Tag

Những lưu ý về an toàn thực phẩm khi mưa bão, ngập lụt

Chung tay vì an toàn thực phẩm 06/09/2024 18:52
aa
TTTĐ - Mưa lụt và các thay đổi bất thường về thời tiết là những điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật phát triển, gây tình trạng ô nhiễm thực phẩm như ôi, thiu, mốc và sinh độc tố. Do đó, nếu không chú ý các nguyên tắc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, con người rất dễ bị ngộ độc.
Chú trọng vấn đề an toàn thực phẩm dịp nghỉ lễ 2/9 Đảm bảo an toàn thực phẩm bữa ăn bán trú đầu năm học mới Lựa chọn thực phẩm trong những ngày mưa bão Kiểm tra chất lượng bánh Trung thu tại khách sạn Pan Pacific

Không dùng thực phẩm đã ôi thiu, gia súc, gia cầm đã chết

Ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm thường gặp sau mưa bão, lụt, thiên tai như: Bệnh tả, thương hàn, lỵ trực trùng, bệnh than, bệnh tiêu chảy, viêm gan A, E...

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo: Bão lụt và các thay đổi bất thường về thời tiết là những điều kiện thuận lợi cho thực phẩm dễ bị ô nhiễm vi sinh vật. Thêm vào đó, lương thực, thực phẩm gặp thời tiết mưa ẩm dễ bị ôi, thiu, mốc, hỏng, sinh độc tố có thể gây ngộ độc thực phẩm.

Những lưu ý về an toàn thực phẩm khi mưa bão, ngập lụt
Người dân dự trữ các thực phẩm tươi trước cơn bão số 3

Do đó, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân nên thực hiện các biện pháp sau để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm mùa mưa bão: Dự trữ và bảo quản lương thực, thực phẩm an toàn, cảnh giác với các nguy cơ gây ô nhiễm (ô nhiễm vi sinh, ô nhiễm hóa học, ô nhiễm vật lý); rửa tay sạch bằng xà phòng và nước (hoặc chất tẩy pha loãng) sau khi đi vệ sinh, trước và sau khi tiếp xúc với thực phẩm sống và trước khi ăn.

Người dân lưu ý không chế biến thực phẩm trực tiếp trong môi trường nước bị ngập lụt; bảo vệ khu vực bếp và thực phẩm tránh khỏi các loại côn trùng, sâu bọ và các động vật khác; không sử dụng các loại thực phẩm đóng hộp bị ngâm trong nước, hoen rỉ, ngấm nước, bùn…

Bên cạnh vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm, mọi người cũng phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng sau khi ổn định lại cuộc sống.

ThS.BS Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục truyền thông dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế) cho biết: Do mưa bão gây ngập lụt một số vùng, thậm chí nguồn lương thực và thực phẩm bị thiếu do lương thực - thực phẩm bị nước cuốn trôi, bị hư hỏng do ngập nước, đường giao thông chia cắt...

Vì vậy, trong và sau mưa bão, người dân có thể rơi vào tình trạng thiếu lương thực - thực phẩm tươi sạch, bữa ăn sẽ mất cân đối, không đủ thành phần các chất dinh dưỡng như thiếu rau xanh, hoa quả chín, chất đạm từ thịt, trứng, cá, tôm, cua...

Để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh sau mưa bão, theo ThS.BS Nguyễn Văn Tiến, ngay sau khi nước rút, người dân cần nhanh chóng khôi phục lại sản xuất để có nguồn thực phẩm tại chỗ an toàn, giàu dinh dưỡng giúp cải thiện chất lượng bữa ăn của bà mẹ, trẻ em và gia đình.

Trong đó, người dân nên lựa chọn các loại rau, hoa quả có giá trị dinh dưỡng cao (rau dền, rau đậu, cà rốt, chuối, đu đủ, bầu bí, trái cây có múi...) hay trứng, cá, thịt.

Để phòng tránh bệnh dịch, người dân nên thực hiện ăn chín uống sôi; không sử dụng các thực phẩm bị ngập nước, nảy mầm, nấm mốc, thịt gia súc gia cầm bị chết...

Với trẻ đang bú mẹ, người mẹ cần thực hiện việc duy trì nuôi con bằng sữa mẹ. Bữa ăn của trẻ cần đảm bảo đủ số bữa và chất lượng bữa ăn.

Với trẻ ăn dặm, phụ huynh cần tìm kiếm, lựa chọn các thực phẩm an toàn và phù hợp cho việc ăn bổ sung cùng với các điều kiện để có thể chuẩn bị bữa ăn an toàn.

Chú ý khử trùng nguồn nước

Sau mưa lũ, tại những vùng bị lũ lụt, ngập úng, nguồn nước thường bị bẩn, ô nhiễm do các chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết… lẫn vào nước nước sông, suối, ao hồ.

Tại các khu vực bị ngập nước, các nguồn nước, công trình cấp, thoát nước, công trình vệ sinh bị phá hủy khiến tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt càng trở nên nghiêm trọng. Nguồn nước nhiễm bẩn khiến vi khuẩn, vi rút và ký sinh trùng có điều kiện sinh sôi, phát, dẫn đến lan truyền mầm bệnh.

Trong khi đó, nước sạch được dùng trong sơ chế, chế biến thực phẩm rất quan trọng, do đó nếu dùng những nguồn nước ô nhiễm, người dân rất dễ ngộ độc thực phẩm hoặc mắc các bệnh lây truyền qua thực phẩm (tiêu chảy, tả, thương hàn)...

Những lưu ý về an toàn thực phẩm khi mưa bão, ngập lụt
Người dân chọn mua rau xanh, củ quả để tích trữ trước cơn bão số 3

Đối với những vùng không đủ nước sạch, người dân có thể sử dụng các loại hoá chất sát khuẩn như khử trùng nước bằng Cloramin B theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Do đó, tại các địa phương xảy ra tình trạng ngập lụt sau mưa bão, lực lượng chức năng cần cấp phát Cloramin B 25% để xử lý nguồn nước và môi trường và hướng dẫn người dân cách xử lý nguồn nước.

Ngoài Chloramin B, người dân có thể dùng phèn chua, vôi để xử lý nguồn nước bị nhiễm bẩn; sau 30 phút, cặn lắng xuống đáy có thể gạn lấy nước trong dùng nhưng vẫn phải đun sôi mới uống được.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệng trong mùa bão lũ, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân: Trước khi xảy ra bão, lũ, người dân cần lựa chọn, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn, chủ động dự trữ các loại lương thực, thực phẩm chế biến sẵn, nước uống đóng chai, các loại vitamin, các hoá chất sát khuẩn của ngành y tế.

Khi bão, lũ xảy ra, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng thực phẩm tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm, thuỷ sản chết bệnh, chết không rõ nguyên nhân làm thức ăn hoặc chế biến thực phẩm; thực hiện ăn chín, uống chín.

Sau khi bão, lũ rút, người dân cần ăn uống đủ dinh dưỡng, ăn chín, uống chín, đảm bảo an toàn để phòng chống dịch bệnh đường tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; thực hiện vệ sinh, khử khuẩn môi trường xung quanh, nguồn nước sử dụng sau khi hết ngập lụt theo đúng hướng dẫn, khuyến cáo.

Đọc thêm

Cụ bà nhiễm độc gan do uống 100 viên thuốc đông y Chung tay vì an toàn thực phẩm

Cụ bà nhiễm độc gan do uống 100 viên thuốc đông y

TTTĐ - Ngày 6/9, thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, thời gian gần đây bệnh viện tiếp nhận và điều trị một số ca bệnh viêm gan nhiễm độc cấp nặng liên quan đến việc sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc.
Kiểm tra chất lượng bánh Trung thu tại khách sạn Pan Pacific Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm tra chất lượng bánh Trung thu tại khách sạn Pan Pacific

TTTĐ - Sáng 6/9, đoàn kiểm tra do đồng chí Vũ Cao Cương, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội dẫn đầu đã tiến hành kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu tại khách sạn 5 sao Pan Pacific Hà Nội (số 1 đường Thanh Niên, quận Ba Đình).
Lựa chọn thực phẩm trong những ngày mưa bão Chung tay vì an toàn thực phẩm

Lựa chọn thực phẩm trong những ngày mưa bão

TTTĐ - Khi mùa mưa bão đến, việc mất điện và lũ lụt thường hay xảy ra, nguồn cung cấp thực phẩm tươi, nước uống và thuốc men sẽ trở nên khó khăn hơn ngày thường. Do vậy, các bà nội trợ thường có thói quen dự trữ thực phẩm có thời gian bảo quản lâu dài đảm bảo sức khỏe trong mùa mưa bão.
Ngành Y tế Hà Nội sẵn sàng ứng phó với cơn bão số 3 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngành Y tế Hà Nội sẵn sàng ứng phó với cơn bão số 3

TTTĐ - Ngày 5/9, Sở Y tế Hà Nội có Công văn Khẩn số 278/SYT-NVY về việc triển khai công tác phòng chống lụt bão cơ bão số 3 Yagi gửi Giám đốc các đơn vị trực thuộc Sở Y tế.
Không xảy ra sự cố an toàn thực phẩm dịp nghỉ lễ Quốc khánh Chung tay vì an toàn thực phẩm

Không xảy ra sự cố an toàn thực phẩm dịp nghỉ lễ Quốc khánh

TTTĐ - Theo Sở Y tế Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 (từ ngày 30/8 đến ngày 3/9), công tác đảm bảo cấp cứu, khám chữa bệnh, phòng chống dịch, an toàn thực phẩm được ngành Y tế triển khai nghiêm túc theo đúng quy định.
Đảm bảo an toàn thực phẩm bữa ăn bán trú đầu năm học mới Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm bữa ăn bán trú đầu năm học mới

TTTĐ - Một năm học mới lại bắt đầu, vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm và chất lượng dinh dưỡng từng bữa ăn ở trường của học sinh đang trở thành một vấn đề “nóng” hơn bao giờ hết, thu hút sự quan tâm đông đảo của nhà trường, phụ huynh cũng như toàn xã hội.
Chú trọng vấn đề an toàn thực phẩm dịp nghỉ lễ 2/9 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Chú trọng vấn đề an toàn thực phẩm dịp nghỉ lễ 2/9

TTTĐ - Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài bốn ngày từ 31/8 đến 3/9, cũng là dịp để người dân tận hưởng những chuyến du lịch. Tuy nhiên, trước hàng loạt các vụ khách du lịch ngộ độc thực phẩm xảy ra trên toàn quốc trong 6 tháng đầu năm 2024, du khách cũng cần chú ý hơn đến vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay.
Điều tra, xử lý hơn 150 công nhân nhập viện sau bữa ăn trưa Chung tay vì an toàn thực phẩm

Điều tra, xử lý hơn 150 công nhân nhập viện sau bữa ăn trưa

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) yêu cầu Sở Y tế tỉnh Phú Thọ tích cực điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Sunrise Apparel Việt Nam.
Các trường học ở quận Hà Đông sẵn sàng đón năm học mới Giáo dục

Các trường học ở quận Hà Đông sẵn sàng đón năm học mới

TTTĐ - Trước thềm năm học mới 2024 - 2025, các trường học trên địa bàn quận Hà Đông, Hà Nội đã sẵn sàng mọi điều kiện đón học sinh. Đặc biệt, các nhà trường đều chú trọng đảm bảo điều kiện tổ chức ăn bán trú.
Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học

TTTĐ - Sáng 29/8, UBND huyện Đan Phượng đã tổ chức hội nghị chuyên đề “Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh cổng trường học trên địa bàn huyện”.
Xem thêm