Tag

Nam Định: Quỹ bảo hiểm thất nghiệp tiếp tục phát huy hiệu quả

Lao động - Việc làm 13/11/2021 20:18
aa
TTTĐ - Từ ngày 1/10, tỉnh Nam Định đã triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ.
 Người lao động tại tỉnh Nam Định làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Người lao động tại tỉnh Nam Định làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tính đến nay, tỉnh Nam Định đã giải quyết cho 148.817 người lao động được nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN; 2.376 đơn vị thuộc diện được giảm tiền đóng BHTN. Số tiền 1% quỹ tiền lương BHTN được giảm trừ/tháng xấp xỉ 6,9 tỷ đồng. Dự tính tổng số hỗ trợ đủ 12 tháng từ 1/10/2021 đến 30/9/2022 xấp xỉ 82,9 tỷ đồng.

Chị Nguyễn Thanh Hoà công nhân công ty trên địa bàn Nam Định cho biết: “Vừa qua tôi đã nhận được 3,3 triệu đồng tiền hỗ trợ khó khăn do dịch Covid-19 từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Hoàn cảnh bây giờ dù chỉ nhận đồng nhận được cũng rất quý giá và hết sức kịp thời đối với công nhân nghèo như chúng tôi”.

Công ty chị Hoà đang làm việc hiện có gần 50 lao động, trong đợt chi trả hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, 100% người lao động đã được hỗ trợ với tổng số tiền trên 200 triệu đồng.

Để triển khai chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 116 được kịp thời, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã quán triệt và yêu cầu toàn thể cán bộ, viên chức nỗ lực vào cuộc với tinh thần quyết tâm cao. Yêu cầu BHXH các huyện khẩn trương rà soát dữ liệu, kịp thời thông báo cho các đơn vị sử dụng lao động và người lao động được biết, từ đó phối hợp với cơ quan BHXH triển khai thực hiện hiệu quả.

Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ giải quyết hỗ trợ người lao động, tỉnh Nam Định còn không ngừng nỗ lực triển khai hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh.

Tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Nam Định
Tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Nam Định

Để đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch, Trung tâm Dịch vụ Việc làm đã chủ động, linh hoạt xây dựng kế hoạch tư vấn, giới thiệu việc làm qua tổng đài, website, facebook, zalo, bố trí cho các doanh nghiệp kết hợp tuyển dụng qua hình thức trực tuyến tại các phiên Sàn giao dịch việc làm.

Song song với đó là thường xuyên đăng tải thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp trên trang website, facebook của Trung tâm để tuyên truyền, hỗ trợ người lao động truy cập, hỏi đáp, từ đó liên hệ với các công ty để đăng ký tuyển dụng. Bằng cách làm này, Trung tâm đã thực hiện hiệu quả việc gắn kết cung, cầu lao động trên địa bàn tỉnh, trở thành kênh trao đổi thông tin đáng tin cậy giữa người lao động và doanh nghiệp.

Từ đầu năm đến nay, diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã khiến nhiều phiên Sàn gia giao dịch việc làm đã phải tạm dừng để đảm bảo cho công tác phòng chống dịch. Để khắc phục khó khăn trên, Lãnh đạo trung tâm đã chỉ đạo các phòng chuyên môn tổ chức các phiên Sàn giao dịch việc làm trực tuyến và đã mang lại kết quả khả quan.

Tại phiên Sàn, các doanh nghiệp được truyền thông, quảng bá thương hiệu, hình ảnh, gặp gỡ, trao đổi với người lao động; phỏng vấn tuyển dụng, tiếp nhận lao động, ký kết hợp đồng lao động với các ứng viên tiềm năng đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh. Người lao động được cung cấp các thông tin về thị trường lao động trong nước và ngoài nước; được các doanh nghiệp phỏng vấn tuyển dụng và ký hợp đồng với công việc theo nguyện vọng.

Bắt đầu từ tháng 7/2021, khắc phục các khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Trung tâm Dịch vụ Việc làm bắt đầu tổ chức 1 tháng 2 phiên vào ngày 10 và 25 hàng tháng.

Kết quả 10 tháng đầu năm 2021, Trung tâm đã tổ chức thành công 10 phiên giao dịch việc làm, thu hút được 241 doanh nghiệp đăng ký tham gia với 23.292 nhu cầu tuyển dụng, 1.810 lao động tham gia. Tại các phiên sàn, có 855 lao động tham gia phỏng vấn, 129 người được tuyển dụng, 375 người được doanh nghiệp nhận hồ sơ và hẹn kiểm tra sau phỏng vấn.

Trong việc kết hợp các hình thức tư vấn, trong 10 tháng đầu năm 2021, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Nam Định đã thực hiện tư vấn giới thiệu việc làm cho 46.499 lượt người và giới thiệu việc làm cho 2.737 người (trong đó, giới thiệu việc làm trong nước cho 2.472 người, giới thiệu việc làm ngoài nước cho 265 người).

Đặc biệt, Trung tâm đã kết nối trực tuyến với chương trình “Ngày hội việc làm trực tuyến online kết nối việc làm 06 tỉnh phía Bắc” tại phiên giao dịch việc làm ngày 7/10/2021. Chương trình này do Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh Hải Dương, Nam Định, Thái Bình, Hòa Bình, Yên Bái, Quảng Ninh tổ chức đã thu hút 75 doanh nghiệp của 6 tỉnh tham gia với 6.269 vị trí việc làm trống. Kết quả thu được có 269 lao động tham gia phiên sàn, 120 lao động tham gia phỏng vấn, 3 người được tuyển dụng sau khi phỏng vấn và 63 người được doanh nghiệp nhận hồ sơ và hẹn kiểm tra sau phỏng vấn.

Theo Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24-9-2021 Chính phủ vừa ban hành, người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 132 tháng trở lên được hỗ trợ 3 triệu 300 nghìn đồng/người, dưới 12 tháng được hỗ trợ 1 triệu 800 nghìn đồng.

Nghị quyết của Chính phủ nêu rõ trong điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và tác động nặng nề lên nhiều mặt của đời sống xã hội, ảnh hưởng lớn đến việc làm, đời sống, thu nhập của người lao động và hoạt động sản xuất, kinh doanh của người sử dụng lao động, Chính phủ đã quyết nghị thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Theo Nghị quyết, hỗ trợ bằng tiền cho người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, với tổng kinh phí khoảng 30 nghìn tỷ đồng.

Cần đào tạo lại cho người lao động thay vì chỉ hỗ trợ tiền trợ cấp thất nghiệp Cần đào tạo lại cho người lao động thay vì chỉ hỗ trợ tiền trợ cấp thất nghiệp
Hà Nội: Gần 1,1 triệu lao động được nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp Hà Nội: Gần 1,1 triệu lao động được nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp
Quảng Nam: Hơn 301 tỷ đồng hỗ trợ người lao động từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp Quảng Nam: Hơn 301 tỷ đồng hỗ trợ người lao động từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Đọc thêm

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm Kinh tế

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Ngày 19/6, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn TP.
Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Xem thêm