HTX du lịch cộng đồng Nậm Hồng phát triển du lịch trong tình hình mới

Instant Article (Facebook) 12/11/2021 08:00
aa
TTTĐ - Để phát triển du lịch trong tình hình mới, HTX du lịch của anh Triệu Mềnh Kinh đã có nhiều hoạt động quảng bá để đón khách trở lại với phương châm vừa thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch Covid-19, vừa tạo điều kiện để du khách đến thăm, trải nghiệm cảnh sắc thiên nhiên, văn hóa nơi này.
Từng bước mở cửa thị trường du lịch quốc tế, áp dụng "hộ chiếu vắc xin" TP Hồ Chí Minh liên kết với Đồng Tháp phát triển du lịch an toàn, hấp dẫn Làm gì để phát triển các sản phẩm lưu niệm của Hà Nội? Đà Nẵng: Mở cửa đón khách quốc tế: Vẫn vắng bóng du khách

Khởi nghiệp trên chính mảnh đất quê hương

Nằm cách trung tâm huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) khoảng 40km, thôn Nậm Hồng, xã Thông Nguyên là nơi sinh sống của 37 hộ đồng bào dân tộc Dao đỏ. Nơi đây được thiên nhiên ban tặng những cảnh sắc đặc trưng của tỉnh miền núi Hà Giang với những thửa ruộng bậc thang trải dài trên các sườn đồi đã được công nhận danh lam thắng cảnh cấp quốc gia.

Bên cạnh đó, đây còn là vùng chè shan tuyết cổ thụ Phìn Hồ cùng với những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Dao. Chính những cảnh sắc hoang sơ đó là điều kiện thuận lợi để thôn Nậm Hồng phát triển du lịch cộng đồng.

Sinh năm 1987, anh Triệu Mềnh Kinh đã có gần 2 năm làm việc tại một số khách sạn và cơ sở du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Từ những kinh nghiệm khi làm việc tại những cơ sở này, anh đã có ý tưởng làm du lịch cộng đồng trên chính mảnh đất Nậm Hồng quê hương mình.

Các khu vực phòng nghỉ của HTX Nậm Hồng được xây dựng vừa tiện nghi vừa giữ gìn được bản sắc dân tộc
Mô hình nhà du lịch cộng đồng của HTX Nậm Hồng được xây dựng vừa tiện nghi vừa giữ gìn được bản sắc truyền thống

Năm 2015, Kinh trở về quê nhà ở bản Nậm Hồng, bàn bạc với vợ con quyết định mua sắm trang thiết bị, sửa sang, trang trí lại ngôi nhà truyền thống của mình theo tiêu chuẩn du lịch cộng đồng để tiếp đón du khách đến tham quan, khám phá.

Với cách phục vụ chu đáo, mến khách, không gian vẫn giữ được vẻ cảnh sắc hoang sơ nguyên bản, dần dần homestay của anh trở thành điểm đến của nhiều du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, với không gian nhỏ của gia đình, mỗi ngày chỉ đón được 10 khách, nhiều khách book phòng cả tháng nhưng không xếp được phòng trống để phục vụ đoàn khách đông.

Vì vậy, anh đã quyết định thành lập HTX du lịch cộng đồng Nậm Hồng gồm 7 thành viên cùng chung tay phát triển du lịch. Mô hình nhà du lịch cộng đồng của HTX được thiết kế, xây dựng theo kiểu nhà đất, lợp lá cọ truyền thống của đồng bào Dao, bao gồm khu Hoàng Su Phì Bungalou 7 phòng khép kín và Dao’ homestay.

Anh Triệu Mềnh Kinh chụp ảnh cùng các du khách. Ảnh tư liệu
Anh Triệu Mềnh Kinh chụp ảnh cùng du khách nước ngoài (Ảnh tư liệu)

Dám nghĩ, dám làm, những thanh niên của xã Nam Hồng được hỗ trợ 60 triệu đồng từ dự án “Hỗ trợ sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số bằng du lịch cộng đồng” để phát triển mô hình của mình. Qua đây anh Kinh cùng các thành viên được dạy cách quản lý điều hành, bài trí không gian cho homestay, kỹ năng nấu ăn, giao tiếp, học tiếng Anh…

Đến nay, HTX có khu nghỉ dưỡng Hoàng Su Phì Bungalow gồm 14 phòng bungalow khép kín với không gian sân vườn rộng lớn, bể bơi vô cực sử dụng miễn phí. Trong đó, 8 homestay đạt chuẩn cơ sở lưu trú của các thành viên HTX, sức chứa 120 - 200 khách du lịch trong một đêm.

Các hoạt động du lịch được tổ chức chuyên nghiệp, từ đội vận chuyển đưa đón khách bằng xe máy, hoạt động lưu trú, ăn ở, trải nghiệm dịch vụ dệt vải, tắm nước lá thuốc, văn nghệ cho đến dẫn tour khám phá Hà Giang...

Ứng dụng công nghệ để phát triển du lịch cộng đồng

Năm 2019, HTX đón trên 1.000 lượt khách trong nước và quốc tế, chủ yếu là khách từ Châu Âu với nguồn thu gần 500 triệu đồng. Với chi phí dịch vụ hợp lý từ 300.000 - 1.200.000 nghìn đồng/khách/ngày đêm, bao gồm cả dịch vụ ăn uống, mô hình đã đem lại sự hài lòng cho du khách. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hoạt động du lịch tại đây cũng bị giảm sút.

Không nản lòng, các thành viên của HTX vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động của cơ sở, tăng cường quảng bá các hoạt động lên Facebook, xây dựng website HTX Nậm Hồng, giảm giá nhiều dịch vụ; Đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch tại cơ sở lưu trú của mình.

Du khách thích thú khi được trải nghiệm các hoạt động tại HTX Nậm Hồng. Ảnh tư liệu
Du khách thích thú khi được trải nghiệm các hoạt động tại HTX Nậm Hồng (Ảnh tư liệu)

Đặc biệt, dịp Tết Dương lịch cho tới Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, trong bản, bà con đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, trò chơi dân gian cho Nhân dân và du khách tham dự.

Những trò chơi đậm chất vùng cao như đánh cù, đẩy gậy nam nữ, bịt mắt đánh trống, qua cầu lắc nhận thưởng, shai mùi, shính sùi chủi, hái lộc đầu xuân... đặc biệt nhất là lễ hội nhảy lửa, lễ cấp sắc truyền thống của người Dao đã thu hút sự tham gia của đông đảo Nhân dân các dân tộc xã Thông Nguyên và khách du lịch ở Nậm Hồng.

Anh Triệu Mềnh Kinh còn mở lớp truyền đạt kinh nghiệm làm mô hình homestay cho hàng chục đoàn viên, thanh niên trong vùng tham gia, với mong muốn ngày càng nhiều du khách gần xa biết đến quê mình.

Nhận thức của người dân về lĩnh vực kinh doanh khai thác du lịch bền vững được nâng cao. Bước đầu, mô hình đã gắn kết việc khai thác tài nguyên văn hóa với phát triển du lịch để hấp dẫn du khách; Việc quảng bá hình ảnh về thiên nhiên, văn hóa của huyện được chú trọng.

Anh Triệu Mềnh Quyên, Bí thư Đoàn xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang nhận xét: “Nhờ có mô hình HTX du lịch cộng đồng của anh Kinh, đến nay phần lớn đoàn viên, thanh niên trong thôn, xã đã biết thêm một nghề mới nâng cao thu nhập cho gia đình.

Không những góp phần bảo tồn, gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa của chính mình mà mô hình này còn được nhiều hộ học hỏi làm theo. Ngoài 7 thành viên HTX, hiện nay trong bản đã có 7 hộ dân tộc Dao cùng làm mô hình du lịch cộng đồng với thu nhập ổn định”…

Đọc thêm

Electro-Voice ra mắt dòng loa âm trần EVID thế hệ mới: EVID-C-G2 và EVID-EC Công nghệ số

Electro-Voice ra mắt dòng loa âm trần EVID thế hệ mới: EVID-C-G2 và EVID-EC

TTTĐ - Tại sự kiện InfoComm 2024, Electro-voice đã ra mắt thế hệ tiếp theo của dòng loa trần EVID - dòng loa làm nên tên tuổi Electro-Voice trong giới âm thanh chuyên nghiệp trên toàn thế giới: Dòng tiêu chuẩn EVID-C-G2 với 7 mẫu mã, và 5 mẫu EVID-EC dòng cơ bản. Các sản phẩm mới này là sự kết hợp giữa chất lượng âm thanh đỉnh cao, thiết kế tinh tế, tính năng linh hoạt và thân thiện với người dùng.
Amway Việt Nam ra mắt dòng sản phẩm chăm sóc cơ thể g&h mới Làm đẹp

Amway Việt Nam ra mắt dòng sản phẩm chăm sóc cơ thể g&h mới

TTTĐ - Thương hiệu chăm sóc cá nhân g&h thuộc Tập đoàn Amway vừa ra mắt trọn bộ giải pháp với thành phần hoàn toàn từ thực vật với cam kết chăm sóc hiệu quả mà vẫn dịu nhẹ cho da và không gây hại cho môi trường.
Đây là những điểm vui chơi không thể bỏ qua tại Đà Nẵng hè này Du lịch

Đây là những điểm vui chơi không thể bỏ qua tại Đà Nẵng hè này

TTTĐ - Bãi biển Mỹ Khê, bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn… là những điểm đến mang vẻ đẹp của riêng Đà Nẵng. Tuy nhiên, với các tín đồ vui chơi giải trí, thì dưới đây mới là 3 điểm đến nhất định không nên bỏ qua khi đến thành phố sông Hàn trong mùa hè này.
Những lưu ý cho du khách đến Côn Đảo Du lịch

Những lưu ý cho du khách đến Côn Đảo

TTTĐ - Từ ngày 1/7/2024, UBND huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) kêu gọi du khách khi đến địa phương thực hiện "5 không" như: Không vàng mã; không ly, chai nhựa sử dụng 1 lần; không khay nhựa sử dụng 1 lần; không mút xốp cắm hoa; không túi nilon để hướng đến có một "Côn Đảo xanh".
TP Hồ Chí Minh: Người thất nghiệp giảm, nhu cầu lao động tăng Lao động - Việc làm

TP Hồ Chí Minh: Người thất nghiệp giảm, nhu cầu lao động tăng

TTTĐ - Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Hồ Chí Minh, 6 tháng đầu năm 2024, số lao động thất nghiệp giảm nhiều, 6 tháng cuối năm, nhu cầu lao động sẽ tăng đáng kể.
VietinBank nâng tầm trải nghiệm với website mới Kinh tế

VietinBank nâng tầm trải nghiệm với website mới

TTTĐ - Đón đầu kỷ nguyên số của ngân hàng, VietinBank ra mắt diện mạo website hoàn toàn mới, hướng tới trải nghiệm tốt nhất dành cho khách hàng. Với thiết kế hoàn toàn khác biệt, hiện đại, website VietinBank mới hứa hẹn trở thành điểm chạm thú vị và thu hút khách hàng.
SeABank đồng thời được vinh danh là ngân hàng tốt nhất thế giới và Châu Á - Thái Bình Dương Doanh nghiệp

SeABank đồng thời được vinh danh là ngân hàng tốt nhất thế giới và Châu Á - Thái Bình Dương

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa được Tạp chí Forbes và Kênh truyền hình CNBC vinh danh lần lượt là “Ngân hàng tốt nhất thế giới 2024” và “Ngân hàng tốt nhất Châu Á - Thái Bình Dương 2024”. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực của SeABank trong việc đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, đáp ứng tối đa nhu cầu và không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Quảng Nam đặt mục tiêu lọt top 30 PCI cả nước năm 2024 Thị trường - Tài chính

Quảng Nam đặt mục tiêu lọt top 30 PCI cả nước năm 2024

TTTĐ - Tập trung cải thiện các chỉ số, Quảng Nam quyết tâm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Thí sinh TP Hồ Chí Minh đoạt giải Nhất Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thí sinh TP Hồ Chí Minh đoạt giải Nhất Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc

TTTĐ - Mới đây, tại Trường Đoàn Lý Tự Trọng (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức vòng chung kết Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc lần thứ IV - năm 2024 với chủ đề: “Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên”.
Quảng Nam rực rỡ sắc màu Lễ hội Diều quốc tế 2024 Du lịch

Quảng Nam rực rỡ sắc màu Lễ hội Diều quốc tế 2024

TTTĐ - Hơn 100 loại diều từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ hội tụ tại Lễ hội Diều quốc tế - Quảng Nam 2024, mang đến những màn trình diễn nghệ thuật diều đặc sắc và đầy màu sắc.
Xem thêm