Tag

Những chiêu trò "móc túi" người lao động tìm việc làm

Lao động - Việc làm 01/12/2019 09:24
aa
TTTĐ- Thời điểm cuối năm và đầu năm, nhu cầu tìm việc làm của người lao động tăng cao. "Thừa nước đục thả câu", nhiều trung tâm môi giới việc làm tung ra các chiêu lừa đảo. Những thông tin tuyển dụng đăng trên các trang mạng xã hội đánh trúng tâm lý tìm kiếm "việc nhẹ, lương cao" của nhiều người nhưng thực tế để tìm được những công việc này lại không hề đơn giản…

Những chiêu trò

Người lao động nên tìm các thông tin tuyển dụng tại các Trung tâm môi giới việc làm có uy tín

Bài liên quan

Hơn 3500 cơ hội việc làm cho sinh viên

800 triệu việc làm sẽ rơi vào tay robot

Giúp người đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp sớm tìm được việc làm phù hợp

Du học sinh về nước khởi nghiệp với mô hình nuôi chim bồ câu

Sập bẫy vì "việc nhẹ lương cao"

Chỉ cần đi ngoài đường phố, nhiều người sẽ dễ dàng bắt gặp các tin tuyển dụng dán đầy ở các cột điện, bờ tường, bến xe bus…Ngoài ra, vô vàn các mẩu tin tuyển dụng cũng xuất hiện trên internet, mạng xã hội.

Tuy nhiên, nếu để ý kỹ, các tin tuyển dụng sẽ có thông tin chung chung như: Tuyển vị trí phục vụ, nhân viên trực tổng đài điện thoại, lễ tân… cùng với mức lương tương đối hấp dẫn và một số điện thoại để liên hệ nhưng không hề có tên tuổi, địa chỉ công ty, yêu cầu kinh nghiệm, bằng cấp, độ tuổi…

Nhìn qua thì đó có vẻ là công việc "ngon lành", nhất là với các bạn sinh viên đang có nhu cầu đi làm thêm kiếm tiền. Tuy nhiên chẳng có công ty uy tín nào lại dán tin tuyển dụng tràn lan và thiếu các thông tin cần thiết như vậy, cũng chẳng có “việc nhẹ lương cao” nào dễ dàng như thế. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực việc làm, đây chỉ là chiêu trò từ các doanh nghiệp lừa đảo, các công ty môi giới… mà thôi.

Những hứa hẹn ngọt ngào: việc nhẹ nhàng, ổn định ở công ty lớn, giờ giấc linh hoạt, lương cao, không cần bằng cấp, kinh nghiệm... vì nhiều lý do đã khiến người nhẹ dạ hoặc cần việc để đi làm ngay bị mắc bẫy lừa.

Mới xuống Hà Nội học, Thu Thuỷ (Yên Bái) rất cần tìm việc làm thêm để trang trải bớt sinh hoạt phí, đỡ một phần gánh nặng cho gia đình. hi phải gửi tiền lên hàng tháng cho mình. Thuỷ cũng lên mạng tìm hiểu thị trường việc làm. Trong số vô vàn thông tin trên mạng, Thủy bỏ qua loạt thông tin tuyển dụng với thu nhập thấp như: tuyển nhân viên chạy bàn 10.000 đồng/giờ", tuyển nhân viên bán quần áo 12.000/giờ" hay làm gia sư 30.000 đồng/ giờ…

Cô gái trẻ ít va chạm tiếp xúc với thị trường lao động bị hấp dẫn bởi một thông tin tuyển dụng được dán tại bến xe bus gần trường với nội dung tuyển nhân viên bán vé máy bay gấp, lương 250.000 đồng/ca.

Liên lạc với số điện thoại được in trên tờ giấy dán quảng cáo, tiếp chuyện Thuỷ là một phụ nữ. Người này nói: "Công việc trên không yêu cầu hồ sơ, chỉ cần chứng minh nhân dân với lý lẽ. Công ty tạo điều kiện và đơn giản hóa thủ tục để đi làm ngay".

Tìm đến văn phòng công ty, Thuỷ trải qua cuộc tuyển dụng phỏng vấn chưa đầy 5 phút và được tuyển vào vị trí bán vé máy bay với mức lương 250.000 đồng/ca/2h.

Chưa kịp mừng vì tìm được việc lương cao lại nhàn Thuỷ đã được đề nghị nộp 250.000 đồng lệ phí mua đồng phục bán hàng, tiếp đó là 100.000 tiền làm thẻ, sau nộp bản công chứng chứng minh nhân dân, hộ khẩu và giấy khám sức khỏe và "về nhà đợi…gọi đi làm".

Tuy nhiên, đợi cả tháng trời em vẫn không thấy ai gọi đi làm. Thủy gọi điện đến công ty thì được trả lời "tiếp tục đợi". Em đòi lại tiền, công ty trả lời là: "Đã may đồng phục và làm thẻ, không thể trả lại". Không kiên nhẫn chờ đợi và thời gian để chạy đi chạy lại đòi lại 350.000 đồng đã nộp, Thuỷ đành chấp nhận mất tiền oan.

Cũng như Thuỷ, rất nhiều sinh viên đã bị rơi vào "bẫy" tuyển dụng ảo khi được yêu cầu đóng tiền để làm việc tại các chuỗi cà phê, cửa hàng tiện lợi, rạp chiếu phim, rồi các mô hình dạy làm giàu, kinh doanh online, bán hàng đa cấp… Những mẩu tin quảng cáo này thường được dán lên các điểm chờ xe bus gần trường Đại học, Cao đẳng.

Các công ty "dởm" giống nhau ở chỗ, thường xuyên dời địa chỉ, yêu cầu đóng trước nhiều khoản tiền có vẻ hợp lý nhưng tất cả đều là hứa hẹn, trao đổi miệng. Họ không ký kết hợp đồng lao động, hợp đồng thử việc và cũng không thực hiện những lời hứa, cam kết đúng như khi tuyển dụng.

Phần đông người lao động khi phát hiện bị lừa đều bỏ qua. Ít người khiếu nại đến cùng bởi số tiền bị lừa không lớn. Tuy nhiên, số tiền những nhóm lừa đảo thu được không hề nhỏ khi có hàng trăm người cùng đến xin việc.

Nhiều trường hợp cơ quan chức năng địa phương đến nơi chỉ gặp "nạn nhân" còn công ty "dỏm" kia, nhanh chân hơn, gom tiền đi mất.

Tỉnh táo trước những mẩu tin tuyển dụng trên mạng

Những vụ án lừa đảo việc làm đối với lao động phổ thông và lao động không có kinh nghiệm vẫn diễn ra thường xuyên. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ 4.0, nhiều người lao động khi tìm việc trên mạng chỉ quan tâm đến mức lương mà không tìm hiểu kỹ thông tin về đơn vị tuyển dụng.

Cảnh giác trước các thông tin tuyển dụng
Cảnh giác trước các thông tin tuyển dụng "việc nhẹ lương cao" trên mạng xã hội

Hơn nữa, việc đăng tin trên mạng hiện nay cũng quá dễ dàng. Các đối tượng lừa đảo chọn những trang tin không kiểm duyệt tính xác thực của nội dung,từ đó đưa lên thông tin tuyển dụng lao động hấp dẫn nhằm thu hút người lao động, dạng như: tuyển lái xe lương từ 10-15 triệu đồng/tháng + chế độ, nhân viên phát tờ rơi lương 3,4 triệu đồng/tháng...

Thủ đoạn của các đối tượng là thuê địa điểm thành lập văn phòng để tuyển lao động nhưng không có giấy phép. Thường những ngày đầu tuyển dụng, người lao động kéo đến văn phòng rất đông.

“Đồ nghề” của các đối tượng rất đơn giản, chỉ là vài bộ bàn ghế văn phòng dùng để tiếp người lao động. Khi chuyển địa điểm, các đối tượng có thể mang đi hoặc bỏ lại.

Một văn phòng tuyển lao động mà chỉ sơ sài có một hai nhân viên làm việc cùng vài ba cái bàn, không có trang thiết bị nào khác là những điểm đáng ngờ để người dân và chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.

Theo cơ quan điều tra, trước nhu cầu việc làm ngày càng tăng ở các đô thị lớn, các đối tượng lừa đảo ngày càng nhiều. Qua các vụ án lừa đảo việc làm, cơ quan điều tra khuyến cáo người lao động khi tìm việc cần cảnh giác trước những thông tin tuyển dụng, việc nhàn lương cao trên mạng. Một công ty hợp pháp phải có địa chỉ rõ ràng, có giấy phép và hoạt động kinh doanh thường xuyên. Khi được tuyển dụng, người lao động phải được kí hợp đồng lao động, con dấu và chữ ký lãnh đạo, phiếu thu phải ghi nội dung đầy đủ thông tin và có đủ thành phần ký trong phiếu.

Đặc biệt cảnh giác khi có yêu cầu nộp tiền đặt cọc mua quần áo hoặc đặt cọc để đi làm, bởi những doanh nghiệp chân chính thường không yêu cầu những khoản đặt cọc bất hợp lý.

Đọc thêm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Xem thêm