Tag

Kịp thời sơ tán người dân vùng ngập lụt tới nơi an toàn

Muôn mặt cuộc sống 10/09/2024 17:23
aa
TTTĐ - Quận Hoàn Kiếm tiếp tục tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt, kịp thời, hiệu quả công tác ứng phó thiên tai; thực hiện sơ tán ngay người dân vùng ngập lụt đến nơi an toàn trong chiều 10/9/2024.
Những lưu ý về an toàn thực phẩm khi mưa bão, ngập lụt 4 huyện có nguy cơ ngập lụt do mưa lớn và lũ rừng ngang Phòng các dịch bệnh truyền nhiễm mùa mưa bão ngập lụt

Ngày 10/9, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đã đi thị sát tình hình, kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với mưa lũ, thiên tai, cứu hộ, cứu nạn tại quận Hoàn Kiếm.

Kịp thời sơ tán người dân vùng ngập lụt tới nơi an toàn
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao đổi cùng lãnh đạo địa phương về công tác ứng phó mưa lũ, thiên tai, cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn

Vận động các hộ dân khu vực ven bờ sông Hồng di dời

Những ngày qua, nước sông Hồng dâng cao, làm ngập úng nhiều nơi, khiến cuộc sống của một số hộ dân ven sông tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Khảo sát thực địa của UBND phường Chương Dương cho thấy, từ 19 giờ ngày 9/9, mực nước sông Hồng tại trạm là 7,5m, đến lúc 8 giờ ngày 10/9 là 9,18m (xấp xỉ mức báo động 1 là 9,5m).

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, đến 12 giờ ngày 10/9, mực nước lũ sông Hồng vẫn tiếp tục lên cao với cường suất 10cm/giờ, vượt mức báo động 1 là 4cm. Đến 13 giờ ngày 10/9, mực nước lũ sông Hồng vẫn tiếp tục lên cao với cường suất 8cm/giờ, vượt mức báo động 1 là 12cm.

Vị trí bờ vở sông Hồng thuộc phường Chương Dương có chiều dài 1,6km, nguồn gốc đất là đất bãi bồi sông Hồng, chia làm hai khu vực chính: Khu vực bồi đắp từ đầu ngõ 114 Hàm Tử Quan - 405 Bạch Đằng; khu vực bờ vở sông và bãi bồi ven sông đã ngập nhanh. Phần đất bãi giữa đã ngập hoàn toàn, các thuyền chài ở khu vực này đã được sơ tán từ trước đó, trước khi cơn bão số 3 đổ bộ.

Khu vực từ địa chỉ 407 Bạch Đằng đến 727 Bạch Đằng (giáp với phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng), đoạn bờ sông qua khu dân cư phường Chương Dương (nhà dân tiếp giáp bờ sông), có chiều dài khoảng 800m, đã được đầu tư xây dựng chân kè để đảm bảo ổn định, tránh sạt lở.

Hiện tại, có 46 hộ dân ven sông Hồng tiếp giáp với phần kè trên (gồm 162 nhân khẩu). Các nhà dân ở đây đã được tổ dân phố, Cảnh sát khu vực vận động di dời sang nhà hàng xóm hoặc nhà người thân ở khu vực địa hình cao hơn trong phố.

Kịp thời sơ tán người dân vùng ngập lụt tới nơi an toàn
Khu vực bãi Phúc Xá trên địa bàn quận Hoàn Kiếm bị ngập

Chủ động xây dựng phương án cao hơn một mức so với thực tế

Trước diễn biến bất thường của mưa lũ năm nay, Thường trực Quận ủy Hoàn Kiếm đã yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, hệ thống chính trị từ quận tới cơ sở thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin tình hình mưa lũ, mực nước sông Hồng; chủ động kiểm tra, rà soát, tổ chức triển khai các kế hoạch, phương án hộ đê, phương án di dời, hỗ trợ người dân và phương án ứng phó với mưa lũ theo phương châm “4 tại chỗ” phù hợp với địa bàn, phạm vi, lĩnh vực quản lý.

Đồng thời, quận tổ chức thông báo, cảnh báo ngay đến người dân, các tổ chức, đơn vị có hoạt động ở khu vực bãi sông, trên sông, ven sông thuộc phường Chương Dương, Phúc Tân biết để chủ động phòng, tránh bảo đảm an toàn.

Quận ủy cũng giao UBND quận chỉ đạo UBND phường Chương Dương, Phúc Tân và các đơn vị liên quan chủ động rà soát, xây dựng phương án ứng phó, di dời người dân, tài sản cao hơn 1 mức so với hiện tại, xác định các khu vực nguy hiểm, khu vực có địa hình trũng, thấp dễ xảy ra ngập sâu, cô lập, khu vực sát bờ sông, nguy cơ sạt lở nguy hiểm, khu vực bãi giữa sông Hồng, lập danh sách các hộ dân cần di dời.

Đồng thời, quận chuẩn bị nơi ở an toàn cho người dân phải di dời, đảm bảo đủ phương tiện, vật tư, chỗ ở, lương thực, nước uống, thuốc men, nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân; phân công lãnh đạo, cán bộ phụ trách từng khu vực, hộ gia đình cần sơ tán, đảm bảo không bỏ sót người dân; thực hiện sơ tán đối với người dân đến nơi đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, quận tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, vật tư y tế, hóa chất xử lý môi trường để ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra; tổ chức các đội y tế lưu động, sẵn sàng khám chữa bệnh, cấp cứu cho người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng; phối hợp với các đơn vị liên quan để đảm bảo an toàn sức khỏe, phòng chống dịch bệnh cho người dân trong và sau mưa lũ.

Kịp thời sơ tán người dân vùng ngập lụt tới nơi an toàn
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong động viên người dân nhanh chóng sơ tán đến nơi an toàn

Trực tiếp thị sát các điểm nước dâng và nghe báo cáo của quận Hoàn Kiếm, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, đây là đợt nước lũ sông Hồng lên cao nhất kể từ năm 2008. Diễn biến thời tiết cực kỳ bất thường, do vậy phải đặt ra tình huống ngập lụt cao hơn với thực tế để lên phương án di dời dân.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan của quận Hoàn Kiếm tiếp tục tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt, kịp thời, hiệu quả công tác ứng phó thiên tai;

Đồng thời, quận rà soát các khu vực nguy hiểm, khu vực sát bờ sông, nguy cơ sạt lở, khu vực bãi giữa sông Hồng; lập danh sách các hộ dân cần sơ tán, chuẩn bị các điểm sơ tán an toàn, đảm bảo đủ phương tiện thiết yếu để phòng chống lũ như xuồng máy, trang thiết bị, phao cứu sinh và các nhu yếu phẩm cần thiết cho Nhân dân; thực hiện sơ tán ngay, đảm bảo an toàn đối với người dân đến nơi an toàn trong chiều 10/9/2024.

Đọc thêm

Sẵn sàng phương án di dời người dân khi nước sông dâng cao Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng phương án di dời người dân khi nước sông dâng cao

TTTĐ - Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng yêu cầu UBND 3 phường ven đê là Bạch Đằng, Thanh Lương, Vĩnh Tuy chủ động phối hợp kích hoạt phương án di dân khi nước sông Hồng lên cao, bảo đảm đời sống người dân.
Thủ tướng cùng cán bộ, công chức Văn phòng Chính phủ ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Thủ tướng cùng cán bộ, công chức Văn phòng Chính phủ ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Chiều 10/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Văn phòng Chính phủ đã tham gia quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, hưởng ứng lễ phát động ủng hộ đồng bào của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Chung tay khắc phục hậu quả sau bão, ổn định cuộc sống Nhân dân Muôn mặt cuộc sống

Chung tay khắc phục hậu quả sau bão, ổn định cuộc sống Nhân dân

TTTĐ - Sau khi bị siêu bão Yagi (bão số 3) càn quét, thực hiện phương châm 4 tại chỗ, Đảng uỷ, UBND phường Cửa Đông (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã huy động cả hệ thống chính trị cùng chung tay thu dọn, cắt tỉa, trồng lại cây xanh, nhanh chóng khắc phục hậu quả sau bão để ổn định cuộc sống của Nhân dân.
Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ Xã hội

Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ

TTTĐ - Bão số 3 đã đi qua nhưng những ảnh hưởng do nó để lại vẫn vô cùng nặng nề với người dân các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc, trong đó có hàng triệu trẻ em.
Đổi mới, đột phá, nâng tầm vị thế họ Ngô Muôn mặt cuộc sống

Đổi mới, đột phá, nâng tầm vị thế họ Ngô

TTTĐ - Ngày 13, 14/9/2024, tại Trung tâm Hội nghị Bộ Tư lệnh Thủ đô (đường Phạm Hùng, quận Cầu Giấy, Hà Nội), họ Ngô Việt Nam sẽ tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029. Đại hội được đặt rất nhiều tin tưởng và kỳ vọng.
Hà Nội ban hành lệnh báo động 1 trên sông Hồng, sông Đuống Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội ban hành lệnh báo động 1 trên sông Hồng, sông Đuống

TTTĐ - Ngày 10/9, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN thành phố Hà Nội ban hành lệnh số 54/L-BCH, báo động I trên sông Hồng.
Quận Ba Đình di dời khoảng 200 hộ dân tại khu vực nguy hiểm Muôn mặt cuộc sống

Quận Ba Đình di dời khoảng 200 hộ dân tại khu vực nguy hiểm

TTTĐ - Ngày 10/9, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, quận đang di dời toàn bộ khoảng 200 hộ dân có nguy cơ cao tại khu vực bờ vở sông Hồng, thuộc địa bàn phường Phúc Xá.
Nỗ lực ổn định cuộc sống Nhân dân sau bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Nỗ lực ổn định cuộc sống Nhân dân sau bão, lũ

TTTĐ - Khi siêu bão Yagi (bão số 3) quét vào Hà Nội, các lực lượng thuộc Công an TP đã ứng trực tại các điểm nóng, triển khai công tác ứng phó nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, tất cả vì bình yên cuộc sống của Nhân dân.
TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh công tác chăm lo người có công Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh công tác chăm lo người có công

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đề nghị các doanh nghiệp Nhà nước thuộc TP Hồ Chí Minh cân đối nguồn quỹ phúc lợi để chăm lo, hỗ trợ các thương binh, bệnh binh.
Hơn 1600 người tham gia khắc phục hậu quả bão tại Quốc Oai Muôn mặt cuộc sống

Hơn 1600 người tham gia khắc phục hậu quả bão tại Quốc Oai

TTTĐ - Để khắc phục hậu quả của cơn bão số 3, huyện Quốc Oai đã huy động hơn 1600 người, trong đó có sự tham gia của lực lượng quân đội, dân quân tự vệ, tổ chức đoàn thể và Nhân dân
Xem thêm