Tag

Nghề báo và những câu chuyện đời…

Muôn mặt cuộc sống 26/03/2024 11:35
aa
TTTĐ - Trong 13 năm gắn bó với nghề báo, tôi được đi, gặp nhiều người, nghe họ kể về những câu chuyện đời, chuyện nghề. Mỗi nhân vật đều góp phần trên hành trình phát triển và trưởng thành của tôi.
Cần chuẩn bị tâm lý cực kỳ vững vàng khi chọn nghề báo Lần đầu và những cảm xúc không quên… Đồng nghiệp “tiếp sức” giúp tôi trưởng thành hơn

Nghề báo đã cho tôi thỏa sức đam mê, rong ruổi trong những năm tháng tuổi trẻ. Đi để tìm tòi, khám phá; đi để sẻ chia, tích lũy kiến thức và vốn sống, dù vẫn biết rằng, chuyến đi nào cũng có những nhọc nhằn. Những mảnh đất tôi đặt chân đến, con người đã gặp là những mảnh ghép đa màu của cuộc sống; là những bài học chứa đựng đạo lý nhân sinh để chính tôi nghiền ngẫm.

Có những chuyến đi, cuộc gặp gỡ khiến tôi xúc động. Đó là nghị lực của những tấm gương vượt khó vươn lên để thành công; những người dân oằn mình chống chọi với thiên tai; những em nhỏ vùng cao với khuôn mặt nhem nhuốc, run rẩy trong vòng tay mẹ vì chỉ mặc duy nhất một chiếc áo dài tay đã cũ trong ngày đông lạnh giá; những tấm lòng thiện nguyện vì cộng đồng...

 Tác giả tham gia đoàn công tác báo Tuổi trẻ Thủ đô tặng quà các học sinh tại trường PTDT Bán trú Tiểu học Bản Phố (Bắc Hà, tỉnh Lào Cai)
Tác giả tham gia đoàn công tác báo Tuổi trẻ Thủ đô tặng quà các học sinh tại trường PTDT Bán trú Tiểu học Bản Phố (Bắc Hà, tỉnh Lào Cai)

Tôi nhớ về lần xuống bãi giữa sông Hồng viết về cuộc sống của người dân và trẻ em nơi đó. Nhân vật đặc biệt ngày hôm đó tôi gặp là cậu bé khuyết tật nhưng rất ham học. Kinh tế gia đình khó khăn, bố mẹ em phải bươn chải kiếm sống. Nhiều hôm, họ phải đi làm từ sớm, không có ai đưa em đi học, các bạn ở cùng xóm lại thay phiên cõng em đi. Em bảo: “Ước mơ lớn nhất của là có một đôi nạng chắc chắn để có thể tự đi, không phiền mọi người phải cõng”. Thế rồi, sau khi bài viết đăng báo, một bạn đọc đã liên hệ đến tặng đôi nạng và quà Tết cho em. Tình cảm ấm ấp đó thôi thúc tôi đi nhiều hơn, viết nhiều hơn.

Còn rất nhiều những kỉ niệm sẽ mãi khắc ghi trong cuộc đời làm báo của tôi như lần phối hợp hỗ trợ các đồng chí Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an TP Hà Nội, bắt tội phạm truy nã tại bãi giữa sông Hồng; những buổi tình nguyện cùng đoàn công tác của Thành đoàn Hà Nội tại huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn; nhiều lần lang thang Hà Nội để lượm nhặt những câu chuyện về đêm…

Từ những chuyến đi, câu chuyện được chia sẻ, tôi không chỉ hoàn thành công việc mà còn đúc rút được những bài học, kinh nghiệm trong cuộc sống. Dù có những thời điểm, vì yêu cầu của công việc, tôi và các đồng nghiệp buộc phải bỏ lỡ những thời khắc sum họp, chăm lo cho gia đình…

Những người cầm bút như chúng tôi, "sướng" nhất là khi nhận được phản hồi tích cực từ bạn đọc, nhân vật của mình. Một lần, khi phỏng vấn nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam cho loạt bài về thời trang, sau khi hoàn thành loạt bài, gửi báo tặng, anh gọi điện phản hồi: "Đọc xong bài của em, anh thấy lạnh gáy. Chưa có loạt bài nào nói đúng và trúng về thực trạng của nền thời trang như thế". Dường như lúc đó, có một luồng không khí lạnh bỗng tràn qua khiến cả người tôi run lên vì sung sướng, sau gần một tháng lăn lộn khắp các xưởng may, siêu thị, chợ đầu mối...

Lần thứ hai là khi tôi đọc được bài viết chia sẻ về mình trên Facebook của chị Phạm Thị Hương Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty G'Brand: "Khá ấn tượng với một nhà báo trẻ nhưng rất rõ ràng, quyết liệt, kiên nhẫn và đầy trách nhiệm chứ không hời hợt, cẩu thả và quá tự tin như rất nhiều người mình từng gặp. Giang thấy chính nhà báo trẻ này là một tấm gương về những người trẻ nghiêm túc, có trách nhiệm, chuyên nghiệp trong nghề nghiệp của mình. Cám ơn em bởi đã làm cho chị yên tâm hơn về các nhà báo trẻ".

Nghề báo có lúc nhọc nhằn, vất vả... nhưng chính những lời động viên này là động lực để tôi “đi đúng” trên quãng đường đã qua và sắp tới.

Đọc thêm

Vấn đề đầu tiên trong tiết kiệm điện liên quan đến nhận thức Muôn mặt cuộc sống

Vấn đề đầu tiên trong tiết kiệm điện liên quan đến nhận thức

TTTĐ - Điện gần như là yếu tố không thể thiếu trong đời sống xã hội, đặc biệt, hiện nay khi nguồn cung ứng điện đang gặp nhiều thách thức trong khi nền kinh tế đang có sự phục hồi mạnh. Bài học về cung ứng điện trong mùa hè năm 2023 vừa qua cũng cho thấy chưa bao giờ vấn đề sử dụng điện tiết kiệm lại được đặt ra cấp thiết, cấp bách như hiện nay.
Tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất cho người dân các địa phương Muôn mặt cuộc sống

Tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất cho người dân các địa phương

TTTĐ - Sau khi thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, HĐND TP Hà Nội đề nghị các Sở, ngành cần nhanh chóng có hướng dẫn, quy định cụ thể để có cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất để thực hiện chủ trương này, nhất là chính sách cho đội ngũ cán bộ dôi dư.
Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 49/CĐ-TTg ngày 15/5/2024 yêu cầu tập trung phát hiện, điều tra và xác minh thông tin để xử lý vi phạm quy định về hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS).
Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên

TTTĐ - Trung đoàn 720 thuộc Binh đoàn 16 được thành lập theo Quyết định số 768/1999/QĐ-BQP ngày 31/5/1999 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng có nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương giúp dân xóa đói, giảm nghèo.
Nha Trang sôi nổi Đại hội thi đua Quyết thắng Xã hội

Nha Trang sôi nổi Đại hội thi đua Quyết thắng

TTTĐ - Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà vừa tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố giai đoạn 2019 - 2024.
Thu hút người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn Muôn mặt cuộc sống

Thu hút người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn

TTTĐ - Với việc thông qua Nghị quyết quy định việc hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), Hà Nội kì vọng thời gian tới tỷ lệ người dân sử dụng ứng dụng VNeID để yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp sẽ tăng cao.
Đề xuất phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ Muôn mặt cuộc sống

Đề xuất phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ

TTTĐ - Sở Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM đề xuất 3 phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ trên địa bàn thành phố, mức phí thấp nhất áp dụng là khoảng 100.000 đồng/m2/tháng.
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công 18 dự án Nông thôn mới Muôn mặt cuộc sống

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công 18 dự án Nông thôn mới

TTTĐ - Sáng 15/5, với đa số đại biểu tán thành, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024; phê duyệt chủ trương đầu tư một số dự án vốn đầu tư công của TP.
Bổ sung danh mục dịch vụ công cho phòng cháy, chữa cháy Muôn mặt cuộc sống

Bổ sung danh mục dịch vụ công cho phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội bổ sung danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn TP Hà Nội, bao gồm: 1 dịch vụ “Duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế hệ thống cấp nước chữa cháy”.
MC Nguyễn Thị Thanh Mai viết sách về cách chữa nói ngọng Muôn mặt cuộc sống

MC Nguyễn Thị Thanh Mai viết sách về cách chữa nói ngọng

TTTĐ - MC Nguyễn Thị Thanh Mai vừa ra mắt cuốn sách “Cẩm nang chữa ngọng”. Đây là đúc kết từ quãng đường gần 15 theo đuổi việc hướng dẫn thực hành và luyện tập sửa nói ngọng của cô.
Xem thêm