, cả nước vẫn đưa được hơn 45.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài. Thị trường Hàn Quốc thu hút 1.036 lao động Việt Nam, đứng vị trí thứ ba trong các quốc gia và vùng lãnh thổ tiếp nhận nhiều lao động nước ta nhất.

Lao động Việt Nam nhập cảnh tại sân bay Incheon, Hàn Quốc.
Lao động Việt Nam nhập cảnh tại sân bay Incheon, Hàn Quốc.

Trong năm 2021, hợp tác lao động-việc làm giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã ghi nhận một điểm mới tích cực. Lần đầu tiên, hai quốc gia đã ký kết Hiệp định song phương về bảo hiểm xã hội.

Văn bản này góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động hai nước, trong đó có quyền và nghĩa vụ tham gia bảo hiểm xã hội. Qua đó, hướng tới tránh việc đóng 2 lần bảo hiểm xã hội với người lao động. Đồng thời, thời gian đóng bảo hiểm xã hội sẽ được 2 quốc gia công nhận lẫn nhau.

Sau khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát trong và ngoài nước, lao động Việt Nam tiếp tục thể hiện sức hấp dẫn đối với các thị trường truyền thống như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Trong đó, xuất khẩu lao động sang thị trường Hàn Quốc có sự tăng trưởng vượt bậc. Năm 2022, Hàn Quốc tăng chỉ tiêu tiếp nhận lao động ngoài nước theo chương trình EPS ở mức 59.000 người, tăng 7.000 chỉ tiêu so với năm 2021.

Số lượng lao động theo chương trình EPS được phân bổ theo ngành, nghề như sau: Ngành sản xuất chế tạo: 44.500 chỉ tiêu, tăng 6.800 chỉ tiêu so với năm 2021; Ngành nông nghiệp, chăn nuôi: 8.000 chỉ tiêu (tăng 1.600 chỉ tiêu so với năm 2021; Ngành ngư nghiệp: 4.000 chỉ tiêu, tăng 1.000 chỉ tiêu so với năm 2021; Ngành xây dựng: 2.400 chỉ tiêu, tăng 600 chỉ tiêu so với năm 2021; Ngành dịch vụ: 100 chỉ tiêu, giữ nguyên so với năm 2021.

Dự báo, trong những năm tới, nhu cầu tiếp nhận lao động Việt Nam từ những thị trường truyền thống trong khu vực Châu Á nói chung và Hàn Quốc nói riêng sẽ tiếp tục tăng về số lượng, đa dạng về ngành nghề, lĩnh vực.

Tthị trường Hàn Quốc được nhiều người lao động lựa chọn bởi đây là nước có nền kinh tế phát triển bậc nhất, nhì châu Á. Theo đó người lao động sẽ có nhiều việc làm và cơ hội tiếp cận công nghệ, trang thiết bị hiện đại.

Mức lương lại khá cao, chủ sử dụng lao động cũng rất thích sự cần cù, chịu khó, siêng năng của lao động Việt. Sau khi về nước người lao động dễ tìm kiếm được việc làm.

Đặc biệt, từ khi thực hiện việc ký quỹ đối với người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS, cùng với các văn bản hướng dẫn cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội đã tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, dân tộc thiểu số, thân nhân gia đình có công với cách mạng, hộ bị thu hồi đất nông nghiệp tham gia đi làm việc có thời hạn tại thị trường Hàn Quốc.

Đọc thêm

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm Kinh tế

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Ngày 19/6, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn TP.
Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Xem thêm