Tag

“Người cán bộ” mới của Nhân dân

Công nghệ số 26/01/2025 09:00
aa
TTTĐ - Thời gian gần đây, tính năng “Chatbot dịch vụ công” trên ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) đã thu hút đông đảo người dân sử dụng. Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI đã hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong việc tương tác, hỏi đáp, tìm kiếm và khai thác thông tin một cách đơn giản, thuận tiện, chính xác.
Kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên iHanoi iHanoi giúp người dân nâng cao niềm tin với chính quyền Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản công dân Thủ đô số iHanoi

Nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền

Ứng dụng “Công dân Thủ đô số” (iHanoi) sau khi được TP Hà Nội triển khai, đã đánh dấu một bước đột phá trong việc thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền và người dân. Nhờ công nghệ số và các giải pháp thông minh đã đưa chính quyền đến gần người dân hơn.

Nếu như trước đây, người dân vẫn gặp khó khăn trong tiếp cận nhanh hoặc tìm hiểu thông tin của TP Hà Nội, hiện nay, nhờ có sự phát triển của khoa học công nghệ, việc kết nối với chính quyền trở nên thuận lợi hơn rất nhiều.

Hà Nội triển khai nhiều hệ thống thông tin và ứng dụng phục vụ công dân và doanh nghiệp, trong đó có ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi)
Người dân sử dụng ứng dụng Công dân Thủ đô số

Qua ứng dụng iHanoi, TP đã tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị từ người dân một cách minh bạch, nhanh chóng và hiệu quả.

Đồng thời, ứng dụng bảo đảm sự tham gia giám sát của cộng đồng với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng", từ đó nâng cao niềm tin của người dân với chính quyền, cung cấp tiện ích cho người dân và tiếp nhận các sáng kiến đóng góp xây dựng phát triển Thủ đô.

Tính đến giữa tháng 12/2024, đã có 3.167.657 tài khoản đăng ký sử dụng ứng dụng iHanoi; số tài khoản đăng ký mới đạt 709.040 tài khoản.

Về số lượng phản ánh hiện trường, iHanoi đã tiếp nhận 32.208 phản ánh, xử lý khoảng gần 30.000 phản ánh. Trong thời gian qua, số lượng người dân đăng ký tài khoản mới cũng như đang có tài khoản trên ứng dụng iHanoi tăng đáng kể, người dân biết đến ứng dụng ngày càng nhiều nhờ công tác tuyên truyền hiệu quả.

Để nâng cao khả năng hỗ trợ, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được đưa vào, bao gồm xây dựng hệ thống chatbot và trợ lý ảo để hỗ trợ cán bộ, công chức trong việc tiếp nhận và xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp một cách nhanh chóng, kịp thời và chính xác.

Đồng thời, AI cũng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong việc tương tác, hỏi đáp, tìm kiếm và khai thác thông tin một cách đơn giản, thuận tiện, và chính xác.

Nhiều bạn trẻ vô cùng thích thú với tính năng Chatbot dịch vụ công. Bạn Trần Minh Sang (30 tuổi, ở Phú Xuyên, Hà Nội) chia sẻ: “Tết năm nay nhà tôi có kế hoạch đi du lịch Thái Lan. Chưa từng làm hộ chiếu nên tôi loay hoay không biết thủ tục như thế nào.

Khi vào hỏi Chatbot trên iHanoi, tôi thấy thông tin không cần phải mất thời gian tra cứu nhiều như các ứng dụng khác, không biết gì nhắn hỏi đều có cả. Rất tiện lợi”.

“Người cán bộ” mới của Nhân dân
Tính năng “Chatbot dịch vụ công” trên ứng dụng Công dân Thủ đô số được người dân yêu thích sử dụng

Đồng quan điểm, chị Nguyễn Thị Hoa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đánh giá: “Từ trước đến nay, muốn tìm hiểu thông tin dịch vụ công chúng tôi thường tra Google, rồi bước nào không hiểu thì lại tiếp tục tra.

Giờ ứng dụng iHanoi sử dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ hỏi - đáp thủ tục hành chính đã góp phần tăng hiệu quả, hỗ trợ đắc lực trong việc trả lời, giải đáp tất cả vấn đề vướng mắc, các câu hỏi thường gặp liên quan đến thực hiện dịch vụ công trực tuyến của người dân. Tôi thấy rất tâm huyết”.

Có thể nói, iHanoi không chỉ là một công cụ quan trọng trong việc hiện thực hóa các mục tiêu chuyển đổi số của Hà Nội mà còn thể hiện sự sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của thành phố.

Hoàn thiện, nâng cấp thành siêu ứng dụng

Được biết, ứng dụng iHanoi sẽ được triển khai nâng cấp, mở rộng trong giai đoạn 2025 - 2026, hướng đến mục tiêu ứng dụng iHanoi trở thành một nền tảng ứng dụng mạng xã hội tập trung, duy nhất của thành phố, nhằm phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp với phương châm “Lấy người dân và doanh nghiệp làm chủ thể, là trung tâm để chính quyền phục vụ”.

Cụ thể, trong giai đoạn 2025 - 2026, thành phố Hà Nội sẽ nâng cấp và mở rộng Ứng dụng iHanoi nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng qua giao diện thân thiện, dễ sử dụng và trực quan. Các tính năng mới sẽ được bổ sung để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân và doanh nghiệp trong các lĩnh vực như giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, du lịch, và dịch vụ công.

Đặc biệt, một định hướng phát triển quan trọng là nghiên cứu và phát triển iHanoi theo mô hình siêu ứng dụng (super app) nhằm tích hợp đa dạng các dịch vụ, tính năng để phục vụ người dân và doanh nghiệp từ các đối tác phù hợp.

iHanoi cũng sẽ nâng cao tính bảo mật thông tin, trang bị các chức năng an ninh nhằm ngăn chặn tấn công mạng và ghi lại toàn bộ hoạt động hệ thống theo thời gian thực. Ứng dụng cũng sẽ đảm bảo hoạt động ổn định trên đa nền tảng, dễ dàng tích hợp và chia sẻ thông tin với các hệ thống thông tin của thành phố và các cơ quan trung ương.

Thành phố Hà Nội yêu cầu thực hiện khảo sát để đánh giá nhu cầu, mong muốn của người dân, doanh nghiệp và các cơ quan tham gia xử lý phản ánh, kiến nghị, từ đó phân tích các dữ liệu thu thập trên iHanoi nhằm xác định điểm mạnh và điểm yếu, từ đó cải thiện các chức năng, tính năng và giao diện của ứng dụng.

“Người cán bộ” mới của Nhân dân

Bên cạnh đó, nhằm triển khai hiệu quả hơn việc cải cách hành chính thông qua ứng dụng, mới đây nhất, ngày 23/1, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 23/KH-UBND về việc kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, thủ tục hành chính nội bộ, xử lý phản ánh, kiến nghị trên nền tảng công dân Thủ đô số - iHanoi năm 2025.

Theo đó, thành phố yêu cầu quá trình giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính phải được thực hiện thường xuyên, hiệu quả, áp dụng các phương thức, giải pháp mang tính toàn diện; ứng dụng hiệu quả các nền tảng số trong hoạt động kiểm tra - giám sát, gắn công nghệ thông tin là phương tiện mật thiết, phân tích dữ liệu là cách thức thực hiện;

Đồng thời, chủ động, tích cực ghi nhận thông tin phản ánh, kiến nghị, đa dạng hóa các kênh tiếp nhận: Báo chí, mạng xã hội, các tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp; qua đối thoại trực tiếp, đánh giá, phản hồi của người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính.

Về nội dung kiểm tra, tập trung hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính; hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính nội bộ; đặc biệt kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên nền tảng công dân Thủ đô số - iHanoi

Cụ thể: Kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị trên nền tảng công dân Thủ đô số - iHanoi, trong đó thống kê: Tổng số phản ánh, kiến nghị đã tiếp nhận; tổng số phản ánh, kiến nghị đã giải quyết đúng hạn; tổng số phản ánh, kiến nghị giải quyết quá hạn - nguyên nhân chủ quan, khách quan; các giải pháp nâng cao việc xử lý phản ánh, kiến nghị trên nền tảng công dân Thủ đô số - iHanoi.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Trung tâm Phục vụ hành chính công TP thành lập đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành; phân công Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP là Trưởng đoàn, thành phần đoàn gồm đại diện lãnh đạo, chuyên viên các đơn vị: Trung tâm phục vụ hành chính công TP, Văn phòng UBND TP; Sở Tư pháp; Sở Nội vụ; Thanh tra TP; một số Sở, ngành có thủ tục hành chính liên quan và đơn vị phát triển hệ thống thông tin giải quyết TTHC của TP (theo yêu cầu của Trưởng đoàn).

Trong trường hợp các đơn vị phát sinh nhiều phản ánh, kiến nghị hoặc có các phản ánh, kiến nghị phức tạp, cấp thiết, gây bức xúc dư luận, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, giao Trung tâm Phục vụ hành chính công TP thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát của Trung tâm tiến hành kiểm tra đột xuất, giám sát việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của cá nhân, tổ chức và việc giải quyết thủ tục hành chính theo phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức để kịp thời xử lý, báo cáo UBND TP kết quả thực hiện.

Có thể thấy, nhờ vào chuyển đổi số, chính quyền đã thu hẹp khoảng cách với người dân, lắng nghe ý kiến, phản hồi và giải quyết kịp thời các vấn đề mà Nhân dân đang gặp phải. Đây là một xu hướng không thể đảo ngược, đóng góp tích cực vào việc xây dựng một xã hội phát triển, minh bạch và bền vững.

Đọc thêm

Động lực thúc đẩy nền báo chí cách mạng chuyên nghiệp và hiện đại Công nghệ số

Động lực thúc đẩy nền báo chí cách mạng chuyên nghiệp và hiện đại

TTTĐ - Trong dòng chảy mạnh mẽ của cuộc cách mạng số, chuyển đổi số không còn là xu thế mà là yêu cầu sống còn đối với mỗi cơ quan báo chí. Trước yêu cầu mới của thời đại số, báo chí không chỉ là “cầu nối” thông tin mà còn là lực lượng tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số, đưa thông tin đến công chúng nhanh chóng, chính xác, đa chiều trên nhiều nền tảng. Điều đó thể hiện bản lĩnh, sáng tạo và tinh thần cách mạng của những người làm báo trong thời đại mới.
Báo chí TP Hồ Chí Minh trong “cuộc đua” chuyển đổi số Nhịp sống phương Nam

Báo chí TP Hồ Chí Minh trong “cuộc đua” chuyển đổi số

TTTĐ - Chuyển đổi số đang là xu hướng tất yếu của hoạt động báo chí trong giai đoạn hiện nay. Trong dòng chảy ấy, báo chí TP Hồ Chí Minh luôn là một trong những trung tâm năng động, tiên phong. Đặc biệt, thời gian qua đã chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ của các cơ quan báo chí thành phố mang tên Bác trên hành trình chuyển đổi số, định hình lại cách thức làm báo, tiếp cận độc giả và khẳng định vị thế trong kỷ nguyên mới.
Xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới đô thị thông minh Công nghệ số

Xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới đô thị thông minh

TTTĐ - Trong dòng chảy chuyển đổi số mạnh mẽ của cả nước, Long An nổi lên như một trong những địa phương năng động, có bước đi bài bản và thực chất. Không đơn thuần chạy theo trào lưu công nghệ, tỉnh đã lựa chọn hướng tiếp cận “chuyển đổi số gắn liền với chuyển đổi tư duy quản trị”, đặt nền móng cho một mô hình chính quyền điện tử hiện đại, hướng tới mục tiêu dài hạn: Xây dựng đô thị thông minh lấy người dân làm trung tâm, dữ liệu làm tài nguyên chiến lược và công nghệ làm động lực phát triển.
Tòa soạn thông minh - động lực cho chuyển đổi số báo chí Công nghệ số

Tòa soạn thông minh - động lực cho chuyển đổi số báo chí

TTTĐ - Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang định hình lại mọi mặt đời sống xã hội, báo chí Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc. Chuyển đổi số đã trở thành một xu thế tất yếu, một yêu cầu cấp thiết để các cơ quan báo chí tồn tại, phát triển và thực hiện tốt hơn sứ mệnh của mình. Giữa dòng chảy mạnh mẽ đó, mô hình "tòa soạn thông minh" nổi lên như một động lực then chốt, một bước tiến đột phá, hứa hẹn sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số, đưa báo chí Việt Nam lên một tầm cao mới, hiện đại, chuyên nghiệp và nhân văn hơn.
An ninh mạng, bảo mật dữ liệu là trọng tâm của chuyển đổi số Công nghệ số

An ninh mạng, bảo mật dữ liệu là trọng tâm của chuyển đổi số

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị chuyển đổi số với chủ đề “Nâng cao hiệu quả và bảo mật dữ liệu”, nhằm hướng tới xây dựng một hệ thống y tế thông minh, hiện đại và chuyên nghiệp.
3D Mapping, AI, VR… mang đến trải nghiệm độc đáo tại Hội Báo Công nghệ số

3D Mapping, AI, VR… mang đến trải nghiệm độc đáo tại Hội Báo

TTTĐ - Tại Hội Báo toàn quốc 2025, nhiều cơ quan báo chí trình diễn các sản phẩm báo chí đa nền tảng, ứng dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), mô hình hóa 3D, holofan, thực tế ảo (VR)... mang đến những trải nghiệm thú vị cho độc giả.
Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, bảo vệ rừng Chuyển đổi số

Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, bảo vệ rừng

TTTĐ - Với diện tích rừng đặc dụng rộng lớn nằm trên 42 tiểu khu, Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh đã áp dụng linh hoạt công nghệ thông tin trong công tác quản lý, bảo vệ và khoanh nuôi rừng; giúp giảm áp lực tuần tra, theo dõi địa bàn và mang lại kết quả tích cực trong việc quản lý, bảo vệ, khôi phục và bảo tồn nguyên vẹn hệ sinh thái.
Đẩy mạnh truyền thông thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị Công nghệ số

Đẩy mạnh truyền thông thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị

TTTĐ - Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng ký Quyết định số 1169/QĐ-TTg ngày 16/6/2025 phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh truyền thông thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đến năm 2030”.
Grab ra mắt gói giải pháp phục vụ cả gia đình Công nghệ số

Grab ra mắt gói giải pháp phục vụ cả gia đình

TTTĐ - Grab Việt Nam vừa ra mắt gói giải pháp phục vụ nhu cầu sử dụng các dịch vụ số chất lượng, an toàn và tiện lợi của các gia đình Việt.
Bước tiến mới trong thanh toán linh hoạt và quản lý tài chính tối ưu cho người dùng Công nghệ số

Bước tiến mới trong thanh toán linh hoạt và quản lý tài chính tối ưu cho người dùng

TTTĐ - Ngày 17/6, Visa (NYSE: V), công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, công bố ra mắt Visa Flex Credential, mang đến cho người dùng sự linh hoạt trong chi tiêu và quản lý tài chính, đồng hành cùng Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) – ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á – triển khai tính năng này.
Xem thêm