Tag

Nâng cao giá trị, thương hiệu sản phẩm OCOP Thủ đô

Nông thôn mới 24/01/2022 09:00
aa
TTTĐ - Với 1.054 sản phẩm OCOP, Hà Nội hiện là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. Hiện, thành phố Hà Nội đang xây dựng lộ trình nâng cao giá trị, thương hiệu các sản phẩm OCOP của Thủ đô.
NSƯT Xuân Bắc Livestream “chốt đơn” hơn 3.500 giỏ quà Tết là sản phẩm OCOP NSƯT Xuân Bắc livestream giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP Việt Nam 49 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng OCOP năm 2021 Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP từ tiềm năng và thế mạnh của địa phương

Nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng gắn với địa danh vùng miền

Xã Ba Trại, huyện Ba Vì (thành phố Hà Nội) hiện có 471ha trồng chè, trong đó có 40ha theo tiêu chuẩn VietGAP. Không chỉ có mẫu mã đẹp, chất lượng cao, tham gia Chương trình OCOP, sản phẩm chè của hợp tác xã đã được cơ quan chức năng lấy mẫu phân tích, đánh giá bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ông Đinh Công Phu, đại diện Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp xã Ba Trại (huyện Ba Vì) cho biết: Mới đây, huyện Ba Vì đã tổ chức đánh giá, phân hạng 54 sản phẩm OCOP của 14 chủ thể (vượt 16 sản phẩm so với kế hoạch đề ra năm 2021).

Các sản phẩm tham gia chủ yếu là nông sản, đồ uống có thế mạnh của huyện như: Sữa tươi và các sản phẩm chế biến từ sữa bò Ba Vì, mật ong rừng, chè búp khô, bưởi, tương nếp, đồ gỗ mỹ nghệ... Đây là những sản phẩm được huyện Ba Vì lựa chọn kỹ lưỡng, có chất lượng cao, mẫu mã đẹp và câu chuyện sản phẩm hay.

Nâng cao giá trị, thương hiệu sản phẩm OCOP Thủ đô
Tham gia Chương trình OCOP, sản phẩm chè của Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp xã Ba Trại đã được cơ quan chức năng lấy mẫu phân tích, đánh giá bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Quang Trung, Chương trình OCOP đã giúp các sản phẩm nông nghiệp, làng nghề của huyện được chuẩn hóa để có chất lượng tốt, mẫu mã bắt mắt hơn. Qua đó, sản phẩm khẳng định được chỗ đứng trên thị trường, giúp người dân phát triển kinh tế, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng Nông thôn mới.

Theo Giám đốc Công ty cổ phần Sông Đà Kinh Bắc (đơn vị tư vấn cho các chủ thể OCOP của Hà Nội) Vương Thị Kim Thắm, qua đợt đánh giá phân hạng sản phẩm năm 2021, có thể thấy, rất nhiều chủ thể đã ứng dụng khoa học và công nghệ tiên tiến vào sản xuất, chế biến... nên sản phẩm có chất lượng rất cao. Điển hình như tại huyện Ba Vì, Công ty cổ phần Sữa Ba Vì và Công ty cổ phần Sữa Con bò vàng đã có các chứng nhận ISO... nên sản phẩm đủ điều kiện đạt tiêu chuẩn “4 sao”.

Bà Nguyễn Phi Thanh Vân, lần đầu tiên đưa sản phẩm bún gạo lứt và phở gạo lứt (huyện Hoài Đức) tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP chia sẻ: “Tham gia OCOP, chúng tôi phải bảo đảm 100% nguyên liệu sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; Quá trình sản xuất không sử dụng phẩm màu, hóa chất, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Sản phẩm được cơ quan chức năng đánh giá, công nhận chính là cơ sở pháp lý để tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng”.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội Chu Phú Mỹ thông tin, thành phố đặt mục tiêu trong giai đoạn 2021-2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận từ “3 sao” trở lên.

Theo kế hoạch, năm 2021 sẽ đánh giá khoảng 400 sản phẩm tuy nhiên đã có 541 sản phẩm của 26 quận, huyện, thị xã đăng ký tham gia. Trong đó, các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Thanh Xuân, Hà Đông, Đan Phượng, Quốc Oai, Ba Vì... đã hoàn thành đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2021. Với kết quả như vậy, Hà Nội đã đạt và vượt chỉ tiêu đề ra trong năm 2021.

Mở rộng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP

Trong năm 2021 vừa qua, cùng với việc nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, thành phố Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị mở rộng thêm nhiều điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Đơn cử, trên địa bàn huyện Thường Tín, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP được đặt tại chợ Vồi, xã Hà Hồi, giới thiệu các sản phẩm OCOP của huyện và các tỉnh, thành phố trong cả nước, như rau củ các loại của Hợp tác xã Hà Hồi; Các sản phẩm gạo, trà, miến, mộc nhĩ…

Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy cho biết: Huyện đã có 103 sản phẩm được thành phố đánh giá, công nhận phân hạng sản phẩm OCOP. Việc khảo sát, lựa chọn và khai trương điểm giới thiệu và quảng bá sản phẩm là khâu then chốt trong việc mang lại động lực và quyết tâm giữ vững chất lượng của các chủ thể OCOP.

Song song với việc thực hiện Chương trình OCOP, huyện Thường Tín đã quy hoạch các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, tiếp tục đầu tư hạ tầng phục vụ sản xuất và tiêu thụ; Đồng thời, quan tâm tới hoạt động xúc tiến thương mại, nhất là thương mại điện tử nhằm góp phần tuyên truyền, quảng bá và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân.

Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Chí nhận định: Để bảo đảm tính khách quan, công bằng trong quá trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, thành phố thực hiện đánh giá qua nhiều vòng. Trên cơ sở đánh giá của huyện, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội sẽ đánh giá 2 vòng.

Những sản phẩm đủ minh chứng, đạt tiêu chí theo quy định, Hội đồng OCOP thành phố sẽ tổng hợp báo cáo trình UBND thành phố quyết định kết quả, cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP theo quy định... Đối với các sản phẩm tiềm năng "5 sao", thành phố sẽ báo cáo, trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP quốc gia.

Công nhận sản phẩm OCOP là cơ hội để các chủ thể nâng cao thu nhập; đồng thời phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của địa phương và góp phần thúc đẩy chương trình xây dựng Nông thôn mới. Không chỉ dừng ở việc đánh giá, phân hạng, với các sản phẩm đã được công nhận, thành phố tiếp tục kiểm tra để nắm bắt thông tin, kịp thời hỗ trợ các chủ thể tháo gỡ khó khăn, hạn chế trong quá trình sản xuất, lưu thông... từ đó nâng cao chất lượng, mang lại giá trị cao hơn cho sản phẩm OCOP.

Đọc thêm

Bảo đảm thu nhập ổn định và nâng cao đời sống cho người trồng lúa trong mọi tình huống Nông thôn mới

Bảo đảm thu nhập ổn định và nâng cao đời sống cho người trồng lúa trong mọi tình huống

TTTĐ - Ngày 1/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến hoàn thiện dự thảo nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố Nông thôn mới

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố

TTTĐ - Tính đến thời điểm hiện tại, TP Hà Nội đã có 18/18 huyện, thị xã đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới (NTM), hoàn thành trước 1 năm so với mục tiêu TP đặt ra. Hà Nội cũng đã có 172 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 65 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây được xem là tín hiệu tích cực góp phần giúp Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM cấp TP.
Phú Đông đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Phú Đông đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới năm 2020, xã Phú Đông (Ba Vì, Hà Nội) tiếp tục triển khai các tiêu chí Nông thôn mới nâng cao. Sau hơn 3 năm thực hiện, Phú Đông đủ điều kiện, đề nghị thành phố Hà Nội công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.
Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô Nông thôn mới

Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô

TTTĐ - Hà Nội được ví là “nôi nghề” của cả nước, nơi tinh hoa bốn phương hội tụ. Bởi, trên địa bàn thành phố hiện có tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Quan trọng hơn, nhiều sản phẩm làng nghề của Hà Nội có giá trị đặc biệt, được công nhận là bảo vật của quốc gia.
Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa Nông thôn mới

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi Nông thôn mới

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi

TTTĐ - Nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông cho hơn 200 hộ dân trên địa bàn huyện.
Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Chiều 15/6, tại tỉnh Tây Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) của tỉnh đã kết hợp với Hội Nông dân, Hội Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tổ chức tọa đàm “Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh”.
Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Nông thôn mới

Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW

TTTĐ - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”.
Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông Nông thôn mới

Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông

TTTĐ - Tại Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp huyện Chương Mỹ tổ chức, các nhà khoa học đã lắng nghe các ý kiến, trao đổi và trả lời các vấn đề nông dân thắc mắc, chưa hiểu rõ, từ đó giúp người dân có kiến thức quan trọng, cần thiết áp dụng vào sản xuất.
Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

TTTĐ - Chương trình “Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thủ đô” sẽ diễn ra từ ngày 9/8/2024 - 11/8/2024 tại Quảng trường 7/5 Điện Biên Phủ, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Xem thêm