Tag

Ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội triển khai hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4

Giáo dục 19/11/2021 07:32
aa
TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố về việc xây dựng và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4 để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân được thuận lợi nhất, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.
Kỳ vọng vào “Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính” Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, giảm giấy tờ trong xử lý thủ tục hành chính Tái cấu trúc quy trình, đơn giản hóa thủ tục hành chính Phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực để phát triển nguồn nhân lực trình độ cao Đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công tại Hà Nội

Tạo sự thuận tiện cho phụ huynh

Sau khi chính thức vận hành 100% các DVCTT, việc thực hiện TTHC của người dân, nhà trường đã rất thuận lợi. Đặc biệt, các TTHC của Sở GD&ĐT đã đảm bảo rút ngắn thời gian, giảm bớt thành phần hồ sơ, giảm chi phí cho người dân.

Số lượng hồ sơ của Sở năm 2020 được tiếp nhận và giải quyết qua DVCTT mức độ 3, 4 ngày càng tăng, được dư luận xã hội và người dân đánh giá tốt, sự hài lòng của người dân đối với các dịch vụ công của Sở GD&ĐT đạt trên 90%.

Tại trường THCS Thành Công, Ba Đình, từ nhà trường đến phụ huynh đều sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong mọi thủ tục hành chính. Cụ thể, nhà trường đang sử dụng dịch vụ này để truyền nhận và gửi văn bản trên cổng thông tin điện tử và các khai báo, hóa đơn tài chính về kế toán...

Đối với phụ huynh, thông qua dịch vụ công trực tuyến, việc tuyển sinh, chuyển trường… cũng rất dễ dàng, thuận lợi hơn.

Chị Nguyễn Thị Hoa (ở phường Thành Công, Ba Đình) cho biết: “Trong năm nay, gia đình tôi chuyển về gần trường THCS Thành Công. Tôi xem hướng dẫn trên trang web về thủ tục nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công trực tuyến và thực hiện theo các bước như chụp ảnh mẫu đơn cho trường chuyển đến, được trường chụp ảnh gửi giấy tiếp nhận…

Sau đó, cả hai trường chuyển đến và chuyển đi cùng đẩy lên hệ thống, chỉ trong một ngày, tôi đã làm xong thủ tục chuyển trường cho con mà không cần phải đến trực tiếp. Tôi thấy rất tiện lợi, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay”.

Anh Đinh Ngọc Đăng (ở phường Bồ Đề, Long Biên) cho biết: “Tôi vừa đăng ký xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT qua dịch vụ công trực tuyến của Sở GD&ĐT Hà Nội. Với 8 bước nhấp chuột, tôi đã hoàn thành việc đăng ký cấp bản sao bằng tốt nghiệp cho con tôi. Sau khi thủ tục hoàn thành, tôi chọn nhận bản sao này tại nhà, rất tiện lợi.

Trong quá trình chờ đợi, tôi có thể theo dõi và biết cụ thể từng bước thủ tục như: Hồ sơ giải quyết đến đâu, đã được duyệt chưa… rất rõ ràng. Việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trên dịch vụ công trực tuyến được Sở GD&ĐT xử lý nhanh gọn, giúp phụ huynh yên tâm khi đăng ký làm các thủ tục hành chính”.

Phụ huynh học sinh thực hiện đăng ký xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT qua dịch vụ công trực tuyến của Sở GD&ĐT Hà Nội
Phụ huynh học sinh thực hiện đăng ký xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT qua dịch vụ công trực tuyến của Sở GD&ĐT Hà Nội (Ảnh: Hoàng Châu)

Bên cạnh đó, trong quá trình chỉ đạo, triển khai các DVCTT, ngành GD&ĐT Thủ đô có nhiều thuận lợi, đó là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của UBND thành phố, sự phối hợp của các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã; Đội ngũ cán bộ quản lý và cán bộ giáo viên, nhân viên trong ngành nhìn chung đều có nhận thức đúng về nhiệm vụ đột phá của thành phố về cải cách TTHC; Sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Ngoài ra, yếu tố quyết định sự thành công trong quá trình triển khai DVCTT cấp độ 4 chính là con người cùng với nhận thức. Bởi cho dù chúng ta có đủ thiết bị, máy móc nhưng tư duy của con người chưa nhận thức đúng, chưa chuyển biến kịp từ tư duy truyền thống sang tư duy công nghệ thì cũng không hiệu quả. Nhận thức đúng sẽ có hành động đúng.

Nhiều giải pháp để triển khai hiệu quả

Từ những thuận lợi trên, lãnh đạo Sở đã kịp thời đề ra nhiều giải pháp để làm chuyển biến nhận thức, từ đó quyết liệt trong triển khai thực hiện.

Trên cổng Thông tin điện tử của Sở GD&ĐT Hà Nội có rất nhiều văn bản và video hướng dẫn đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Mỗi một thủ tục, Sở GD&ĐT Hà Nội đều kèm theo một video hướng dẫn chi tiết, dễ hiểu chỉ cần click vào, người có nhu cầu sẽ được hướng dẫn cụ thể.

Chị Nguyễn Thị Hải, nhân viên phòng Hành chính, Trung tâm Ngoại ngữ Happy kird ở quận Nam Từ Liêm cho biết: “Từ khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Sở GD&ĐT trong đăng ký thành lập trung tâm và gia hạn thời gian hoạt động, tôi thấy mọi thứ đều thuận lợi và dễ dàng hơn. Khi hệ thống thông báo đã thành công thì lúc đó mình có thể yên tâm mà không cần phải hỏi người nọ, người kia như trước đây nữa. Đây là điều rất hay, có lợi cho người dân, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực giáo dục”.

Cô Trần Tuyết Mai, nhân viên trường Mầm non tư thục Thánh Gióng ở quận Long Biên chia sẻ: “Thời gian qua, trường tôi cử 2 giáo viên sang Hàn Quốc để tham quan và đào tạo ngắn hạn về mô hình dạy mầm non. Ban đầu tôi tưởng làm thủ tục sẽ rất vất vả nhưng khi làm thủ tục qua dịch vụ công trực tuyến của Sở GD&ĐT Hà Nội tôi thấy rất nhẹ nhàng.

Ngoài hướng dẫn bằng văn bản, trên cổng dịch vụ công của Sở còn hướng dẫn các trình tự thực hiện từng bước, thời gian giải quyết, phí, giấy tờ… Ngoài ra, cổng còn có biểu mẫu đính kèm theo hướng dẫn, rất thuận tiện, tiết kiệm thời gian và công sức cho doanh nghiệp, không phải mất thêm bất cứ chi phí nào”.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, trên cổng thông tin của Sở đã đăng tải đầy đủ các văn bản về những thủ tục trong thẩm quyền giải quyết của ngành Giáo dục, phân cấp của các quận huyện.

Bên cạnh đó, Sở cũng đăng tải những video hướng dẫn từng thủ tục cho người dân xem và nắm bắt được thao tác thực hiện… nhờ đó người dân không phải đi lại nhiều mà vẫn đảm bảo giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn, hiệu quả.

Trong thời gian tới, ngành GD&ĐT Hà Nội sẽ tiếp tục nâng cao tỷ lệ người dân, doanh nghiệp sử dụng DVCTT mức độ 3, 4 lĩnh vực GD&ĐT toàn ngành, đạt ít nhất trên 80% năm 2021 và đạt cao hơn vào những năm tiếp theo.

Đặc biệt, tiếp tục rà soát các TTHC theo hướng 3 giảm: Giảm thời gian, giảm thành phần hồ sơ và giảm chi phí cho người dân.

Ngành GD&ĐT đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tiện ích của các DVCTT mức độ 3, 4 đang thực hiện, góp phần cùng với các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã cải cách TTHC, tạo ra môi trường làm việc và kinh doanh thông thoáng trên địa bàn Thủ đô.

* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2021

Đọc thêm

Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z Giáo dục

Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z

TTTĐ - Trong 10 năm qua, nhiều chương trình liên kết quốc tế được xây dựng. Tuy nhiên, không phải chương trình liên kết nào cũng thuyết phục các Gen Z, những người trẻ đang có xu hướng lựa chọn lộ trình riêng, giúp họ nhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường lao động toàn cầu.
TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024 Giáo dục

TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024

TTTĐ - Đúng 14h chiều 3/7, Hội đồng duyệt điểm chuẩn lớp 10 tại TP HCM đã họp và chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái" Giáo dục

Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái"

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách với nhiều thông điệp quan trọng tại Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc.
Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực Giáo dục

Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực

TTTĐ - Ngoài lựa chọn tổ hợp môn học theo sở thích, năng lực của bản thân, học sinh, phụ huynh lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề nghiệp.
Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thay vì chỉ xác nhận nhập học trực tuyến như năm học trước, năm nay, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến, thời gian từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Xem thêm