Tag

Huyện Thường Tín triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo

Nông thôn mới 04/11/2023 11:44
aa
TTTĐ - Từ ngày 3 - 5/11/2023, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Thường Tín (Hà Nội) tổ chức triển lãm "Các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo năm 2023".
Khám phá không gian di sản qua triển lãm trên 200 bức ảnh

Sự kiện này thu hút sự tham gia của hàng trăm tác phẩm thủ công, mỹ nghệ độc đáo, giúp công chúng có cái nhìn mới mẻ và sâu sắc về khả năng sáng tạo và tài năng của các nghệ nhân và thợ thủ công đến từ các làng nghề truyền thống trong huyện Thường Tín, Hà Nội.

undefined
Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan phát biểu khai mạc triển lãm

Năm nay, triển lãm đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc giới thiệu các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp tiêu biểu của hơn 50 cơ sở sản xuất và kinh doanh thuộc huyện Thường Tín.

Các sản phẩm trưng bày bao gồm đủ loại hình, từ gốm sứ, thêu thùa, điêu khắc, đúc đồng đến các loại sản phẩm làm từ gỗ và nhiều nguyên liệu khác. Điều này thể hiện sự đa dạng và phong phú trong nguồn tài nguyên và kỹ thuật truyền thống của huyện Thường Tín.

undefined
Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản giới thiệu khái quát về thế mạnh của các làng nghề trên địa bàn huyện

Dự lễ khai mạc tối 3/11 có các đồng chí: Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội; Nguyễn Tiến Minh, Bí thư Huyện ủy Thường Tín cùng đại biểu các sở, ngành, UBND huyện Thường Tín và đại diện của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong các làng nghề truyền thống.

undefined
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Phát biểu tại lễ khai mạc, quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, giai đoạn 2021 - 2025, TP Hà Nội đặt mục tiêu có trên 10.000 lượt doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn được hỗ trợ từ chương trình khuyến công, tạo việc làm cho 50.000 lao động nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng thủ công mỹ nghệ tăng bình quân 5 - 8%/năm, đạt 550 triệu USD vào năm 2025...

undefined
Các đại biểu tham quan gian hàng tại triển lãm

Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản chia sẻ: "Thường Tín là vùng đất trăm nghề, và cấp ủy, chính quyền và Nhân dân huyện luôn coi trọng việc phát triển tiểu thủ công nghiệp và phát triển làng nghề truyền thống là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế địa phương.

Triển lãm này là một cơ hội tuyệt vời để chúng ta cùng nhau tôn vinh những sản phẩm xuất sắc của địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế, và duy trì và phát triển những giá trị văn hóa truyền thống".

undefined
Các sản phẩm thủ công tại triển lãm có chất lượng cao

Thường Tín được biết đến không chỉ là vùng đất danh hương, khoa bảng mà còn là đất trăm nghề, toàn huyện có 126 làng nghề, trong đó có 48 làng được công nhận làng nghề truyền thống và 1 làng nghề Hà Nội.

Trên địa bàn huyện có 4 tổ nghề (nghề thêu (Lê Công Hành); tiện gỗ (Đoàn Tài); sơn ta - sau phát triển thành sơn mài (Trần Lư); lược sừng) được thờ tại các làng nghề truyền thống; 35 nghệ nhân được nhà nước và các tổ chức phong tặng, trong đó có 3 nghệ nhân nhân dân, 5 nghệ nhân ưu tú và 27 nghệ nhân Hà Nội; có 2 Hiệp hội làng nghề và 12 Hội làng nghề.

Trong cuốn danh mục di sản văn hóa Hà Nội, Thường Tín có 129 di sản, thì 19 di sản là nghề thủ công truyền thống. Nhiều làng nghề nổi tiếng hình thành từ rất sớm mà tên làng gắn liền với sản phẩm của nghề như: Lược sừng Thụy Ứng; bánh dày Quán Gánh; sơn mài Hạ Thái; thêu Quất Động, Thắng Lợi, Dũng Tiến; tiện Nhị Khê; điêu khắc gỗ, đá Nhân Hiền; gỗ mỹ nghệ Vạn Điểm…

Đặc biệt, nghề thêu phục chế trang phục cung đình ở làng Đông Cứu, xã Dũng Tiến được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Với vị trí địa lý là cửa ngõ phía Nam của kinh thành Thăng Long xưa, những sản phẩm thủ công của Thường Tín làm ra đều được bày bán ở 36 phố phường Hà Nội như hàng tiện gỗ được bán ở phố Tô Tịch, phố Hàng Trống, các hàng thêu được bán ở các phố Hàng Bông, Hàng Gai, Hàng Đào...

Triển lãm "Các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo năm 2023" không chỉ mang lại cơ hội cho những người yêu nghệ thuật tham quan và mua sắm các sản phẩm thủ công độc đáo mà còn giúp thúc đẩy ngành công nghiệp thủ công và nghệ thuật truyền thống trong huyện Thường Tín.

Sự kiện này là một dịp quan trọng để nâng cao nhận thức về giá trị của các sản phẩm thủ công và khuyến khích việc ủng hộ người làm nghề thủ công trong cộng đồng.

Đọc thêm

Hà Nội chuẩn bị tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp làng nghề Nông thôn mới

Hà Nội chuẩn bị tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp làng nghề

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch tổ chức hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình hoạt động tại các làng nghề.
Phấn đấu mỗi hợp tác xã đạt doanh thu bình quân 2,7 tỷ đồng/năm Nông thôn mới

Phấn đấu mỗi hợp tác xã đạt doanh thu bình quân 2,7 tỷ đồng/năm

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Đồng Nai: Gần 50 năm nỗ lực vượt bậc Nông thôn mới

Đồng Nai: Gần 50 năm nỗ lực vượt bậc

TTTĐ - Tỉnh Đồng Nai được thành lập vào tháng 1/1976 với nền kinh tế ban đầu gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đến nay, trải qua gần 50 năm nỗ lực, Đồng Nai “vươn mình” trở thành “top đầu” các tỉnh thành có đóng góp nguồn thu ngân sách lớn và đạt GRDP cao trên cả nước.
Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP

TTTĐ - Tối nay (26/4), Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Đông Anh sẽ khai mạc "Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP". Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024) và ngày Quốc tế Lao động 1/5, hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).
"Giải pháp RDM" giúp tăng sinh khối, tiết kiệm chi phí nuôi tôm Nông thôn mới

"Giải pháp RDM" giúp tăng sinh khối, tiết kiệm chi phí nuôi tôm

TTTĐ - Người nuôi tôm áp dụng "giải pháp RDM" của Công ty TNHH Sitto Việt Nam giúp tăng sinh khối Rhodo Baccil gấp đôi và tiết kiệm chi phí nuôi tôm.
NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate hiệu quả bền vững cho cây sầu riêng Nông thôn mới

NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate hiệu quả bền vững cho cây sầu riêng

TTTĐ - Được bổ sung công nghệ polyphosphate khác biệt độc đáo, sản phẩm NPK Cà Mau của Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) đã làm bừng sắc các vùng trồng cây ăn trái. Đặc biệt với cây sầu riêng Đắk Lắk, hiệu quả chuyên sâu và bền vững giúp sản phẩm ngày càng được nhà nông ưa chuộng và lan tỏa.
Hội Nông dân Hà Nội, Lai Châu phối hợp tiêu thụ nông sản Nông thôn mới

Hội Nông dân Hà Nội, Lai Châu phối hợp tiêu thụ nông sản

TTTĐ - Giai đoạn 2024 - 2028, Hội Nông dân thành phố Hà Nội phối hợp với Hội Nông dân 4 huyện của tỉnh Lai Châu thực hiện các hoạt động quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP.
Tạo điều kiện để kinh tế tập thể, HTX phát triển nhanh, bền vững Nông thôn mới

Tạo điều kiện để kinh tế tập thể, HTX phát triển nhanh, bền vững

TTTĐ - Ngày 11/4, đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) đã dự và phát biểu tại Diễn đàn hợp tác xã quốc gia năm 2024 với Chủ đề: "Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm".
Hà Nội phấn đấu tăng 40 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Hà Nội phấn đấu tăng 40 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Năm 2024, thành phố Hà Nội phấn đấu tăng thêm 40 xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) nâng cao và 35 xã đạt NTM kiểu mẫu.
Đưa 4 huyện về đích Nông thôn mới nâng cao trong năm 2024 Nông thôn mới

Đưa 4 huyện về đích Nông thôn mới nâng cao trong năm 2024

TTTĐ - Hiện có 4 huyện (Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức và Thanh Trì) đã hoàn thành hồ sơ và đủ tiêu chí theo quy định của Chính phủ sẽ về đích huyện Nông thôn mới nâng cao trong năm nay. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến giao Sở NN&PTNT hoàn thiện các hồ sơ của 4 huyện này để báo cáo Trung ương.
Xem thêm