Hiệu quả mô hình phân cấp, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính
Nhiều mô hình hay, hiệu quả
Hà Nội là địa phương đi đầu trong việc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc phân cấp, ủy quyền trong giải quyết thủ tục hành chính, giải quyết công việc, phát huy mọi nguồn lực cho phát triển Thủ đô.
Gần 2 năm kể từ khi Đề án Đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền của thành phố được triển khai, người dân, doanh nghiệp cũng như các cấp chính quyền cơ sở ngày càng thấy được những hiệu quả, lợi ích thiết thực đề án mang lại.
Các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực lao động là một trong những nhóm thủ tục mới nhất huyện Gia Lâm được thành phố ủy quyền giải quyết.
Lần đầu tiên, anh Đỗ Mạnh Cường (Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam) có thể đến bộ phận một cửa của huyện để làm thủ tục khai báo đối tượng kiểm định có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động thay vì phải lên Sở Lao động Thương binh và Xã hội như trước.
Người dân đăng kỳ giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa huyện Gia Lâm |
Anh Cường chia sẻ: "Được khai báo và làm các thủ tục tại ủy ban Nhân dân huyện đã giúp doanh nghiệp của chúng tôi giảm rất nhiều thời gian trong việc đi lại, giảm chi phí đi lại, chi phí hồ sơ, giấy tờ”.
Huyện Gia Lâm hiện được ủy quyền giải quyết hơn 140 thủ tục hành chính. Công việc nhiều hơn, yêu cầu trách nhiệm cao hơn. Do đó, nhiệm vụ ưu tiên chính là tìm giải pháp để rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Mô hình "Ngày thứ Ba không viết, không giấy hẹn" ra đời. 28 thủ tục hành chính trong mô hình này, vào thứ Ba hàng tuần sẽ được giải quyết và trả kết quả sau 2 giờ làm việc.
Chị Phạm Thị Hồng Hải, Phó Chánh Văn phòng HĐND, UBND huyện Gia Lâm, Hà Nội, cho biết "Sau gần 2 năm triển khai các thủ tục hành chính được ủy quyền từ thành phố, công dân, tổ chức, một số doanh nghiệp cũng đã ghi nhận khi đến bộ phận một cửa làm việc tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại. Phòng chuyên môn cũng chủ động hơn trong giải quyết các thủ tục hành chính này".
Cũng được phân cấp, ủy quyền trong giải quyết thủ tục hành chính, giải quyết công việc, quận Long Biên là 1 trong 9 quận, huyện của thành phố được ủy quyền cấp đổi giấy phép lái xe. 3 tháng qua, hơn 1.000 hồ sơ đã được giải quyết tại bộ phận một cửa của quận.
Anh Lưu Mai Duy Anh (phường Gia Thụy, quận Long Biên, Hà Nội) không nghĩ lần đổi giấy phép lái xe này lại có thể thuận lợi đến vậy. "Không ngờ bây giờ thủ tục hành chính của Ủy ban Nhân dân quận đã quá tiện cho người dân như này. Thực sự tôi cảm thấy rất vui vì công nghệ số của Chính phủ, của thành phố Hà Nội đã tiếp cận được sát với nhu cầu thực chất của người dân", anh Lưu Mai Duy Anh, phường Gia Thụy, quận Long Biên, Hà Nội nói.
Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC trên địa bàn huyện Gia Lâm được trang bị đầy đủ thiết bị công nghệ thông tin |
Phân cấp, ủy quyền mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp, giảm tải áp lực cho các sở, ngành của thành phố. Quan trọng hơn cả, nhờ đó, khoảng cách giữa người dân và các cấp chính quyền được rút ngắn lại.
Ông Đào Duy Phong, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, cho biết: "Tôi cho rằng ủy quyền cho các quận, huyện thực hiện các thủ tục hành chính của sở, ngành là chủ trương đúng, trúng và mang lại hiệu quả rất lớn cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố".
Mang lại lợi ích thiết thực cho người dân
Phó Chánh Văn phòng UBND TP. Hà Nội Cù Ngọc Trang cho biết, sau gần năm triển khai thực hiện Quyết định về việc phê duyệt phương án ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính, trên địa bàn, toàn thành phố đã ban hành quyết định ủy quyền đối với 574/613 thủ tục hành chính đạt 94%; đã tham mưu UBND thành phố công bố thủ tục hành chính đối với 574 thủ tục hành chính được ủy quyền (đạt tỷ lệ 100%); phê duyệt 578 quy trình nội bộ đạt tỷ lệ 100%, (do 4 thủ tục hành chính có ủy quyền về 2 đơn vị thực hiện).
Đối với 39 thủ tục hành chính chưa ủy quyền do vướng mắc, khó khăn đều đang thực hiện theo quy trình nội bộ thủ tục hành chính đã được thành phố ban hành theo quy định.
Trên cơ sở phương án được phê duyệt, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và pháp luật liên quan ban hành các quyết định cá biệt để ủy quyền việc giải quyết thủ tục hành chính cụ thể trong khoảng thời gian xác định kèm theo các điều kiện cụ thể (điều kiện về tài chính, nguồn nhân lực và các điều kiện cần thiết khác).
Việc ủy quyền thủ tục hành chính mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính |
Có thể thấy rằng, việc ủy quyền thủ tục hành chính mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính; giúp chính sách, các quy định của pháp luật được thực hiện nhanh chóng, chính xác; rút ngắn khoảng cách giữa cơ quan hành chính nhà nước các cấp với người dân, doanh nghiệp; đơn giản hóa quy trình, hồ sơ của thủ tục hành chính, qua đó rút ngắn thời gian giải quyết, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính.
Việc ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính đã tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính tiết giảm thời gian, chi phí. Đồng thời đã giảm tải áp lực công việc cho sở, ngành, để đơn vị tập chung hơn cho nhiệm vụ tham mưu xây dựng chính sách, quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực trên địa bàn thành phố.
Phó Chánh Văn phòng UBND TP. Hà Nội Cù Ngọc Trang cũng cho biết, việc thực thi phương án ủy quyền trong giải quyết thủ tục hành chính đã đem lại hiệu ứng, khí thế tích cực công tác cải cách thủ tục hành chính nói riêng, cải cách hành chính của thành phố nói chung.
Chính vì vậy, năm 2024, Hà Nội tiếp tục để phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương, đơn giản hóa thủ tục hành chính, mang lại những lợi tích thiết thực nhất cho người dân được thụ hưởng.