Tag

Kỹ năng lao động là "chìa khóa" đưa Việt Nam vươn tới thịnh vượng

Lao động - Việc làm 05/10/2022 18:40
aa
TTTĐ - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam năm 2022.
Tăng cường chính sách an sinh xã hội nhằm xóa bỏ lao động trẻ em

Chương trình kỷ niệm Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam (4/10) được tổ chức nhằm khích lệ tinh thần đổi mới, sáng tạo trong công tác giảng dạy của đội ngũ thầy giáo, cô giáo, tinh thần học tập, rèn luyện suốt đời để nâng cao kỹ năng, trình độ của học sinh, sinh viên và người lao động; Tôn vinh và khẳng định vị thế, tầm quan trọng của người lao động có kỹ năng, nhất là người lao động có tay nghề cao, kỹ năng nghề nghiệp xuất sắc.

Ông Lê Tấn Dũng - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH phát biểu tại chương trình kỷ niệm.
Ông Lê Tấn Dũng - Thứ trưởng Bộ LĐTBXH phát biểu tại lễ kỉ niệm

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Lê Tấn Dũng cho biết: "Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là 1 trong 3 khâu đột phá trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Ở những quốc gia có năng suất lao động cao, lực lượng lao động nhất thiết cần có kỹ năng nghề cao và thái độ, động lực làm việc tích cực. Nâng cao kỹ năng của lao động là chìa khóa để đưa Việt Nam vươn tới thịnh vượng".

Nâng cao kỹ năng nghề cho người lao động cũng được Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) xác định là vấn đề cấp thiết mang tính toàn cầu, là một trụ cột quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của mọi quốc gia trên thế giới. Một trong những thách thức lớn mà Việt Nam phải vượt qua để trở thành quốc gia thịnh vượng là phải tạo ra năng suất lao động vượt trội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình.

Các nhà giáo giáo dục nghề nghiệp được tôn vinh tại Lễ Kỷ niệm ngày Kỹ năng lao động Việt Nam năm 2022.
Các nhà giáo xuất sắc trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp được tôn vinh tại buổi lễ

Sau hai năm kể từ thời điểm công bố Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam năm 2020, nhận thức của người dân nói chung, người lao động và người sử dụng lao động nói riêng đối với phát triển kỹ năng từng bước được cải thiện, kỹ năng nghề được coi là động lực để phát triển nghề nghiệp, nâng cao thu nhập và duy trì việc làm bền vững cho người lao động.

Cộng đồng doanh nghiệp đã dần thay đổi trong tư duy và hành động, tuyển dụng và sử dụng lao động dựa vào trình độ kỹ năng và năng lực hành nghề, chủ động tham gia phát triển kỹ năng một cách có trách nhiệm. Doanh nghiệp đang tham gia sâu hơn vào quá trình xây dựng chính sách và đào tạo kỹ năng cho người lao động.

100 HSSV GDNN tiêu biểu, xuất sắc năm 2022
100 em học sinh, sinh viên tiêu biểu năm 2022 được tuyên dương

Nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của chương trình kỷ niệm Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam năm nay, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng khẳng định: Đây là dịp để chúng ta tôn vinh, tuyên dương các nhà giáo tiêu biểu, các học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp xuất sắc cùng các đại sứ kỹ năng nghề - những chủ thể quan trọng nhất trong công cuộc đào tạo và nâng cao kỹ năng nghề quốc gia và đóng vai trò tích cực trong xu thế hội nhập quốc tế.

Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm, ngành Giáo dục nghề nghiệp đã tôn vinh 54 nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tiêu biểu, được giới thiệu từ 63 tỉnh, thành phố, đại diện cho hơn 83 nghìn nhà giáo đang giảng dạy trong hơn 1.900 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên khắp mọi miền đất nước.

54 thầy giáo, cô giáo được lựa chọn có mặt tại lễ kỷ niệm là những thầy cô ưu tú nhất, tiêu biểu nhất của hệ thống giáo dục nghề nghiệp trong năm 2022, có đóng góp lớn trong việc đào tạo, bồi dưỡng, phát triển kỹ năng nghề cho thị trường lao động.

Sinh viên tiêu biểu tại Trường Trung cấp nghề giao thông Công chính Hà Nội được tôn vinh là một trong những sinh viên tiêu biểu.
Sinh viên tiêu biểu tại trường Trung cấp nghề giao thông Công chính Hà Nội được tôn vinh là 1 trong những sinh viên tiêu biểu

100 học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu năm 2022 đến từ 48 cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc 32 tỉnh, thành phố trên cả nước cũng được tôn vinh dịp này chính là minh chứng tích cực và là thành quả cụ thể trong công tác đào tạo nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên cả nước.

Đọc thêm

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm Kinh tế

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Ngày 19/6, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn TP.
Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Xem thêm