Nhận diện thủ đoạn lợi dụng quyền của người dân tộc thiểu số chống phá nhà nước

Instant Article (Facebook) 09/11/2020 09:00
aa
TTTĐ - Việt Nam có 53 dân tộc thiểu số với dân số khoảng 13,6 triệu người, sinh sống chủ yếu ở các vùng miền núi, biên giới, vùng sâu, vùng xa. Từ lâu nay, việc đảm bảo quyền của các tộc người thiểu số đã được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Điều này được thể hiện rõ qua các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, với mục tiêu chống phá khối đại đoàn kết dân tộc, các thế lực thù địch và phản động thường xuyên lợi dụng vấn đề quyền của người dân tộc thiểu số gây chia rẽ, kích động ly khai dân tộc, chống phá Nhà nước bằng những thủ đoạn càng ngày càng tinh vi và không dễ nhận diện.

“Truyền thông đen” xuyên tạc để lừa mị

Thời gian qua, tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình..., một số vị linh mục đội lốt tôn giáo đã có những việc làm trái pháp luật, đi ngược lại truyền thống của cộng đồng Thiên chúa giáo Việt Nam. Đáng chú ý, họ thường xuyên lợi dụng sinh hoạt tôn giáo để rao giảng, tuyên truyền, bịa đặt nói xấu Đảng, Nhà nước và chế độ. Không dừng lại ở đó, những vị linh mục này còn trắng trợn bịa đặt, bóp méo, xuyên tạc ý nghĩa thiêng liêng và giá trị của các sự kiện lịch sử.

Đây là vấn đề không mới trong “diễn biến hòa bình” tại Việt Nam. Lâu nay, các thế lực thù địch thường lợi dụng một số thiếu sót trong giải quyết vấn đề đất đai của các cấp chính quyền để kích động đồng bào dân tộc, tôn giáo đòi đất sản xuất; Lôi kéo, tập hợp một số phần tử xấu, lợi dụng sự thiếu hiểu biết về tôn giáo và chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước ta trong một bộ phận người theo đạo lôi kéo họ vào các hoạt động tôn giáo trái pháp luật, chống đối chính quyền; Kích động tạo ra sự mâu thuẫn giữa các dân tộc, lừa bịp đồng bào dân tộc thiểu số dưới chiêu bài đòi đất đai, đòi tự trị...

Từ năm 2015, trên địa bàn tỉnh Điện Biên xuất hiện hai đối tượng hết sức nguy hiểm là “Giê Sùa” và “Bà Cô Dợ”, xuyên tạc kinh thánh để lừa mị, lôi kéo, khống chế quần chúng tín đồ tham gia vào các hoạt động phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Cụ thể, đối với tà đạo “Giê Sùa”, đối tượng cầm đầu là Hờ Chá Sùng, khoảng 50 tuổi, hiện đang sinh sống ở bang California, Mỹ. Người này liên tục đăng tải, tán phát các bài viết tuyên truyền, xuyên tạc kinh thánh như chuyển ngày sinh hoạt từ Chủ nhật sang sáng thứ bảy hằng tuần, không thừa nhận tên chúa là Giê Su mà gọi là "Giê Sùa"; Không thừa nhận các nhân vật Adam và Eva trong Kinh thánh mà thay thế bằng nhân vật chàng Ong và cô Ía theo truyền thuyết của người Mông; Đả kích và không thừa nhận các tôn giáo khác...

Nhiều đối tượng cầm đầu, tích cực theo "Giê Sùa" đã tham gia vào tổ chức phản động trên và số đối tượng cầm đầu hoạt động lập "Nhà nước HMông" đã chỉ đạo đối tượng theo "Giê sùa" thu thập các thông tin vu cáo chính quyền đàn áp, tiêu diệt người HMông gửi Đại sứ quán Mỹ và các tổ chức phản động ở bên ngoài nhờ can thiệp, giúp đỡ.

Thủ đoạn tinh vi, muôn hình, muôn vẻ

Cách làm, biện pháp lợi dụng vấn đề dân tộc để chống phá cách mạng Việt Nam của các thế lực thù địch hiện nay là muôn hình, muôn vẻ, tuỳ theo điều kiện của mỗi dân tộc mà chúng có sự triển khai cụ thể khác nhau nhưng nổi lên ở một số thủ đoạn liên quan đến lĩnh vực tư tưởng và tổ chức.

Về lĩnh vực tư tưởng, kẻ địch tập trung mũi nhọn xuyên tạc quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước ta hiện nay, đặc biệt là những nội dung liên quan đến phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh ở miền núi; Thổi phồng những thiếu sót của ta trong quá trình thực hiện các chính sách đó ở địa phương... nhằm vô hiệu hóa sự lãnh đạo của tổ chức đảng, của chính quyền địa phương để chúng dễ bề nắm dân, khống chế dân.

Bên cạnh đó, các đối tượng ra sức kích động tư tưởng ly khai dân tộc, chia rẽ và phá hoại sự đoàn kết thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ. Họ tiến hành các hoạt động nhằm khuấy động, thổi bùng cái gọi là "quyền tự trị" của các dân tộc, yêu sách thành lập "Vương quốc riêng" của người Mông, người Chăm, người Khơ Me Nam Bộ…; Đồng thời tung các tin thất thiệt về đời sống tâm linh và hiện thực ở các vùng đồng bào dân tộc sinh sống để tạo nên hàng loạt các hoạt động như vượt biên trái phép, di dân tự do, nhằm làm cho đời sống của đồng bào luôn không ổn định, bất mãn với chế độ, chính sách của nhà nước.

Về tổ chức, lực lượng chống phá nhà nước ra sức xây dựng các tổ chức phản động ở vùng dân tộc thiểu số của Việt Nam gồm lực lượng phản động lưu vong là người Việt Nam ở nước ngoài; Đồng thời liên kết chặt chẽ với các tổ chức phản động của nước ngoài và lực lượng ngụy quân, ngụy quyền cũ như: "Mặt trận giải phóng Khơ Me Crôm", "Mặt trận Chămpa", "Mặt trận thống nhất đấu tranh của các chủng tộc bị áp bức"... Đây là những tổ chức phản động lưu vong được các thế lực phản động nước ngoài hậu thuẫn trên mọi phương diện.

Đi liền với việc xây dựng các tổ chức trên, một thủ đoạn khác của kẻ địch là đẩy mạnh hoạt động của các tổ chức ở nước ngoài như "Hội người Mông quốc tế", "Liên hiệp người Mông tự trị", "Văn phòng Chămpa quốc tế", "Liên minh người Chăm tị nạn", "Hội người Khơ Me Crôm"... Các tổ chức này vừa tập hợp, phát triển lực lượng là người các dân tộc thiểu số ở ngoài nước, vừa hỗ trợ móc nối phát triển lực lượng ở trong nước ta; Đồng thời tìm cách gây áp lực chống phá cách mạng nước ta. Mấy năm gần đây, mặc dù đã bị cơ quan chức năng truy quét nhiều lần, tổ chức này vẫn tồn tại lay lắt, ngoan cố chống phá cách mạng và đã gây nhiều tội ác với đồng bào Tây Nguyên.

Nhận diện rõ những thủ đoạn chính của các thế lực thù địch trong việc lợi dụng vấn đề dân tộc chống phá cách mạng Việt Nam hiện nay là nhằm góp phần ngăn chặn sự phá hoại của các thế lực thù địch, các phần tử xấu chống phá cách mạng Việt Nam, bảo vệ chế độ, bảo vệ cuộc sống bình yên của đồng bào các dân tộc thiểu số nói riêng, của Nhân dân Việt Nam nói chung trong tiến trình đổi mới đất nước…

Trong thời gian tới, các thế lực thù địch vẫn sẽ tiếp tục lợi dụng quyền của người dân tộc thiểu số nhằm thúc đẩy chiến lược “Diễn biến hòa bình” đối với nước ta. Để phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả hoạt động này, các cơ quan chức năng cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về quyền của đồng bào các dân tộc thiểu số theo luật pháp quốc tế và pháp luật Việt Nam; Về âm mưu, thủ đoạn lợi dụng vấn đề này chống phá Việt Nam để đề cao cảnh giác, không nghe theo kẻ xấu, không bị kẻ địch lợi dụng; Tự giác thực hiện quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân tộc, tôn giáo;

Không ngừng chăm lo xây dựng, củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị ở các địa bàn vùng dân tộc thiếu, vùng sâu, vùng xa; Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, hiệu lực hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân nhằm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững mạnh. Đặc biệt, phải tiếp tục thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao trình độ dân trí, văn hóa, xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, tạo mọi điều kiện để đồng bào các dân tộc thiếu được tiếp cận với các điều kiện sống của khu vực thành thị, nhằm góp phần đảm bảo ngày càng tốt hơn quyền và lợi ích của đồng bào các dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Có như vậy, các đối tượng phản động mới không có “chỗ” để lợi dụng các khe hở thực hiện mục tiêu chống phá cách mạng Việt Nam thông qua vấn đề dân tộc, tôn giáo, quyền của các dân tộc thiểu số.

Đọc thêm

Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024 Doanh nghiệp

Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024

TTTĐ - Với chương trình khuyến mãi đặc biệt mùa Euro 2024, HDBank dành tặng cơ hội vi vu Châu Âu 9 ngày 8 đêm cho 2 người để sống trọn trong những khoảnh khắc của giải bóng đá hấp dẫn hàng đầu khi giao dịch trên ứng dụng (app) HDBank.
Hà Nội đặt tên cho 22 tuyến đường, phố mới Infographic

Hà Nội đặt tên cho 22 tuyến đường, phố mới

TTTĐ - Nghị quyết của HĐND thành phố quy định việc đặt tên, điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024, gồm 22 tuyến đường, phố đặt tên mới; 3 tuyến phố điều chỉnh độ dài và 2 công trình công cộng đặt tên mới của 7 quận, huyện.
Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão Môi trường

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) ngành TT&TT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá Doanh nghiệp

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá

TTTĐ - Vincom Retail vừa tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Để thiết chế văn hóa nông thôn kiểu mẫu hoạt động hiệu quả... Văn hóa

Để thiết chế văn hóa nông thôn kiểu mẫu hoạt động hiệu quả...

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đoàn khảo sát thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn.
Xem thêm