Tag

Nghiệp vụ buồng, phòng giỏi - nét đẹp lao động ngành du lịch

Giáo dục 31/07/2024 10:00
aa
TTTĐ - Ngoại trừ những giai đoạn khủng hoảng kinh tế hay lí do bất khả kháng do đại dịch, thiên tai… hoạt động du lịch luôn là nhu cầu, mong muốn của tất cả mọi người. Cũng vì lẽ đó, lĩnh vực du lịch luôn đầy triển vọng với nhu cầu nhân lực hiện hữu ở tất cả các công đoạn.
Trường Cao đẳng FPT Polytechnic đào tạo những gì doanh nghiệp cần Tập đoàn Silicon Power “săn” sinh viên công nghệ bán dẫn tại BTEC FPT “Robot Fpoly 2024” - lính cứu hỏa thời công nghệ dần hiện diện Nhiều ý tưởng khởi nghiệp hướng đến bảo vệ môi trường “Săn” việc cùng sinh viên FPT Polytechnic tại ngày hội “Job Fair 2024”
Nghiệp vụ buồng, phòng giỏi - nét đẹp lao động ngành du lịch
Ban Tổ chức cuộc thi “Nghiệp vụ buồng phòng giỏi” và các thí sinh

Trước thực tế ngày càng phát triển của ngành du lịch, nhiều cơ sở đào tạo thuộc hệ thống giáo dục và giáo dục nghề nghiệp trong cả nước đều mở mã ngành Quản trị nhà hàng, khách sạn với những bộ môn, ngành học chuyên biệt, trong đó có nghiệp vụ buồng, phòng.

Nếu như trước kia người ngoài cuộc nhìn nhận đây là những lao động chân tay, đơn thuần dọn dẹp vệ sinh phòng ốc theo yêu cầu, với mức lương thấp, thì ngày nay họ được công nhận là những nhân viên không thể thiếu trong ngành dịch vụ lưu trú, nhà hàng, khách sạn; thậm chí là những người góp phần tạo nên “bộ mặt” - uy tín, thương hiệu của nhà hàng, khách sạn và cả ngành du lịch.

Nghiệp vụ buồng, phòng giỏi - nét đẹp lao động ngành du lịch

Cuộc thi “Nghiệp vụ buồng phòng giỏi” được trường Cao đẳng FPT Polytechnic tổ chức tại Khách sạn 5 sao Intercontinental Hanoi West Lake ngày 29/7 vừa qua thể hiện rõ điều này.

Phó Hiệu trưởng nhà trường - ông Nguyễn Thanh Nam cho biết: “Cao đẳng FPT Polytechnic có triết lý là thực học - thực nghiệp. Cuộc thi lần này diễn ra tại khách sạn 5 sao - trang thiết bị hiện đại, có sự tham gia của sinh viên nhiều trường đại học, cao đẳng là cơ hội trải nghiệm thực tế tốt nhất với bất kỳ sinh viên nào.

Nhà trường luôn cố gắng kết nối tốt nhất với các doanh nghiệp liên quan đến hỗ trợ các em được thực học - thực nghiệp hiệu quả, tiến tới trở thành nhân lực chất lượng cho nền kinh tế”.

Nghiệp vụ buồng, phòng giỏi - nét đẹp lao động ngành du lịch

Vòng chung kết của cuộc thi có thành phần Ban Giám khảo là những chuyên gia, doanh nhân giàu kinh nghiệm như: Ông Nguyễn Quang - Phó Chủ tịch Liên chi hội Khách sạn Việt Nam, Chủ tịch Câu lạc bộ Quản lý Buồng Việt Nam; bà Lê Thùy Dương - Giám đốc Khu vực khối Đào tạo và Phát triển nhân lực của Tập đoàn Khách sạn Intercontinental tại Việt Nam; ông Nguyễn Trung Kiên - Trưởng Bộ phận buồng Khách sạn Mường Thanh Grand Hạ Long; ông Lương Quốc Tuấn - Phó Bộ phận buồng Khách sạn Intercontinental tại Việt Nam…

Các chuyên gia, doanh nhân không chỉ đóng vai trò “cầm cân, nảy mực” mà còn chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn tới toàn thể sinh viên, giảng viên tham dự và theo dõi cuộc thi này.

Nghiệp vụ buồng, phòng giỏi - nét đẹp lao động ngành du lịch
Ban Giám khảo cuộc thi “Nghiệp vụ buồng phòng giỏi”

Theo ông Nguyễn Quang - Phó Chủ tịch Liên chi hội Khách sạn Việt Nam, Chủ tịch Câu lạc bộ Quản lý Buồng Việt Nam: “Cuộc thi do FPT Polytechnic tổ chức với sự hỗ trợ của khách sạn Intercontinental là việc triển khai hiện thực hóa mong muốn nhiều năm qua. Cơ hội phát triển trong ngành du lịch - khách sạn rất rộng mở nhưng cần bắt nguồn từ thực chất công việc.

Cuộc thi giúp các sinh viên có sự khởi đầu để chiến thắng, vượt qua chính mình, dũng cảm thể hiện bản thân, trở thành lực lượng nhân sự toàn diện - những lãnh đạo xuất sắc của ngành du lịch, khách sạn trong tương lai.

Nghiệp vụ buồng, phòng giỏi - nét đẹp lao động ngành du lịch

Các nhân viên buồng phòng không chỉ đảm bảo sự sạch sẽ, tiện nghi của phòng khách sạn mà còn phải có nhiều kỹ năng khác. Học nghiệp vụ buồng phòng tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có nhiều gắn kết với cộng đồng doanh nghiệp sẽ giúp các học viên có được kiến thức và kỹ năng cần thiết để làm việc trong ngành khách sạn.

Sự phối kết hợp này cũng sẽ giúp sinh viên phát triển các kỹ năng mềm quan trọng như quản lý thời gian, làm việc nhóm và giao tiếp hiệu quả với khách hàng”.

Nghiệp vụ buồng, phòng giỏi - nét đẹp lao động ngành du lịch

Giảng viên Nguyễn Đức Minh - Trưởng môn Quản trị khách sạn, Cao đẳng FPT Polytechnic khẳng định: “Ngoài việc học lý thuyết cung cấp kiến thức, sinh viên tại trường sẽ được trực tiếp thực hành tại chuỗi phòng thực hành của nhà trường, với đầy đủ thiết bị tiện nghi - trải nghiệm thực tế 80 - 90%.

Ban Tổ chức hy vọng các cuộc thi tương tự giúp các bạn giữ lòng nhiệt huyết với nghề, trau dồi tư duy dịch vụ, bổ sung kiến thức - kỹ năng để bắt kịp nhu cầu doanh nghiệp và xu hướng của ngành”.

Nghiệp vụ buồng, phòng giỏi - nét đẹp lao động ngành du lịch

Vòng chung cuộc thi đã diễn ra trong không khí sôi nổi, kịch tính với sự cổ vũ của đông đảo sinh viên từ các trường: Cao đẳng FPT Polytechnic, Đại học Kinh Bắc, Cao đẳng Nghề Long Biên, Cao đẳng Việt Mỹ.

Thí sinh, nhóm thí sinh trải qua các phần thi “Thực hành hoàn thiện và trang trí giường” và “Xử lý tình huống” - phải thuyết phục Ban Giám khảo bằng bộ kỹ năng hoàn thiện liên quan đến buồng phòng sao cho đạt tiêu chuẩn khách sạn cao cấp, thể hiện gu thẩm mỹ và sự sáng tạo, cũng như xử lý tình huống giả định thường gặp trong khách sạn sao cho thỏa đáng, chuyên nghiệp nhất.

Nghiệp vụ buồng, phòng giỏi - nét đẹp lao động ngành du lịch

Trong đó, phần “xử lý tình huống” đã khiến khán giả bùng nổ với những câu hỏi hết sức thiết thực, cho thấy trong ngành quản lý khách sạn, không chỉ có nghiệp vụ mà tư duy và độ nhanh nhạy, sự tinh tế khi tiếp xúc với khách hàng cũng vô cùng quan trọng.

Nghiệp vụ buồng, phòng giỏi - nét đẹp lao động ngành du lịch
Sinh viên Lê Văn Huy đến từ Cao đẳng FPT Polytechnic đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi “Nghiệp vụ buồng phòng giỏi” do trường Cao đẳng FPT Polytechnic tổ chức tại Khách sạn 5 sao Intercontinental Hanoi West Lake ngày 29/7

Giải Nhì thuộc về sinh viên Nguyễn Thị Trang, trường Cao đẳng Việt Mỹ.

Hai giải Ba được trao cho thí sinh Ngô Thị Ánh, trường Đại học Kinh Bắc và Đỗ Đức Mạnh trường Cao đẳng FPT Polytechnic.

Giải khuyến khích thuộc về nhóm thí sinh trường Cao đẳng Việt Mỹ và Cao đẳng FPT Polytechnic.

Nghiệp vụ buồng, phòng giỏi - nét đẹp lao động ngành du lịch
Ban Giám khảo cuộc thi “Nghiệp vụ buồng phòng giỏi”

“Nhà vô địch” của cuộc thi, sinh viên Lê Văn Huy chia sẻ: “Bản thân vốn là vận động viên thể thao nên có tâm lý khá vững khi tham gia cuộc thi. Em biết ơn thầy cô trong trường đã tận tâm, dìu dắt để có được kỹ năng như hiện tại. Trong tương lai, em đặt mục tiêu trở thành một quản lý tài giỏi trong ngành mà mình đang theo học”.

Còn với thí sinh đoạt giải Ba, em Ngô Thị Ánh: “Cuộc thi là cơ hội để hiểu thêm về nghiệp vụ, được chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia, thầy cô để có thể vững tin theo đuổi chuyên ngành của mình, đảm bảo tương lai của mình”.

Nghiệp vụ buồng, phòng giỏi - nét đẹp lao động ngành du lịch

Cuộc thi “Nghiệp vụ buồng phòng giỏi” thành công rực rỡ không chỉ đóng góp tích cực vào việc nâng cao kỹ năng chuyên môn của sinh viên, sự kiện này làm nổi bật nỗ lực của Cao đẳng FPT Polytechnic và các trường đại học, cao đẳng trong việc cải thiện chất lượng đào tạo, cải thiện chất lượng nhân lực ngành Quản trị khách sạn.

Đọc thêm

Tự hào mái trường mang tên anh hùng Lý Tự Trọng Giáo dục

Tự hào mái trường mang tên anh hùng Lý Tự Trọng

TTTĐ - Mang tên người anh hùng trẻ tuổi Lý Tự Trọng, ngôi trường không chỉ là nơi truyền dạy kiến thức mà còn là nơi lan tỏa tinh thần bất khuất, lòng yêu nước và lý tưởng cao đẹp của tuổi trẻ Việt Nam.
Hơn 733.000 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học Giáo dục

Hơn 733.000 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học

TTTĐ - Đến 17h ngày 30/7, hơn 733.000 thí sinh đã nhập nguyện vọng xét tuyển, tương đương 68,5% so với số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Đoàn giáo dục Hàn Quốc giao lưu với học sinh Thủ đô Giáo dục

Đoàn giáo dục Hàn Quốc giao lưu với học sinh Thủ đô

TTTĐ - Sáng 30/7, đoàn công tác của Phòng Hỗ trợ Giáo dục NaJu (tỉnh Jeolla Namdo, Hàn Quốc) tham quan, giao lưu với thầy trò Trường THCS Thăng Long (quận Ba Đình).
Hà Nội tuyên dương học sinh có thành tích đặc biệt năm 2024 Giáo dục

Hà Nội tuyên dương học sinh có thành tích đặc biệt năm 2024

TTTĐ - Để kịp thời biểu dương, lan tỏa những tấm gương học sinh có thành tích cao và hành động đẹp, việc làm tốt, chiều 30/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Tuyên dương khen thưởng học sinh có thành tích đặc biệt năm 2024.
Việt Nam xếp thứ 2 thế giới kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Giáo dục

Việt Nam xếp thứ 2 thế giới kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế

TTTĐ - Sáng 30/7, Bộ Giáo dục Đào tạo (GD&ĐT) nhận được thông tin về kết quả chính thức của đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Hóa học quốc tế (ICHO) năm 2024 được tổ chức tại Saudi Arabia.
Ngành học gắn liền với thực tiễn, cơ hội việc làm rộng mở Giáo dục

Ngành học gắn liền với thực tiễn, cơ hội việc làm rộng mở

TTTĐ - Thương mại điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Vì vậy, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đi đầu trong đào tạo nhân sự ngành Thương mại điện tử, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lớn, ngày càng tăng cao.
Những tấm huy chương Vàng của học sinh trường THCS Giảng Võ 2 Giáo dục

Những tấm huy chương Vàng của học sinh trường THCS Giảng Võ 2

TTTĐ - Mới đây, đoàn giáo viên và học sinh trường THCS Giảng Võ 2 (quận Ba Đình) tham dự Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới (WICO) lần thứ 13 tại Hàn Quốc đã trở về trong sự chào đón nồng nhiệt của Ban giám hiệu, các thầy cô giáo cùng các bậc phụ huynh.
Dạy trẻ đọc sách từ nhỏ để đánh thức các năng lực vượt trội Giáo dục

Dạy trẻ đọc sách từ nhỏ để đánh thức các năng lực vượt trội

TTTĐ - Sự kiện “Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn” thu hút sự quan tâm của hàng trăm cha mẹ có con trong độ tuổi mầm non và tiền tiểu học. Với sự dẫn dắt, chia sẻ đầy chuyên môn và kinh nghiệm của bà Kim Thoa - CEO Tân Việt Books, các cha mẹ tham dự đã có cơ hội lắng nghe, ghi nhận được nhiều kiến thức bổ ích trong việc nuôi dạy trẻ.
Gần 703.000 thí sinh đã đăng ký xét tuyển đại học Giáo dục

Gần 703.000 thí sinh đã đăng ký xét tuyển đại học

TTTĐ - Tính đến 12h hôm nay (ngày 29/7), đã có gần 703.000 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại địa chỉ httpsthisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn.
Hà Nội nhận giải vàng thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh Giáo dục

Hà Nội nhận giải vàng thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh

TTTĐ - Tại lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh diễn ra mới đây, Ban Tổ chức đã trao 248 giải cá nhân và 63 giải tập thể. Trong đó, 103 giáo viên Hà Nội được trao giải cá nhân và Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã xuất sắc được trao giải Vàng tập thể.
Xem thêm