Tag
TP Hồ Chí Minh

Hé lộ chủ đất nghìn tỷ đồng ở "khu nhà giàu" Thảo Điền

Dự án 11/12/2023 07:39
aa
TTTĐ - Thời gian gần đây, giới bất động sản xôn xao trước thông tin về một khu đất có hơn 50 nền nằm tại đường 60, phường Thảo Điền, TP Thủ Đức. Vậy chủ khu đất nghìn tỷ này là ai?
Nhiều công trình xây dựng không phép tại phường Thảo Điền Bát nháo các dự án “bánh vẽ” trên địa bàn Quận 12 TP Thủ Đức “quên” cưỡng chế 17 công trình vi phạm “khủng” Lấn chiếm bờ sông Sài Gòn, ai quản?

Khu đất nghìn tỷ đồng

Theo thông tin giới thiệu, mỗi lô tại khu đất này được rao bán có giá dao động từ 17 - 23 tỷ đồng tùy theo diện tích mỗi lô, giá trị tương ứng hơn 200 triệu/m2. Với số lượng hơn 50 lô đất, nhiều môi giới bất động sản cho rằng, sau khi bán ra thị trường chủ khu đất có thể thu về khoảng 1.000 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, khu đất này chính là thửa đất số 177, 178, 179, 180, 181, 182, 183, 184, tờ bản đồ số 15 trước đây. Sau khi triển khai các thủ tục hiến đất làm đường, tách thửa thì khu đất này đã được tách thành các thửa mới là thửa 700, 708, 743, 756, 760 tờ bản đồ số 15. Chủ của khu đất trên thuộc về Công ty Cổ phần Đầu tư Kiến Vàng (gọi tắt là Kiến Vàng Invest).

Khu đất 50 nền của Kiến Vàng Invest
Khu đất 50 nền của Kiến Vàng Invest

Ngoài việc gây xôn xao về giá và số lượng nền tại "khu nhà giàu" (phường Thảo Điền, Quận 2 - nay là TP Thủ Đức), khu đất còn được chú ý bởi các quy định kì lạ khi giao dịch, với những điều "không được", "khuyến khích" và "xử phạt... vi phạm".

Cụ thể, theo bảng "Các thông tin cần tránh khi sale triển khai khách hàng" thì các môi giới không được dùng từ "dự án" khi tư vấn bán hàng mà được khuyến khích dùng từ “khu dân cư Thảo Điền phố”; không cam kết việc thực hiện khu tiện ích và tòa nhà cao 7 tầng (khu F) mà định hướng sẽ có tiện ích và tòa nhà cao 7 tầng (khu F) khi quy hoạch xong tuyến đường Quốc Hương theo quy hoạch chung của TP Hồ Chí Minh.

Cùng với đó, sale không được xác nhận các hình ảnh tham khảo khi tư vấn hay có sự cam kết bắt buộc thực thi về sau mà chỉ được khuyến khích tư vấn theo kiểu hình ảnh chỉ mang tính chất tham khảo vì là bán đất nền.

Những quy định bán hàng tại khu dân cư
Những quy định bán hàng gây xôn xao giới sale bất động sản

Đồng thời, theo quy định, sale không được đăng hình ảnh mặt bằng phân lô toàn khu trên các kênh social và khuyến khích xem trực tiếp khi tư vấn khách hàng (xem trực tiếp không gửi); không được đăng hình ảnh sổ trên các kênh social mà chỉ cho khách hàng xem trực tiếp để chứng minh pháp lý minh bạch của khu đất (xem không gửi).

Ngoài ra, trong mục "không được" còn quy định các thông tin ấn phẩm truyền thông ra ngoài không được để logo chủ đầu tư mà chỉ có thể dùng tên của đơn vị F1; không được tự ý quay clip khu đất và các công tác truyền thông ra ngoài khi chưa thông báo với phòng kinh doanh; không được dẫn khách vào khu đất khi chưa thông báo cho phòng kinh doanh…

Tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý, nghiêm trọng nhất sẽ bị ngưng hợp tác và sẽ xử phạt trực tiếp vào phí môi giới tùy theo mức độ vi phạm.

Để làm rõ những thông tin trên, phóng viên đã liên hệ Kiến Vàng Invest. Qua trao đổi, đại diện Kiến Vàng Invest xác nhận có mua lại khu đất trên nhưng thực tế khi công ty mua thì không phải khu phân lô mà mua sản phẩm của người dân đã được tách sổ từng nền sẵn.

Về chính sách bán hàng, theo Kiến Vàng Invest, nhiều khi sale muốn bán được hàng nên dùng từ ngữ chưa phù hợp, không đúng thực tế nên chủ đầu tư đã quán triệt và yêu cầu chấn chỉnh lại cách quảng cáo bán hàng khi tư vấn cho khách. Kiến Vàng Invest khẳng định, hiện công ty cũng chưa ký sàn phân phối F1 với bất kì đơn vị nào, còn về giá bán thì không thể cung cấp vì đó là hoạt động nội bộ của công ty.

Ngoài ra, các vấn đề về quy hoạch xây dựng, hiến đất làm đường... đại diện Kiến Vàng Invest cho biết chỉ thực hiện việc mua lại đất của người dân, còn chi tiết phải tìm hiểu tại cơ quan quản lý.

Lợi nhuận sụt giảm

Theo giới thiệu, Kiến Vàng Invest được thành lập vào năm 2012, hoạt động trong lĩnh vực đầu tư tài chính và bất động sản. Hiện Kiến Vàng Invest đang tham gia đầu tư vào các dự án như Barya Citi (Bà Rịa - Vũng Tàu), Nhơn Hội New City (Quy Nhơn, Bình Định), Long Hậu Riverside (Cần Giuộc, Long An)...

Doanh nghiệp này đang là chủ nhân của 2 lô trái phiếu với tổng trị giá khoảng 60 tỷ đồng.

Trong đó, lô trái phiếu mã KVICH2223001 đang lưu hành là 50 tỷ đồng. Theo dự kiến ban đầu, lô trái phiếu này sẽ đáo hạn vào ngày 29/6/2023. Tuy nhiên, Kiến Vàng Invest đã thực hiện thương thảo với người sở hữu trái phiếu để dời lịch đáo hạn đến ngày 29/9/2023.

Để có được sự đồng ý trên, Kiến Vàng Invest đã phải tiến hành thay đổi tài sản đảm bảo bằng một bất động sản khác (trên tổng 2 bất động sản) tại Phường 5, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Giá trị tài sản đảm bảo mới khoảng 74,4 tỷ đồng.

Tổng số lượng trái phiếu được đồng ý gia hạn theo mệnh giá là hơn 37 tỷ đồng. Đối với trường hợp người sở hữu trái phiếu không đồng ý kéo dài kỳ hạn trái phiếu theo kết quả kiểm phiếu lấy ý kiến người sở hữu trái phiếu, Kiến Vàng Invest đã tiến hành mua lại trước hạn trái phiếu theo phương thức thoả thuận và thanh toán trực tiếp. Tổng giá trị mua lại của Kiến Vàng Invest theo mệnh giá là 12,78 tỷ đồng...

Đồng thời, Kiến Vàng Invest còn đang lưu hành lô trái phiếu mã KVICH2223022, tổng giá trị hơn 10 tỷ đồng. Ngày 21/10 vừa qua, Kiến Vàng Invest đã rút bớt tài sản đảm bảo tại lô trái phiếu này là một bất động sản tại Phường 5, TP Đà Lạt.

Lợi nhuận sau thuế của Kiến Vàng Invest
Kết quả kinh doanh của Kiến Vàng Invest trong nửa đầu năm 2023

Về kết quả kinh doanh, lũy kế nửa đầu năm 2023, Kiến Vàng Invest báo lãi vỏn vẹn 184 triệu đồng, giảm 63% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu (ROE) cũng ghi nhận từ 0,2% của cùng kỳ giảm xuống còn 0,05%. Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu ghi nhận đạt 161,7 tỷ đồng, trong đó có 58,8 tỷ đồng dư nợ trái phiếu.

Đọc thêm

“Của để dành” tại trung tâm mới phía Đông Hà Nội Dự án

“Của để dành” tại trung tâm mới phía Đông Hà Nội

TTTĐ - Nằm kế cận công viên nước VinWonders Water Park cùng “vũ trụ tiện ích” tầm cỡ, lại dễ dàng di chuyển đến cả trung tâm Thủ đô và các tỉnh thành lân cận, phân khu Ánh Dương (Vinhomes Ocean Park 3, Ocean City) nhanh chóng đáp ứng nhu cầu an cư đẳng cấp và đầu tư bền vững của các “thượng đế” tại phía Đông Hà Nội.
Quảng Nam: Dự án Viêm Minh - Hà Dừa được gia hạn tiến độ Dự án

Quảng Nam: Dự án Viêm Minh - Hà Dừa được gia hạn tiến độ

TTTĐ - Dự án Khu đô thị Viêm Minh Hà Dừa được thống nhất điều chỉnh tiến độ lần cuối đến hết năm 2022 nhưng đến nay UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục điều chỉnh tiến độ.
Các dự án “khủng” thi công trở lại sau nhiều năm tạm dừng Bất động sản

Các dự án “khủng” thi công trở lại sau nhiều năm tạm dừng

TTTĐ - Sau thời gian dài tạm dừng thi công, các dự án bất động sản tại Đà Nẵng như Summit Building, Khu căn hộ Asiana đã thi công trở lại. Riêng dự án Tổ hợp căn hộ bên bờ sông Hàn được cấp phép xây dựng vào đầu tháng 2/2024, hiện đang thi công phần móng.
Quảng Nam: Kết thúc thanh tra "dự án tai tiếng" của Phong Hải Thịnh Bất động sản

Quảng Nam: Kết thúc thanh tra "dự án tai tiếng" của Phong Hải Thịnh

TTTĐ - 7 năm sau khi Công ty Phong Hải Thịnh được chọn làm chủ đầu tư, Dự án Khu dân cư mới 2A giai đoạn 2 tại Quảng Nam đến nay vẫn là bãi đất trống.
Có gì trong tòa tháp “ở rừng view biển” đắt giá nhất thành Vinh? Dự án

Có gì trong tòa tháp “ở rừng view biển” đắt giá nhất thành Vinh?

TTTĐ - Tòa tháp Seaview Residences với 2 tháp cao 30 tầng giữa lòng đại công viên xanh Eco Central Park của nhà sáng lập Ecopark sở hữu loạt tiện ích resort cùng thiết kế độc đáo, thu trọn tầm nhìn 360 độ biển, sông, núi, hồ, khu đô thị và thành phố Vinh, Nghệ An.
Quảng Ngãi đặt mục tiêu xây dựng 500 nhà ở xã hội năm 2024 Bất động sản

Quảng Ngãi đặt mục tiêu xây dựng 500 nhà ở xã hội năm 2024

TTTĐ - Quảng Ngãi đặt mục tiêu triển khai đầu tư xây dựng 500 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024, góp phần vào mục tiêu chung của cả tỉnh là xây dựng 1.500 căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2025, theo kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ đã giao.
Khởi công xây dựng trường liên cấp Sunshine School Dự án

Khởi công xây dựng trường liên cấp Sunshine School

TTTĐ - Ngày 14/6/2024, Sunshine Group chính thức khởi công xây dựng trường liên cấp Sunshine School, đồng thời với chuỗi hoạt động thi công khẩn trương các dự án bất động sản cao cấp của Tập đoàn này tại KĐT Nam Thăng Long (Tây Hồ Tây).
Hưng Yên: Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Thổ Hoàng Dự án

Hưng Yên: Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Thổ Hoàng

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 503/QĐ-TTg ngày 12/6/2024 chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Thổ Hoàng, tỉnh Hưng Yên.
Lần đầu tiên Việt Nam xuất hiện dự án có 7 tầng thiên nhiên Dự án

Lần đầu tiên Việt Nam xuất hiện dự án có 7 tầng thiên nhiên

TTTĐ - Cư dân Blue Forest, Ecovillage Saigon River sẽ được sống dưới “bản thiết kế của rừng” với 7 tầng thiên nhiên, mật độ 170 cây xanh/người lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.
Long An: Chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện Dự án KĐT thị trấn Cần Giuộc - phía Bắc Nhịp sống phương Nam

Long An: Chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện Dự án KĐT thị trấn Cần Giuộc - phía Bắc

TTTĐ - Tại Công văn 392/TTg-NN ngày 11/6/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chấp thuận UBND tỉnh Long An quyết định chuyển mục đích sử dụng 73,42 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện Dự án Khu đô thị thị trấn Cần Giuộc - phía Bắc trên địa bàn huyện Cần Giuộc.
Xem thêm