Tag

Lâm Đồng: Kết nối nông dân với người tiêu dùng qua nền tảng số

Kinh tế số 19/08/2025 17:23
aa
TTTĐ – “Đại tiệc livestream thanh long” với chủ đề “Kết nối - Lan tỏa - Nâng tầm nông sản” nhằm tôn vinh trái thanh long và mở ra hướng đi mới cho nông sản Việt, kết nối trực tiếp nông dân với người tiêu dùng thông qua nền tảng số.
Lâm Đồng chỉnh trang đô thị, phát triển hạ tầng và du lịch Lâm Đồng: Thả rùa biển quý hiếm về đại dương
Ngày 19/8, “Đại tiệc livestream thanh long” với chủ đề “Kết nối - Lan tỏa - Nâng tầm nông sản” có sự tham dự của đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, xã Hàm Kiệm, cùng đông đảo các hợp tác xã, doanh nghiệp thanh long trên địa bàn.
Ngày 19/8, “Đại tiệc livestream thanh long” với chủ đề “Kết nối - Lan tỏa - Nâng tầm nông sản” có sự tham dự của đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, xã Hàm Kiệm, cùng đông đảo các hợp tác xã, doanh nghiệp thanh long trên địa bàn (Ảnh: K.Hằng)

Chương trình do Hiệp hội Thanh long Bình Thuận phối hợp với các đơn vị liên quan, cùng sự đồng hành của Nghệ sỹ Thanh Thúy (CEO công ty Truyền thông TP entertainment) tổ chức.

Chương trình là nỗ lực cụ thể hóa chiến lược chuyển đổi số trong nông nghiệp, giúp trái thanh long và nhiều nông sản địa phương vượt qua thách thức giá cả bấp bênh, vươn xa ra thị trường toàn cầu.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Huỳnh Cảnh, Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận (Lâm Đồng), nhấn mạnh: “Đại tiệc Livestream thanh long” là sự kiện đặc biệt, không chỉ nhằm tôn vinh trái thanh long – niềm tự hào của đất và người Lâm Đồng, mà còn là cơ hội để quảng bá sản phẩm nông nghiệp đặc trưng này vươn tầm thế giới”.

Ông Cảnh cũng cho biết, chương trình hướng tới mục tiêu kết nối chặt chẽ giữa nông dân – doanh nghiệp – nhà khoa học và người tiêu dùng, quảng bá du lịch trải nghiệm nông nghiệp thông minh, đồng thời tôn vinh văn hóa, sáng tạo, tạo động lực để thanh long Lâm Đồng tiếp tục vươn xa, trở thành một thương hiệu quốc gia.

Theo chia sẻ của Nghệ sỹ Thanh Thúy, người đóng vai trò kết nối quan trọng tại sự kiện, ngành nông sản nói chung và thanh long nói riêng hiện đang đối mặt với nhiều biến động về giá cả.

Nông sản ngon nhưng không đến được tay người tiêu dùng đúng lúc. Trong khi đó, cách bán hàng truyền thống bị giới hạn bởi khoảng cách địa lý và kênh phân phối.

Để khắc phục thách thức này, giải pháp bán hàng qua nền tảng số, đặc biệt là livestream, được xem là hướng đi tiềm năng.

“Bà con và doanh nghiệp địa phương có thể đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử như TikTok Shop, quay video, livestream bán hàng ngay tại vườn, tại xưởng, để khách hàng thấy được quy trình trồng – thu hoạch – chế biến minh bạch,” Nghệ sỹ Thanh Thúy chia sẻ.

Ngay sau lễ khai mạc, Ban Tổ chức đã thực hiện phiên Livestream TikTok Shop đầu tiên để giới thiệu thanh long và các loại nông sản, đặc sản khác của địa phương.

Lâm Đồng: Kết nối nông dân với người tiêu dùng qua nền tảng số
Nghệ sỹ Thanh Thúy Livestream giới thiệu thanh long và các loại nông sản, đặc sản khác của địa phương

Dự kiến, buổi tối cùng ngày sẽ tiếp tục Livestream trên Facebook với chủ đề "Câu chuyện kết nối và bán hàng đặc sản", nhằm tối đa hóa kênh tiếp cận khách hàng.

Thông tin từ Hiệp hội Thanh long Bình Thuận cho biết, toàn tỉnh Lâm Đồng hiện có khoảng 25.800 ha thanh long, chiếm gần 40% diện tích cả nước, với sản lượng ước đạt 520.000 tấn trong năm 2025.

Trong nửa đầu năm, ngành thanh long của tỉnh tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu, không chỉ duy trì thị trường truyền thống như Trung Quốc mà còn mở rộng sang các thị trường cao cấp như EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và các thị trường mới nổi như Ấn Độ, Trung Đông.

Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, ngành thanh long vẫn đối diện không ít thách thức. Hiện chỉ khoảng 18% sản lượng thanh long được tiêu thụ nội địa, chủ yếu qua các kênh siêu thị và chợ đầu mối.

Lâm Đồng: Kết nối nông dân với người tiêu dùng qua nền tảng số
Đặc biệt, giá thanh long cuối vụ mùa tại vùng trồng hiện chỉ khoảng 5.000 đồng/kg, khiến hầu hết nông dân thua lỗ

Thêm vào đó, yêu cầu kiểm dịch và truy xuất nguồn gốc ngày càng khắt khe từ các thị trường nhập khẩu, chi phí vận tải tăng cao, cùng với sự cạnh tranh gay gắt từ Thái Lan, Ecuador và chính Trung Quốc, đòi hỏi Hiệp hội và các doanh nghiệp phải không ngừng nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ hơn nữa.

“Đại tiệc livestream thanh long” được kỳ vọng sẽ là cú hích quan trọng, giúp ngành thanh long Lâm Đồng vượt qua những “điểm nghẽn” hiện tại, tận dụng tối đa lợi thế công nghệ số để “kết nối, lan tỏa và nâng tầm” giá trị nông sản Việt.

Ngọc Linh

Đọc thêm

Phá vỡ định kiến ngành hàng, Qui Phúc thu về ngàn đơn nội thất cồng kềnh nhờ TikTok Shop Kinh tế số

Phá vỡ định kiến ngành hàng, Qui Phúc thu về ngàn đơn nội thất cồng kềnh nhờ TikTok Shop

TTTĐ - Thương hiệu nội - ngoại thất gần 40 năm tuổi chuyển mình ngoạn mục, đạt mức tăng trưởng GMV ba chữ số hàng tháng trên TikTok Shop.
Thiên Long - Chuyển mình thành công trên TikTok Shop Kinh tế số

Thiên Long - Chuyển mình thành công trên TikTok Shop

TTTĐ - Thương hiệu văn phòng phẩm quốc dân Thiên Long tìm thấy ngôi saotăng trưởng mới, thành công trẻ hóa thương hiệu nhờ gia nhập TikTok Shop.
Cà Mau thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp Kinh tế số

Cà Mau thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp

TTTĐ - Chuyển đổi số đang trở thành “chìa khóa” để doanh nghiệp Cà Mau nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập, nhưng thực tế triển khai vẫn gặp không ít thách thức. Hội nghị về chuyển đổi số nhằm đánh giá tình hình và tìm giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp địa phương tiến nhanh hơn trong kỷ nguyên số.
Hỗ trợ hộ nông dân nhỏ ứng dụng công nghệ AI vào canh tác Kinh tế số

Hỗ trợ hộ nông dân nhỏ ứng dụng công nghệ AI vào canh tác

TTTĐ - Google.org đóng góp 3,5 triệu USD cho quỹ Edufarmers nhằm hỗ trợ hộ nông dân nhỏ tại Việt Nam và Thái Lan ứng dụng công nghệ AI vào canh tác
Grab ứng dụng AI để tăng cường trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao cho người dùng tại Việt Nam Kinh tế số

Grab ứng dụng AI để tăng cường trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao cho người dùng tại Việt Nam

TTTĐ - Tận dụng thế mạnh công nghệ, Grab mới đây công bố ứng dụng AI vào quy trình kiểm định xe của các đối tác tài xế nhằm tăng cường trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao cho người dùng tại Việt Nam.
Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt Kinh tế số

Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Công điện số 124/CĐ-TTg ngày 30/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ gửi các bộ ngành, địa phương về việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.
Dữ liệu và công nghệ là chìa khóa nâng cao chất lượng tín dụng Kinh tế số

Dữ liệu và công nghệ là chìa khóa nâng cao chất lượng tín dụng

TTTĐ - Tại tọa đàm về quản trị rủi ro tín dụng do CIC và VNBA tổ chức, ông Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), đã nhấn mạnh vai trò then chốt của dữ liệu và công nghệ mới trong hoạt động thông tin tín dụng và ngành tài chính ngân hàng nói chung. Phó Thống đốc kêu gọi các tổ chức tín dụng chủ động ứng dụng AI, Big Data và phối hợp với CIC để xây dựng một hệ sinh thái tín dụng minh bạch, hướng tới mục tiêu tài chính toàn diện.
Bảo vệ các trung tâm dữ liệu thế hệ mới của Châu Á trong kỷ nguyên AI Kinh tế số

Bảo vệ các trung tâm dữ liệu thế hệ mới của Châu Á trong kỷ nguyên AI

TTTĐ - Khi trí tuệ nhân tạo (AI) thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trên toàn cầu, các trung tâm dữ liệu không còn là cơ sở hạ tầng phục vụ vận hành đơn thuần, mà đã trở thành tài sản chiến lược trong bối cảnh an ninh mạng ngày càng phức tạp.
Việt Nam - "Cứ điểm chiến lược" cho các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới Kinh tế số

Việt Nam - "Cứ điểm chiến lược" cho các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới

Dự và phát biểu tại lễ khánh thành Nhà máy Coherent tại Khu Công nghiệp Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) vào sáng 28/7, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhận định, đây là một bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển công nghệ toàn cầu của Tập đoàn Coherent (Hoa Kỳ), đồng thời là minh chứng sinh động cho sự tin tưởng ngày càng gia tăng của các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới đối với môi trường đầu tư và tiềm năng phát triển của Việt Nam.
Không để lỡ "chuyến tàu" chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo Kinh tế số

Không để lỡ "chuyến tàu" chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Trong kỷ nguyên số và đổi mới sáng tạo trở thành trụ cột của tăng trưởng kinh tế, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đang cho thấy sự tiên phong và quyết đoán trong chuyển đổi. Yếu tố quan trọng nhất giúp Petrovietnam dẫn đầu trong thời đại số chính là vai trò lãnh đạo toàn diện, nhất quán của Đảng ủy Tập đoàn.
Xem thêm