Tag

Lợi ích độc đáo giúp “hạt vàng” đậu nành lên ngôi

Dinh dưỡng 06/11/2023 12:11
aa
TTTĐ - Với lượng dưỡng chất dồi dào, đậu nành mang lại nhiều lợi ích độc đáo cho sức khỏe. Đó là lý do thực phẩm từ đậu nành trở thành lựa chọn lý tưởng của cộng đồng sống khỏe lành mạnh cùng dinh dưỡng thực vật.
Sữa đậu nành Fami được mua nhiều nhất tại nông thôn và các thành phố lớn Từ “Nhà là nơi” đến “Nơi là nhà” - bản hòa ca đặc biệt 25 năm Vinasoy Vinasoy hứa hẹn kiến tạo hệ sinh thái dinh dưỡng thực vật đa dạng từ hôm nay Thay đổi chế độ dinh dưỡng, giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính không lây Cân bằng, tỏa sáng cùng Fami trong Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Đạm đậu nành đáp ứng đủ nhu cầu đạm của cơ thể

Nghiên cứu cho thấy đậu nành là loại hạt thực vật duy nhất có đạm hoàn chỉnh, xét theo lượng axit amin mà thực phẩm từ đậu nành có thể cung cấp cho cơ thể. Axit amin có thể được sử dụng làm nguồn năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, cơ thể con người chỉ có thể sản xuất một số axit amin, còn 9 loại axit amin thiết yếu (histidine, isoleucine, leucine, lysine, methionine, phenylalanine, threonine, tryptophan và valine) chỉ có thể nạp vào thông qua tiêu thụ thực phẩm phù hợp.

Chính vì thế, thực phẩm chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu này được coi là đạm hoàn chỉnh, bao gồm thịt động vật, thực phẩm sữa và thực phẩm từ đậu nành như đậu phụ, edamame, tempeh, sữa đậu nành và hơn thế nữa.

Lợi ích độc đáo giúp “hạt vàng” đậu nành lên ngôi
Những loại thực phẩm giàu đạm nhất theo hệ thống dữ liệu FoodData Central (2023) của Cơ quan Nghiên cứu Nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ

Bên cạnh đó, đậu nành là nguồn thực phẩm giàu chất béo thực vật và dầu đậu nành còn cung cấp hàm lượng axit béo thiết yếu không no như omega-6 và omega-3. Nhờ vậy, khi tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm từ đậu nành, bên cạnh lượng đạm thực vật chất lượng cao, cơ thể cũng được cung cấp đồng thời lượng chất béo không no rất có lợi cho sức khỏe.

Không chỉ vậy, khi đề cập đến hàm lượng đạm ở “hạt vàng”, Tiến sĩ Mark Messina - Giám đốc Nghiên cứu Dinh dưỡng Đậu nành, Viện Dinh dưỡng Đậu nành toàn cầu, Hoa Kỳ nhận xét: “So với các loại đậu phổ biến khác, đậu nành cung cấp nhiều đạm hơn và chất lượng đạm của đậu nành cũng cao hơn, kể cả so với các nguồn đạm từ thực vật khác”.

Lợi ích độc đáo giúp “hạt vàng” đậu nành lên ngôi

Hàm lượng đạm và chất béo của đậu nành cao hơn hẳn so với các loại đậu phổ biến

Đáng chú ý không kém, đậu nành còn cung cấp những chất khác có lợi cho cơ thể như isoflavone, chất xơ, canxi, folate, kali, chất chống oxy hóa… Nhờ đó, đậu nành lên ngôi và trở thành nguồn dinh dưỡng thực vật hoàn hảo, giải quyết được nhu cầu cần thiết về dinh dưỡng lẫn sức khỏe của cơ thể một cách đơn giản và linh hoạt.

“Hạt vàng” truyền thống sở hữu lợi ích vươn đến cuộc sống hiện đại

Đạm đậu nành giúp giảm cholesterol trong máu là đặc tính mà Tiến sĩ Mark Messina đề cập đầu tiên khi nhắc đến những lợi ích cho sức khỏe từ “hạt vàng” đối với tất cả mọi người. Đặc tính này được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chính thức công nhận vào năm 1999 trong công bố về sức khỏe: “Tiêu thụ 25 gam đạm đậu nành mỗi ngày, như một phần của chế độ ăn ít chất béo bão hòa và cholesterol, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch”. Ngoài ra, FDA còn xác nhận công bố về sức khỏe năm 2017: “Dầu đậu nành có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch vành”.

Lợi ích độc đáo giúp “hạt vàng” đậu nành lên ngôi
Đậu nành lên ngôi trong số các nguồn dinh dưỡng thực vật nhờ những lợi ích tốt cho sức khỏe nữ giới lẫn nam giới

Với nam giới, hàm lượng đạm cao trong thực phẩm từ đậu nành hỗ trợ việc tạo khối lượng cơ bắp và sức mạnh ở những người đang tập luyện sức đề kháng. Nghiên cứu gần đây cho thấy đậu nành có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và ruột kết cũng như chứng loãng xương và các vấn đề về xương khác. Đồng thời, “hạt vàng” đậu nành còn có hiệu quả trong việc chống teo cơ ở người cao tuổi.

Ngoài ra, thực phẩm từ đậu nành có sức hấp dẫn đặc biệt đối với phụ nữ sau mãn kinh vì chúng là nguồn cung cấp isoflavone độc đáo giúp giảm tần suất bốc hỏa và cải thiện chức năng nội mô, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành. Loại phytoestrogen này còn có thể giúp phái đẹp ngăn ngừa nguy cơ ung thư vú, giảm nếp nhăn, kiểm soát cân nặng, cải thiện trí nhớ…

Lợi ích độc đáo giúp “hạt vàng” đậu nành lên ngôi
Thực phẩm từ đậu nành cũng được khuyên dùng cho trẻ em

Đặc biệt, đậu nành được công nhận là tốt cho trẻ em. Thực phẩm từ đậu nành cung cấp nguồn đạm chất lượng cao với hàm lượng chất béo bão hòa thường thấp hơn so với các nguồn đạm được tiêu thụ phổ biến khác. Các nghiên cứu chứng minh rằng trẻ em có thể hấp thụ được thực phẩm từ đậu nành như các thực phẩm khác. Điều này rất có lợi vì sữa đậu nành tăng cường vi chất là sản phẩm thay thế sữa thực vật duy nhất được các chuyên gia y tế phê duyệt cho trẻ em từ một đến năm tuổi.

Nhìn chung, trong xu hướng dinh dưỡng thực vật đang phát triển, đậu nành là loại hạt thực vật trung tâm nhờ các thành phần hoàn hảo từ chất đạm, chất béo, chất xơ và các hoạt chất khác. Các gia đình Việt cũng có thể đưa đậu nành vào khẩu phần hằng ngày một cách đầy đủ, thuận tiện và nhanh chóng. Thật dễ dàng để bổ sung đạm đậu nành cho các bữa ăn trong ngày của bạn với hộp sữa đậu nành Fami hoặc thức uống chứa đạm đậu nành, ngũ cốc hoặc granola giàu đạm đậu nành, salad trộn bắp và edamame, phô mai đậu nành, đậu nành rang hoặc hấp, món kabob với đậu hũ kèm rau củ nướng xiên que cùng nhiều món ngon lành mạnh khác được chế biến từ “hạt vàng” đậu nành!

Bổ sung đa dạng các nguồn đạm thực vật trong bữa ăn hàng ngày đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho cơ thể, đặc biệt là nguồn đạm từ đậu nành. Tìm hiểu thêm về các thông tin dinh dưỡng đậu nành tại đây.

Đọc thêm

Vinasoy ra mắt Fami Green Soy - giữ trọn dinh dưỡng tự nhiên trong đậu nành Dinh dưỡng

Vinasoy ra mắt Fami Green Soy - giữ trọn dinh dưỡng tự nhiên trong đậu nành

TTTĐ - Fami - nhãn hàng chủ lực của Công ty Sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy vừa cho ra mắt sản phẩm mới sữa đậu nành Fami Green Soy, với trọn vẹn dinh dưỡng tự nhiên quý báu nhất trong đậu nành, mang đến cho người tiêu dùng một giải pháp dinh dưỡng hiện đại giúp cân bằng cuộc sống, tự tin “khỏe đẹp trăm phần”.
Thực phẩm chức năng mới cho người tiêu dùng Việt Dinh dưỡng

Thực phẩm chức năng mới cho người tiêu dùng Việt

TTTĐ - Công ty Haleon Việt Nam vừa cho ra mắt dòng thực phẩm chức năng mới Centrum, một loại vitamin giúp cải thiện sức khoẻ cho người tiêu dùng Việt.
Nâng cao sức khoẻ nhờ thói quen sử dụng sữa Dinh dưỡng

Nâng cao sức khoẻ nhờ thói quen sử dụng sữa

TTTĐ - Ngày 22/1, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Hokkaido Việt Nam tổ chức Lễ ký kết hợp tác phân phối sữa Dairy với Công ty TNHH Minami Nihon Rakuno Kyodo Nhật Bản.
182 học viên tốt nghiệp tư vấn viên sức khỏe dinh dưỡng Nutrilite Dinh dưỡng

182 học viên tốt nghiệp tư vấn viên sức khỏe dinh dưỡng Nutrilite

TTTĐ - Công ty Amway Việt Nam vừa tổ chức lễ tốt nghiệp tư vấn viên sức khỏe dinh dưỡng Nutrilite 2023 cho 182 học viên là nhà phân phối của công ty.
Những điều cần biết về đạm, bí quyết sống khỏe với đạm thực vật Dinh dưỡng

Những điều cần biết về đạm, bí quyết sống khỏe với đạm thực vật

TTTĐ - Người Việt Nam đang tiêu thụ nhiều đạm động vật hơn mức khuyến nghị nhưng phải ăn thế nào mới cân bằng dinh dưỡng, phối hợp hài hòa giữa đạm động vật và đạm thực vật thì ít người biết?
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn” Dinh dưỡng

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn”

TTTĐ - Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức lễ trao giải Cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn”, chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTC1, phát trực tuyến trên website và các kênh Facebook, Youtube và Tiktok của Báo Sức khỏe & Đời sống. Lễ trao giải có sự hiện diện của Lãnh đạo Bộ Y tế và đại diện các cơ quan ban ngành thuộc Bộ.
Bạn có biết đường ruột ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần? Dinh dưỡng

Bạn có biết đường ruột ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần?

TTTĐ - Có nhiều nguyên nhân gây ra căng thẳng, song nhiều người không biết rằng đường ruột không khỏe cũng có thể gây nên trạng thái căng thẳng kéo dài.
Sai lầm phổ biến trong chế độ ăn uống của người mắc bệnh tim mạch Dinh dưỡng

Sai lầm phổ biến trong chế độ ăn uống của người mắc bệnh tim mạch

TTTĐ - Người bệnh tim mạch uống thuốc điều trị nhưng ăn uống không phù hợp, giống như đưa chất độc vào cơ thể. Đó là chia sẻ của TS.BS Lưu Ngân Tâm, Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Chợ Rẫy, tại buổi tập huấn chăm sóc dinh dưỡng bệnh lý do Vinamilk phối hợp với CLB Điều dưỡng trưởng Việt Nam tổ chức vừa qua.
Bosukid DHT - Lựa chọn tối ưu cho bé hay biếng ăn, còi cọc Dinh dưỡng

Bosukid DHT - Lựa chọn tối ưu cho bé hay biếng ăn, còi cọc

TTTĐ - Mặc dù, chuyện cân nặng ở trẻ nhỏ không còn quá nặng nề như trước nhưng nỗi lo con không chịu ăn, chậm lớn, còi cọc vẫn thường trực không thôi với nhiều bố mẹ. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì và giải pháp nào giúp cải thiện hiệu quả?
Đạm thủy phân tự nhiên - quà tặng cho sức khỏe con yêu Dinh dưỡng

Đạm thủy phân tự nhiên - quà tặng cho sức khỏe con yêu

Với ưu điểm vượt trội là hấp thu nhanh - trực tiếp, an toàn, phát huy tác dụng nhanh chóng, đạm thủy phân là lựa chọn hoàn hảo để bổ sung dinh dưỡng cho trẻ, đặc biệt là trẻ biếng ăn, hay ốm, còi cọc.
Xem thêm