Tag

Khởi nghiệp với khóa điện tử và... container

Khởi nghiệp sáng tạo 27/09/2017 11:40
aa
TTTĐ.VN - Năm 2007, tốt nghiệp kỹ sư tại Melbourne (Úc), Hoàng Tuấn Anh ở lại Úc một thời gian. Thay vì tìm sự ổn định ở một công ty nào đó, anh chọn "ra ngoài" khởi nghiệp mua bán. Sau một thời gian làm việc tại đây, Tuấn Anh quyết định trở về Việt Nam thực hiện những dự án kinh doanh mới mẻ, nhiều rủi ro nhưng rất háo hức.

Khởi nghiệp với khóa điện tử và... container


Quyết định mạo hiểm

Chuẩn bị về nước, Tuấn Anh tìm hiểu các ngành hàng tiềm năng và thấy ở Việt Nam, người dân vẫn giữ thói quen dùng khóa cơ, thị trường khóa điện tử mới manh nha, đa số nằm trong tay các công ty nước ngoài. Xác định đây là lĩnh vực phải đi đường dài, Tuấn Anh mất gần nửa năm để đàm phán, cam kết doanh số với công ty sản xuất khóa mang thương hiệu PHG Lock tại Úc.

"Cuối cùng tôi đã trở thành nhà phân phối độc quyền của thương hiệu này tại khu vực Đông Nam Á và Công ty CP Vũ Trụ Xanh ra đời. 7 năm qua, doanh thu năm sau luôn tăng gấp đôi so với năm trước và Vũ Trụ Xanh đứng vào top 3 các doanh nghiệp phân phối khóa điện tử tại Việt Nam", Tuấn Anh kể.

Để đạt doanh thu tăng trưởng từ 20% lên 30%/năm, Tuấn Anh chọn hướng đi khác biệt, đầu tư hơn 3 triệu USD tham gia 40 kỳ triển lãm tại các hội chợ trong và ngoài nước, xây dựng các trung tâm bảo hành và 300 đại lý.


Khởi nghiệp với khóa điện tử và... container

Ông chủ trẻ Hoàng Tuấn Anh

Tuấn Anh chia sẻ: "Thời gian đầu đem khóa thông minh đi chào, ai cũng lắc đầu, thậm chí ký gửi cũng không nhận vì sợ bán không được, lại mất chỗ trưng bày. Vì vậy, tôi đã tặng khóa hoặc giảm 50% giá cho đại lý dùng thử. Tôi nghĩ, chỉ khi người bán hiểu và ưa thích sản phẩm thì họ mới nhiệt tình giới thiệu cho người khác. Tiếp theo đó tôi thực hiện chiến lược song hành, xem đại lý là đối tác nên có mức chiết khấu cho họ khá cao.

Tôi lại hợp tác với các nhà sản xuất khóa cơ có tên tuổi để họ giới thiệu khóa điện tử cho đại lý. Nhân viên của Vũ Trụ Xanh tìm đến các chủ đầu tư căn hộ cao cấp, biệt thự, khu đô thị để chào bán sản phẩm, đã ký được hợp đồng với nhiều nhà phát triển bất động sản. Hiện, 90% đại lý khóa đang bán hàng cho PHG Lock, gần 40% cửa hàng bán khóa treo bảng hiệu PHG Lock".

Đầu tư nghiêm túc

Mất nhiều thời gian và kinh phí để đào tạo nhân sự cho trung tâm bảo hành, nhiều người khuyên "không nên" vì đó là công việc của nhà sản xuất. Nếu có trục trặc về hợp đồng thì việc đầu tư ấy sẽ thành "công dã tràng". Nhưng Tuấn Anh lại có quan điểm khác: "Muốn cạnh tranh dài hạn, nhất định phải đầu tư nghiêm túc, từ đó đẩy mạnh thị trường sang các nước và gắn thương hiệu với nhu cầu người dùng. Nghĩa là hễ nói đến khóa điện tử phải nhớ đến PHG Lock.

Với mô hình nhà phân phối, yếu tố quyết định thành công lâu dài chính là đối tác. Vì vậy phải chọn đúng đối tác. Ưu điểm của doanh nghiệp Úc là luôn đặt chữ tín lên trên hết và rất trân trọng sự trung thành của đối tác, biết lỗ nhưng họ vẫn thực hiện cam kết. Về khách quan, nếu họ không làm đúng hợp đồng thì có thể bị kiện đến phá sản. Vừa rồi tôi có chuyến hàng bị trễ do bão trên biển nên đối tác đã bỏ ra gấp 4 lần chi phí để gửi hàng bằng đường hàng không. Vũ Trụ Xanh cũng áp dụng cách làm của các công ty Úc khi kinh doanh ở Việt Nam".

Tuấn Anh tiếp tục thành lập Công ty Rubik để kinh doanh cửa hàng mua sắm, ăn uống, nhà trọ làm từ container cũ. Tuấn Anh nói: "Lượng container hết hạn sử dụng rất nhiều nhưng chất lượng vẫn rất tốt. Vì vậy, nếu sử dụng container để làm nhà trọ, ki-ốt, cửa hàng cho thuê sẽ có lợi đơn lợi kép".

Sau khi lắp đặt thử 2 container làm nhà trọ và thấy có lãi, đầu 2016, Tuấn Anh đầu tư xây dựng chợ phiên Eco Box - một tổ hợp gồm cửa hàng mua sắm, ăn uống được làm từ container cũ đặt tại khu dân cư Celadon City, quận Tân Phú, TP.HCM với thời gian hoàn vốn theo tính toán khoảng một năm rưỡi. Cuối năm 2016, Rubik khai trương khu mua sắm, ẩm thực, giải trí Rubik Zoo tại Thảo Cầm Viên.

Với vốn đầu tư khoảng 1 triệu USD, chỉ mất một tháng lắp dựng, trong khi nếu dùng các loại vật liệu kiên cố khác, vốn đầu tư phải lên tới 5 triệu USD và thời gian thi công phải ít nhất một năm, Tuấn Anh đã chứng minh hiệu quả của việc dùng container.

Trên nền tảng đó, Tuấn Anh đưa ra kế hoạch đầu tư khoảng 20 nhà trọ bằng container trong vòng 5 năm tới trên những khu đất đang chờ xây dựng nhà cửa. "Lợi thế của những lô đất này là giá thuê rẻ nên giá cho thuê nhà cũng rẻ, phù hợp khách hàng là sinh viên, công nhân", Tuấn Anh phân tích.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" Nhịp sống trẻ

Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024"

TTTĐ - Tiếp nối thành công ở những năm trước, “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" do Học viện Ngân hàng tổ chức tiếp tục thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo sinh viên Học viện và các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.
Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo Kinh tế

Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Sáng 26/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ, Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới, với chủ đề “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”.
COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn Khởi nghiệp sáng tạo

COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn

TTTĐ - Với xuất phát điểm từ một kỹ sư, COO Dung Bùi đã vượt qua không ít khó khăn, thách thức để biến đam mê với truyền thông, tin tức thành hiện thực, thành công xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn ứng dụng công nghệ AI thông minh.
Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan Kinh tế

Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan

TTTĐ - Bất ngờ rẽ hướng khởi nghiệp với cà phê tại Đắk Lắk, chị Dương Nữ Thiên An xây dựng thương hiệu Si Cafe và chuỗi cửa hàng cafe Sicup, trồng và sản xuất cà phê sạch, đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Nhịp sống phương Nam

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo

TTTĐ - Không chỉ mang đến một không gian làm việc thoải mái, Coworking còn giúp freelancer kết nối với một cộng đồng đa dạng, mở rộng mối quan hệ và cơ hội hợp tác.
Shark Hùng Anh chia sẻ về khởi nghiệp với sinh viên Đà Nẵng Kinh tế

Shark Hùng Anh chia sẻ về khởi nghiệp với sinh viên Đà Nẵng

TTTĐ - Với chủ đề khởi nghiệp trong kỷ nguyên số, Shark Lê Hùng Anh đã chia sẻ bí quyết mà sinh viên Đà Nẵng cần ghi nhớ, cần phát triển trước khi bắt đầu hành trình khởi nghiệp và chỉ khởi nghiệp khi đã đủ độ chín.
Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo Kinh tế

Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Đại học Huế vừa phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ VII năm 2024, nhằm khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên, học viên.
Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An Khởi nghiệp sáng tạo

Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

TTTĐ - Phân khu The Campus tại đại công viên xanh Eco Central Park được phát triển để trở thành trung tâm học tập, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An với các tiện ích như: trường học tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học, phát triển kĩ năng sống, năng khiếu nghệ thuật…
Xem thêm