Tag

Nhà máy xăng dầu làm điều “chưa từng xảy ra” trước nguy cơ dừng hoạt động

Doanh nghiệp 24/08/2021 15:20
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh tồn kho tăng cao, rủi ro phải dừng hoạt động, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã phải chủ động hạ công suất tối thiểu xuống khoảng 80% để vận hành an toàn.
Bộ trưởng Bộ Công thương ra chỉ thị giải nguy cho các nhà máy xăng dầu Cứu nguy cho các nhà máy xăng dầu do tồn kho không còn sức chứa

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước diễn biến phức tạp, nhiều địa phương phải áp dụng giãn cách xã hội trong một thời gian dài, khiến sản lượng xăng dầu tiêu thụ giảm mạnh.

Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) là đơn vị cung cấp sản phẩm trên thị trường nên ảnh hưởng lớn đến việc tiêu thụ xăng dầu nói chung và sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất nói riêng.

Theo BSR, hiện nay, việc tiêu thụ của các đầu mối kinh doanh xăng dầu cũng đang giảm mạnh, dẫn đến tồn kho tăng nhanh và hầu như không còn sức chứa. Trong khi nhập khẩu xăng dầu 7 tháng đầu năm 2021 có giảm nhưng vẫn ở mức cao, khiến cho áp lực sản xuất và kinh doanh xăng dầu của công ty ngày trở nên khó khăn, khách hàng tạm hoãn hoặc chậm nhận hàng.

Trên thực tế, trong tháng 7/2021, khách hàng của BSR cam kết nhận hàng vẫn ở mức trên 70% nhu cầu thị trường, nhưng do diễn biến dịch bệnh nên nhu cầu tiêu thụ giảm xuống chỉ còn hơn 30%. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến đơn vị sản xuất và các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối.

Vì vậy, ngay từ lúc này, các bộ, ngành Trung ương cần đánh giá nhu cầu thực của thị trường, để có sự điều tiết vĩ mô và cân đối lượng hàng nhập khẩu cho phù hợp, đại diện BSR cho biết thêm.

Hiện tại, kho tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đang tồn khoảng 200.000m3 sản phẩm xăng dầu các loại và gần 400.000m3 dầu thô. Lượng tiêu thụ giảm và tồn kho tăng cao dẫn đến nguy cơ nhà máy phải tạm dừng hoạt động nếu như không còn chỗ chứa là điều không thể tránh khỏi.

Nhà máy xăng dầu làm điều “chưa từng xảy ra” trước nguy cơ dừng hoạt động
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi). Ảnh: BSR

Trước tình hình này, BSR đã phải chủ động hạ công suất tối thiểu xuống khoảng 80% để vận hành an toàn, trước đó là 90% nhưng mức tồn kho ngày càng tăng cao nên tiếp tục phải hạ công suất để duy trì hoạt động.

Theo đại diện BSR, đây là điều chưa từng xảy ra ở nhà máy này trong suốt 12 năm vận hành, sản xuất kinh doanh, bởi công ty đang trong tình trạng cấp bách, đối mặt rủi ro không còn sức tồn chứa, kể cả việc đưa hàng đi gửi kho do hệ thống kho trên thị trường hầu như đã đầy, dẫn đến nguy cơ phải dừng nhà máy thời gian tới.

Trong bối cảnh cấp bách, BSR đã phải chuyển hướng sang sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm hóa dầu. Hiện tại, phân xưởng Polypropylene đang vận hành ở công suất 115%.

Đồng thời, BSR đã đưa ra thị trường các sản phẩm hạt nhựa PP mới như T3045, Homo PP Yarn T3050, I3085 và I3150 và được khách hàng đánh giá rất tốt. Các sản phẩm hạt nhựa PP truyền thống như T3034 và I3110 đã được khách hàng đánh giá cao, ổn định hơn so với các sản phẩm ngoại nhập từ Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore...

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn đã phải kiến nghị các bộ, ngành điều chỉnh mang tính vĩ mô, đó là có sự can thiệp của Nhà nước để giảm lượng xăng dầu nhập khẩu, nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phảm trong nước làm ra.

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, xem xét về chủ trương ưu tiên sử dụng nguồn xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước để đảm bảo cân đối cung cầu, giảm thiểu nguồn nhập khẩu xăng dầu nhằm hỗ trợ ổn định sản xuất và tiêu thụ sản phẩm xăng dầu của các đơn vị trong nước.

Ngày 23/8, tại Chỉ thị số 10/CT-BCT, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã yêu cầu Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, các tập đoàn, tổng công ty, các thương nhân đầu mối kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu chia sẻ với hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất trong nước, ưu tiên sử dụng nguồn hàng trong nước thay thế cho nguồn hàng nhập khẩu.

Cùng với đó, Bộ trưởng Bộ Công thương cũng yêu cầu Vụ Thị trường trong nước phối hợp với các đơn vị của Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan để sớm được thông qua và ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Mặt khác, Vụ Thị trường trong nước chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối căn cứ nhu cầu sản xuất, kinh doanh thực tế tại đơn vị để rà soát, điều chỉnh kế hoạch bảo đảm nguồn hàng, ưu tiên sử dụng nguồn xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước để cân đối cung cầu.

Theo yêu cầu của người đứng đầu ngành Công thương, Vụ Thị trường trong nước cũng phải tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng xăng dầu bán ra thị trường theo các quy định hiện hành; bảo đảm nguồn cung tại các điểm bán lẻ nhằm phục vụ nhu cầu của người dân trong mọi tình huống.

Đọc thêm

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá Doanh nghiệp

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá

TTTĐ - Vincom Retail vừa tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam.
Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược Doanh nghiệp

Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược

Sáng 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn Samsung.
500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE Doanh nghiệp

500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE

TTTĐ - Từ đầu tháng 6/2024, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã tiên phong triển khai xác thực khuôn mặt thành công cho 500.000 khách hàng qua ứng dụng Ngân hàng số ACB ONE, nhằm giúp tăng cường bảo mật tài khoản và bảo vệ các giao dịch trực tuyến giá trị lớn.
Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank Doanh nghiệp

Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank

TTTĐ - Nhanh tay mở thẻ, mua sắm cùng thẻ trả góp Muadee by HDBank để nhận ngay cơ hội trúng thưởng 1 lượng vàng SJC.
Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an Doanh nghiệp

Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an

TTTĐ - Lễ ký kết “Dịch vụ xác thực điện tử” giữa Vietcombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) thuộc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư vừa diễn ra tại Hà Nội.
Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam Doanh nghiệp

Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam

TTTĐ - Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% Doanh nghiệp

SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

TTTĐ - HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HoSE: SHB) vừa có quyết định ngày 19/7 là thời điểm chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%.
Các tập đoàn công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam Doanh nghiệp

Các tập đoàn công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Euisun Chung, Chủ tịch điều hành Tập đoàn Hyundai Motor Group và các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn.
HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Doanh nghiệp

HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang

TTTĐ - HDBank và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang ký kết Ghi nhớ hợp tác về tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh An Giang tiếp cận vốn tín dụng, đặc biệt là các chủ thể tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị Doanh nghiệp

SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị

TTTĐ - Công ty SK E&S (thuộc Tập đoàn SK - Hàn Quốc) tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái năng lượng bền vững, trong đó có kế hoạch hợp tác đầu tư với T&T Group để phát triển các dự án năng lượng xanh bền vững tại tỉnh Quảng Trị.
Xem thêm