HTX du lịch cộng đồng Nậm Hồng phát triển du lịch trong tình hình mới

Instant Article (Facebook) 12/11/2021 08:00
aa
TTTĐ - Để phát triển du lịch trong tình hình mới, HTX du lịch của anh Triệu Mềnh Kinh đã có nhiều hoạt động quảng bá để đón khách trở lại với phương châm vừa thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch Covid-19, vừa tạo điều kiện để du khách đến thăm, trải nghiệm cảnh sắc thiên nhiên, văn hóa nơi này.
Từng bước mở cửa thị trường du lịch quốc tế, áp dụng "hộ chiếu vắc xin" TP Hồ Chí Minh liên kết với Đồng Tháp phát triển du lịch an toàn, hấp dẫn Làm gì để phát triển các sản phẩm lưu niệm của Hà Nội? Đà Nẵng: Mở cửa đón khách quốc tế: Vẫn vắng bóng du khách

Khởi nghiệp trên chính mảnh đất quê hương

Nằm cách trung tâm huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) khoảng 40km, thôn Nậm Hồng, xã Thông Nguyên là nơi sinh sống của 37 hộ đồng bào dân tộc Dao đỏ. Nơi đây được thiên nhiên ban tặng những cảnh sắc đặc trưng của tỉnh miền núi Hà Giang với những thửa ruộng bậc thang trải dài trên các sườn đồi đã được công nhận danh lam thắng cảnh cấp quốc gia.

Bên cạnh đó, đây còn là vùng chè shan tuyết cổ thụ Phìn Hồ cùng với những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Dao. Chính những cảnh sắc hoang sơ đó là điều kiện thuận lợi để thôn Nậm Hồng phát triển du lịch cộng đồng.

Sinh năm 1987, anh Triệu Mềnh Kinh đã có gần 2 năm làm việc tại một số khách sạn và cơ sở du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Từ những kinh nghiệm khi làm việc tại những cơ sở này, anh đã có ý tưởng làm du lịch cộng đồng trên chính mảnh đất Nậm Hồng quê hương mình.

Các khu vực phòng nghỉ của HTX Nậm Hồng được xây dựng vừa tiện nghi vừa giữ gìn được bản sắc dân tộc
Mô hình nhà du lịch cộng đồng của HTX Nậm Hồng được xây dựng vừa tiện nghi vừa giữ gìn được bản sắc truyền thống

Năm 2015, Kinh trở về quê nhà ở bản Nậm Hồng, bàn bạc với vợ con quyết định mua sắm trang thiết bị, sửa sang, trang trí lại ngôi nhà truyền thống của mình theo tiêu chuẩn du lịch cộng đồng để tiếp đón du khách đến tham quan, khám phá.

Với cách phục vụ chu đáo, mến khách, không gian vẫn giữ được vẻ cảnh sắc hoang sơ nguyên bản, dần dần homestay của anh trở thành điểm đến của nhiều du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, với không gian nhỏ của gia đình, mỗi ngày chỉ đón được 10 khách, nhiều khách book phòng cả tháng nhưng không xếp được phòng trống để phục vụ đoàn khách đông.

Vì vậy, anh đã quyết định thành lập HTX du lịch cộng đồng Nậm Hồng gồm 7 thành viên cùng chung tay phát triển du lịch. Mô hình nhà du lịch cộng đồng của HTX được thiết kế, xây dựng theo kiểu nhà đất, lợp lá cọ truyền thống của đồng bào Dao, bao gồm khu Hoàng Su Phì Bungalou 7 phòng khép kín và Dao’ homestay.

Anh Triệu Mềnh Kinh chụp ảnh cùng các du khách. Ảnh tư liệu
Anh Triệu Mềnh Kinh chụp ảnh cùng du khách nước ngoài (Ảnh tư liệu)

Dám nghĩ, dám làm, những thanh niên của xã Nam Hồng được hỗ trợ 60 triệu đồng từ dự án “Hỗ trợ sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số bằng du lịch cộng đồng” để phát triển mô hình của mình. Qua đây anh Kinh cùng các thành viên được dạy cách quản lý điều hành, bài trí không gian cho homestay, kỹ năng nấu ăn, giao tiếp, học tiếng Anh…

Đến nay, HTX có khu nghỉ dưỡng Hoàng Su Phì Bungalow gồm 14 phòng bungalow khép kín với không gian sân vườn rộng lớn, bể bơi vô cực sử dụng miễn phí. Trong đó, 8 homestay đạt chuẩn cơ sở lưu trú của các thành viên HTX, sức chứa 120 - 200 khách du lịch trong một đêm.

Các hoạt động du lịch được tổ chức chuyên nghiệp, từ đội vận chuyển đưa đón khách bằng xe máy, hoạt động lưu trú, ăn ở, trải nghiệm dịch vụ dệt vải, tắm nước lá thuốc, văn nghệ cho đến dẫn tour khám phá Hà Giang...

Ứng dụng công nghệ để phát triển du lịch cộng đồng

Năm 2019, HTX đón trên 1.000 lượt khách trong nước và quốc tế, chủ yếu là khách từ Châu Âu với nguồn thu gần 500 triệu đồng. Với chi phí dịch vụ hợp lý từ 300.000 - 1.200.000 nghìn đồng/khách/ngày đêm, bao gồm cả dịch vụ ăn uống, mô hình đã đem lại sự hài lòng cho du khách. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hoạt động du lịch tại đây cũng bị giảm sút.

Không nản lòng, các thành viên của HTX vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động của cơ sở, tăng cường quảng bá các hoạt động lên Facebook, xây dựng website HTX Nậm Hồng, giảm giá nhiều dịch vụ; Đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch tại cơ sở lưu trú của mình.

Du khách thích thú khi được trải nghiệm các hoạt động tại HTX Nậm Hồng. Ảnh tư liệu
Du khách thích thú khi được trải nghiệm các hoạt động tại HTX Nậm Hồng (Ảnh tư liệu)

Đặc biệt, dịp Tết Dương lịch cho tới Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, trong bản, bà con đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, trò chơi dân gian cho Nhân dân và du khách tham dự.

Những trò chơi đậm chất vùng cao như đánh cù, đẩy gậy nam nữ, bịt mắt đánh trống, qua cầu lắc nhận thưởng, shai mùi, shính sùi chủi, hái lộc đầu xuân... đặc biệt nhất là lễ hội nhảy lửa, lễ cấp sắc truyền thống của người Dao đã thu hút sự tham gia của đông đảo Nhân dân các dân tộc xã Thông Nguyên và khách du lịch ở Nậm Hồng.

Anh Triệu Mềnh Kinh còn mở lớp truyền đạt kinh nghiệm làm mô hình homestay cho hàng chục đoàn viên, thanh niên trong vùng tham gia, với mong muốn ngày càng nhiều du khách gần xa biết đến quê mình.

Nhận thức của người dân về lĩnh vực kinh doanh khai thác du lịch bền vững được nâng cao. Bước đầu, mô hình đã gắn kết việc khai thác tài nguyên văn hóa với phát triển du lịch để hấp dẫn du khách; Việc quảng bá hình ảnh về thiên nhiên, văn hóa của huyện được chú trọng.

Anh Triệu Mềnh Quyên, Bí thư Đoàn xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang nhận xét: “Nhờ có mô hình HTX du lịch cộng đồng của anh Kinh, đến nay phần lớn đoàn viên, thanh niên trong thôn, xã đã biết thêm một nghề mới nâng cao thu nhập cho gia đình.

Không những góp phần bảo tồn, gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa của chính mình mà mô hình này còn được nhiều hộ học hỏi làm theo. Ngoài 7 thành viên HTX, hiện nay trong bản đã có 7 hộ dân tộc Dao cùng làm mô hình du lịch cộng đồng với thu nhập ổn định”…

Đọc thêm

Nhà máy Đạm Phú Mỹ - NPK Phú Mỹ đón tiếp đoàn khách hàng tham quan Doanh nghiệp

Nhà máy Đạm Phú Mỹ - NPK Phú Mỹ đón tiếp đoàn khách hàng tham quan

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón và Hóa chất Dầu khí Miền Trung phối hợp cùng Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí tổ chức chương trình tham quan Nhà máy Đạm Phú Mỹ - NPK Phú Mỹ.
Nhiều vé máy bay giá hấp dẫn cho kỳ nghỉ hè Du lịch

Nhiều vé máy bay giá hấp dẫn cho kỳ nghỉ hè

TTTĐ - Các hãng hàng không đang mở bán nhiều mức giá vé rẻ, hấp dẫn bất ngờ, thuận tiện cho hành khách lên kế hoạch đi du lịch hè.
Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, SXKD tiếp đà tăng trưởng Doanh nghiệp

Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, SXKD tiếp đà tăng trưởng

TTTĐ - Tháng 4/2024, tổng doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đạt 77,2 nghìn tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ, duy trì 3 tháng tăng trưởng liên tiếp. Đặc biệt, Petrovietnam đón nhiều tin vui về cơ chế chính sách, với các phát hiện dầu khí mới, lập kỷ lục về sản lượng điện/ngày…
Phát hiện loài chim quý lần đầu xuất hiện ở miền Trung Muôn mặt cuộc sống

Phát hiện loài chim quý lần đầu xuất hiện ở miền Trung

TTTĐ - Loài chim quý có tên là quắm đen được phát hiện tại khu vực cửa sông Ô Lâu, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (Thừa Thiên - Huế). Đây là lần đầu ghi nhận loài chim quắm đen, loài có tên trong sách Đỏ Việt Nam ở khu vực miền Trung.
Khởi động cuộc thi Tiền Phong STEM Robotics Giáo dục

Khởi động cuộc thi Tiền Phong STEM Robotics

TTTĐ - Ngày 16/5, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo thông tin về cuộc thi Tiền Phong Stem Robotics - Vô địch IYRC 2024.
Phối hợp kiểm tra, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực y tế Instant Article (Facebook)

Phối hợp kiểm tra, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực y tế

TTTĐ - Lần đầu tiên, Thanh tra Sở Y tế và Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM (Sở LĐ-TB&XH) chủ động phối hợp đi kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm một cơ sở đào tạo tiêm filler, botox trái phép trên địa bàn thành phố. Sự kiện này được xem là dấu hiệu tích cực khởi động cho sự phối hợp giữa 2 Sở theo hướng sâu, rộng hơn, tất cả vì lợi ích chung của người dân và xã hội.
Cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23 Tin Y tế

Cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23

TTTĐ - Nhiều vắc xin mới như vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết, vắc xin phòng bệnh zona thần kinh, vắc xin phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới vừa được Bộ Y tế cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành.
Chùm ảnh khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII Ảnh

Chùm ảnh khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

TTTĐ - Sáng 16/5, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
Nhà báo Thụy Sĩ ấn tượng với vị thế nổi bật của Việt Nam Thế giới 24h

Nhà báo Thụy Sĩ ấn tượng với vị thế nổi bật của Việt Nam

TTTĐ - Nhà báo Thụy Sĩ Alain Jourdan cho rằng Việt Nam đang trên đà trở thành một quốc gia then chốt ở trung tâm của khu vực mà thế giới đang hướng tới.
Khai mạc Hội nghị lần thứ chín, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII Tin tức

Khai mạc Hội nghị lần thứ chín, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 16/5, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư đề nghị Trung ương quan tâm thảo luận cụ thể về Tờ trình và dự thảo Chỉ thị, làm rõ mục đích, yêu cầu, nội dung đại hội Đảng bộ các cấp và công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy.
Xem thêm