Tag

Người dân thuận tiện khi thanh toán dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Công nghệ số 10/09/2024 15:42
aa
TTTĐ - Người dân có thể lựa chọn đa dạng các hình thức thanh toán dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và ứng dụng VNeID...
Doanh nghiệp cần ưu đãi thanh toán quốc tế để tăng tốc kinh doanh Tối đa hóa lợi ích của thanh toán không tiếp xúc cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam VPBank: Ngân hàng thanh toán trực tuyến tốt nhất Việt Nam năm 2024

Cổng dịch vụ công Quốc gia và ứng dụng VNeID (Bộ Công an xây dựng và quản lý) là hai kênh thanh toán dịch vụ công trực tuyến được Công ty Cổ phần thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) tích cực triển khai nhằm đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công cấp độ 4 cho người dân.

Với tiện ích này, người dân sẽ lựa chọn các hình thức thanh toán như thẻ nội địa NAPAS, tài khoản thanh toán mở tại các ngân hàng và mã VietQR để thanh toán phí/lệ phí dịch vụ công trực tuyến qua ứng dụng VNeID.

Triển khai thanh toán trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, NAPAS đã hoàn thành kết nối hạ tầng thanh toán trực tuyến tới 63 địa phương, 21 đơn vị là các bộ, cục, cơ quan cung cấp dịch vụ công, người dân có thể thanh toán trực tuyến các dịch vụ bao gồm: Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; nộp thuế, lệ phí trước bạ về đất đai, tài sản; nộp phạt xử lý vi phạm hành chính/giao thông; nộp tạm ứng án phí và thanh toán phí, lệ phí thủ tục hành chính; khai và nộp thuế cá nhân.

Người dân thuận tiện khi thanh toán dịch vụ công trực tuyến trên VNeID
Ảnh minh họa.

Thời gian tới, phương thức thanh toán thông qua tài khoản mobile money sẽ được NAPAS tiếp tục triển khai nhằm gia tăng sự tiện ích, đơn giản, nhanh chóng trong thanh toán dịch vụ công trực tuyến thực hiện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Đáng chú ý, thói quen thanh toán dịch vụ công trực tuyến của người dân hiện nay đang ngày càng tăng lên. Cụ thể, trong năm 2023, giao dịch thanh toán trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia được xử lý qua NAPAS đã tăng lên 540% về số lượng giao dịch và 149% về giá trị giao dịch so với năm 2022.

Đối với kênh thanh toán trên ứng dụng VNeID, NAPAS đang tiếp tục phối hợp với Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân, C06, Bộ Công An và các đơn vị liên quan triển khai thanh toán trực tuyến phí/lệ phí đối với các dịch vụ công.

Theo đó, vừa qua, dịch vụ thanh toán trực tuyến phí/lệ phí cấp phiếu lý lịch tư pháp đã được Bộ Công an thí điểm triển khai cho người dân tại thành phố Hà Nội, TP HCM và Huế; thanh toán lệ phí đăng ký thường trú, tạm trú đã được thí điểm tại TP HCM và Hà Nam; liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội với tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản Mobile Money của người dân.

Với dịch vụ này, người dân có thể lựa chọn hình thức thanh toán bằng thẻ NAPAS của 44 ngân hàng/công ty tài chính, thanh toán qua tài khoản của 7 ngân hàng hoặc thanh toán bằng mã VietQR qua ứng dụng của 37 ngân hàng.

Theo đại diện NAPAS, việc hợp tác với Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an và các đơn vị liên quan trong triển khai hạ tầng thanh toán đối với các dịch vụ công trực tuyến thực hiện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và ứng dụng VNeID là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công ty trong vai trò đơn vị xây dựng và vận hành hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử cho hệ thống thanh toán quốc gia.

Sự sẵn sàng về nguồn lực và mạng lưới hạ tầng thanh toán kết nối giữa NAPAS và các ngân hàng, tổ chức tài chính đã giúp nâng cao hiệu quả và đẩy nhanh quá trình triển khai cung cấp cho người dân, doanh nghiệp các phương thức thanh toán hiện đại, nhanh chóng và an toàn trong thanh toán dịch vụ công trực tuyến.

Đại diện NAPAS hy vọng kết quả triển khai đạt được sẽ là tiền đề và tạo động lực để công ty và các cơ quan quản lý tiếp tục mở rộng phương thức thanh toán trực tuyến cho nhiều dịch vụ công khác trong tương lai, hướng tới mục tiêu chuyển đổi số quốc gia và phát triển nền kinh tế số, xã hội số, công dân số theo chủ trương của Chính phủ.

Các bước hướng dẫn thanh toán dịch vụ công trực tuyến trên ứng dụng VNeID

Lưu ý: Để thực hiện việc thanh toán phí/ lệ phí cho các dịch vụ công trực tuyến qua ứng dụng VNeID thì tài khoản VNeID của công dân cần thỏa mãn yêu cầu định danh cấp 2.

Bước 1: Công dân đăng nhập vào ứng dụng VneID

Bước 2: Công dân thực hiện chọn dịch vụ thủ tục hành chính “Cấp phiếu lý lịch tư pháp”/“Đăng ký tạm trú”/“Đăng ký thường trú” và kê khai hồ sơ dịch vụ công theo các thông tin yêu cầu trong hồ sơ.

Bước 3: Công dân thực hiện Xác nhận thông tin hồ sơ và xác nhận thông tin chia sẻ

Bước 4: Công dân thực hiện thanh toán phí hồ sơ qua cổng thanh toán điện tử Napas

Công dân có thể lựa chọn thanh toán thông qua các cách như quét mã VietQR/ thanh toán bằng thẻ nội địa NAPAS/ thanh toán bằng tài khoản ngân hàng

Bước 5: Trang thanh toán của NAPAS trả kết quả thanh toán và chuyển công dân về trang ứng dụng của VneID.

Bước 6: Sau khi tạo yêu cầu và thanh toán thành công, hồ sơ của công dân được tiếp nhận và xử lý theo quy trình tiếp theo của VneID. Ngoài ra, công dân có thể thực hiện tra cứu trạng thái, kết quả trong quá trình giải quyết hồ sơ.

Đọc thêm

Nhất quán triển khai giải pháp công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt Công nghệ số

Nhất quán triển khai giải pháp công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký ban hành Quyết định số 4696/QĐ - UBND về quy chế tạm thời trong công tác triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn thành phố.
Tiên phong đưa công nghệ Copilot+ đến nhiều người dùng PC hơn với Snapdragon X Plus 8 nhân mới Công nghệ số

Tiên phong đưa công nghệ Copilot+ đến nhiều người dùng PC hơn với Snapdragon X Plus 8 nhân mới

TTTĐ - Trước thềm IFA 2024, Qualcomm Technologies, Inc. đã công bố việc mở rộng danh mục Snapdragon X Series khi giới thiệu Snapdragon® X Plus 8 nhân (Snapdragon® X Plus 8-core), đây là một nền tảng đột phá mang thời lượng pin kéo dài nhiều ngày, hiệu suất vượt trội và mang trải nghiệm Copilot+ với sức mạnh từ AI đến với nhiều người dùng hơn.
Nhắn tin cảnh báo đến những thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng bão số 3 Công nghệ số

Nhắn tin cảnh báo đến những thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng bão số 3

Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu nhắn tin cảnh báo đến những thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng bão số 3.
Tổ chức cuộc thi về cải cách hành chính, chuyển đổi số Công nghệ số

Tổ chức cuộc thi về cải cách hành chính, chuyển đổi số

TTTĐ - Sở Y tế ban hành kế hoạch 4134/KH-SYT tổ chức cuộc thi Tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số ngành y tế Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi số là yêu cầu hàng đầu để phát triển Chuyển đổi số

Chuyển đổi số là yêu cầu hàng đầu để phát triển

TTTĐ - Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Phụ nữ tham gia chuyển đổi số trong khu vực kinh tế hợp tác Công nghệ số

Phụ nữ tham gia chuyển đổi số trong khu vực kinh tế hợp tác

TTTĐ - Ngày 29/8, tại huyện Thanh Oai, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức truyền thông “Vai trò của phụ nữ tham gia chuyển đổi số trong khu vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã”.
Vinamilk trao giải thưởng đặc biệt cho các tài năng robot hướng đến phát triển bền vững Công nghệ số

Vinamilk trao giải thưởng đặc biệt cho các tài năng robot hướng đến phát triển bền vững

TTTĐ - Cuộc thi Robotacon WRO 2024 đã tìm ra những tuyển thủ robot xuất sắc đại diện Việt Nam trong cuộc thi thế giới. Bên cạnh đó, các tài năng công nghệ cũng được tặng nhiều giải thưởng đặc biệt từ Vinamilk.
Ấn tượng trình chiếu 3D Mapping nhân kỷ niệm 79 năm ngành Thông tin và Truyền thông Công nghệ số

Ấn tượng trình chiếu 3D Mapping nhân kỷ niệm 79 năm ngành Thông tin và Truyền thông

TTTĐ - Tối 26/8, trong không khí Kỷ niệm 79 năm Ngày Truyền thống ngành Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Bộ TT&TT đã tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt, trình chiếu 3D mapping sống động tại tòa nhà Trụ sở Bộ TT&TT (số 18 Nguyễn Du, Hà Nội).
Tuyển thủ nhí hào hứng với thử thách bất ngờ tại Robotacon WRO 2024 Công nghệ số

Tuyển thủ nhí hào hứng với thử thách bất ngờ tại Robotacon WRO 2024

TTTĐ - Trong cuộc thi Robotacon WRO 2024 với chủ đề "Đồng minh Trái đất", bên cạnh các nhiệm vụ chính thức, còn có thêm những thử thách bất ngờ được thiết kế dựa trên các ví dụ thực tế đến từ những trang trại, nhà máy Vinamilk…, giúp các em hiểu hơn về phát triển bền vững.
Thí điểm Ki-ốt dịch vụ công đầu tiên tại Quảng Nam Công nghệ số

Thí điểm Ki-ốt dịch vụ công đầu tiên tại Quảng Nam

TTTĐ - Thay vì phải xếp hàng mất thời gian để chờ đến lượt giao dịch thủ tục hành chính như trước đây, thì người dân chỉ cần vài thao tác đơn giản trên Ki-ốt Dịch vụ công là xong.
Xem thêm