Tag
Tinh hoa miền đất chè Thái Nguyên - nơi ra đời Hội Nhà báo Việt Nam

Kỳ 1: Dấu mốc Roòng Khoa trong dòng chảy nền báo chí cách mạng

Du lịch 31/05/2024 15:00
aa
TTTĐ - Không chỉ nức tiếng với cây chè và văn hóa trà, Thái Nguyên còn hội tụ những “địa chỉ đỏ” đặc biệt, là nơi ra đời Hội Nhà báo Việt Nam. Hướng tới kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), theo chân đoàn công tác những người làm báo Hà Nội, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã về với miền chè ngát xanh. Trong hành trình du lịch về nguồn, các thế hệ trẻ được vun đắp thêm tình yêu với cội nguồn và tinh hoa văn hóa dân tộc.
Báo chí góp sức vì Hà Nội văn minh, hiện đại Báo chí Thủ đô phản ánh kịp thời, toàn diện đời sống kinh tế, xã hội Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế tài chính đối với cơ quan báo chí Báo chí và doanh nghiệp “gắn bó, hợp tác, chia sẻ, cùng phát triển”

Ngược dòng 74 năm lịch sử…

Hướng tới dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), những người làm báo của Thủ đô Hà Nội và tỉnh Thái Nguyên bồi hồi nhớ về nơi ra đời tổ chức Hội của những người làm báo tại di tích xóm Roòng Khoa (xã Điềm Mặc, Định Hóa).

Tấm bia đánh dấu nơi ra đời của Hội khắc dòng chữ: "Tại đây, ngày 21/4/1950 diễn ra Đại hội những người viết báo Việt Nam (nay là Hội Nhà báo Việt Nam)" được đặt giữa vườn chè xanh mát và những nếp nhà sàn bình dị.

Kỳ 1: Dấu mốc Roòng Khoa trong dòng chảy nền báo chí cách mạng
Đoàn công tác Hội Nhà báo TP Hà Nội chụp ảnh lưu niệm tại tấm bia đánh dấu nơi ra đời của Hội Nhà báo Việt Nam

Ngược lại dòng lịch sử của nền báo chí cách mạng Việt Nam, cuối năm 1949 đầu năm 1950, khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đang trong giai đoạn ác liệt, một số cơ quan như: Mặt trận Liên Việt, Hội Phụ nữ Việt Nam, Báo Cứu quốc... đã đến ở và đặt trụ sở tại xóm Roòng Khoa, xã Điềm Mặc (huyện Định Hóa, Thái Nguyên).

Tại đây, ngày 21/4/1950, thực hiện chỉ đạo của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại hội lần thứ nhất của Hội những người viết báo Việt Nam đã được tổ chức trong ngôi nhà sàn 2 tầng, 8 mái; nơi làm việc, hội họp của Tổng hội Việt Minh, ghi mốc son trong sự nghiệp phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam.

Kỳ 1: Dấu mốc Roòng Khoa trong dòng chảy nền báo chí cách mạng
Nhóm phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô thăm Nhà trưng bày của Hội Nhà báo Việt Nam

Đại hội đã thống nhất thông qua Điều lệ, Chương trình hoạt động, bầu ra Ban Chấp hành Hội gồm 10 thành viên do nhà báo Xuân Thủy làm Chủ tịch.

Ngày 2/6/1950, Hội được Chính phủ ra quyết định chính thức công nhận và trở thành thành viên của Mặt trận Liên Việt. Sau này, Hội những người viết báo Việt Nam được đổi tên thành Hội Nhà báo Việt Nam.

Kỳ 1: Dấu mốc Roòng Khoa trong dòng chảy nền báo chí cách mạng
Các thế hệ người làm báo tham quan công trình Nhà trưng bày di tích lịch sử tại xóm Roòng Khoa, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, Thái Nguyên

Với sự ra đời của Hội những người viết báo Việt Nam, hoạt động báo chí trong thời kỳ kháng chiến đã được nâng lên một tầm cao mới, góp phần cổ vũ, động viên quân và dân cả nước làm nên thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Tiếp bước trên hành trình phát triển

Với những giá trị lịch sử đó, năm 2004, di tích địa điểm nơi thành lập Hội Nhà báo Việt Nam tại xóm Roòng Khoa (xã Điềm Mặc, Định Hóa) đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia.

Trong hành trình về nguồn ngày 31/5, đoàn công tác của Hội Nhà báo thành phố Hà Nội rất ấn tượng khi tham quan công trình Nhà trưng bày di tích lịch sử tại xóm Roòng Khoa, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa.

Kỳ 1: Dấu mốc Roòng Khoa trong dòng chảy nền báo chí cách mạng
Những kỷ vật, bức ảnh về các hoạt động quan trọng của nền báo chí cách mạng Việt Nam được lưu giữ tại Nhà trưng bày di tích lịch sử tại xóm Roòng Khoa

Vượt qua những thăng trầm của lịch sử, nơi đây đã lưu giữ và trưng bày nhiều hiện vật, hình ảnh gắn liền với sự ra đời, phát triển và hoạt động của báo chí nước nhà và những hình ảnh về hoạt động báo chí của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc.

Những tài liệu, hiện vật này giúp thế hệ người làm báo hôm nay thêm hiểu hơn về các bậc tiền bối, về điều kiện sống và làm việc của họ, để suy ngẫm, học tập, kế tục xứng đáng truyền thống của thế hệ cha anh.

Có thể nói, đây cũng chính là dịp để những hội viên Hội Nhà báo TP Hà Nội hiểu hơn về một thời kỳ lịch sử hào hùng của nền báo chí cách mạng nước nhà.

Những hình ảnh, tư liệu, câu chuyện kể chân thực gợi lên trong lòng mỗi người niềm tự hào về nghề báo trong dòng chảy lịch sử hào hùng của dân tộc.

Kỳ 1: Dấu mốc Roòng Khoa trong dòng chảy nền báo chí cách mạng
Nhà báo Kiều Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP Hà Nội cùng đoàn công tác ôn lại truyền thống xây dựng, trưởng thành của Hội Nhà báo Việt Nam

Tại khu di tích lịch sử Roòng Khoa, nhà báo Kiều Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP Hà Nội, chia sẻ: Tổ chức hành trình về nguồn là hoạt động thường niên của Hội Nhà báo TP Hà Nội, mang nhiều ý nghĩa thiết thực, góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ cán bộ, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam hôm nay.

Từ đó, các phóng viên, nhà báo phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam giàu tính chiến đấu, nhân văn, chuyên nghiệp và hiện đại.

Kỳ 1: Dấu mốc Roòng Khoa trong dòng chảy nền báo chí cách mạng
Nhà báo Nguyễn Thị Hương, báo Phụ nữ Thủ đô tác nghiệp trong chương trình về nguồn của Hội Nhà báo TP Hà Nội

Nhà báo Nguyễn Thị Hương, báo Phụ nữ Thủ đô bày tỏ cảm xúc: "Làm báo nhiều năm nhưng đây là lần đầu tiên tôi được tham quan nơi ra đời của Hội Nhà báo Việt Nam. Hành trình về nguồn giúp cho các hội viên có thêm động lực, có nhiều tác phẩm báo chí hay, góp phần nâng cao chất lượng công tác báo chí của thành phố Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Vinh dự là nơi ra đời của Hội Nhà báo Việt Nam, trong những năm qua, Hội Nhà báo Thái Nguyên luôn làm tốt vai trò cầu nối, đón tiếp các cơ quan báo chí, nhà báo, hội viên trên cả nước hành hương về nguồn, thăm nơi ra đời Hội Nhà báo Việt Nam và các di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh.

Mỗi năm, Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên vinh dự đón tiếp hàng chục đoàn Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố; các cơ quan báo chí, các Liên chi hội, chi hội nhà báo về nguồn, tổ chức kết nạp hội viên mới, kết nạp Đảng cho nhà báo, hội viên ngay tại di tích nơi ra đời Hội Nhà báo Việt Nam và Nhà tưởng niệm Bác Hồ trên đỉnh Đèo De, xã Phú Đình, huyện Định Hóa.

Kỳ 1: Dấu mốc Roòng Khoa trong dòng chảy nền báo chí cách mạng
Đoàn công tác của Hội Nhà báo TP Hà Nội và CLB Nhà báo nữ tặng quà lưu niệm Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên

Với những “địa chỉ đỏ” mang đậm giá trị lịch sử văn hóa như vậy lại nằm cạnh Thủ đô Hà Nội, gần Sân bay quốc tế Nội Bài, tỉnh Thái Nguyên đang khai thác mạnh mẽ tiềm năng du lịch về nguồn.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ Du lịch

Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ

TTTĐ - Chỉ riêng loạt phố đi bộ mới đã đủ nối dài những trải nghiệm đêm trên thành phố sông Hàn. Song, nhiêu đó thôi chưa đủ, Đà Nẵng hè này còn khiến du khách muốn thức trắng suốt kỳ nghỉ, bởi vô số những show diễn và điểm đến đêm độc đáo, mới lạ.
Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà Du lịch

Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà

TTTĐ - Việc phát triển mô hình đảo sinh thái thông minh đã trở thành khuynh hướng của nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, quần đảo Cát Bà đang đứng ở “ngưỡng cửa” trở thành đảo sinh thái thông minh nếu được đầu tư đúng đắn.
Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng” Du lịch

Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng”

TTTĐ - Lễ khai mạc liên hoan "Âm vang cồng chiêng" huyện Nam Giang lần thứ VI với chủ đề "Nam Giang - Lung linh sắc màu văn hóa" vừa được UBND huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam tổ chức tại thị trấn Thạch Mỹ.
Đến Hạ Long để chữa lành bằng những "Trải nghiệm tĩnh tâm" Du lịch

Đến Hạ Long để chữa lành bằng những "Trải nghiệm tĩnh tâm"

TTTĐ - Với mong muốn mang đến những trải nghiệm chữa lành Thân – Tâm – Trí cho du khách, quần thể tâm linh Bảo Hải Linh Thông Tự thuộc Sun World Ha Long (Quảng Ninh) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt "Trải nghiệm tĩnh tâm". Chương trình do Viện Nghiên cứu Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam và Trung tâm dạy thiền định Gosinga Việt Nam thực hiện.
4 gợi ý cho gia đình có con nhỏ du lịch Singapore hè này Du lịch

4 gợi ý cho gia đình có con nhỏ du lịch Singapore hè này

TTTĐ - Mùa hè là thời điểm tuyệt vời để cả gia đình gác lại những bộn bề trong cuộc sống và cùng nhau thực hiện những chuyến du lịch tự túc để gắn kết tình thân.
Ngôi chùa trăm tuổi bên bờ sông Hương Du lịch

Ngôi chùa trăm tuổi bên bờ sông Hương

TTTĐ - Nằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 5km về phía tây, chùa Thiên Mụ là ngôi chùa cổ nhất, đồ sộ nhất của cố đô Huế. Du khách nào đã từng đến đây đều dành thời gian tìm về chốn tín ngưỡng - mơ mộng này để tĩnh tâm, chiêm bái, vãn cảnh.
Trường Quốc học Huế - vẻ đẹp trăm năm trong lòng cố đô Giáo dục

Trường Quốc học Huế - vẻ đẹp trăm năm trong lòng cố đô

TTTĐ - Trường Quốc học Huế hay còn gọi Trường THPT Chuyên Quốc học - Huế được thành lập vào năm 1896 với vị trí là trường trung học phổ thông nổi tiếng của Cố đô Huế. Qua hơn 100 năm tồn tại, ngôi trường này đến nay vẫn là một trong những điểm du lịch được nhiều du khách mong đến tham quan nhất.
Ngập tràn ưu đãi từ hệ sinh thái đẳng cấp của Sun Group Du lịch

Ngập tràn ưu đãi từ hệ sinh thái đẳng cấp của Sun Group

TTTĐ - Nghỉ dưỡng tại các khách sạn, resort của Sun Group, du khách không chỉ có được những trải nghiệm tiện nghi đẳng cấp thế giới, mà còn được tận hưởng vô số những đặc quyền và ưu đãi tại các tổ hợp vui chơi giải trí Sun World trong hệ sinh thái của tập đoàn này.
Yên Bái: Khai thác hiệu quả thế mạnh du lịch cộng đồng Du lịch

Yên Bái: Khai thác hiệu quả thế mạnh du lịch cộng đồng

TTTĐ - Những năm qua, việc phát triển du lịch cộng đồng được tỉnh Yên Bái ưu tiên thực hiện. Hướng đi này đã và đang góp phần bảo tồn và phát huy những nét văn hóa độc đáo của các dân tộc, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân vùng dân tộc thiểu số.
Du khách hào hứng khám phá bộ môn mã thuật tại Vinpearl Horse Academy Vũ Yên Du lịch

Du khách hào hứng khám phá bộ môn mã thuật tại Vinpearl Horse Academy Vũ Yên

TTTĐ - Thông qua loạt hoạt động khám phá bộ môn mã thuật phong phú, Vinpearl Horse Academy Vũ Yên không chỉ trở thành điểm hẹn của giới tinh hoa, mà còn tiên phong kiến tạo phong cách sống mới với những người yêu thích dẫn đầu các trải nghiệm thời thượng và đẳng cấp.
Xem thêm