Tag

Lắng nghe doanh nghiệp, người dân để phục vụ tốt hơn

Chuyển đổi số 19/05/2025 16:29
aa
TTTĐ - Chiều 19/5, Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP Hà Nội phối hợp với Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức buổi tọa đàm “Lắng nghe để phục vụ Nhân dân tốt hơn”.
Đổi mới tư duy, cải cách thủ tục hành chính phục vụ Nhân dân Người dân không còn phải xếp hàng từ “tờ mờ sáng” Hướng dẫn lấy số thứ tự dịch vụ công online qua ứng dụng iHanoi Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật từ quản lý sang phục vụ

Toạ đàm nhằm lắng nghe tâm tư của người dân, cũng như chia sẻ những vấn đề thực tiễn, đưa ra giải pháp khắc phục những vướng mắc, khó khăn để Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ người dân, phát triển nền hành chính công Việt Nam.

Lắng nghe doanh nghiệp, người dân để phục vụ tốt hơn
Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Xuân Khánh phát biểu tại buổi toạ đàm

Phát biểu tại buổi toạ đàm, Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Xuân Khánh cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về "Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia", UBND TP Hà Nội đã và đang tích cực triển khai các nội dung, nhiệm vụ cụ thể của địa phương theo đúng tinh thần và định hướng.

Việc Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công theo Nghị quyết số 108/NQ-CP của Chính phủ là một bước đi cụ thể, cơ bản đáp ứng các mục tiêu như: Chuyển đổi mô hình quản lý sang phi địa giới hành chính bằng việc tổ chức các chi nhánh tại các quận, huyện lớn nhằm tiết giảm tối đa thời gian, chi phí và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình tham gia giải quyết TTHC.

Cùng với đó, định hình tư duy "người dân và doanh nghiệp là khách hàng". Các bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục không chỉ cung cấp dịch vụ, mà còn đảm bảo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp - những khách hàng thực sự của nền hành chính.

Lắng nghe doanh nghiệp, người dân để phục vụ tốt hơn
Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi và Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cù Ngọc Trang tặng hoa các diễn giả

Theo ông Nguyễn Xuân Khánh, lắng nghe để phục vụ Nhân dân tốt hơn là một nội dung thiết thực, gần gũi và có ý nghĩa sâu sắc đối với cán bộ thụ lý, giải quyết TTHC. Bởi, lắng nghe không đơn thuần là tiếp nhận thông tin, mà còn là cách thể hiện sự tôn trọng, sự thấu hiểu và tinh thần trách nhiệm đối với người dân.

"Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trung tâm phục vụ hành chính công tổ chức Toạ đàm “Lắng nghe để phục vụ Nhân dân tốt hơn” với mục đích, nhằm giúp công tác phục vụ của Trung tâm dịch vụ hành chính công hiệu qủa hơn, đáp ứng yêu cầu của Nhân dân, doanh nghiệp"- Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị chia sẻ.

Lắng nghe doanh nghiệp, người dân để phục vụ tốt hơn
Quang cảnh buổi Toạ đàm

Tại tọa đàm, các diễn giả đại diện các Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội đã thảo luận, chia sẻ cách thức tiếp nhận, giải quyết các TTHC đang được thực hiện tại các chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội.

Bà Nguyễn Thị Việt Hà, Giám đốc Chi nhánh số 4 Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội chia sẻ: Thời gian mới đi vào hoạt động, Chi nhánh cũng gặp một số khó khăn do chưa có máy móc nhiều nhưng nhờ sự nỗ lực của toàn thể nhân viên nên không có tình trạng xếp hàng lâu, không có việc đứng xếp hàng ở ngoài Chi nhánh.

“Mọi người đến chi nhánh đều được mời vào trong phục vụ lần lượt. Một số người lớn tuổi khi đến chi nhánh đã được phục vụ và cảm nhận rất tốt. Sau đó truyền đạt lạicho một số người lớn tuổi ở khu vực “cứ đến trung tâm là được phục vụ", bà Hà chia sẻ.

Lắng nghe doanh nghiệp, người dân để phục vụ tốt hơn
Ông Bùi Dương, Giám đốc Chi nhánh 01 Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội chia sẻ tại buổi toạ đàm

Đối với người lớn tuổi không biết sử dụng máy tính mà muốn tự thực hiện thủ tục hành chính, bà Nguyễn Thị Việt Hà thông tin: Cán bộ chi nhánh luôn có người túc trực để số hóa tài liệu, mọi người chưa thành thạo có thể nhờ nhân viên tại đó số hóa tài liệu giúp.

Từ thực tiễn công việc tại Chi nhánh 01 Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội, ông Bùi Dương, Giám đốc Chi nhánh 01 chia sẻ, các công ty, ngân hàng nộp thủ tục theo quy trình thì sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất giải quyết TTHC của người dân, các tổ chức. Chính vì vậy, Chi nhánh đã đề xuất phân luồng hồ sơ, nộp hồ sơ trực tuyến để hỗ trợ các công ty ngân hàng. Trong vài ngày, chúng tôi giải tỏa hàng nghìn hồ sơ cho các công ty bất động sản.

Chi nhánh cũng mạnh dạn đề xuất tạo ra các giải pháp mới để các nhân viên được làm việc trong các không gian thoáng mát, xanh; hầu hết tất cả các hồ sơ đều làm trên môi trường mạng, hiệu suất làm việc tăng vọt...

Lắng nghe doanh nghiệp, người dân để phục vụ tốt hơn
Đại diện các doanh nghiệp trao đổi tại toạ đàm

Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội cho biết: Trung tâm đã xây dựng một đề án hỗ trợ doanh nghiệp đa kênh. Đề án này xuất phát từ khảo sát thực tế tại các công ty, qua đó nhận thấy doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ hành chính, đặc biệt là khi mới thành lập.

Từ đó, xây dựng mô hình hỗ trợ đa kênh, thử nghiệm tại Chi nhánh số 1, tại Võ Chí Công. Qua mô hình hỗ trợ đa kênh này, Chi nhánh có thể cung cấp các dịch vụ trọn gói cho doanh nghiệp, từ mã số thuế, khắc dấu cho đến mở tài khoản ngân hàng.

Qua hơn 1 tháng hoạt động, cách làm này đã có những hiệu quả rõ rệt. Bên cạnh đó, Trung tâm còn phát triển một kênh tổng đài 1022 để có thể tiếp nhận lắng nghe tất cả ý kiến của người dân và doanh nghiệp trong quá trình lắng nghe hỗ trợ trực tiếp, nhằm tương tác với người dân trong những tình huống khó khăn nhất.

Lắng nghe doanh nghiệp, người dân để phục vụ tốt hơn
Đại diện doanh nghiệp trao đổi tại toạ đàm

Các diễn giả cũng đã dành thời gian trả lời những câu hỏi của các đơn vị, doanh nghiệp, độc giả, Nhân dân… về những đề xuất, giải pháp để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, phát triển mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công như kỳ vọng.

Bên cạnh việc bày tỏ vui mừng, phấn khởi trước sự thay đổi trong thực hiện các TTHC thời gian gần đây, các doanh nghiệp cũng kiến nghị Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội bổ sung phân luồng nộp online để hỗ trợ doanh nghiệp nộp và tra cứu thông tin dễ dàng. Bên cạnh đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thông báo tin nhắn trả hồ sơ hành chính công, đặc biệt là với các doanh nghiệp có lượng hồ sơ lớn....

Hạnh Nguyên

Đọc thêm

FPT đồng hành cùng Quảng Ninh xây dựng chính quyền 2 cấp Công nghệ số

FPT đồng hành cùng Quảng Ninh xây dựng chính quyền 2 cấp

TTTĐ - Sáng 1/7, gần 80 cán bộ kỹ thuật FPT đã được bố trí thường trực tại một số đơn vị hành chính cấp xã, phường và đặc khu của tỉnh Quảng Ninh, nhằm trực tiếp hỗ trợ người dân và chính quyền địa phương trong giai đoạn vận hành ban đầu theo mô hình mới.
Visa đồng hành tài trợ lễ hội game HoYo FEST 2025 trên toàn khu vực Đông Nam Á Công nghệ số

Visa đồng hành tài trợ lễ hội game HoYo FEST 2025 trên toàn khu vực Đông Nam Á

TTTĐ - Visa (NYSE: V), công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức công bố lần đầu tiên đồng hành tài trợ cùng HoYo FEST 2025, đánh dấu mốc quan trọng của sự kiện tại Đông Nam Á.
Triển khai ký số kết quả thủ tục hành chính đăng ký doanh nghiệp Chuyển đổi số

Triển khai ký số kết quả thủ tục hành chính đăng ký doanh nghiệp

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội giao Sở Tài chính triển khai ký số kết quả giải quyết hồ sơ toàn bộ thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn thành phố kể từ ngày 1/7.
Hà Nội đảm bảo vận hành thông suốt trung tâm hành chính công Chuyển đổi số

Hà Nội đảm bảo vận hành thông suốt trung tâm hành chính công

TTTĐ - Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã hoàn tất toàn diện công tác chuẩn bị, chủ động kết nối liên thông với 126 UBND xã, phường trên toàn địa bàn và 30 Chi nhánh trực thuộc, sẵn sàng phục vụ người dân, doanh nghiệp, đảm bảo không gián đoạn trong giải quyết thủ tục hành chính.
Phân công địa bàn, phạm vi tiếp nhận TTHC tại các chi nhánh Chuyển đổi số

Phân công địa bàn, phạm vi tiếp nhận TTHC tại các chi nhánh

TTTĐ - Để đảm bảo việc tổ chức tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp được liên tục, thông suốt, không bị gián đoạn, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội vừa ban hành Thông báo về việc phân công địa bàn, phạm vi tiếp nhận thủ tục hành chính (TTHC) tại các Chi nhánh thuộc Trung tâm từ ngày 1/7/2025.
Sẵn sàng phục vụ tốt nhất cho người dân Công nghệ số

Sẵn sàng phục vụ tốt nhất cho người dân

Chiều 30/6, lần thứ 4 trong hơn 1 tuần qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng chủ trì họp rà soát tiến độ và kết quả triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số liên thông, đồng bộ để chuẩn bị thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp xuyên suốt, hiệu quả, không gián đoạn từ ngày 1/7/2025.
Tập huấn chuyển đổi số, ứng dụng AI cho cán bộ ngành Tòa án Công nghệ số

Tập huấn chuyển đổi số, ứng dụng AI cho cán bộ ngành Tòa án

TTTĐ - Ngày 28/6, Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII phối hợp cùng Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức chương trình tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác tại tòa án” cho hơn 1.000 Thẩm tra viên Tòa án, Thư ký Tòa án, Hòa giải viên TAND TP Hồ Chí Minh nhằm từng bước nâng cao hiệu quả xử lý nghiệp vụ và đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số ngành Tư pháp.
Đà Nẵng: Vận hành chính quyền số hiệu quả phục vụ người dân Chuyển đổi số

Đà Nẵng: Vận hành chính quyền số hiệu quả phục vụ người dân

TTTĐ - Để quy trình thử nghiệm được vận hành thông suốt, giải pháp công nghệ thông tin được đẩy mạnh ứng dụng tại các phường, xã mới. Thủ tục hành chính công cũng được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi hơn cho người dân.
Tạo đột phá mạnh mẽ phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo Chuyển đổi số

Tạo đột phá mạnh mẽ phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Sáng 27/6, tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Khoa học, Công nghệ (sửa đổi) và đổi mới sáng tạo với 435/438 ĐBQH có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99,3%.
Thay đổi địa điểm Bộ phận “Một cửa” của Chi nhánh số 1 Chuyển đổi số

Thay đổi địa điểm Bộ phận “Một cửa” của Chi nhánh số 1

TTTĐ - Từ ngày 27/6, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội thay đổi địa điểm Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (Bộ phận “Một cửa”) của Chi nhánh số 1.
Xem thêm