Kết nối văn minh, sáng tạo an toàn từ giải pháp bảo vệ người dùng của TikTok
Kết nối văn mình, sáng tạo an toàn cùng TikTok |
Đây là sự kiện thường niên lần thứ 13, do Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) chủ trì, phối hợp với Cục An toàn thông tin tổ chức, dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Lâm Thanh - Giám đốc Chính sách của TikTok Việt Nam, chia sẻ: "Năm 2020 chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức sử dụng nền tảng trực tuyến. Trong bối cảnh đó, an toàn mạng trở thành một trong những vấn đề vô cùng cấp thiết.
Tại TikTok, chúng tôi luôn đặt yếu tố sáng tạo và an toàn trong các hoạt động của nền tảng. Mục tiêu chúng tôi là tạo ra môi trường cởi mở, toàn diện và thân thiện với người dùng toàn cầu".
Trong thời gian vừa qua, TikTok đã không ngừng đẩy mạnh các sáng kiến thiết thực nhằm kết nối và bảo vệ cộng đồng thông qua Điều khoản Sử dụng dịch vụ và Tiêu chuẩn Cộng đồng, Công nghệ và Con người, cùng những chiến dịch, chương trình hợp tác hướng đến nâng cao nhận thức về an toàn trong cộng đồng người dùng.
Điều khoản Sử dụng Dịch vụ và Tiêu chuẩn Cộng đồng: TikTok cung cấp cho người dùng bộ công cụ để quản lý trải nghiệm cá nhân và đăng tải nguồn tài nguyên này trên Trung tâm An toàn và những video giúp nâng cao nhận thức cho người dùng trong ứng dụng, bao gồm: Vô hiệu hoá tin nhắn, kiểm soát tin nhắn, kểm soát nội dung, kiểm soát bình luận, bộ lọc bình luận hoặc báo cáo.
Ngoài ra, Tiêu chuẩn Cộng đồng của TikTok còn cảnh báo người dùng về giới hạn độ tuổi để sử dụng ứng dụng. Là nền tảng dành cho người dùng từ 13 tuổi trở lên, TikTok chủ động thiết lập giới hạn độ tuổi người dùng 12+ trên App Store, cho phép phụ huynh dễ dàng chặn ứng dụng khỏi điện thoại của con mình.
Công nghệ và Con người: TikTok có đầy đủ các công nghệ và biện pháp kỹ thuật phù hợp để đảm bảo mức độ bảo mật và an toàn cho mọi đối tượng người dùng, đặc biệt là người dùng từ 13 tuổi. Trong tháng 11 vừa qua, TikTok tiếp tục bổ sung nhiều tuỳ chọn mới cho bộ tính năng Family Pairing - Gia đình thông minh cho phép phụ huynh kết nối tài khoản TikTok của mình với con, đảm bảo việc con sử dụng TikTok đúng cách thông qua các thiết lập chế độ như Quản lý thời gian truy cập, chế độ hạn chế và kiểm soát tin nhắn.
Bên cạnh công nghệ và trí thông minh nhân tạo, yếu tố con người đóng một vai trò quan trọng tại TikTok. TikTok có 1 đội ngũ kiểm duyệt nội dung người Việt luôn có mặt 24/24 để có thể đáp ứng nhu cầu kiểm duyệt nội dung theo Tiêu chuẩn Cộng đồng.
Trước đó, năm 2018, TikTok lần đầu tiên giới thiệu "Trung tâm An toàn" kết hợp với việc thành lập "Hội đồng Đối tác An toàn" dành riêng cho thị trường Việt Nam. Đây là sự kiện đầu tiên về chủ đề an toàn của TikTok, với sự tham gia của 26 đại biểu đến từ 5 Viện nghiên cứu, 9 tổ chức phi chính phủ trong nước và 5 tổ chức phi chính phủ quốc tế.
Những chiến dịch hướng đến cộng đồng: TikTok đã phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu & Ứng dụng khoa học về Giới - Gia đình - Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA) và Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) đã tổ chức cuộc thi sáng tạo #antoanchophunu chủ đề “Yêu Đẹp - An toàn cho phụ nữ” thu hút hơn 52 triệu lượt xem, hơn 3,8 ngàn video hưởng ứng, hơn 3,7 triệu lượt thích cùng hơn 20.000 lượt chia sẻ và hơn 28.000 bình luận.
Gần đây nhất, TikTok còn triển khai chiến dịch #thinkb4youdo - Suy nghĩ kĩ trước khi hành động kêu gọi mọi người cùng chung tay tạo nên một môi trường mạng an toàn và tích cực trên toàn cầu, nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cộng đồng TikToker như: Mai Trum, Jongtr, Black Choco, Anniemakeupp, Trọng Hiếu, Đức Phúc... với hơn 601,7 triệu người xem.
"Các chính sách và công cụ hỗ trợ của chúng tôi được phát triển nhằm xây dựng một môi trường trực tuyến an toàn cho cộng đồng. Chúng tôi tin rằng, người dùng sẽ ủng hộ và tận dụng những công cụ này để cùng tạo ra một nền tảng TikTok tích cực và cởi mở cho tất cả mọi người.
Trong tương lai, TikTok cam kết sẽ tiếp tục cải tiến hệ thống các công cụ an toàn trên nền tảng, thường xuyên lắng nghe phản hồi từ người dùng, tổ chức các chiến dịch khuyến khích người dùng thực hiện các nội dung hay, tích cực trên TikTok; đồng thời đẩy mạnh hợp tác với nhiều tổ chức chính phủ và phi chính phủ để tuyên truyền rộng rãi hơn các chiến dịch này", ông Lâm Thanh nhấn mạnh.
Để đảm bảo trải nghiệm an toàn cho người dùng đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng từ các nền tảng, tổ chức và sự chung tay và ý thức của cả cộng đồng. Thông qua nỗ lực phát triển các chính sách, công cụ và các tính năng hiệu quả, TikTok đã và đang góp phần mang đến những giá trị mới về tiêu chuẩn an toàn trong môi trường sáng tạo số, cung cấp một nền tảng nội dung tích cực, lành mạnh cho cả cộng đồng.