Tag

Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường

Xã hội 28/10/2019 11:16
aa
TTTĐ - Đổi giấy lấy cây là dự án vì môi trường do nhóm Green Life tổ chức vào thứ bảy, chủ nhật hằng tháng. Với việc làm này các bạn trẻ mong muốn lan tỏa lối sống xanh, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường tới cộng đồng.

Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường

Chương trình “Đổi giấy lấy cây” diễn ra tại Đại học Quốc gia Hà Nội thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia

Bài liên quan

Chống rác thải nhựa: Cơ hội lớn cho star-up

Ứng dụng có hiệu quả khoa học công nghệ trong thích ứng với biến đổi khí hậu

Tạo sinh kế lâu dài cho người dân bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển

Cảnh báo nguy cơ xâm nhập mặn mùa khô khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Cùng bảo vệ môi trường với “Đổi rác lấy quà” của tuổi trẻ Hai Bà Trưng

Làn tái chế từ dây nhựa của phụ nữ phường Xuân La

Chương trình “Đổi giấy lấy cây” diễn ra tại Đại học Quốc gia Hà Nội thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia
Chương trình “Đổi giấy lấy cây” diễn ra tại Đại học Quốc gia Hà Nội thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia

Dự án “Đổi giấy lấy cây” do Hoàng Quý Bình, sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội sáng lập. Trong chín tháng thực hiện tại Hà Nội, với gần 20 lần đã được tổ chức, chia sẻ hàng nghìn bài viết về môi trường và các giải pháp sống xanh trên Facebook, dự án xã hội phi lợi nhuận về môi trường này thu hút được sự quan tâm của xã hội. Vì vậy, sự kiện thường xuyên được tổ chức tại nhiều địa điểm trong thành phố, hướng tới cụm dân cư và doanh nghiệp... nhằm tác động vào nhận thức, thay đổi quan điểm và nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường của cộng đồng.

Trong tháng 8/2019, “Đổi giấy lấy cây” đã được tổ chức ở phố Duy Tân, quận Cầu Giấy và phố Minh Khai, quận Hoàng Mai (Hà Nội). Tháng 9, sự kiện tiếp tục được tổ chức tại Vincom Nguyễn Chí Thanh và tháng 10 tại khoa Pháp (Đại học Quốc gia Hà Nội). Dự án thu hút rất nhiều bạn trẻ, học sinh, sinh viên làm cộng tác viên.

Những phế phẩm như: chai, lọ, nhựa… đều có thể đổi lấy cây xanh và các sản phẩm thân thiện với môi trường. Những loại cây xanh trong dự án phần lớn là cây nhỏ, có sức sống tốt như xương rồng, hoa đá... phù hợp với nhiều môi trường sống. Trung bình mỗi tháng, nhóm thu về hơn năm tấn phế phẩm.

“Sau mỗi sự kiện, chúng mình tiến hành phân loại, vỏ hộp sữa sẽ chuyển về đơn vị chuyên tái chế hộp sữa tại Quảng Bình, Bình Dương; giấy, báo chuyển về nhà máy giấy ở Bắc Ninh; nhựa, lon, kim loại chuyển về nhà máy ở Hưng Yên. Pin và thiết bị điện tử phải được xử lý đặc biệt để hạn chế tác hại tới môi trường cho nên toàn bộ số pin sẽ được chuyển cho chương trình Việt Nam tái chế. Chúng mình cũng khuyến khích và hướng dẫn mọi người tự thu gom pin và chuyển đến các địa điểm tiếp nhận, hạn chế sử dụng túi ni-lông” – Hoàng Quý Bình cho biết.

Đặc biệt, bững quyển truyện, cuốn vở còn dùng được sẽ gửi tặng các em nhỏ vùng cao. Nhóm phối hợp các đơn vị, tổ chức, câu lạc bộ, dự án về sách để tặng số sách, truyện đó. Sau gần tám tháng triển khai, gần 150 tủ sách đã được xây dựng, và góp thêm 500 cuốn sách vào thư viện cộng đồng “Mượn sách bằng đặt cọc niềm tin” cũng do Hoàng Quý Bình sáng lập...

Chàng sinh viên Hoàng Quý Bình tự hào kể: “Dự án không chỉ góp phần dần hình thành cho mọi người thói quen phân loại và để rác đúng nơi quy định mà còn biết nói không với rác thải nhựa. Từ những phế phẩm thu được, chúng mình cũng có thể xây dựng được nhiều tủ sách vùng cao, mang tới cho các em tri thức và lan tỏa rộng rãi hơn ý thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường”.

Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn, dự án “Đổi giấy lấy cây” đã truyền cảm hứng về bảo vệ môi trường đến nhiều bạn trẻ khác. Nguyễn Mai Hương, sinh viên khoa tiếng Pháp, trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ: “Mình biết đến dự án “Đổi giấy lấy cây” qua facebook và đã tích cực thu gom giấy vụn, sách báo trong nhà. Mình cũng chia sẻ thông tin về dự án với bạn bè để cùng nhau gom giấy báo, sách, vở, vỏ hộp sữa, vỏ nhựa… đã qua sử dụng, làm sạch, phơi khô. Số phế liệu chúng mình thu gom được khá nhiều nên mang về kha khá cây xanh. Những cây xanh này mình để trang trí ngay trên góc học tập. Chỉ hành động nhỏ nhưng ý nghĩa thật lớn khi không gian phòng mình không chỉ sạch mà còn xanh hơn”.

Cũng theo cô bạn này, việc bảo vệ môi trường bắt đầu từ ý thức của mỗi cá nhân. Dự án góp phần thay đổi thói quen, nếp nghĩ của các bạn trẻ về các vấn đề liên quan đến môi trường hiện nay, từ đó sẽ hình thành một cộng đồng với lối sống tích cực, có những hành động cụ thể góp phần bảo vệ môi trường.

Với em Nguyễn Minh Phong (học sinh trường tiểu học Dịch Vọng B, Cầu Giấy, Hà Nội), dự án “Đổi giấy lấy cây” của nhóm Green Life còn mang ý nghĩa đặc biệt khác là trao truyền tri thức. “Em được biết những quyến sách, cuốn vở mới sẽ được các anh, chị trong nhóm giữ lại để bổ sung vào các tủ sách tặng bạn nhỏ vùng cao. Vì thế, ngoài việc thu gom phế liệu như chai, lọ nhựa, giấy báo và pin cũ…em còn mang đến chương trình những cuốn truyện, sách khoa học đã đọc. Em tin những cuốn sách đó sẽ đến được tay các bạn nhỏ khác để cùng học tập thật tốt” – Minh Phong cho biết.

Cậu học trò lớp 5 này cũng cho biết, sẽ tuyên truyền để cả gia đình cùng thu gom rác thải nhựa, phân loại pin, thiết bị điện tử hỏng... để cùng bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp. “Em sẽ nhắc nhở để bà và mẹ hạn chế sử dụng túi nilon khi đi chợ thay vào đó là các sản phẩm thân thiện với môi trường. Việc làm này sẽ giúp trái đất của chúng ta thêm xanh - sạch” – Phong nói.

* Đây là bài viết tuyên truyền bảo vệ môi trường của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2019

Tin liên quan

Đọc thêm

Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt? Môi trường

Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt?

TTTĐ - Sáng 17/5, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam cùng Tạp chí Môi trường và Cuộc sống với sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam tổ chức diễn đàn “Khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt”.
Nhờ cơ chế đặc thù, Đà Nẵng sẽ bật lên “như chiếc lò xo” Đô thị

Nhờ cơ chế đặc thù, Đà Nẵng sẽ bật lên “như chiếc lò xo”

TTTĐ - Phát biểu tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) vừa qua, Phó Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn khẳng định: “Nếu có cơ chế, chính sách đặc thù thì Đà Nẵng sẽ trở thành một trong những địa phương có tốc độ phát triển nhanh và bền vững”. Còn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thì ví sự phát triển của Đà Nẵng như chiếc lò xo sẽ bật ra.
Thiết lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường về bụi mịn Môi trường

Thiết lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường về bụi mịn

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đang giao Sở Tài nguyên và Môi trường thiết lập đề án xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường, trong đó nêu rõ mối liên hệ của Hà Nội với 10 tỉnh, TP trong vùng về phát thải phương tiện giao thông, bụi mịn PM 0,25.
Điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị S1 tại huyện Đan Phượng Muôn mặt cuộc sống

Điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị S1 tại huyện Đan Phượng

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu đô thị S1, tỷ lệ 1/5.000 tại xã Tân Hội (huyện Đan Phượng, Hà Nội).
Những dấu ấn nổi bật của báo Nhân Dân tại Hội chợ sách quốc tế Liên bang Nga Muôn mặt cuộc sống

Những dấu ấn nổi bật của báo Nhân Dân tại Hội chợ sách quốc tế Liên bang Nga

Ngày 16/5, tại Quảng trường Cung điện ở thành phố Saint Petersburg, Liên bang Nga đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ sách quốc tế Saint Petersburg lần thứ 19 nhân kỷ niệm 225 năm ngày sinh Đại thi hào Alexander Pushkin và Năm Gia đình tại Liên bang Nga. Báo Nhân Dân lần đầu tiên tham gia sự kiện với gian trưng bày sách, báo nổi bật và để lại nhiều dấu ấn.
Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi Môi trường

Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 17/5, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.
Phát hiện loài chim quý lần đầu xuất hiện ở miền Trung Muôn mặt cuộc sống

Phát hiện loài chim quý lần đầu xuất hiện ở miền Trung

TTTĐ - Loài chim quý có tên là quắm đen được phát hiện tại khu vực cửa sông Ô Lâu, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (Thừa Thiên - Huế). Đây là lần đầu ghi nhận loài chim quắm đen, loài có tên trong sách Đỏ Việt Nam ở khu vực miền Trung.
Công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp Muôn mặt cuộc sống

Công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1444/UBND-KSTTHC về công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp tháng 4/2024.
“Gieo hạt giống” cho quá trình chuyển đổi xanh Môi trường

“Gieo hạt giống” cho quá trình chuyển đổi xanh

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa giới thiệu Dự án “Kỹ năng về khí hậu - Hạt giống cho chuyển đổi xanh" tại Việt Nam. Đây là chương trình toàn cầu của Hội đồng Anh phối hợp cùng người trẻ để “gieo hạt giống” cho quá trình chuyển đổi xanh từ nền kinh tế carbon cao sang nền kinh tế carbon thấp. Chương trình được Hội đồng Anh phối hợp cùng Ngân hàng HSBC thực hiện và Việt Nam là một trong năm quốc gia tham gia vào chương trình bên cạnh Brazil, Mexico, Ấn Độ và Indonesia.
Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội Muôn mặt cuộc sống

Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Sáng 16/5, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức buổi đối thoại giao lưu trực tuyến truyền thông chính sách chuyên đề: “Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, Công đoàn, bảo hiểm xã hội”.
Xem thêm