Tag
Hà Nội

Nhiều chuyển biến tích cực trong chuyển đổi số

Công nghệ số 08/10/2024 14:18
aa
TTTĐ - Với quyết tâm của lãnh đạo thành phố, các cấp chính quyền và sự đồng lòng của người dân, Hà Nội đã và đang có những chuyển biến tích cực trong chuyển đổi số, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
iHanoi - Minh chứng cho chuyển đổi số mạnh mẽ của Thủ đô Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm Dấu ấn chuyển đổi số ở Nam Từ Liêm Chuyển đổi số hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

iHanoi - thúc đẩy chuyển đổi số

Ứng dụng iHanoi không chỉ thể hiện mong muốn của Hà Nội trong việc xây dựng một đô thị thông minh mà còn đem lại những trải nghiệm tiện ích, thú vị cho người dùng.

Chị Trần Phương Thảo, nhân viên văn phòng tại quận Thanh Xuân, nhận định: “iHanoi là công cụ tuyệt vời giúp tôi quản lý thời gian và công việc cá nhân hiệu quả hơn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với người làm việc văn phòng như tôi, khi cần cập nhật thông tin về giao thông và các dịch vụ công nhanh chóng.

Qua ứng dụng iHanoi, khoảng 3 - 4 ngày sau, cơ quan chức năng đã thông báo tiếp nhận. Trong vòng 20 ngày sau, công việc đã được xử lý”.

Dẫn chứng nhỏ này cho thấy ý nghĩa lớn của ứng dụng iHanoi, đó là kết nối người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố.

Trong đó, chức năng “Hanoi Connect” của iHanoi giúp người dân, doanh nghiệp tương tác với cơ quan chính quyền dễ dàng, thuận tiện hơn thông qua: Phản ánh hiện trường (là những vấn đề đời sống dân sinh bức xúc); phản ánh thủ tục hành chính (các hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện đúng quy định của cán bộ, công chức, viên chức).

Nhiều chuyển biến tích cực trong chuyển đổi số
Ứng dụng iHanoi không chỉ thể hiện mong muốn của Hà Nội trong việc xây dựng một đô thị thông minh mà còn đem lại những trải nghiệm tiện ích, thú vị cho người dùng

Cơ quan tiếp nhận phản ánh sẽ phản hồi lại công dân rõ đơn vị giải quyết, xử lý kiến nghị. UBND thành phố cũng đã có các công văn yêu cầu các cơ quan phải có trách nhiệm trả lời kiến nghị cụ thể.

Có thể nói, tính năng này thúc đẩy mạnh mẽ sự tham gia chuyển đổi số của cả người dân và các cấp chính quyền thành phố. Người dân phải biết sử dụng điện thoại thông minh, cài đặt ứng dụng công nghệ để gửi phản ánh, kiến nghị với các cấp chính quyền. Ngược lại, chính quyền phải theo dõi, điều phối, điều hành công việc qua môi trường số để giải quyết các vấn đề thực tế dân sinh bức xúc.

Cũng vì tính gắn kết này, chỉ sau 3 tháng hoạt động, iHanoi đã tiếp nhận hơn 12.000 phản ánh, kiến nghị của người dân trên địa bàn. Qua đó, các cơ quan, đơn vị chức năng của thành phố đã xử lý hơn 9.500 phản ánh, đạt gần 80%. Tỷ lệ người dân đánh giá hài lòng, chấp nhận đối với kết quả giải quyết phản ánh, kiến nghị chiếm 60%.

Đặc biệt, trong những ngày diễn ra bão số 3 (Yagi), từ ngày 6 đến 11/9, iHanoi đã tiếp nhận 110 phản ánh về bão, lũ, cây xanh gãy đổ… 101 ý kiến phản ánh đã được các cơ quan chức năng xử lý kịp thời, đạt tỷ lệ 92%.

Cũng qua ứng dụng iHanoi, thành phố tuyên truyền cập nhật 315 bản tin tuyền truyền về công tác phòng, chống cơn bão số 3. Các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phòng, chống và khắc phục hậu quả cơn bão đã được thông tin kịp thời đến với người dân qua ứng dụng iHanoi.

Thông qua hệ thống camera giao thông, người dân có thể biết được các thông tin về tình trạng ngập, úng, mật độ giao thông. Bên cạnh đó, hệ thống camera giao thông đã ghi lại những khoảnh khắc người dân cùng giúp đỡ nhau vượt qua hoạn nạn, những hình ảnh đó đã được chia sẻ trên mạng xã hội, lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, tinh thần đoàn kết của người dân Thủ đô…

Nâng cao tính năng, hiệu quả các ứng dụng

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Văn phòng UBND thành phố cho biết, người dân có thể cùng các cơ quan chức năng khác theo dõi, giám sát đến cùng những vấn đề phát sinh tại cơ sở. Đây là ưu thế, mặt tích cực mà chuyển đổi số đã và đang đem lại để góp phần cùng nâng cao hiệu quả quản trị của chính quyền cũng như đời sống của người dân.

iHanoi - Thu hẹp khoảng cách người dân và chính quyền
iHanoi - Thu hẹp khoảng cách người dân và chính quyền

Về lộ trình triển khai iHanoi từ nay đến cuối năm 2024, Văn phòng UBND thành phố sẽ tập trung một số tiện ích, ứng dụng phục vụ người dân, doanh nghiệp, như: Hỗ trợ tìm xe buýt; bản đồ điểm đỗ; chat bot; xây dựng nền tảng thanh toán trực tuyến; tiếp nhận đơn khiếu nại, kiến nghị. Người dân Hà Nội sẽ tiến tới đồng bộ, chuyển sử dụng tài khoản VNeID để “chạm để kết nối” iHanoi trong thời gian tới.

Trong đánh giá về chuyển đổi số của Hà Nội, ông Nguyễn Huy, nhà sáng lập kiêm Giám đốc startup Phygital Labs - đơn vị cung cấp giải pháp chuyển đổi số, nhận định, ứng dụng Công dân Thủ đô số - iHanoi là bước tiên phong chuyển đổi số.

Ứng dụng này, không chỉ là điểm truy cập duy nhất vào các dịch vụ của thành phố mà nên được phát triển trở thành nền tảng ứng dụng cho các ứng dụng, dịch vụ khác của các bên thứ 3 tích hợp và khai thác chung. Từ đó, iHanoi cung cấp được nhiều tiện ích hơn cho người dân, mở ra các hướng khai thác về dữ liệu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội...

Chuyển đổi số là một quá trình và với Hà Nội - đô thị đặc biệt với quy mô dân số lớn và địa bàn rộng, việc thực hiện không thể có kết quả toàn diện ngay lập tức. Với quyết tâm của lãnh đạo thành phố, các cấp chính quyền và sự đồng lòng của người dân, Hà Nội chắc chắn sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực hơn nữa trong chuyển đổi số, góp phần xây dựng thành công chính quyền số, xã hội số, công dân Thủ đô số.

Đọc thêm

Đồng Nai đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và quản lý trong doanh nghiệp Công nghệ số

Đồng Nai đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và quản lý trong doanh nghiệp

TTTĐ - Ngày 30-5, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai tổ chức Hội thảo triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và định hướng ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và quản lý tại doanh nghiệp.
Tỷ lệ giao dịch online của Nam A Bank đạt trên 97%: Minh chứng cho thành công chuyển đổi số Công nghệ số

Tỷ lệ giao dịch online của Nam A Bank đạt trên 97%: Minh chứng cho thành công chuyển đổi số

TTTĐ - Ngày 29/5, Nam A Bank đồng hành sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025”, mang đến nhiều giải pháp và công nghệ nổi bật được tích hợp trong hệ sinh thái số đa tiện ích.
Chuyển đổi số ngân hàng phải "hành động quyết liệt, nâng tầm hiệu quả" Công nghệ số

Chuyển đổi số ngân hàng phải "hành động quyết liệt, nâng tầm hiệu quả"

TTTĐ - Chiều 29/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự sự kiện "Ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2025" và công bố chương trình tín dụng 500.000 tỷ đồng cho khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và hạ tầng chiến lược.
MB đón Thủ tướng tham quan không gian công nghệ trong sự kiện Chuyển đổi số 2025... Công nghệ số

MB đón Thủ tướng tham quan không gian công nghệ trong sự kiện Chuyển đổi số 2025...

TTTĐ - Ngày 29/5, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã tham gia sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức với chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới”.
"Robocon Việt Nam 2025" phát triển kỹ năng số cho sinh viên Công nghệ số

"Robocon Việt Nam 2025" phát triển kỹ năng số cho sinh viên

TTTĐ - Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam 2025 (Robocon Việt Nam 2025) tiếp tục khẳng định vị thế là sân chơi công nghệ kỹ thuật lớn nhất dành cho sinh viên khối kỹ thuật trên toàn quốc. Đây là môi trường thực hành kiến thức về thiết kế cơ khí, lập trình điều khiển, tự động hóa, phát triển các kỹ năng mềm quan trọng cho sinh viên.
Trang bị kỹ năng số cho mọi người dân Chuyển đổi số

Trang bị kỹ năng số cho mọi người dân

TTTĐ - Phong trào "Bình dân học vụ số" giúp người dân tiếp cận và tận dụng công nghệ trong cuộc sống, hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số, đồng thời, tham gia xây dựng Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số, công dân số.
Hỗ trợ xây dựng thể chế hài hòa, khuyến khích sự phát triển AI và kiểm soát được tiêu cực Công nghệ số

Hỗ trợ xây dựng thể chế hài hòa, khuyến khích sự phát triển AI và kiểm soát được tiêu cực

Sáng 28/5, trong chương trình thăm chính thức Malaysia và tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 46 cùng các hội nghị cấp cao liên quan, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự phiên thảo luận "Lưới thông minh: Kết nối thông qua AI tự chủ".
Hà Nội công khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về TTHC Công nghệ số

Hà Nội công khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về TTHC

TTTĐ - Từ ngày 28/5/2025, Đoàn Kiểm tra, giám sát liên ngành hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (Hà Nội) chính thức công khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và tổ chức qua điện thoại, Zalo, Viber.
Tích hợp trí tuệ nhân tạo thấu cảm một cách toàn diện Công nghệ số

Tích hợp trí tuệ nhân tạo thấu cảm một cách toàn diện

TTTĐ - Tại sự kiện “Đột phá AI - Tuyệt đỉnh thấu cảm”, LG Electronics Việt Nam (LG) chính thức ra mắt thế hệ TV LG AI 2025 được tích hợp trí tuệ nhân tạo thấu cảm một cách toàn diện.
Đà Nẵng thúc đẩy và hỗ trợ ứng dụng AI cho doanh nghiệp Chuyển đổi số

Đà Nẵng thúc đẩy và hỗ trợ ứng dụng AI cho doanh nghiệp

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp địa phương tận dụng tối đa tiềm năng của trí tuệ nhân tạo (AI), Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp - Sở Tài chính TP Đà Nẵng đã tổ chức chương trình đào tạo chuyên sâu với chủ đề “Tối ưu chi phí, nâng cao hiệu suất doanh nghiệp thông minh ứng dụng AI” trong hai ngày 23 và 24/5.
Xem thêm