Không thực hiện “5K”, Phòng Chẩn trị Y học cổ truyền Vạn Xuân vi phạm nghiêm trọng công tác phòng dịch

Instant Article (Facebook) 24/06/2021 08:00
aa
TTTĐ - Hiện làn sóng Covid-19 lần thứ tư đang có diễn biến rất phức tạp trên cả nước. Một trong những yêu cầu tiên quyết là cả nước tuân thủ nguyên tắc phòng dịch “5K” (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế”) để hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng nhưng vẫn có một số phòng khám, cơ sở y tế tư nhân bất chấp quy định phòng dịch.
Những người đến từ vùng đang có dịch Covid-19 sẽ phải cách ly y tế ra sao? 21 người tụ tập không chấp hành quy định phòng dịch bị xử phạt gần 160 triệu đồng Đảm bảo công tác điều trị cho bệnh nhân Covid-19 và khám chữa bệnh thông thường

Để làm rõ hơn về vi phạm của các phòng khám, cơ sở khám chữa bệnh tư nhân (trong đó có Phòng Chẩn trị Y học cổ truyền) không đảm bảo nguyên tắc phòng, chống dịch Covid-19, phóng viên báo có cuộc trao đổi với luật sư Hoàng Tùng, Văn phòng luật sư Trung Hòa, Đoàn luật sư Hà Nội.

Luật sư Hoàng Tùng
Luật sư Hoàng Tùng

Luật sư Hoàng Tùng cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, bên cạnh việc các bệnh viện phải nâng mức cảnh báo lên cấp độ cao nhất và tập trung triển khai 10 hoạt động ưu tiên nhằm luôn đảm bảo tiêu chí bệnh viện an toàn, việc các phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa, cơ sở y tế… tuân thủ nghiêm các quy định trong công tác phòng, chống dịch bệnh càng trở nên cấp thiết.

Theo đó, tất cả phòng khám đa khoa và chuyên khoa phải chủ động rà soát và củng cố đánh giá định kỳ hàng tuần (theo đường link: covid19.cosoyte.vn) và khẩn trương khắc phục những nội dung chưa đạt; Triển khai nghiêm túc khai báo y tế điện tử cho tất cả mọi người khi đến phòng khám; Mỗi nhân viên của phòng khám phải mẫu mực trong việc tuân thủ thông điệp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế; Tăng cường hoạt động truyền thông tại phòng khám để mọi người đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đều thực hiện thông điệp 5K.

Khi tiếp nhận người bệnh, các bác sĩ phải luôn nghĩ đến chẩn đoán loại trừ đầu tiên là Covid-19, bằng cách khai thác kỹ yếu tố dịch tễ (theo công bố cập nhật của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội) và hỏi kỹ bệnh sử, khám tìm các triệu chứng sốt, ho, khó thở, mất vị giác, mất khứu giác. Nếu phát hiện người bệnh có yếu tố nguy cơ thì phải cách ly ngay người bệnh, sau đó liên hệ đến Trung tâm Y tế quận, huyện hoặc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội, phòng Nghiệp vụ Y - Sở Y tế để được hướng dẫn xử trí tiếp theo…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 cũng đã nhấn mạnh trong cuộc họp Ban Chỉ đạo ngày 10/5/2021: “Mỗi người, nhất thiết phải tuyệt đối tuân thủ thông điệp 5K, đặc biệt là khẩu trang. Các địa phương phải xử phạt nghiêm người ra nơi công cộng không đeo khẩu trang… Đây là giải pháp đơn giản nhất, dễ nhận biết ai tuân thủ hay không nhưng cũng là hiệu quả nhất”.

Như vậy, mỗi người dân đều có ý thức phải đeo khẩu trang như một cách phòng dịch bệnh cho chính mình và tạo môi trường an toàn cho những người xung quanh.

Thực tế, có rất nhiều trường hợp khi ra nơi công cộng, tiếp xúc với người lạ không đeo khẩu trang. Lực lượng chức năng đã kiên quyết xử phạt nghiêm những trường hợp này với mức phạt từ 1 - 3 triệu đồng/lần. Tuy nhiên, chưa ghi nhận thông tin xử phạt những người làm công tác y tế mà… khi hành nghề lại không đeo khẩu trang trong giai đoạn này. Có thể do họ có nhận thức rõ về mối nguy khi phải tiếp xúc gần với nhiều người bệnh?

Không thực hiện “5K”, Phòng Chẩn trị Y học cổ truyền Vạn Xuân vi phạm nghiêm trọng công tác phòng dịch
Chị L nhanh chóng được hướng dẫn nằm lên giường chờ cấy chỉ mà cứ ngỡ "được bấm huyệt", còn vị "lương y" vẫn không đeo khẩu trang

Để đảm bảo an toàn, dễ truy vết thì tại các phòng khám, cơ quan, công sở… đều thực hiện việc khai báo y tế với những trường hợp ra, vào. Đây là điều đặc biệt quan trọng đối với các phòng khám, cơ sở y tế - nơi có nguy cơ cao lây nhiễm bệnh.

Thực tế, vì sự lơ là cảnh giác hay “sợ phiền” khách đến thăm khám mà một số cơ sở y tế, phòng khám tư nhân… bỏ qua khâu này, dù đó là người lần đầu đến khám, điều trị. Đây có thể nói là lỗi vi phạm nghiêm trọng không chỉ về nghiệp vụ y tế mà còn vi phạm nghiêm trọng công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Ngày 5/2, Sở Tư pháp Hà Nội đã công bố mức xử phạt đối với 15 hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19, mức phạt cao nhất lên đến 200 triệu đồng. Trong đó, những trường hợp không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối gây lây truyền dịch Covid-19 cho người khác bị xử lý theo Điều 240 Bộ luật Hình sự (mức phạt tù tối đa đến 12 năm và còn có thể bị phạt tiền tối đa đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm).

Khi làn sóng dịch lần thứ 4 bùng phát, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã nhiều lần nhấn mạnh việc các cơ sở y tế tư nhân phải nghiêm túc thực hiện các quy định phòng, chống dịch.

“Các cơ sở y tế của Bộ sẽ do Bộ chịu trách nhiệm và các địa phương phải chịu trách nhiệm với các bệnh viện trong vấn đề này. Với các cơ sở y tế tư nhân dưới sự quản lý của Sở Y tế, nếu không thực hiện nghiêm theo quy định, yêu cầu ngay lập tức dừng hoạt động. Các Sở Y tế phải kiểm tra trên địa bàn có bao nhiêu cơ sở y tế tư nhân để rà soát cơ sở nào không thực hiện phòng, chống dịch”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long từng nhấn mạnh sau sai phạm của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc.

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh, người phụ trách chuyên môn của Phòng Chẩn trị Y học cổ truyền Vạn Xuân (thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Bạch Mã Vạn Xuân) khi khám và cấy chỉ vai gáy cho người bệnh đã không đeo khẩu trang, không đeo găng tay, không thực hiện việc khai báo y tế cho người bệnh đến phòng khám…

Không thực hiện “5K”, Phòng Chẩn trị Y học cổ truyền Vạn Xuân vi phạm nghiêm trọng công tác phòng dịch
Khách nhanh chóng được khám, mặc dù là "khách lạ" nhưng vị "lương y" không đeo khẩu trang "đề phòng", ngay cả khi giữa mùa dịch Covid-19

Đối chiếu với những quy định trên, luật sư Hoàng Tùng cho rằng, chủ cơ sở đã vi phạm nghiêm trọng quy định phòng chống dịch trong giai đoạn “nhạy cảm” này.

Cụ thể, điểm c, khoản 2, Điều 10, Nghị định 117/2020 nêu rõ: Vi phạm quy định về phòng lây nhiễm bệnh truyền nhiễm tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì “phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi “Không thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm đối với người mắc bệnh truyền nhiễm”…

Mức phạt tiền đối với tổ chức sẽ gấp 2 lần mức phạt nêu trên. Vì thế phòng khám, phòng chẩn trị (ở đây cụ thể là Phòng Chẩn trị Y học cổ truyền Vạn Xuân) vi phạm các quy định về phòng chống dịch thì mức xử phạt có thể áp dụng từ 6.000.000 đến 10.000.000 đồng.

Không thực hiện “5K”, Phòng Chẩn trị Y học cổ truyền Vạn Xuân vi phạm nghiêm trọng công tác phòng dịch
Đeo vội găng tay y tế để cấy chỉ vào vai gáy cho chị L nhưng "lương y" Thanh không đeo khẩu trang

Khẳng định mức độ vi phạm nghiêm trọng, cần phải xử lý nghiêm, luật sư Tùng cho hay: Vi phạm trong bối cảnh xã hội đang nỗ lực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch là ý thức kém và cẩu thả. Trách nhiệm này không chỉ thuộc về cá nhân, tổ chức trực tiếp thực hiện mà còn thuộc về chính quyền địa phương quản lý cơ sở không chặt chẽ.

Đọc thêm

Có gì lạ ở lễ kỷ niệm 32 năm thành lập CT Group? Doanh nghiệp

Có gì lạ ở lễ kỷ niệm 32 năm thành lập CT Group?

TTTĐ - Là một đơn vị khá kín tiếng, ít người biết về tập đoàn lâu đời này, càng ít người biết về các hoạt động những ngày đầu - cách đây 32 năm của CT Group…
Những mốc thời gian thí sinh cần lưu ý sau khi thi tốt nghiệp THPT 2024 Giáo dục

Những mốc thời gian thí sinh cần lưu ý sau khi thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Sau khi thi tốt nghiệp THPT 2024, thí sinh cần lưu ý các mốc thời gian như ngày công bố điểm thi, nộp đơn phúc khảo, đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học...
Hoàng hôn màu tím: Khúc tình ca giữa núi rừng Văn học

Hoàng hôn màu tím: Khúc tình ca giữa núi rừng

TTTĐ - Bài thơ "Hoàng hôn màu tím" vẽ lên một bức tranh thiên nhiên và tình yêu đầy sắc màu và cảm xúc. Từng dòng thơ như những nét vẽ tinh tế, khắc họa một hoàng hôn màu tím trên miền quê hương bình dị, mang đậm chất trữ tình và lãng mạn.
Xử phạt tài xế lái ô tô đi vào đường cấm trên cầu Phú Mỹ Tin tức ANTT

Xử phạt tài xế lái ô tô đi vào đường cấm trên cầu Phú Mỹ

TTTĐ - Ngày 4/7, Phòng CSGT Công an TP HCM cho biết, Đội CSGT Nam Sài Gòn đã lập biên bản vi phạm hành chính, tước giấy phép lái xe đối với ông K.T.S (65 tuổi) về hành vi điều khiển xe ô tô đi vào đường cấm.
Du khách tới Sa Pa hào hứng cổ vũ cho những chú ngựa "tung vó đạp mây" Du lịch

Du khách tới Sa Pa hào hứng cổ vũ cho những chú ngựa "tung vó đạp mây"

TTTĐ - Khởi động mùa giải “Vó Ngựa Trên Mây” lần thứ 7, khu du lịch Sun World Fansipan Legend bùng nổ với không khí lễ hội Tây Bắc rộn ràng, mang đến những trải nghiệm đầy sắc màu và ấn tượng cho du khách trong mùa hè này.
Number 1 Soya Canxi khẳng định điều gì qua thông điệp mới? Dinh dưỡng

Number 1 Soya Canxi khẳng định điều gì qua thông điệp mới?

TTTĐ - Mới đây, nhãn hàng Number 1 Soya Canxi vừa tung ra thông điệp hoàn toàn mới. Ý nghĩa của thông điệp khiến nhiều người tiêu dùng là phụ nữ dành sự quan tâm đặc biệt. Đây cũng chính là lời khẳng định của nhãn hàng sẵn sàng đồng hành cùng khách hàng là nữ giới trên hành trình chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp từ sâu bên trong.
Hà Nội có thêm một trường phổ thông Giáo dục

Hà Nội có thêm một trường phổ thông

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định thành lập thêm một trường phổ thông tư thục.
Tự hào thành tích học trò 2K9 trường THCS Hoàng Mai Giáo dục

Tự hào thành tích học trò 2K9 trường THCS Hoàng Mai

TTTĐ - Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025, học sinh trường THCS Hoàng Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội đạt thành tích ấn tượng với 73 lượt học sinh đỗ chuyên.
Gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa độc đáo, riêng có của sen Hà Nội Người Hà Nội

Gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa độc đáo, riêng có của sen Hà Nội

TTTĐ - Sáng 4/7, báo Hànộimới phối hợp với UBND quận Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức giao lưu trực tuyến với chủ đề “Phát huy giá trị của Sen Hà Nội trong cuộc sống hiện nay”.
Chơi xe điện không lo về giá với chính sách độc nhất của VinFast Xe++

Chơi xe điện không lo về giá với chính sách độc nhất của VinFast

TTTĐ - Theo anh Nguyễn Hoàng Hiệp (Hà Nội), lựa chọn VF 9 là để được sở hữu mẫu xe đúng giá trị và vượt trội so với xe xăng cùng tầm giá. Kết hợp cùng chính sách hậu mãi số 1 thị trường và chính sách đổi xe và cam kết mua lại xe độc đáo với mức giá hấp dẫn, VinFast mang đến sự an tâm tuyệt đối cho chủ xe VF 9.
Xem thêm