Tag

Khoảng 1/3 tổng dân số trên toàn cầu đang hít thở bầu không khí ô nhiễm

Nhìn ra thế giới 11/01/2022 11:19
aa
TTTĐ - Theo nghiên cứu vừa được đăng trên tạp chí y khoa The Lancet, khoảng 86% dân số thành thị trên thế giới, chiếm 1/3 tổng dân số trên toàn cầu, đang hít thở bầu không khí ô nhiễm.
Ô nhiễm không khí làm giảm 2,2 năm tuổi thọ của con người Tin tức thế giới 22/2: Phát hiện loại cây có khả năng hút không khí ô nhiễm Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến não người trẻ tương tự bệnh Alzheimer và Parkinson Ô nhiễm không khí do cháy rừng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm Covid-19

Theo nghiên cứu của The Lancet, ô nhiễm không khí tại các thành phố trên thế giới là nguyên nhân gây ra hơn 1,8 triệu ca tử vong vào năm 2019 và là tác nhân gây ra gần hai triệu trường hợp mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em.

Ô nhiễm không khí làm cho mọi người phải tiếp xúc và hít phải các hạt mịn trong không khí. Các hạt mịn này thâm nhập sâu vào phổi và hệ thống tim mạch, gây ra đột quỵ, bệnh tim, ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp.

Theo WHO ước tính có khoảng 30% các trường hợp tử vong do ung thư phổi có liên quan đến ô nhiễm không khí. Tương tự như vậy, tỷ lệ đột quỵ não cũng như các bệnh lý về tim mạch chiếm khoảng 25%. Riêng đối với bệnh lý hô hấp, các đối tượng bị ảnh hưởng sẽ cao hơn rất nhiều. Ước tính khoảng 43% các trường hợp tử vong do các bệnh lý hô hấp có liên quan đến ô nhiễm không khí.

Ô nhiễm không khí là mối đe dọa đối với sức khỏe con người (Ảnh: Ảnh: Damián Bakarcic)
Ô nhiễm không khí là mối đe dọa đối với sức khỏe con người (Ảnh: Ảnh: Damián Bakarcic)

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra mức độ ô nhiễm bụi mịn PM2.5 tại hơn 13 nghìn thành phố trên thế giới trong giai đoạn từ năm 2000 đến năm 2019. Họ phát hiện ra 86% dân số thành thị trên thế giới, chiếm 1/3 tổng dân số trên toàn cầu sống trong khu vực ô nhiễm vượt quá mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Theo đó, nồng độ bụi mịn PM2.5 ở tất cả các khu vực thành thị trên toàn thế giới là 35 microgam trên mét khối vào năm 2019, gấp 7 lần so với mức khuyến cáo của WHO.

Veronica Sutherland, nhà nghiên cứu đến từ Đại học George Washington (Mỹ) và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Phần lớn dân số thành thị trên thế giới vẫn sống trong những khu vực có mức PM2.5 không tốt cho sức khỏe. Để tránh gánh nặng lớn cho sức khỏe cộng đồng do ô nhiễm không khí đòi hỏi các chiến lược không chỉ giảm lượng khí thải mà còn phải cải thiện sức khỏe cộng đồng một cách tổng thể”.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng cho biết do ô nhiễm không khí mà mỗi năm gần 2 triệu trường hợp trẻ em bị mắc bệnh hen suyễn. Phần lớn tác nhân gây ra bệnh ở những đứa trẻ này do hít phải khí NO2 từ ô tô, sản xuất công nghiệp và nông nghiệp thải ra. Sự ô nhiễm này tồn tại rất phổ biến ở nhiều ở các thành phố và khu vực đô thị, những nơi tập trung 2/3 số ca viêm phổi ở trẻ em mà NO2 được coi là nguyên nhân.

Một công trình kiểm tra chéo của The Lancet cũng đã cho kết quả 1,85 triệu trẻ em bị hen suyễn vì NO2 vào năm 2019. Con số này tương đương với 8,5% trường hợp được quan sát ở trẻ nhỏ trong cùng năm này. Tuy nhiên, đây mới chỉ là mức trung bình. Tỷ lệ này cao gần gấp đôi ở khu vực thành thị, nơi số lượng trẻ bị ảnh hưởng đến sức khỏe vì ô nhiễm không khí đang tăng lên đáng kể.

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm