Không để tình trạng quá tải khiến người dân phải tìm đến trung gian
| Mô hình mới - Tư duy mới - Hành động mới vì người dân phục vụ Hướng dẫn người dân lấy số thứ tự trực tuyến trên ứng dụng iHanoi |
Ngày 4/6/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã có Thông báo số 166/TB-TTPVHCC về việc phân luồng, rút ngắn thời gian xử lý đối với các nhóm hồ sơ thủ tục công việc nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8% của thành phố.
Theo đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố tổ chức phân luồng, ưu tiên hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai đối với nhóm thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất thường xuyên phát sinh hồ sơ với khối lượng lớn.
Ngoài ra, Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố đã ban hành Quyết định số 731/QĐ-TTPVHCC ngày 12/5/2025 về phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình giải quyết nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất để ưu tiên cung cấp bằng hình thức trực tuyến trên địa bàn thành phố Hà Nội. Khuyến khích, cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến lựa chọn chuyển hồ sơ giấy qua bưu chính tới Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công để hoàn tất quy trình tiếp nhận và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
![]() |
| Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội khuyến khích tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến, lựa chọn chuyển phát hồ sơ qua bưu chính thay vì phải đến nộp trực tiếp, hạn chế tối đa cơ hội cho các đối tượng trung gian tiếp cận, chèo kéo |
Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của tổ chức, cá nhân và ngăn chặn tình trạng phải thông qua trung gian hoặc “cò giấy tờ”, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố đã chỉ đạo các Chi nhánh, Điểm tiếp nhận Phục vụ hành chính công đảm bảo bố trí đầy đủ quầy tiếp nhận, nhân sự hỗ trợ, kênh đặt lịch trước và phân luồng linh hoạt nhằm tiếp nhận hết các hồ sơ phát sinh thực tế của tổ chức, công dân, không để tình trạng quá tải, ùn ứ phải chờ đợi lâu khiến người dân phải tìm đến trung gian.
Niêm yết công khai quy trình, thời hạn, lệ phí, số điện thoại hỗ trợ tại tất cả các điểm tiếp nhận để tổ chức, công dân dễ dàng tra cứu và thực hiện đúng quy định. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, ghi nhận phản ánh từ người dân để kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện tiêu cực, sách nhiễu hoặc thông đồng với dịch vụ trung gian.
Song song với đó, đẩy mạnh tuyên truyền và khuyến khích tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến, lựa chọn chuyển phát hồ sơ qua bưu chính thay vì phải đến nộp trực tiếp, hạn chế tối đa cơ hội cho các đối tượng trung gian tiếp cận, chèo kéo.
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố đề nghị các Ngân hàng, Tổ chức tín dụng, Văn phòng công chứng, Văn phòng Luật sư thông tin rõ ràng, minh bạch đến khách hàng về các hình thức nộp hồ sơ trực tiếp, trực tuyến và qua bưu chính để khách hàng chủ động lựa chọn, không bị dẫn dắt bởi các đối tượng trung gian. Tuyệt đối không giới thiệu, tiếp tay, cấu kết hoặc tạo điều kiện để các dịch vụ trung gian tiếp cận, thao túng quy trình giải quyết hồ sơ cho khách hàng.
Trường hợp phát hiện có biểu hiện môi giới, thu phí trái quy định hoặc gây khó khăn để buộc người dân phải sử dụng dịch vụ trung gian, đề nghị kịp thời báo cáo về Trung tâm để phối hợp xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Chính quyền số
Vĩnh Long ghi nhận kết quả tích cực trong chuyển đổi số
Chính quyền số
Quyết tâm đột phá bằng khoa học công nghệ và chuyển đổi số
MultiMedia
DTI quốc gia năm 2024 tăng 8,6% so với năm 2023
Chính quyền số
Hà Nội vươn lên vị trí số 1 chỉ số DTI
Chính quyền số
Thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình trong lĩnh vực lao động nước ngoài
Chính quyền số
Động lực then chốt phát triển Thủ đô trong kỷ nguyên mới
Nhịp sống phương Nam
Bài 4: Cà Mau khơi dậy sức mạnh nội sinh tạo động lực phát triển mới
Nhịp sống phương Nam
Cần Thơ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan Đảng
Chính quyền số
Hướng tới đô thị tri thức, dẫn đầu chuyển đổi số quốc gia
Chính quyền số



