Hướng tới một chính quyền gần dân, phục vụ tận tâm
Tại sự kiện, các đại biểu đã chứng kiến lễ vận hành chính thức Chi nhánh số 10 - Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội tại xã Mỹ Đức và ra mắt Điểm tiếp nhận hành chính công xã Mỹ Đức. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong việc đưa các dịch vụ hành chính đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp, đồng thời tạo bước đột phá trong xây dựng chính quyền số tại cơ sở.
Tham dự Hội nghị có: Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội Cù Ngọc Trang; Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Đức Đặng Văn Cảnh; Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Nguyễn Thị Thúy Hòa; Chủ tịch UBND xã Nguyễn Quang Đường, các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND - UBND xã Mỹ Đức, cùng đại diện lãnh đạo các xã Hồng Sơn, Hương Sơn và Phúc Sơn (Hà Nội) và cán bộ, nhân viên Chi nhánh số 10.
![]() |
Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Đức Đặng Văn Cảnh phát biểu tại hội nghị |
Lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ
Phát biểu tại Hội nghị, ông Cù Ngọc Trang, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội cho biết: Trung tâm được thành lập từ tháng 10/2024, bắt đầu với 2 chi nhánh tại quận Tây Hồ (cũ) và quận Cầu Giấy (cũ). Đến nay, hệ thống đã phát triển lên 12 chi nhánh với 31 điểm tiếp nhận, phục vụ hàng nghìn công dân mỗi ngày.
Với phương châm “Sẵn sàng - Chủ động - Trách nhiệm - Hiệu quả”, Trung tâm luôn coi người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ, lấy mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo chất lượng. Mô hình hoạt động của Trung tâm hướng tới “3 phi” (Phi địa giới - Phi trung gian - Phi vật chất) và “2 không” (Không cửa hành chính - Không khóa thủ tục), nhằm tạo môi trường hành chính hiện đại, thuận tiện, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân.
Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Cù Ngọc Trang cho biết: Ngày 28/7/2025, UBND xã Mỹ Đức đã bàn giao diện tích 791m² nhà, vật dụng kiến trúc cùng cơ sở vật chất tại số địa chỉ số 1, ngõ 285, đường Đại Nghĩa, xã Mỹ Đức cho Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố làm điểm tiếp nhận chính thức của Chi nhánh số 10, phục vụ người dân 4 xã: Phúc Sơn, Hồng Sơn, Mỹ Đức và Hương Sơn. Cùng với đó, Trung tâm cũng hỗ trợ UBND xã Mỹ Đức trang bị đồng bộ 6 máy tính, 6 màn hình, 6 máy in HP, 6 máy quét A4 và 1 máy quét A3, góp phần hiện đại hóa hạ tầng, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
![]() |
Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt Điểm phục vụ hành chính công xã Mỹ Đức |
Hợp tác vì mục tiêu chuyển đổi số toàn diện
Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội khẳng định, việc ký kết hợp tác và vận hành Chi nhánh số 10 tại xã Mỹ Đức và ra mắt Điểm phục vụ hành chính công xã Mỹ Đức là một dấu mốc quan trọng, góp phần thực hiện các chủ trương lớn như Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia và Chỉ thị 11/CT-UBND của UBND thành phố Hà Nội về chiến dịch “45 ngày đêm” hỗ trợ CĐS tại các xã, phường trong giai đoạn vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.
Đồng chí Cù Ngọc Trang mong muốn, trong quá trình vận hành chính thức, Chi nhánh số 10 sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thường trực Đảng ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Mỹ Đức, sự đồng hành, hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đặc biệt là sự tin tưởng, hợp tác của Nhân dân…để tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Trung tâm tiếp tục đổi mới, sáng tạo, không ngừng học hỏi để phục vụ tốt hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn.
Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Đức Đặng Văn Cảnh nhấn mạnh: Xã luôn xác định lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm trong cải cách hành chính. Dó đó, ngay từ khi chính quyền hai cấp đi vào vận hành, các cán bộ, công chức của xã Mỹ Đức đang nỗ lực từng ngày hoàn thiện quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ. Từ đó, hướng đến xây dựng chính quyền số, chính quyền điện tử thông suốt, hiệu quả, nâng cao năng lực cán bộ và tăng tính minh bạch trong quản lý nhà nước.
![]() |
Các đơn vị ký kết hợp tác và vận hành Chi nhánh số 10 tại xã Mỹ Đức |
Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Đức Đặng Văn Cảnh khẳng định, xã Mỹ Đức sẽ hỗ trợ tối đa Chi nhánh số 10 hoạt động hiệu quả theo đúng chỉ đạo của Thành ủy và UBND thành phố Hà Nội. Với sự ra đời của Chi nhánh số 10, người dân, doanh nghiệp của xã Mỹ Đức và các xã lân cận có thêm địa điểm để thực hiện các thủ tục hành chính, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với dịch vụ công.
“Chúng tôi luôn mong muốn sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan và sự ủng hộ của người dân sẽ là “chìa khóa” để Chi nhánh đạt được thành công và đóng góp vào sự phát triển của Thủ đô nói chung và xã Mỹ Đức nói riêng”, ông Đặng Văn Cảnh nhấn mạnh.
Sau Hội nghị ký kết hợp tác, các đại biểu đã tham dự lễ cắt băng vận hành chính thức Chi nhánh số 10 - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội tại xã Mỹ Đức và ra mắt Điểm tiếp nhận hành chính công xã Mỹ Đức.
Quy trình mới - Minh bạch hơn, thuận tiện hơn
Bà Đặng Thị Hương, Giám đốc Chi nhánh số 10 - Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội cho biết: Trong thời gian qua, UBND xã Mỹ Đức và Chi nhánh số 10 đã phối hợp chặt chẽ trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính cho người dân theo nguyên tắc “hướng dẫn một lần”, giảm tối đa việc bổ sung hồ sơ nhiều lần. Chi nhánh số 10 đảm nhận vai trò điều phối, giám sát tiến độ, hỗ trợ kỹ thuật, tiếp nhận phản ánh kiến nghị và bảo đảm trả kết quả đúng hạn qua nhiều hình thức (trực tiếp, trực tuyến, bưu chính công ích).
Phối hợp cùng UBND xã Mỹ Đức tập trung triển khai tổ chức tiếp nhận phần lớn hồ sơ thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ việc chuyển đổi từ tiếp nhận truyền thống sang môi trường số, nâng cao trải nghiệm người dân thông qua quy trình điện tử khép kín.
![]() |
Việc phối hợp giữa 2 đơn vị đã góp phần rút ngắn thời gian xử lý, nâng cao tính minh bạch, tạo thuận lợi tối đa cho người dân |
“Việc phối hợp giữa 2 đơn vị đã góp phần rút ngắn thời gian xử lý, nâng cao tính minh bạch, tạo thuận lợi tối đa cho người dân”, bà Đặng Thị Hương cho hay.
Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về việc đẩy mạnh tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến trên Hệ thống dịch vụ công, chi nhánh số 10 đã phối hợp cùng UBND xã Mỹ Đức tập trung triển khai tổ chức tiếp nhận phần lớn hồ sơ thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến... nhằm thúc đẩy mạnh mẽ việc chuyển đổi từ tiếp nhận truyền thống sang môi trường số, nâng cao trải nghiệm người dân thông qua quy trình điện tử khép kín. Hướng tới, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu UBND thành phố Hà Nội đã giao Trung tâm Phục vụ hành chính công tổ chức tiếp nhận tối thiểu 80% hồ sơ theo hình thức trực tuyến, trong đó tối thiểu 20% hồ sơ thực hiện theo phương thức toàn trình.
Nhờ phân công rõ ràng và áp dụng hệ thống điện tử liên thông, thời gian xử lý được rút ngắn, giảm khâu trung gian và hạn chế tình trạng hồ sơ bị chuyển đi - chuyển lại. Người dân có thể theo dõi tiến độ xử lý ngay trên hệ thống dịch vụ công, nhận kết quả qua nhiều kênh thuận tiện.
Việc thiết lập các kênh hỗ trợ trực tuyến như nhóm Zalo, đường dây nóng giúp giải đáp nhanh thắc mắc, hướng dẫn bổ sung hồ sơ kịp thời, giảm chi phí đi lại và tiết kiệm thời gian cho người dân. Đồng thời, việc thường xuyên tập huấn, cán bộ xã chủ động hơn trong việc xử lý thủ tục hành chính trên môi trường số, phù hợp với định hướng chuyển đổi số và cải cách hành chính của thành phố Hà Nội.
![]() |
Sự hợp tác này sẽ tạo nền tảng vững chắc để xã Mỹ Đức trở thành địa phương tiên tiến, kiểu mẫu trong cải cách hành chính, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững |
Với tinh thần chủ động, sáng tạo, Chi nhánh số 10 và UBND xã Mỹ Đức cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hoàn thành và vượt các chỉ tiêu được giao. Mục tiêu không chỉ là giải quyết thủ tục nhanh chóng mà còn là tạo dựng niềm tin, sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp - những “khách hàng đặc biệt” của chính quyền.
Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Đức kỳ vọng: Sự hợp tác này sẽ tạo nền tảng vững chắc để xã Mỹ Đức trở thành địa phương tiên tiến, kiểu mẫu trong cải cách hành chính, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.
Tin liên quan
Đọc thêm

Lan tỏa hành trình chuyển đổi số đến từng người dân

Thường Tín tập trung xây dựng chính quyền số, công dân số

Vân Đình: Nâng cao hiệu quả quản lý đảng viên bằng công nghệ

Xã Phù Đổng tích cực phát huy vai trò của Tổ chuyển đổi số cộng đồng

Bước đi chiến lược xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp

Thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, xây dựng chính quyền điện tử và xã hội số

Đại hội Đảng bộ lần I và khởi đầu chiến lược mới

Khi cán bộ phường “lên sóng” cùng AI, góp sức xóa vùng trũng số

Phường Giảng Võ tiên phong ứng dụng AI, nâng cao hiệu quả công việc
