Tag

Khởi nghiệp bằng niềm đam mê với nhiếp ảnh

Khởi nghiệp sáng tạo 17/09/2017 11:23
aa
TTTĐ.VN - Từng tốt nghiệp thạc sĩ tài chính tại Anh quốc, đang có công việc tốt, mức lương hấp dẫn nhưng anh Nguyễn Kiên Cường đã bỏ ngang để khởi nghiệp với một studio ảnh cưới. Tuy nhiên, chưa đầy 1 năm, anh đã phải đóng cửa studio này vì hoạt động không hiệu quả. Bắt đầu lại nhưng vẫn trong lĩnh vực ảnh nghệ thuật, anh đã chọn cách khác để tiếp cận thị trường và anh quyết định chuyên chụp ảnh trẻ em với tiêu chí đề cao cảm xúc và cái hồn trẻ thơ.

Khởi nghiệp bằng niềm đam mê với nhiếp ảnh


Sau hai năm dấn thân vào con đường khởi nghiệp, anh Cường đã rút ra được nhiều kinh nghiệm, từ sự đánh đổi, trắc trở lẫn niềm đam mê trên con đường nhiều thách thức này. Để miêu tả quá trình khởi nghiệp của mình, một từ mà nhiếp ảnh gia Nguyễn Kiên Cường dùng nhiều nhất chính là “đam mê”. Bởi theo anh, nếu không đủ đam mê để dấn thân, dám nghĩ dám làm, dám sai dám sửa thì anh không thể đủ sức mạnh, sự bền chí chèo lái dự án khởi nghiệp của mình.

Chia sẻ về niềm đam mê, anh Cường cho hay: “Tôi có hai niềm đam mê lớn là mê nhiếp ảnh và mê kinh doanh.
Từ năm 2011, tôi đã mua máy ảnh để thỏa niềm yêu thích chụp ảnh, nhưng chưa mạnh dạn nghỉ việc để theo đuổi đam mê này. Tuy nhiên, nhờ có cơ hội gặp gỡ nhiều doanh nhân, nhà đầu tư, nên tôi học hỏi được ở họ tư duy kinh doanh và tư duy làm chủ. Tôi nhận ra, làm công 8 tiếng/ngày không phải là cuộc sống mà tôi muốn sống cho đến hết cuộc đời. Và tháng 4/2015, tôi quyết định nghỉ việc để khởi nghiệp, theo đuổi đam mê của mình”.


Khởi nghiệp bằng niềm đam mê với nhiếp ảnh

Anh Nguyễn Kiên Cường


Khi mới bắt tay vào khởi nghiệp, anh Cường nghĩ đơn giản là chỉ cần chụp ảnh thật đẹp là sẽ có khách hàng và sống được với nghề. Thế nhưng khởi nghiệp không đơn giản như vậy. Dù đã trang bị chuyên môn thật sâu bằng cách học với 3 vị đạo diễn (Hollywood, Việt Nam và Đức), nhưng sau đó anh Cường nhận ra sản phẩm tốt mà không có khách hàng thì cũng vô nghĩa. Cuối cùng, anh quyết định đóng cửa studio cưới, tiêu tốn 400 triệu đồng, cùng bài học khởi nghiệp thất bại đầu tiên: Không tìm được khách hàng.

Bắt đầu lại bằng việc nghiên cứu thị trường, anh Cường nhận thấy ở Việt Nam có rất nhiều studio ảnh cưới nhưng trong lĩnh vực chụp ảnh cho trẻ em thì vẫn còn sơ khai. Cụ thể là chưa có studio chụp ảnh trẻ em ngoại cảnh chuyên nghiệp. Anh quyết định chuyển hướng sang thị trường này, với phương thức tiếp cận online thay vì thuê mặt bằng. Đồng thời,anh Cường nghiên cứu rất nhiều hình ảnh của những nhiếp ảnh gia chụp ảnh trẻ em giỏi nhất trên thế giới để rút ra những điểm hay của họ và cả những hạn chế của mình. Như vậy, tôi vừa tìm thị trường ngách, vừa điều chỉnh, nâng cao chất lượng sản phẩm hình ảnh của mình.

Có thể nói thể loại chụp ảnh trẻ em anh Cường đang theo đuổi là khó nhất trong ngành nhiếp ảnh thương mại. Bởi nhiếp ảnh gia trước khi chụp được những khoảnh khắc tự nhiên của trẻ thì phải trở thành người bạn thực sự của các bé. Các bé sẽ không có khái niệm hợp tác để chụp ảnh, và thường hay nhút nhát trước người lạ. Vì thế, nếu không tạo cho trẻ cảm giác an toàn và được yêu thương, thì xem như cầm chắc thất bại. Để làm được điều này, toàn bộ êkip phải có tình yêu thương thật sự đối với trẻ. Ekip chụp ảnh trẻ em ngoại cảnh - không gian thật, đề cao cảm xúc thật.

“Tôi không chỉ hạnh phúc vì được làm việc mình đam mê, mà tôi hạnh phúc cả với những gian nan, vất vả mà mình phải đối mặt. Tôi vẫn thường cám ơn vì chính những khó khăn đó đã cho tôi cơ hội được tôi luyện bản thân, để rồi giúp tôi trưởng thành hơn. Khởi nghiệp là con đường rất vất vả, bạn phải liên tục đối mặt với những bài toán khó, những sai lầm, và có khi bạn mệt mỏi rã rời, phải làm lại từ đầu”.

“Vì thế, nếu không đủ đam mê, không đủ quyết tâm thì bạn sẽ không thể đi hết con đường này. Tôi nghiệm được rằng, khi hoàn cảnh buộc bạn phải đương đầu với khó khăn, bạn sẽ phải thông minh hơn, tập trung hơn, kiên trì hơn, lỳ đòn hơn. Đó là dấu hiệu bạn sắp vượt ngưỡng. Thế nên, khi khó khăn đến, đừng e ngại, đừng sợ sệt, đó chính là cơ hội để bạn trưởng thành hơn, bản lĩnh hơn. Sau đó, bạn sẽ lớn mạnh hơn bao giờ hết”, anh Cường nhấn mạnh.

Tin liên quan

Đọc thêm

Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo Kinh tế

Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Sáng 26/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ, Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới, với chủ đề “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”.
COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn Khởi nghiệp sáng tạo

COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn

TTTĐ - Với xuất phát điểm từ một kỹ sư, COO Dung Bùi đã vượt qua không ít khó khăn, thách thức để biến đam mê với truyền thông, tin tức thành hiện thực, thành công xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn ứng dụng công nghệ AI thông minh.
Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan Kinh tế

Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan

TTTĐ - Bất ngờ rẽ hướng khởi nghiệp với cà phê tại Đắk Lắk, chị Dương Nữ Thiên An xây dựng thương hiệu Si Cafe và chuỗi cửa hàng cafe Sicup, trồng và sản xuất cà phê sạch, đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Nhịp sống phương Nam

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo

TTTĐ - Không chỉ mang đến một không gian làm việc thoải mái, Coworking còn giúp freelancer kết nối với một cộng đồng đa dạng, mở rộng mối quan hệ và cơ hội hợp tác.
Shark Hùng Anh chia sẻ về khởi nghiệp với sinh viên Đà Nẵng Kinh tế

Shark Hùng Anh chia sẻ về khởi nghiệp với sinh viên Đà Nẵng

TTTĐ - Với chủ đề khởi nghiệp trong kỷ nguyên số, Shark Lê Hùng Anh đã chia sẻ bí quyết mà sinh viên Đà Nẵng cần ghi nhớ, cần phát triển trước khi bắt đầu hành trình khởi nghiệp và chỉ khởi nghiệp khi đã đủ độ chín.
Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo Kinh tế

Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Đại học Huế vừa phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ VII năm 2024, nhằm khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên, học viên.
Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An Khởi nghiệp sáng tạo

Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

TTTĐ - Phân khu The Campus tại đại công viên xanh Eco Central Park được phát triển để trở thành trung tâm học tập, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An với các tiện ích như: trường học tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học, phát triển kĩ năng sống, năng khiếu nghệ thuật…
Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó Khởi nghiệp sáng tạo

Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó

TTTĐ - Trong năm 2023, đã có 164 thanh niên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận khởi nghiệp đăng ký thành lập doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp do thanh niên làm chủ lên 724, với tổng vốn đăng ký 11.454,2 tỷ đồng.
Xem thêm