Muốn thành công, sản phẩm phải tốt
Khách hàng phải hài lòng
Với tính thực tiễn cao, cho khách hàng bằng những công cụ áp dụng Công nghệ Thông tin mới, Dự án Alobase - Kết nối khách hàng với các nhà kiến trúc sư qua cổng thông tin điện tử được giới chuyên môn gọi là Dự án mang tính đột phá.
Câu chuyện về Alobase được Nguyễn Huy Hoàng kể rằng, nó xuất phát từ chuyện rất đời thường của một người bạn. “Em nghĩ đến dự án này là do một người bạn. Mẹ bạn ấy và vợ thường xuyên xảy ra xung đột do không gian sống quá chật hẹp. Chuẩn bị đón đứa con đầu lòng sắp chào đời, bạn ấy đi tìm kiến trúc sư để sửa chữa lại căn hộ. Vì bạn ấy nghĩ, trong một không gian chật hẹp, con người ta khó có thể sống thoải mái, hạnh phúc. Bạn ấy đã vào google để tìm kiếm nhưng rất mất thời gian. Cuối cùng, bạn ấy đã nhờ đến sự trợ giúp của chúng tôi. Chúng tôi đã cùng bạn ấy tìm kiếm kiến trúc sư theo phương pháp truyền thống là gọi điện đến để trao đổi. Tuy nhiên, “công trình” tìm kiếm không chỉ mất thời gian và rất vất vả. Bởi vì, sau khi tìm kiếm được kiến trúc sư thì gặp phải những vấn đề khác, như: Phong cách thiết kế không phù hợp, giá đắt. Chính từ lí do đó mà tôi nghĩ đến việc viết một dự án về xây dựng, cải tạo nhà. Trước khi viết dự án, tôi và một nhóm bạn đã đi tìm hiểu thị trường và thấy, đây là lĩnh vực được rất nhiều người quan tâm nhưng đối tượng khai thác lại ít” – Hoàng chia sẻ.
Nguyễn Huy Hoàng – Trưởng Dự án Alobase
Sứ mệnh của Dự án Alobase là sử dụng công nghệ để giúp khách hàng có được không gian sống tốt hơn, khiến cho cuộc sống của mọi người được hạnh phúc hơn. Những thành viên trong nhóm đều là những người có chung lý tưởng muốn giúp đỡ mọi người có không gian sống tốt hơn. Dự án đã làm được 6 tháng và đến tháng 8 năm 2017 sẽ cho chạy trên website: www.alobase.com.
Hoàng cho biết: “Dự án của chúng em nhận được sự cố vấn từ ông Nguyễn Xuân Cường nguyên là tổng giám đốc VTC, hiện là Phó viện trưởng Viện Công nghệ Thông tin số Việt Nam; thứ hai là bà Joanna Tranor - Phó giám đốc đào tạo của tập đoàn Công nghệ viễn thông - một trong những tập đoàn số một của Mỹ. Đây là những chuyên gia có rất nhiều kinh nghiệm với các mảng khác nhau. Mặc dù mỗi người một việc, ai cũng bận rộn nhưng hầu hết các chuyên gia đều nhiệt tình “truyền lửa” kinh nghiệm cho những startup trẻ tuổi như chúng em”.
Tuy mới trong giai đoạn chạy thử nghiệm, nhưng Dự án Alobase đã có khoảng 4600 người dùng thử và 400 kiến trúc sư tham gia vào hệ thống, ngoài ra đã hoàn thành được 30 giao dịch kết nối giữa kiến trúc sư với khách hàng mang lại 50 triệu doanh thu trong chưa đầy 3 tháng.
Theo đánh giá của ông Trần Khắc Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường ĐH Đông Đô: “ Đây là dự án thương mại điện tử có tính khả thi cao, nên nếu phát triển có thể sẽ phủ sóng rộng trên toàn cầu. Quan trọng nữa, dự án này đã có người dùng và được xác thực là hiệu quả. Theo tôi, đây là dự án mang tính đột phá. Những người làm dự án này có tư tưởng giống như kiểu của startup Hà Đông”.
Thực tế, không chỉ ông Hùng, tại vòng chung kết các quỹ đầu tư và các ngân hàng lớn đều đánh giá Dự án Alobase là dự án có ý tưởng kinh doanh tốt. “Các bạn ấy đã lọt vào vòng chung kết, điều không đơn giản. Tôi tin, dự án này sẽ kêu gọi được vốn từ các nhà đầu tư tại Mỹ” – ông Hùng nhận định.
Làm startup như làm cách mạng
Hiện tại, nhân sự vận hành cho Dự án Alobase chỉ có 6 người với nguồn vốn đầu tư khá eo hẹp nhưng nhóm Starup vẫn kiên trì, cố gắng. “Xác định sản phẩm tốt thì người tiêu dùng sẽ sử dụng lâu dài. Muốn làm doanh nghiệp tốt thì phải làm sản phẩm tốt, sau đó mới làm maketing” – Hoàng khẳng định.
Các thành viên trong nhóm của Hoàng
Tuy nhiên, theo dự kiến của nhóm Hoàng, tháng 8 năm 2017 sẽ tung sản phẩm ra thị trường. Trong thời gian 1-2 năm tới, dự án sẽ hoàn thiện tối ưu để tung ra thị trường rộng lớn hơn. “Làm sao để tung ra thị trường một sản phẩm tốt, hài lòng khách hàng, đó là tiêu chí của dự án và cũng là mong muốn của chúng em” – Hoàng chia sẻ.
Theo dự kiến của nhóm Hoàng, sau khi dự án hoạt doanh số sẽ tăng trưởng 100% mỗi quý, với doanh số bước đầu là 50 triệu người truy cập, sau 2 năm sẽ có 170. 000 người truy cập và đăng ký vào website. Doanh thu sau 2 năm sẽ là 1 triệu USD.
Khi hỏi về lí do tại sao anh lại đặt ra mục tiêu như vậy, Hoàng vui vẻ trả lời: “Dự án Alobase thiên về các công trình xây dựng và cải tạo nhà. Trung bình, mỗi công trình cải tạo nhà có giá trị 1.000 USD, doanh thu rất cao. Trước khi làm dự án, các thành viên trong nhóm đã khảo sát thị trường, kết quả cho thấy ở Việt Nam nói chung và khu vực Đông Nam Á nói riêng, người dân di chuyển từ nông thôn sang thành thị ngày càng nhiều nên nhu cầu sửa chữa, xây dựng nhà rất lớn. Đó là cơ sở để chúng tôi làm dự án ” – Hoàng cho biết.
Hoàng cho biết thêm, mô hình kinh doanh như Alobase đã có một startup ở Pháp vừa được nhận 2 triệu USD. Như vậy, nhóm của Hoàng đã tính đến yếu tố cạnh tranh cho nên ngay từ đầu Alobase xác định phải làm sản phẩm tốt hơn để đi nhanh hơn ra quốc tế và có năng lực cạnh tranh với các sản phẩm khác.
Đã từng là startup nên Hoàng rất hiểu tâm lý các bạn trẻ. Hoàng cho rằng, các bạn trẻ nên có ước mơ nhưng phải thực tế. Con đường khởi nghiệp rất chông gai nên phải có tư duy. “Làm startup như làm cách mạng, phải xác định: Thứ nhất, làm sản phẩm vì cộng đồng; thứ hai phải tìm được thành viên có chung chí hướng với mình. Đi một mình thì đi nhanh, đi nhiều người thì đi xa hơn; thứ ba phải có những người cố vấn có kinh nghiệm để dìu dắt mình vượt qua khó khăn, chỉ cho mình đâu là cách làm đúng, phải suy xét thật kỹ trước khi làm”.
Như vậy, theo Hoàng phải suy nghĩ thật kĩ trước khi làm khởi nghiệp. Thật ra làm startup trong ngắn hạn là thiếu nhưng trong thời gian dài là phải làm đúng và có lòng tin. Tuy nhiên, để tự tin không còn cách nào khác là tiếp cận, gặp gỡ khách hàng để tìm hiểu nhu cầu thị trường. Niềm tin của người là startup phụ thuộc vào kiến thức. Để tạo nên một sản phẩm mới, theo Hoàng các startup cần phải ra ngoài tham gia các cuộc thi để trải nghiệm, thay vì ngồi trong nhà để suy nghĩ.
Nhà đầu tư là những người thông thái. Họ không chỉ nhìn vào những người làm startup mà còn phải nhìn vào sản phẩm. Sản phẩm tốt thành viên tốt thì không có lí do gì các nhà đầu tư lại không bỏ vốn để đầu tư. “Xác định được mục tiêu, sứ mệnh cùng với niềm tin mãnh liệt, không bao giờ từ bỏ chắc chắn bạn sẽ thành công” – Hoàng chia sẻ.