Tag
Hà Nội

Hỗ trợ các doanh nghiệp ứng phó với phòng vệ thương mại

Doanh nghiệp 09/08/2022 11:00
aa
TTTĐ - Gần đây, số lượng các vụ việc chống lẩn tránh nhằm vào hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam đang có dấu hiệu tăng. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu cần phải chủ động bảo vệ mình bằng cách trang bị kiến thức cơ bản để nâng cao năng lực về phòng vệ thương mại.
Tăng cường quản lý nhà nước về chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại Phòng vệ thương mại: Công cụ bảo vệ lợi ích ngành sản xuất nội địa Nâng cao năng lực sử dụng “lá chắn” phòng vệ thương mại cho các doanh nghiệp Việt Tăng cường kỹ năng đàm phán, phòng vệ thương mại cho doanh nghiệp

Số lượng vụ việc phòng vệ thương mại với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tăng nhanh

Cùng với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, đặc biệt là tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA), kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã tăng mạnh qua từng năm.

Tuy nhiên, khi kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng cao, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam ngày càng có khả năng trở thành đối tượng bị điều tra, áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại.

Phòng vệ thương mại là biện pháp mà một nước sử dụng để tạo ra môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa hàng hoá nhập khẩu với hàng hoá sản xuất trong nước thông qua hạn chế nhập khẩu đối với một hoặc một số loại hàng hoá nhập khẩu bị bán phá giá, được trợ cấp tăng nhanh đột biến, gây ra hoặc đe doạ gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất trong nước. Điều cần lưu ý là biện pháp tự vệ chỉ được áp dụng đối với hàng hoá, không áp dụng đối với dịch vụ, đầu tư hay sở hữu trí tuệ.

Trên thực tế, số lượng vụ việc phòng vệ thương mại với hàng hóa xuất khẩu của ta đã tăng nhanh trong những năm gần đây. Tính đến hết quý I/2022, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đã là đối tượng của 212 vụ việc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh- Phó giám đốc HPA phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HPA
Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch thành phố Hà Nội (HPA)

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) Nguyễn Thị Mai Anh cho biết, với việc ký kết 15 hiệp định thương mại tự do, Việt Nam trở thành nền kinh tế có độ mở lớn và tham gia ngày càng sâu rộng vào thị trường thế giới. Năm 2021, Việt Nam lọt vào nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế, với tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu gần 670 tỷ USD. Tuy nhiên, quy mô xuất khẩu càng lớn càng dễ trở thành đối tượng của các biện pháp phòng vệ thương mại.

Để các doanh nghiệp có thêm nhiều hơn những kỹ năng đàm phán, phòng vệ thương mại, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch thành phố Hà Nội đã có nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp cũng như phối hợp các bộ ban ngành tổ chức các Hội nghị.

Qua đó, doanh nghiệp có đủ bản lĩnh, vững vàng hơn và biết cách xử lý với các biện pháp phòng vệ thương mại nước ngoài giúp tăng kim ngạch xuất khẩu.

Ngoài ra, Trung tâm HPA đã phối hợp với Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo tập huấn ngắn hạn để tăng cường nhận thức của doanh nghiệp về những rủi ro bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại.

Đồng thời, cung cấp cho doanh nghiệp kiến thức về đàm phán trong giao dịch thương mại, trang bị kỹ năng ký kết hợp đồng; nâng cao nhận thức, hiểu biết của doanh nghiệp và hiệp hội về các biện pháp phòng vệ thương mại, hiểu được quy trình, thủ tục điều tra phòng vệ thương mại; rút ra được các bài học kinh nghiệm và từ đó nắm được phương hướng, cách thức xử lý các vụ việc phòng vệ thương mại của nước ngoài đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam một cách chủ động và hiệu quả.

Nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp

Ở góc độ hiệp hội, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội Mạc Quốc Anh cho rằng, sau những vụ kiện phòng vệ thương mại với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam thời gian qua, ngày càng nhiều doanh nghiệp, ngành hàng có ý thức hơn về vấn đề này.

"Nhiều doanh nghiệp đã sớm thích ứng, nhận diện các thách thức, chuẩn bị phương án, giải pháp với quan điểm chủ động ứng phó. Song, doanh nghiệp cũng cần lưu ý đa dạng hóa sản phẩm và thị trường xuất khẩu, tránh tập trung khối lượng lớn vào một thị trường, có thể tạo cơ sở để các nước khởi kiện.

Đồng thời, cần phát triển các chuỗi cung ứng, nguồn nguyên liệu trong nước, giảm thiểu các tác động tiêu cực do những biện pháp phòng vệ thương mại từ các nước nhập khẩu", ông Mạc Quốc Anh nhấn mạnh.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Nhằm bảo vệ doanh nghiệp trước những tác động của hội nhập kinh tế quốc tế, Sở Công Thương Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch thành phố Hà Nội cho rằng, phòng vệ thương mại không phải là việc của từng doanh nghiệp riêng lẻ mà là chiến lược hành động của cả một ngành sản xuất sản phẩm nội địa liên quan.

Do đó, để sử dụng công cụ phòng vệ thương mại hiệu quả, doanh nghiệp phải tập hợp với nhau thành một lực lượng đủ sức đại diện cho một ngành sản xuất nội địa. Doanh nghiệp Thủ đô hơn lúc nào hết cần phải liên kết chặt chẽ trong sản xuất kinh doanh, trong vận động chính sách cho ngành...

Thực tế, các biện pháp phòng vệ thương mại đối với các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam là một xu thế khó tránh khỏi trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Có thể nói, phòng vệ thương mại giống như một cơn bão mà doanh nghiệp phải bắt buộc vượt qua bằng cả phòng vệ lẫn tấn công để tự bảo vệ mình.

Để phòng vệ thương mại hiệu quả, các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ về quy trình, tác động của công cụ phòng vệ thương mại đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành hàng mình; tự bảo vệ bằng cách trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về pháp luật phòng vệ thương mại; nắm bắt thông tin cảnh báo sớm về khả năng bị khởi kiện tại thị trường xuất khẩu, từ đó lên phương án điều chỉnh hoạt động kinh doanh để tránh bị khởi kiện…

Phương Thu

Đọc thêm

Thiên Long và hành trình gần 45 năm giữ vững vị thế “thương hiệu quốc dân” Doanh nghiệp

Thiên Long và hành trình gần 45 năm giữ vững vị thế “thương hiệu quốc dân”

TTTĐ - Thiên Long bước vào mùa tựu trường 2025 với nhiều điểm mới - từ diện mạo thương hiệu, loạt sản phẩm sáng tạo cho đến trải nghiệm mua sắm hiện đại - nhằm tiếp tục đồng hành và truyền cảm hứng học tập cho thế hệ Gen Z.
Vingroup đồng loạt khánh thành, khởi công 6 công trình trọng điểm chào mừng 80 năm Quốc khánh Doanh nghiệp

Vingroup đồng loạt khánh thành, khởi công 6 công trình trọng điểm chào mừng 80 năm Quốc khánh

TTTĐ - Sáng nay (19/8), Tập đoàn Vingroup tổ chức Lễ khánh thành và khởi công đồng loạt 6 công trình trọng điểm trên cả nước, trong đó tâm điểm là Lễ khánh thành Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại Đông Anh, Hà Nội; cùng với đó là 5 công trình hạ tầng kinh tế xã hội, giao thông, công nghiệp, đô thị và du lịch tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Tây Ninh và Đồng Nai.
VietinBank thông báo dừng hoạt động PGD Trung Chánh - TP HCM Doanh nghiệp

VietinBank thông báo dừng hoạt động PGD Trung Chánh - TP HCM

TTTĐ - Ngày 18/8, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) - chi nhánh 9 TP HCM ra thông báo chấm dứt hoạt động Phòng giao dịch (PGD) Trung Chánh bắt đầu từ ngày hôm nay.
NCB ra mắt thẻ visa Tự Hào mừng 80 năm Quốc Khánh Doanh nghiệp

NCB ra mắt thẻ visa Tự Hào mừng 80 năm Quốc Khánh

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa chính thức ra mắt thẻ visa Tự Hào với 2 phiên bản đặc biệt. Đây là sản phẩm tài chính tiếp theo của NCB nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử và lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc, góp phần đưa Việt Nam ra thế giới.
Agribank mang dịch vụ ngân hàng hiện đại "thắp sáng" hy vọng phát triển nơi xã đảo Thạnh An Doanh nghiệp

Agribank mang dịch vụ ngân hàng hiện đại "thắp sáng" hy vọng phát triển nơi xã đảo Thạnh An

TTTĐ - Vừa qua, một sự kiện có ý nghĩa mang tính bước ngoặt đã diễn ra tại xã đảo Thạnh An (TP Hồ Chí Minh) khi Agribank chính thức khai trương Ngân hàng tự động AutoBank CDM đầu tiên trên địa bàn.
Chính thức ra mắt tính năng mở thẻ thanh toán trực tuyến trên PVConnect Doanh nghiệp

Chính thức ra mắt tính năng mở thẻ thanh toán trực tuyến trên PVConnect

TTTĐ - PVcomBank chính thức ra mắt tính năng mở thẻ thanh toán trực tuyến ngay trên Ngân hàng số PVConnect - đánh dấu bước tiến quan trọng góp phần nâng tầm trải nghiệm số, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu thẻ chỉ với vài thao tác giản đơn.
Minh chứng sống động cho bản lĩnh, năng lực và tinh thần bền bỉ Doanh nghiệp

Minh chứng sống động cho bản lĩnh, năng lực và tinh thần bền bỉ

Sáng 18/8, tại TP HCM, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã dự lễ gắn biển công trình và đón dòng dầu đầu tiên từ mỏ Kình Ngư Trắng - Kình Ngư Trắng Nam (KNT-KNTN), Lô 09-2/09 của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro.
VPBank từng bước hiện thực hóa chiến lược vươn tầm Doanh nghiệp

VPBank từng bước hiện thực hóa chiến lược vươn tầm

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 32 năm thành lập, VPBank chính thức khai trương chi nhánh Flagship đầu tiên tại Hà Nội – cũng là chi nhánh Flagship thứ hai trên toàn quốc sau dấu ấn tại TP HCM. Không đơn thuần là hoạt động mở rộng mạng lưới, sự kiện khai trương chi nhánh Flagship thứ hai của VPBank là một bước đi chiến lược đánh dấu quyết tâm của ngân hàng trong việc nâng tầm dịch vụ, thay đổi hoàn toàn trải nghiệm khách hàng và tiến gần hơn tới mục tiêu vươn tầm châu lục.
Ngân hàng ACB hoàn thành dự án tính vốn theo Basel III Doanh nghiệp

Ngân hàng ACB hoàn thành dự án tính vốn theo Basel III

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa công bố đã hoàn thành dự án xây dựng nền tảng tính vốn cho rủi ro tín dụng trên phương pháp xếp hạng nội bộ (Internal Ratings-Based – IRB), bao gồm cả hai cấp độ cơ bản (FIRB) và nâng cao (AIRB).
Sự hiện diện của Vinamilk đưa Việt Nam vào Top 5 thế giới về giá trị thương hiệu ngành sữa Doanh nghiệp

Sự hiện diện của Vinamilk đưa Việt Nam vào Top 5 thế giới về giá trị thương hiệu ngành sữa

TTTĐ - Vượt qua nhiều ông lớn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất - xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?
Xem thêm