Tag

Ngành Bảo hiểm xã hội đã tạo ưu thế lớn

Đô thị 29/09/2020 10:00
aa
TTTĐ - Trở thành một trong những cơ quan tham gia cung cấp dịch vụ sớm nhất trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, có thể nói, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã tạo cho mình ưu thế lớn. Mức độ sẵn sàng cung cấp các dịch vụ công của ngành BHXH được xác lập trên hệ cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm cũng như thực hiện tốt việc kết nối chia sẻ dữ liệu giữa BHXH Việt Nam với các ngành liên quan.
Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam ký kết quy chế về bảo hiểm y tế Bảo hiểm xã hội Việt Nam vượt qua khó khăn, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ “kép” Giao lưu trực tuyến giải đáp thắc mắc về lương và bảo hiểm xã hội Báo chí - người bạn đồng hành của ngành Bảo hiểm xã hội Kiên quyết xử lý các đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội để bảo vệ quyền lợi người lao động Nỗ lực thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân
Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai hướng dẫn người dân thực hiện giao dịch hồ sơ trực tuyến trong lĩnh vực BHXH, BHYT
Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai hướng dẫn người dân thực hiện giao dịch hồ sơ trực tuyến trong lĩnh vực BHXH, BHYT

Ưu thế từ hệ cơ sở dữ liệu quốc gia và liên thông dữ liệu

Thời gian qua, ngành BHXH đã và đang đẩy mạnh xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, đáp ứng yêu cầu quản lý của Ngành và trích xuất thông tin, dữ liệu phục vụ mục đích khai thác chung của Chính phủ...

Một trong những cơ sở dữ liệu quan trọng chính là cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) được tạo lập năm 2016 với hơn 92 triệu nhân khẩu. Hiện nay, số lượng nhân khẩu được quản lý trên phần mềm Cấp mã số BHXH và quản lý BHYT đã đạt gần 98 triệu nhân khẩu.

Cơ sở dữ liệu này cũng thực hiện cung cấp dữ liệu cho các phần mềm nghiệp vụ của Ngành và cung cấp thông tin để người dân có thể tra cứu mã số BHXH thông qua Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc triển khai giao dịch điện tử đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính trong quản lý đối tượng tham gia và giải quyết các chế độ BHXH.

Tính đến nay, BHXH Việt Nam đã triển khai 18 dịch công trực tuyến mức độ 3, 4 và đã có 445.330 đơn vị đăng ký tham gia giao dịch điện tử. Riêng trong năm 2019, cơ quan BHXH các cấp đã tiếp nhận 62,4 triệu hồ sơ giao dịch điện tử.

Với cơ sở dữ liệu hiện có, BHXH Việt Nam đã và đang chia sẻ với nhiều bộ, ngành liên quan như: Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Tư pháp, Tổng cục Thuế, Bộ Kế hoạch – Đầu tư, Cục Việc làm (Bộ Lao động Thương binh và xã hội), Ban Cơ yếu Chính phủ. Trên cơ sở đó, nhiều dịch vụ công đã được thực hiện nhanh chóng như: Cấp, đổi thẻ BHYT; cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; quản lý sức khỏe người dân; tra cứu thông tin phát hiện các vi phạm về đóng nộp BHXH để bảo vệ quyền lợi người lao động...

Ngoài ra, BHXH Việt Nam đã kết nối với 8 nhà cung cấp dịch vụ I-VAN để cung cấp và triển khai các dịch vụ công và giao dịch điện tử cho đơn vị sử dụng lao động; Kết nối với Bưu điện Việt Nam để chia sẻ dữ liệu chi trả lương hưu và các chế độ hàng tháng.

Nhiệm vụ quan trọng đặt ra của ngành BHXH trong thời gian tới là hoàn thiện kiến trúc Chính phủ điện tử của ngành BHXH phiên bản 2.0. Việc tiếp tục bổ sung cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT cũng như tiếp tục trao đổi, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành liên quan sẽ được BHXH Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh để nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp khi tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp.

Tiếp tục tích hợp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Mới đây, Thủ tướng đã phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến ưu tiên tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2020, trong đó có một số dịch vụ liên quan đến lĩnh vực BHXH và BHYT. Theo đó, danh mục mới được phê duyệt gồm 65 dịch vụ được phân thành 2 nhóm.

Cụ thể, 8 dịch vụ công liên quan đến một số chỉ số môi trường kinh doanh sẽ được ưu tiên tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia trong năm nay gồm có: Đăng ký thành lập doanh nghiệp; Thông báo sử dụng, thay đổi, hủy mẫu con dấu đối với doanh nghiệp (doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty hợp danh); Khai lệ phí môn bài; Kê khai thuế doanh nghiệp; Liên thông đăng ký thành lập doanh nghiệp và cấp mã số đơn vị bảo hiểm xã hội.

Trong số 57 dịch vụ công thiết yếu, có số lượng đối tượng thực hiện cao được ưu tiên tích hợp, cung cấp tại Cổng dịch vụ công quốc gia trong năm nay, có các dịch vụ: Đăng ký khai sinh; Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản; Nộp tiền đóng BHXH tự nguyện và bảo hiểm y tế; Đăng ký dự thi THPT quốc gia; Đăng ký xét tuyển đại học chính quy, tuyển sinh cao đẳng, tuyển sinh trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy...

Ngoài 65 dịch vụ công trên, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo, căn cứ vào điều kiện thực tiễn của bộ, ngành, địa phương, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam và Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt danh mục, lộ trình dịch vụ công trực tuyến thuộc phạm vi quản lý được tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2020.

Hiện nay, Trung tâm Điều hành Hệ thống CNTT của Ngành với 67 nhân sự trực 24/24 giờ và 7 ngày/tuần đang hỗ trợ, vận hành 12 Hệ thống thông tin: Hệ thống mạng truyền thông; Hệ thống an ninh bảo mật; Hệ thống máy chủ lưu trữ và sao lưu dữ liệu; Hệ thống quản lý định danh và truy cập; Hệ thống trục tích hợp dữ liệu Ngành; Hệ thống Cổng TTĐT; Hệ thống thư điện tử; Hệ thống các cơ sở dữ liệu Ngành; Hệ thống cấp mã định danh và quản lý BHYT hộ gia đình; Hệ thống quản lý văn bản và điều hành; Hệ thống giao dịch điện tử. Các hệ thống này được cập nhật liên tục, kịp thời cảnh báo và đưa ra các giải pháp khắc phục cho các sự cố xảy ra.

“Nhiệm vụ quan trọng đặt ra của ngành BHXH trong thời gian tới là hoàn thiện kiến trúc Chính phủ điện tử của ngành BHXH phiên bản 2.0. Việc tiếp tục bổ sung CSDL hộ gia đình tham gia BHYT cũng như tiếp tục trao đổi, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành liên quan sẽ được BHXH Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh để nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thời gian, chi phí cho người dân, DN khi tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp”- ông Nguyễn Hoàng Phương, Phó Giám đốc Trung tâm CNTT (BHXH Việt Nam)chia sẻ.

* “Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”

Đọc thêm

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Đô thị

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Chiều 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Đô thị

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Xem thêm