Tag

Lắng nghe doanh nghiệp, người dân để phục vụ tốt hơn

Chuyển đổi số 19/05/2025 16:29
aa
TTTĐ - Chiều 19/5, Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP Hà Nội phối hợp với Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức buổi tọa đàm “Lắng nghe để phục vụ Nhân dân tốt hơn”.
Đổi mới tư duy, cải cách thủ tục hành chính phục vụ Nhân dân Người dân không còn phải xếp hàng từ “tờ mờ sáng” Hướng dẫn lấy số thứ tự dịch vụ công online qua ứng dụng iHanoi Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật từ quản lý sang phục vụ

Toạ đàm nhằm lắng nghe tâm tư của người dân, cũng như chia sẻ những vấn đề thực tiễn, đưa ra giải pháp khắc phục những vướng mắc, khó khăn để Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ người dân, phát triển nền hành chính công Việt Nam.

Lắng nghe doanh nghiệp, người dân để phục vụ tốt hơn
Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Xuân Khánh phát biểu tại buổi toạ đàm

Phát biểu tại buổi toạ đàm, Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Xuân Khánh cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về "Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia", UBND TP Hà Nội đã và đang tích cực triển khai các nội dung, nhiệm vụ cụ thể của địa phương theo đúng tinh thần và định hướng.

Việc Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công theo Nghị quyết số 108/NQ-CP của Chính phủ là một bước đi cụ thể, cơ bản đáp ứng các mục tiêu như: Chuyển đổi mô hình quản lý sang phi địa giới hành chính bằng việc tổ chức các chi nhánh tại các quận, huyện lớn nhằm tiết giảm tối đa thời gian, chi phí và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình tham gia giải quyết TTHC.

Cùng với đó, định hình tư duy "người dân và doanh nghiệp là khách hàng". Các bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục không chỉ cung cấp dịch vụ, mà còn đảm bảo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp - những khách hàng thực sự của nền hành chính.

Lắng nghe doanh nghiệp, người dân để phục vụ tốt hơn
Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi và Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cù Ngọc Trang tặng hoa các diễn giả

Theo ông Nguyễn Xuân Khánh, lắng nghe để phục vụ Nhân dân tốt hơn là một nội dung thiết thực, gần gũi và có ý nghĩa sâu sắc đối với cán bộ thụ lý, giải quyết TTHC. Bởi, lắng nghe không đơn thuần là tiếp nhận thông tin, mà còn là cách thể hiện sự tôn trọng, sự thấu hiểu và tinh thần trách nhiệm đối với người dân.

"Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trung tâm phục vụ hành chính công tổ chức Toạ đàm “Lắng nghe để phục vụ Nhân dân tốt hơn” với mục đích, nhằm giúp công tác phục vụ của Trung tâm dịch vụ hành chính công hiệu qủa hơn, đáp ứng yêu cầu của Nhân dân, doanh nghiệp"- Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị chia sẻ.

Lắng nghe doanh nghiệp, người dân để phục vụ tốt hơn
Quang cảnh buổi Toạ đàm

Tại tọa đàm, các diễn giả đại diện các Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội đã thảo luận, chia sẻ cách thức tiếp nhận, giải quyết các TTHC đang được thực hiện tại các chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội.

Bà Nguyễn Thị Việt Hà, Giám đốc Chi nhánh số 4 Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội chia sẻ: Thời gian mới đi vào hoạt động, Chi nhánh cũng gặp một số khó khăn do chưa có máy móc nhiều nhưng nhờ sự nỗ lực của toàn thể nhân viên nên không có tình trạng xếp hàng lâu, không có việc đứng xếp hàng ở ngoài Chi nhánh.

“Mọi người đến chi nhánh đều được mời vào trong phục vụ lần lượt. Một số người lớn tuổi khi đến chi nhánh đã được phục vụ và cảm nhận rất tốt. Sau đó truyền đạt lạicho một số người lớn tuổi ở khu vực “cứ đến trung tâm là được phục vụ", bà Hà chia sẻ.

Lắng nghe doanh nghiệp, người dân để phục vụ tốt hơn
Ông Bùi Dương, Giám đốc Chi nhánh 01 Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội chia sẻ tại buổi toạ đàm

Đối với người lớn tuổi không biết sử dụng máy tính mà muốn tự thực hiện thủ tục hành chính, bà Nguyễn Thị Việt Hà thông tin: Cán bộ chi nhánh luôn có người túc trực để số hóa tài liệu, mọi người chưa thành thạo có thể nhờ nhân viên tại đó số hóa tài liệu giúp.

Từ thực tiễn công việc tại Chi nhánh 01 Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội, ông Bùi Dương, Giám đốc Chi nhánh 01 chia sẻ, các công ty, ngân hàng nộp thủ tục theo quy trình thì sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất giải quyết TTHC của người dân, các tổ chức. Chính vì vậy, Chi nhánh đã đề xuất phân luồng hồ sơ, nộp hồ sơ trực tuyến để hỗ trợ các công ty ngân hàng. Trong vài ngày, chúng tôi giải tỏa hàng nghìn hồ sơ cho các công ty bất động sản.

Chi nhánh cũng mạnh dạn đề xuất tạo ra các giải pháp mới để các nhân viên được làm việc trong các không gian thoáng mát, xanh; hầu hết tất cả các hồ sơ đều làm trên môi trường mạng, hiệu suất làm việc tăng vọt...

Lắng nghe doanh nghiệp, người dân để phục vụ tốt hơn
Đại diện các doanh nghiệp trao đổi tại toạ đàm

Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội cho biết: Trung tâm đã xây dựng một đề án hỗ trợ doanh nghiệp đa kênh. Đề án này xuất phát từ khảo sát thực tế tại các công ty, qua đó nhận thấy doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ hành chính, đặc biệt là khi mới thành lập.

Từ đó, xây dựng mô hình hỗ trợ đa kênh, thử nghiệm tại Chi nhánh số 1, tại Võ Chí Công. Qua mô hình hỗ trợ đa kênh này, Chi nhánh có thể cung cấp các dịch vụ trọn gói cho doanh nghiệp, từ mã số thuế, khắc dấu cho đến mở tài khoản ngân hàng.

Qua hơn 1 tháng hoạt động, cách làm này đã có những hiệu quả rõ rệt. Bên cạnh đó, Trung tâm còn phát triển một kênh tổng đài 1022 để có thể tiếp nhận lắng nghe tất cả ý kiến của người dân và doanh nghiệp trong quá trình lắng nghe hỗ trợ trực tiếp, nhằm tương tác với người dân trong những tình huống khó khăn nhất.

Lắng nghe doanh nghiệp, người dân để phục vụ tốt hơn
Đại diện doanh nghiệp trao đổi tại toạ đàm

Các diễn giả cũng đã dành thời gian trả lời những câu hỏi của các đơn vị, doanh nghiệp, độc giả, Nhân dân… về những đề xuất, giải pháp để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, phát triển mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công như kỳ vọng.

Bên cạnh việc bày tỏ vui mừng, phấn khởi trước sự thay đổi trong thực hiện các TTHC thời gian gần đây, các doanh nghiệp cũng kiến nghị Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội bổ sung phân luồng nộp online để hỗ trợ doanh nghiệp nộp và tra cứu thông tin dễ dàng. Bên cạnh đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thông báo tin nhắn trả hồ sơ hành chính công, đặc biệt là với các doanh nghiệp có lượng hồ sơ lớn....

Hạnh Nguyên

Đọc thêm

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng dự lễ khai trương Bảo tàng Vũ trụ Việt Nam Công nghệ số

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng dự lễ khai trương Bảo tàng Vũ trụ Việt Nam

Sáng 21/8, tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội, dự lễ khai trương Bảo tàng Vũ trụ Việt Nam và gặp gỡ cán bộ, nhân viên của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng bày tỏ sự ấn tượng, khâm phục và tự hào đối với những nỗ lực của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, đồng thời đánh giá cao những trải nghiệm đặc sắc, thú vị mà Bảo tàng đã tạo dựng được.
Học viện AI Việt Nam - mô hình hợp tác tiêu biểu giữa "3 nhà" Công nghệ số

Học viện AI Việt Nam - mô hình hợp tác tiêu biểu giữa "3 nhà"

Sáng 21/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng dự lễ công bố Chương trình "Học viện AI Việt Nam" theo chương trình đào tạo của Tập đoàn NVIDIA.
Doanh nghiệp ứng dụng AI dạy ngoại ngữ, rút ngắn khoảng cách vùng miền, giảm chi phí Công nghệ số

Doanh nghiệp ứng dụng AI dạy ngoại ngữ, rút ngắn khoảng cách vùng miền, giảm chi phí

Chuyển đổi số là chiến lược quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng bền vững, với các ứng dụng AI trong nhiều lĩnh vực như y tế, giáo dục và sản xuất.
Cẩm nang số phục vụ công dân số phường Tây Hồ Chuyển đổi số

Cẩm nang số phục vụ công dân số phường Tây Hồ

TTTĐ - Nhằm giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng thành thạo các dịch vụ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và các ứng dụng khác, phường Tây Hồ (Hà Nội) đã xây dựng và ban hành cuốn cẩm nang Hướng dẫn thực hiện TTHC trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đây là một biện pháp nhằm xây dựng mô hình chính quyền số, công dân số.
Cần đẩy mạnh tuyên truyền để hộ kinh doanh nhận thức rõ lợi ích của hóa đơn điện tử Kinh tế số

Cần đẩy mạnh tuyên truyền để hộ kinh doanh nhận thức rõ lợi ích của hóa đơn điện tử

Trong bối cảnh chuyển đổi số, hóa đơn điện tử không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng mà còn trở thành “trợ thủ” đắc lực cho người bán hàng.
Hà Nội: Chuyển đổi số, người dân đi khám chỉ cần mang căn cước công dân Xã hội số

Hà Nội: Chuyển đổi số, người dân đi khám chỉ cần mang căn cước công dân

Người dân đến khám, chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế xã chỉ cần mang Căn cước công dân để quét QR code, sẽ hiện lịch sử khám trước của họ.
Trung tâm Dữ liệu quốc gia: Khai mở kỷ nguyên tri thức Chính quyền số

Trung tâm Dữ liệu quốc gia: Khai mở kỷ nguyên tri thức

Khi Thủ tướng Phạm Minh Chính gọi Trung tâm Dữ liệu quốc gia là "trái tim của chuyển đổi số quốc gia", ông đã nhấn mạnh đúng bản chất.
Ứng dụng AI hỗ trợ công dân tra cứu hồ sơ trực tuyến Chính quyền số

Ứng dụng AI hỗ trợ công dân tra cứu hồ sơ trực tuyến

TTTĐ - Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội vừa ra mắt tính năng tra cứu trạng thái hồ sơ trực tuyến được nộp từ ngày 1/7/2025 qua Tổng đài thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) 19001009.
Lâm Đồng: Kết nối nông dân với người tiêu dùng qua nền tảng số Kinh tế số

Lâm Đồng: Kết nối nông dân với người tiêu dùng qua nền tảng số

TTTĐ – “Đại tiệc livestream thanh long” với chủ đề “Kết nối - Lan tỏa - Nâng tầm nông sản” nhằm tôn vinh trái thanh long và mở ra hướng đi mới cho nông sản Việt, kết nối trực tiếp nông dân với người tiêu dùng thông qua nền tảng số.
Tăng tốc chiến dịch "45 ngày đêm hỗ trợ chuyển đổi số" Xã hội số

Tăng tốc chiến dịch "45 ngày đêm hỗ trợ chuyển đổi số"

TTTĐ - Chuyển đổi số đang trở thành động lực quan trọng để xây dựng chính quyền hai cấp hiệu quả, hiện đại. Với Phú Nghĩa, chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số” không chỉ là một nhiệm vụ hành chính, mà là sự vào cuộc đồng bộ từ chính quyền đến cộng đồng. Chỉ sau 20 ngày, hàng trăm người dân được hỗ trợ tiếp cận dịch vụ công trực tuyến, gần 1.000 hồ sơ hành chính được giải quyết, khẳng định quyết tâm đưa công nghệ số đến từng thôn, từng hộ, vì một nền hành chính phục vụ người dân.
Xem thêm