Tag

Hướng tới một chính quyền gần dân, phục vụ tận tâm

Chính quyền số 11/08/2025 16:07
aa
TTTĐ - Nhằm hiện thực hóa mục tiêu cải cách hành chính, chuyển đổi số và xây dựng chính quyền phục vụ, minh bạch, hiệu quả, sáng 11/8, tại trụ sở UBND xã Mỹ Đức (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị ký kết hợp tác, hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số, triển khai dịch vụ công trực tuyến và trực tuyến toàn trình giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội với chính quyền xã Mỹ Đức.
Cà Mau tăng cường kiểm tra cải cách hành chính Chuyển đổi số - “Cầu nối” giữa người dân và chính quyền hai cấp Vận hành hiệu quả, cải cách hành chính lấy người dân làm trung tâm Định Công cần đặt mục tiêu top đầu chỉ số cải cách hành chính Xã Thường Tín được thành phố khen nhờ đẩy mạnh cải cách hành chính

Tại sự kiện, các đại biểu đã chứng kiến lễ vận hành chính thức Chi nhánh số 10 - Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội tại xã Mỹ Đức và ra mắt Điểm tiếp nhận hành chính công xã Mỹ Đức. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong việc đưa các dịch vụ hành chính đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp, đồng thời tạo bước đột phá trong xây dựng chính quyền số tại cơ sở.

Tham dự Hội nghị có: Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội Cù Ngọc Trang; Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Đức Đặng Văn Cảnh; Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Nguyễn Thị Thúy Hòa; Chủ tịch UBND xã Nguyễn Quang Đường, các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND - UBND xã Mỹ Đức, cùng đại diện lãnh đạo các xã Hồng Sơn, Hương Sơn và Phúc Sơn (Hà Nội) và cán bộ, nhân viên Chi nhánh số 10.

Hướng tới một chính quyền gần dân, phục vụ tận tâm
Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Đức Đặng Văn Cảnh phát biểu tại hội nghị

Lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ

Phát biểu tại Hội nghị, ông Cù Ngọc Trang, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội cho biết: Trung tâm được thành lập từ tháng 10/2024, bắt đầu với 2 chi nhánh tại quận Tây Hồ (cũ) và quận Cầu Giấy (cũ). Đến nay, hệ thống đã phát triển lên 12 chi nhánh với 31 điểm tiếp nhận, phục vụ hàng nghìn công dân mỗi ngày.

Với phương châm “Sẵn sàng - Chủ động - Trách nhiệm - Hiệu quả”, Trung tâm luôn coi người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ, lấy mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo chất lượng. Mô hình hoạt động của Trung tâm hướng tới “3 phi” (Phi địa giới - Phi trung gian - Phi vật chất) và “2 không” (Không cửa hành chính - Không khóa thủ tục), nhằm tạo môi trường hành chính hiện đại, thuận tiện, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân.

Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Cù Ngọc Trang cho biết: Ngày 28/7/2025, UBND xã Mỹ Đức đã bàn giao diện tích 791m² nhà, vật dụng kiến trúc cùng cơ sở vật chất tại số địa chỉ số 1, ngõ 285, đường Đại Nghĩa, xã Mỹ Đức cho Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố làm điểm tiếp nhận chính thức của Chi nhánh số 10, phục vụ người dân 4 xã: Phúc Sơn, Hồng Sơn, Mỹ Đức và Hương Sơn. Cùng với đó, Trung tâm cũng hỗ trợ UBND xã Mỹ Đức trang bị đồng bộ 6 máy tính, 6 màn hình, 6 máy in HP, 6 máy quét A4 và 1 máy quét A3, góp phần hiện đại hóa hạ tầng, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Hướng tới một chính quyền gần dân, phục vụ tận tâm
Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt Điểm phục vụ hành chính công xã Mỹ Đức

Hợp tác vì mục tiêu chuyển đổi số toàn diện

Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội khẳng định, việc ký kết hợp tác và vận hành Chi nhánh số 10 tại xã Mỹ Đức và ra mắt Điểm phục vụ hành chính công xã Mỹ Đức là một dấu mốc quan trọng, góp phần thực hiện các chủ trương lớn như Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia và Chỉ thị 11/CT-UBND của UBND thành phố Hà Nội về chiến dịch “45 ngày đêm” hỗ trợ CĐS tại các xã, phường trong giai đoạn vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Đồng chí Cù Ngọc Trang mong muốn, trong quá trình vận hành chính thức, Chi nhánh số 10 sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thường trực Đảng ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Mỹ Đức, sự đồng hành, hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đặc biệt là sự tin tưởng, hợp tác của Nhân dân…để tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Trung tâm tiếp tục đổi mới, sáng tạo, không ngừng học hỏi để phục vụ tốt hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Đức Đặng Văn Cảnh nhấn mạnh: Xã luôn xác định lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm trong cải cách hành chính. Dó đó, ngay từ khi chính quyền hai cấp đi vào vận hành, các cán bộ, công chức của xã Mỹ Đức đang nỗ lực từng ngày hoàn thiện quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ. Từ đó, hướng đến xây dựng chính quyền số, chính quyền điện tử thông suốt, hiệu quả, nâng cao năng lực cán bộ và tăng tính minh bạch trong quản lý nhà nước.

Hướng tới một chính quyền gần dân, phục vụ tận tâm
Các đơn vị ký kết hợp tác và vận hành Chi nhánh số 10 tại xã Mỹ Đức

Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Đức Đặng Văn Cảnh khẳng định, xã Mỹ Đức sẽ hỗ trợ tối đa Chi nhánh số 10 hoạt động hiệu quả theo đúng chỉ đạo của Thành ủy và UBND thành phố Hà Nội. Với sự ra đời của Chi nhánh số 10, người dân, doanh nghiệp của xã Mỹ Đức và các xã lân cận có thêm địa điểm để thực hiện các thủ tục hành chính, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với dịch vụ công.

“Chúng tôi luôn mong muốn sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan và sự ủng hộ của người dân sẽ là “chìa khóa” để Chi nhánh đạt được thành công và đóng góp vào sự phát triển của Thủ đô nói chung và xã Mỹ Đức nói riêng”, ông Đặng Văn Cảnh nhấn mạnh.

Sau Hội nghị ký kết hợp tác, các đại biểu đã tham dự lễ cắt băng vận hành chính thức Chi nhánh số 10 - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội tại xã Mỹ Đức và ra mắt Điểm tiếp nhận hành chính công xã Mỹ Đức.

Quy trình mới - Minh bạch hơn, thuận tiện hơn

Bà Đặng Thị Hương, Giám đốc Chi nhánh số 10 - Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội cho biết: Trong thời gian qua, UBND xã Mỹ Đức và Chi nhánh số 10 đã phối hợp chặt chẽ trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính cho người dân theo nguyên tắc “hướng dẫn một lần”, giảm tối đa việc bổ sung hồ sơ nhiều lần. Chi nhánh số 10 đảm nhận vai trò điều phối, giám sát tiến độ, hỗ trợ kỹ thuật, tiếp nhận phản ánh kiến nghị và bảo đảm trả kết quả đúng hạn qua nhiều hình thức (trực tiếp, trực tuyến, bưu chính công ích).

Phối hợp cùng UBND xã Mỹ Đức tập trung triển khai tổ chức tiếp nhận phần lớn hồ sơ thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ việc chuyển đổi từ tiếp nhận truyền thống sang môi trường số, nâng cao trải nghiệm người dân thông qua quy trình điện tử khép kín.

Hướng tới một chính quyền gần dân, phục vụ tận tâm
Việc phối hợp giữa 2 đơn vị đã góp phần rút ngắn thời gian xử lý, nâng cao tính minh bạch, tạo thuận lợi tối đa cho người dân

“Việc phối hợp giữa 2 đơn vị đã góp phần rút ngắn thời gian xử lý, nâng cao tính minh bạch, tạo thuận lợi tối đa cho người dân”, bà Đặng Thị Hương cho hay.

Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về việc đẩy mạnh tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến trên Hệ thống dịch vụ công, chi nhánh số 10 đã phối hợp cùng UBND xã Mỹ Đức tập trung triển khai tổ chức tiếp nhận phần lớn hồ sơ thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến... nhằm thúc đẩy mạnh mẽ việc chuyển đổi từ tiếp nhận truyền thống sang môi trường số, nâng cao trải nghiệm người dân thông qua quy trình điện tử khép kín. Hướng tới, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu UBND thành phố Hà Nội đã giao Trung tâm Phục vụ hành chính công tổ chức tiếp nhận tối thiểu 80% hồ sơ theo hình thức trực tuyến, trong đó tối thiểu 20% hồ sơ thực hiện theo phương thức toàn trình.

Nhờ phân công rõ ràng và áp dụng hệ thống điện tử liên thông, thời gian xử lý được rút ngắn, giảm khâu trung gian và hạn chế tình trạng hồ sơ bị chuyển đi - chuyển lại. Người dân có thể theo dõi tiến độ xử lý ngay trên hệ thống dịch vụ công, nhận kết quả qua nhiều kênh thuận tiện.

Việc thiết lập các kênh hỗ trợ trực tuyến như nhóm Zalo, đường dây nóng giúp giải đáp nhanh thắc mắc, hướng dẫn bổ sung hồ sơ kịp thời, giảm chi phí đi lại và tiết kiệm thời gian cho người dân. Đồng thời, việc thường xuyên tập huấn, cán bộ xã chủ động hơn trong việc xử lý thủ tục hành chính trên môi trường số, phù hợp với định hướng chuyển đổi số và cải cách hành chính của thành phố Hà Nội.

Hướng tới một chính quyền gần dân, phục vụ tận tâm
Sự hợp tác này sẽ tạo nền tảng vững chắc để xã Mỹ Đức trở thành địa phương tiên tiến, kiểu mẫu trong cải cách hành chính, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với tinh thần chủ động, sáng tạo, Chi nhánh số 10 và UBND xã Mỹ Đức cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hoàn thành và vượt các chỉ tiêu được giao. Mục tiêu không chỉ là giải quyết thủ tục nhanh chóng mà còn là tạo dựng niềm tin, sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp - những “khách hàng đặc biệt” của chính quyền.

Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Đức kỳ vọng: Sự hợp tác này sẽ tạo nền tảng vững chắc để xã Mỹ Đức trở thành địa phương tiên tiến, kiểu mẫu trong cải cách hành chính, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Thanh Hà

Đọc thêm

Nâng tầm quản trị đô thị, hiện đại hóa thị trường bất động sản Nhịp sống phương Nam

Nâng tầm quản trị đô thị, hiện đại hóa thị trường bất động sản

TTTĐ - Trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ, các chuyên gia tại Diễn đàn Kinh tế Mùa thu 2025 nhìn nhận rằng mô hình chính quyền thông minh sẽ trở thành nền tảng quan trọng giúp TP Hồ Chí Minh đổi mới quản trị đô thị, hiện đại hóa thị trường bất động sản và nâng cao hiệu quả phục vụ người dân. Đây được xem là bước đi tất yếu của một siêu đô thị đang trong giai đoạn bứt phá, đối mặt cùng lúc với áp lực hạ tầng, tốc độ tăng dân số và nhu cầu nâng cao năng lực điều hành.
Hà Nội miễn phí 100% dịch vụ công trực tuyến và chữ ký số Chính quyền số

Hà Nội miễn phí 100% dịch vụ công trực tuyến và chữ ký số

TTTĐ - Ngày 27/11, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định chính sách khuyến khích người dân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Phê duyệt iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân Chính quyền số

Phê duyệt iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân

TTTĐ - Sáng 27/11, HĐND thành phố Hà Nội đã phê duyệt nền tảng Công dân Thủ đô số - iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, doanh nghiệp và hỗ trợ điều hành đô thị của Thủ đô.
Quyết liệt làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và số hóa hồ sơ giấy phép lái xe Chính quyền số

Quyết liệt làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và số hóa hồ sơ giấy phép lái xe

TTTĐ - Các địa phương đang khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng Cơ sở dữ liệu về phương tiện giao thông và Cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe bảo đảm tiêu chí “đúng, đủ, sạch, sống”. Đây được coi là nhiệm vụ quan trọng nhằm phục vụ công tác quản lý Nhà nước về phương tiện, người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; đồng thời, kết nối, chia sẻ với Trung tâm dữ liệu quốc gia và các đơn vị trong, ngoài ngành Công an, bảo đảm hiệu quả, đồng bộ.
Cần bổ sung quy định về cơ sở dữ liệu dự trữ quốc gia Chính quyền số

Cần bổ sung quy định về cơ sở dữ liệu dự trữ quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/11, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận về dự án Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi). Tại phiên họp, nhiều đại biểu đã cho ý kiến về việc số hóa kho dự trữ quốc gia.
Xã Hoài Đức đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân Chính quyền số

Xã Hoài Đức đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân

TTTĐ - Các điểm hỗ trợ thủ tục hành chính trực tuyến của xã Hoài Đức (Hà Nội) được kỳ vọng sẽ giúp người dân thực hiện thủ tục hành chính thuận tiện hơn theo đúng tinh thần "Hành chính phục vụ", chính quyền địa phương 2 cấp gần dân, hiệu quả.
Hoài Đức ra mắt 5 Điểm hỗ trợ thủ tục hành chính trực tuyến Chính quyền số

Hoài Đức ra mắt 5 Điểm hỗ trợ thủ tục hành chính trực tuyến

TTTĐ - Sáng 25/11, xã Hoài Đức (Hà Nội) tổ chức Hội nghị ra mắt mô hình 5 điểm hỗ trợ thủ tục hành chính trực tuyến.
Áp dụng mức thu “0 đồng” khi đăng ký hộ kinh doanh trực tuyến Chính quyền số

Áp dụng mức thu “0 đồng” khi đăng ký hộ kinh doanh trực tuyến

TTTĐ - Nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính và khuyến khích sử dụng dịch vụ công, Sở Tài chính Đà Nẵng cho biết sẽ chính thức áp dụng mức thu “0 đồng” đối với các thủ tục đăng ký hộ kinh doanh được thực hiện qua hình thức trực tuyến.
Dành ưu tiên đối với phát triển khoa học - công nghệ, chuyển đổi số Chính quyền số

Dành ưu tiên đối với phát triển khoa học - công nghệ, chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 24/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chủ trì cuộc họp về giải quyết vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công và chi thường xuyên lĩnh vực khoa học, công nghệ và chuyển đổi số năm 2025; báo cáo đề xuất danh mục dự án, nhiệm vụ năm 2026 nhằm bảo đảm chỉ tiêu dành 4% ngân sách địa phương cho khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Cuộc họp được kết nối trực tuyến tới các ban, sở, ngành và 126 xã, phường.
Triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW: Đồng bộ chủ trương, chuyển biến thực chất Chính quyền số

Triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW: Đồng bộ chủ trương, chuyển biến thực chất

TTTĐ - Triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, xã Tiến Thắng (Hà Nội) đã chủ động xây dựng nhiều giải pháp phù hợp với điều kiện thực tiễn, tạo chuyển biến rõ rệt trong quản lý, điều hành và phục vụ người dân. Với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, địa phương đã hoàn thành sớm 34/34 tiêu chí theo yêu cầu của thành phố, qua đó khẳng định quyết tâm đưa chuyển đổi số trở thành động lực phát triển trong giai đoạn mới của mô hình chính quyền 2 cấp.
Xem thêm