Tag

Nguyên nhân hàng nghìn công nhân Công ty TNHH Viet Glory tại Nghệ An đình công

Lao động - Việc làm 11/02/2022 13:00
aa
TTTĐ - Liên quan đến việc hàng nghìn công nhân Công ty TNHH Việt Glory ngừng việc tập thể từ ngày 7/2, ngay sáng 10/2, tại trụ sở công ty ở xã Diễn Trường (huyện Diễn Châu, Nghệ An), ban lãnh đạo công ty đã tổ chức đối thoại trực tiếp với đại diện người lao động.

Hơn 3.000 công nhân đình công nhiều ngày đòi quyền lợi 500 công nhân đình công và đập phá nhà máy Trung Quốc ở Myanmar Bức xúc về chế độ làm việc, 300 công nhân đình công

Chiều 7/2/2022, tại Công ty TNHH Viet Glory tại Nghệ An đã xảy ra sự việc ngừng việc tập thể với sự tham gia của hàng nghìn công nhân. Lý do, các công nhân yêu cầu phía công ty thực hiện tăng lương cơ bản theo quy định, giải quyết chế độ thâm niên và một số yêu cầu khác cho người lao động.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, đại diện UBND huyện Diễn Châu, Liên đoàn Lao động huyện, Phòng LĐ-TB&XH, Công an huyện Diễn Châu đã có mặt nắm bắt tâm tư người lao động; Đồng thời vận động, tuyên truyền để công nhân sớm trở lại làm việc. Tuy nhiên, sau 3 ngày, hàng ngàn công nhân vẫn ngừng việc, chưa đi làm trở lại.

Nguyên nhân hàng nghìn công nhân Công ty TNHH Viet Glory tại Nghệ An đình công
Chưa được đáp ứng yêu cầu tăng lương, bổ sung phụ cấp thâm niên, hàng nghìn công nhân vẫn không làm việc trở lại

Trước tình hình trên, sáng 10/2, ban lãnh đạo Công ty TNHH Viet Glory đã tổ chức đối thoại với người lao động dưới sự chứng kiến của đại diện chính quyền địa phương.

Tại cuộc đối thoại, phía công ty khẳng định không thể đáp ứng vấn đề tăng lương và bổ sung phụ cấp thâm niên. Tại thời điểm này, mức lương cơ bản cho người lao động mà công ty trả là 3.670.000 đồng/tháng, cao hơn mức lương tối thiểu vùng 4 theo quy định (3.070.000 đồng)…

Trước những yêu cầu như tăng lương cơ bản, bổ sung phụ cấp thâm niên không được giải quyết thấu đáo, buổi đối thoại giữa hai bên không thành.

Đến khoảng 9h cùng ngày, hàng nghìn công nhân đã giải tán, ra về.

Nguyên nhân hàng nghìn công nhân Công ty TNHH Viet Glory tại Nghệ An đình công
Công ty TNHH Việt Glory tổ chức đối thoại với người lao động dưới sự chứng kiến của đại diện chính quyền địa phương

Ông Chang Shih Yueh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Việt Glory cho biết, do dịch COVID-19 và tình hình xuất khẩu khó khăn nên ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty. Việc công nhân tự ý ngừng việc tập thể đã gây thiệt hại lớn. Một số lượng lớn đơn hàng hiện đã được chuyển sang công ty khác sản xuất.

Về phương án giải quyết việc đình công của công nhân và ổn định lại sản xuất thì đại diện của Công ty TNHH Viet Glory cho hay sẽ cố gắng làm sao để hai bên có tiếng nói chung, thống nhất quan điểm. Khi sự việc đình công xảy ra thì phía công ty hay công nhân cũng đều thiệt hại.

“Hiện công ty không thể đáp ứng yêu cầu tăng lương, bổ sung phụ cấp thâm niên cho người lao động. Việc ngừng việc của công nhân, công ty không khẳng định bên nào sai hay đúng mà sẽ dựa vào pháp luật và Bộ luật Lao động để giải quyết”, ông Chang Shih Yueh nói.

Nguyên nhân hàng nghìn công nhân Công ty TNHH Viet Glory tại Nghệ An đình công
Đại diện Công ty TNHH Việt Glory tại Nghệ An trao đổi với báo chí sau cuộc đối thoại với công nhân

“Chúng tôi chỉ muốn công nhân đi làm vui vẻ và đáp ứng công việc, không có sức ép hay ép buộc công nhân đi làm. Nếu mình ép buộc hay làm không vừa lòng công nhân thì họ cũng sẽ không gắn bó lâu dài với mình”, ông Chang Shih Yueh cho biết thêm.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Mạnh Hiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết, huyện đã yêu cầu Công ty TNHH Viet Glory rút kinh nghiệm và có thái độ hợp tác, thiện chí với các cơ quan chức năng để làm việc, đảm bảo an ninh, an toàn, đặc biệt không làm xấu môi trường đầu tư và phòng chống dịch trên địa bàn huyện.

Theo ông Hiên, huyện Diễn Châu cũng đã đề nghị lãnh đạo Công ty TNHH Viet Glory những nội dung kiến nghị của công nhân. Nếu thấy chính đáng thì công ty phải sửa, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Còn các nội dung khác vì quy chế công ty hay vì năng lực tài chính mà không thể điều chỉnh, bổ sung thì phải có thông báo trao đổi, giải thích với công nhân rõ ràng, công khai, minh bạch.

Ông Hiên cho rằng, hàng nghìn công nhân ngừng việc tự phát, không có tổ chức. Mỗi người mỗi ý, tâm lý đám đông nên rất khó để tổ chức một cuộc đối thoại bài bản. Vai trò của huyện là trung gian, đứng giữa để bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp cho cả đôi bên.

“Chúng tôi mong muốn sự việc được giải quyết ổn thỏa để đáp ứng một số nhu cầu của người dân và doanh nghiệp; Đồng thời không ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh, an ninh trật tự và phòng chống dịch COVID-19”, ông Hiên nói.

Nguyên nhân hàng nghìn công nhân Công ty TNHH Viet Glory tại Nghệ An đình công
Công ty TNHH Viet Glory (xã Diễn Trường, huyện diễn Châu, Nghệ An) có hàng nghìn công nhân đình công

Dự án nhà máy sản xuất, gia công giày dép Viet Glory do Công ty Monld Solution INC làm chủ đầu tư được khởi công xây dựng vào tháng 5/2020, diện tích xây dưng giai đoạn 1 là 80.000m2; Công suất dự kiến 25 triệu sản phẩm/năm, tổng vốn đầu tư khoảng 22 triệu USD.

Vào tháng 7/2021, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định số 55/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư; Đồng thời chấp thuận cho Công ty Monld Solution INC là nhà đầu tư dự án mở rộng nhà máy sản xuất, gia công các sản phẩm giày dép Viet Glory. Công suất thiết kế 9,6 triệu sản phẩm/năm, nhu cầu lao động khoảng 6.000 công nhân. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 22 triệu USD (tương đương 506 tỷ đồng), 100% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Thời gian hoạt động đến năm tháng 12/2070, dự kiến đi vào sản xuất chính thức vào tháng 7/2022.

Công ty TNHH Viet Glory là doanh nghiệp thực hiện dự án có trụ sở tại xóm 8, xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu, Nghệ An, được thành lập ngày 19/11/2019. Ông YU, I-LI (sinh năm 1964, ở Đài Loan (Trung Quốc)) là người đại diện pháp luật kiêm Tổng Giám đốc công ty. Nghành nghề chính của công ty này là sản xuất giày, dép. Khi thành lập, công ty này có vốn điều lệ 506 tỷ đồng.

Đọc thêm

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm Kinh tế

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Ngày 19/6, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn TP.
Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Xem thêm