Tag
Hà Nội

Không để tình trạng quá tải khiến người dân phải tìm đến trung gian

Chính quyền số 24/07/2025 12:11
aa
TTTĐ - Nhằm chấn chỉnh tình trạng “cò làm giấy tờ”, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội ra thông cáo chấn chỉnh tình trạng thu phí ngoài quy định đối với người dân và doanh nghiệp khi thực hiện nhóm thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn Hà Nội.
Mô hình mới - Tư duy mới - Hành động mới vì người dân phục vụ Hướng dẫn người dân lấy số thứ tự trực tuyến trên ứng dụng iHanoi

Ngày 4/6/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã có Thông báo số 166/TB-TTPVHCC về việc phân luồng, rút ngắn thời gian xử lý đối với các nhóm hồ sơ thủ tục công việc nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8% của thành phố.

Theo đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố tổ chức phân luồng, ưu tiên hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai đối với nhóm thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất thường xuyên phát sinh hồ sơ với khối lượng lớn.

Ngoài ra, Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố đã ban hành Quyết định số 731/QĐ-TTPVHCC ngày 12/5/2025 về phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình giải quyết nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất để ưu tiên cung cấp bằng hình thức trực tuyến trên địa bàn thành phố Hà Nội. Khuyến khích, cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến lựa chọn chuyển hồ sơ giấy qua bưu chính tới Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công để hoàn tất quy trình tiếp nhận và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Không để tình trạng quá tải khiến người dân phải tìm đến trung gian
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội khuyến khích tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến, lựa chọn chuyển phát hồ sơ qua bưu chính thay vì phải đến nộp trực tiếp, hạn chế tối đa cơ hội cho các đối tượng trung gian tiếp cận, chèo kéo

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của tổ chức, cá nhân và ngăn chặn tình trạng phải thông qua trung gian hoặc “cò giấy tờ”, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố đã chỉ đạo các Chi nhánh, Điểm tiếp nhận Phục vụ hành chính công đảm bảo bố trí đầy đủ quầy tiếp nhận, nhân sự hỗ trợ, kênh đặt lịch trước và phân luồng linh hoạt nhằm tiếp nhận hết các hồ sơ phát sinh thực tế của tổ chức, công dân, không để tình trạng quá tải, ùn ứ phải chờ đợi lâu khiến người dân phải tìm đến trung gian.

Niêm yết công khai quy trình, thời hạn, lệ phí, số điện thoại hỗ trợ tại tất cả các điểm tiếp nhận để tổ chức, công dân dễ dàng tra cứu và thực hiện đúng quy định. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, ghi nhận phản ánh từ người dân để kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện tiêu cực, sách nhiễu hoặc thông đồng với dịch vụ trung gian.

Song song với đó, đẩy mạnh tuyên truyền và khuyến khích tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến, lựa chọn chuyển phát hồ sơ qua bưu chính thay vì phải đến nộp trực tiếp, hạn chế tối đa cơ hội cho các đối tượng trung gian tiếp cận, chèo kéo.

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố đề nghị các Ngân hàng, Tổ chức tín dụng, Văn phòng công chứng, Văn phòng Luật sư thông tin rõ ràng, minh bạch đến khách hàng về các hình thức nộp hồ sơ trực tiếp, trực tuyến và qua bưu chính để khách hàng chủ động lựa chọn, không bị dẫn dắt bởi các đối tượng trung gian. Tuyệt đối không giới thiệu, tiếp tay, cấu kết hoặc tạo điều kiện để các dịch vụ trung gian tiếp cận, thao túng quy trình giải quyết hồ sơ cho khách hàng.

Trường hợp phát hiện có biểu hiện môi giới, thu phí trái quy định hoặc gây khó khăn để buộc người dân phải sử dụng dịch vụ trung gian, đề nghị kịp thời báo cáo về Trung tâm để phối hợp xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Lê Trang

Đọc thêm

Đẩy mạnh chuyển đổi số để cán bộ làm tốt nhiều việc Chính quyền số

Đẩy mạnh chuyển đổi số để cán bộ làm tốt nhiều việc

TTTĐ - Làm việc với hai phường Từ Liêm và Xuân Phương, Trưởng Đoàn giám sát số 7 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu 2 địa phương cần nâng cao nhận thức của cán bộ, đáp ứng yêu cầu quản trị trong môi trường số, chuyển từ trạng thái "một việc nhiều cán bộ" sang "nhiều việc chỉ có một cán bộ" và đẩy mạnh chuyển đổi số để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong phòng chống tham nhũng, lãng phí Chính quyền số

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong phòng chống tham nhũng, lãng phí

TTTĐ - Hà Nội quyết tâm và nhận thức khoa học công nghệ, chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống tham nhũng lãng phí, tiêu cực
Hà Nội tiếp nhận 100% hồ sơ đất đai qua hình thức trực tuyến Chính quyền số

Hà Nội tiếp nhận 100% hồ sơ đất đai qua hình thức trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 8/12, 100% hồ sơ cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố sẽ được tiếp nhận trực tuyến toàn trình, không phụ thuộc vào địa giới hành chính, dừng tiếp nhận trực tiếp.
Phường Đại Mỗ bứt phá chuyển đổi số, khẳng định điểm tựa niềm tin của Nhân dân Chính quyền số

Phường Đại Mỗ bứt phá chuyển đổi số, khẳng định điểm tựa niềm tin của Nhân dân

TTTĐ - Phường Đại Mỗ quyết tâm tiếp tục đổi mới, tăng tốc chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ để thực sự trở thành điểm tựa, là nơi Nhân dân gửi trọn niềm tin - đúng với mục tiêu “Vì Nhân dân phục vụ - hướng tới sự hài lòng của đảng viên và Nhân dân”.
Xã Châu Pha phát động Phong trào “Bình dân học vụ số” Chuyển đổi số

Xã Châu Pha phát động Phong trào “Bình dân học vụ số”

TTTĐ - UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Pha vừa tổ chức Lễ phát động Phong trào “Bình dân học vụ số” giai đoạn 2025 - 2026, với mục tiêu phổ cập tri thức và kỹ năng số cho người dân, đảm bảo “không ai bị bỏ lại phía sau” trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
Phường Cửa Nam lắp hệ thống Wifi miễn phí phục vụ người dân Chính quyền số

Phường Cửa Nam lắp hệ thống Wifi miễn phí phục vụ người dân

TTTĐ - Từ ngày 1/12/2025, UBND phường Cửa Nam (Hà Nội) chính thức đưa vào vận hành hệ thống Wifi miễn phí phục vụ người dân và du khách trên địa bàn. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của phường trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ công, thúc đẩy chuyển đổi số và tăng trải nghiệm tiện ích đô thị cho cộng đồng.
TP Hồ Chí Minh ra mắt ứng dụng An sinh xã hội số Chính quyền số

TP Hồ Chí Minh ra mắt ứng dụng An sinh xã hội số

TTTĐ - Ngày 30/11, TP Hồ Chí Minh chính thức ra mắt ứng dụng An sinh xã hội số, đây là hoạt động này nằm trong khuôn khổ Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Hà Nội “kích hoạt” 6 nghị quyết quan trọng về khoa học, công nghệ Chính quyền số

Hà Nội “kích hoạt” 6 nghị quyết quan trọng về khoa học, công nghệ

TTTĐ - HĐND thành phố Hà Nội ban hành 6 nghị quyết chuyên đề tạo nền tảng pháp lý cho những cơ chế, chính sách đột phá trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Chuyển giao các Điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Chính quyền số

Chuyển giao các Điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về Trung tâm Phục vụ hành chính công TP

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 322/KH-UBND Chuyển giao các Điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội.
Không để thủ tục hành chính gián đoạn ảnh hưởng đến người dân Chính quyền số

Không để thủ tục hành chính gián đoạn ảnh hưởng đến người dân

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Hồng Vinh đề nghị các xã, phường vận hành thông suốt chính quyền 2 cấp, giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, nhất là các thủ tục về đất đai, xây dựng.
Xem thêm