Tag

Những loại quả ngọt không nên ăn nhiều vào mùa hè

Chung tay vì an toàn thực phẩm 05/07/2023 14:39
aa
TTTĐ - Mùa hè là thời điểm có nhiều trái cây đậm vị ngon ngọt như nhãn, vải, mận, mít, xoài... Tuy nhiên, những người mắc các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, tiểu đường, huyết áp... không nên ăn nhiều.
Các đối tượng nên hạn chế ăn vải Ăn quả vải có thực sự bị "nóng" ? Momo - chú bé quả đào đến Việt Nam Nhộn nhịp thị trường cây cảnh, hoa, quả trưng bày Tết

Theo các chuyên gia, những loại quả mùa hè thường có tính nóng. Khi chúng ta dung nạp quá mức thì lượng đường trong các loại trái cây này sẽ làm tăng nhiệt cơ thể, gây nóng và sinh ra mụn.

Quả xoài

Xoài là loại quả có vị ngọt, dễ ăn được nhiều người yêu thích. Đây cũng là loại quả rất giàu vitamin C, giúp cơ thể khỏe mạnh và tăng cường sức đề kháng.

Những loại quả ngọt không nên ăn nhiều vào mùa hè

Tuy nhiên, nếu chúng ta ăn quá nhiều loại quả này sẽ khiến cơ thể sinh nhiệt và gây ra tình trạng mụn ngứa. Ngoài ra, những người đang phải áp dụng chế độ ăn kiêng như thừa cân, béo phì, đái tháo đường, rôm sảy… cũng không nên ăn nhiều xoài để tránh bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Quả mít

Mít là loại quả ngọt, mùi thơm đặc trưng, hấp dẫn, có nhiều vào mùa hè ở những nước nhiệt đới như Việt Nam. Tuy nhiên, loại quả này lại gây nóng trong, ăn nhiều dễ nổi mụn, khó chịu trong người.

Chính vì vậy, trong những ngày nóng nực như hiện nay, chúng ta không nên ăn mít vào khoảng thời gian chiều tối hoặc tối. Vì mít sẽ khiến cơ thể nóng và cảm thấy khó tiêu hơn.

mít có chứa nhiều đường
Quả mít có chứa nhiều đường không tốt cho sức khỏe người bị tiểu đường

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Viện phó Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết: "Những người bị rối loạn đường máu, tiểu đường, gan nhiễm mỡ, suy thận mạn, sức khỏe yếu, bị thừa cân, béo phì… cần hạn chế ăn mít.

Nguyên nhân bởi mít có chứa nhiều đường, gây nóng trong người sau khi ăn, nhất là với những nhóm đối tượng trên. Thậm chí, người bị tiểu đường, gan nhiễm mỡ nên bỏ hẳn việc ăn mít".

Theo chuyên gia, mỗi lần ăn mít, chúng ta chỉ nên ăn 80 - 100g mít tươi, tương đương 4 - 5 múi. Ăn quá nhiều mít một lúc sẽ làm lượng đường trong máu tăng cao, không tốt cho gan thận.

Quả mận

Mận chứa nhiều carotene khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A rất tốt cho mắt, giàu chất xơ, không có chất béo hoặc cholesterol xấu. Hạt mận cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như protein, chất béo, phốt pho, sắt, kali… có tác dụng giải độc.

Những loại quả ngọt không nên ăn nhiều vào mùa hè

Tuy nhiên, nếu chúng ta ăn quá nhiều mận sẽ gây bí tiểu, da sạm, nóng trong, từ đó gây ra mụn và rôm sảy.

Chính vì vậy, vào những ngày hè, dù rất "thèm" các chị em cũng chỉ nên ăn lượng vừa phải để tránh tình trạng “nóng càng thêm nóng”. Ngoài ra, phụ nữ mang thai cũng không nên ăn quá nhiều mận vì không tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

Quả nhãn

Nhãn là loại quả các em nhỏ đặc biệt ưa thích. Nhãn cũng là trái cây chứa nhiều chất xơ, vitamin tốt cho cơ thể. Tuy nhiên do chứa lượng đường cao, nhãn sẽ không tốt cho những ai mắc bệnh tiểu đường hoặc béo phì.

Bên cạnh đó, tính nóng vốn có của nhãn sẽ khiến chúng ta dễ bị nóng trong, mọc mụn nhọt hoặc phát rôm khắp người. Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, phụ nữ đang mang thai cũng là nhóm người không nên ăn nhiều nhãn vì có thể gây nóng trong ảnh hưởng tới cả mẹ và con.

Những loại quả ngọt không nên ăn nhiều vào mùa hè
Phụ nữ mang thai không nên ăn quá nhiều nhãn

Trong Đông y, nhãn có mùi thơm, vị ngọt, tính ôn nhiệt, dưỡng huyết an thần nhưng không tốt với người bị bệnh nóng trong, nhất là phụ nữ có thai lại càng phải kiêng.

Khi mang thai, cơ địa người phụ nữ dễ nóng, tăng nhiệt, táo bón, miệng đắng, họng rát. Nếu ăn nhiều nhãn, mẹ bầu dễ bị động thai, ra huyết đau bụng, đau tức bụng dưới, thậm chí tổn thương thai khí, dẫn tới sảy thai. Trong những tháng đầu thai kỳ, sản phụ càng phải kiêng ăn nhãn.

Người bệnh tăng huyết áp, béo phì cũng nên hạn chế ăn nhãn. Đối với trẻ em, khi ăn nhãn cần cẩn thận để tránh hóc hột.

Đọc thêm

Đình chỉ bếp ăn khiến 127 công nhân ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đình chỉ bếp ăn khiến 127 công nhân ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ ngộ độc khiến 127 công nhân phải nhập viện điều trị tại Hải Phòng, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ban hành công văn số 1476/ATTP-NĐTT đề nghị Sở Y tế Hải Phòng khẩn trương đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể nhà máy đóng tàu Sông Cấm.
Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn thành phố với số tiền 269 triệu đồng.
Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Quận Hoàng Mai (Hà Nội) yêu cầu UBND các phường rà soát, kiểm tra cửa hàng kinh doanh ăn uống xung quanh khu vực điểm thi ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Công khai 7 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Công khai 7 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

TTTĐ - UBND quận Hai Bà Trưng đã công bố danh sách các cơ sở vi phạm hành chính về lĩnh vực an toàn thực phẩm thời gian qua.
Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế về việc bảo đảm công tác y tế phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn”

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã đẩy mạnh công tác truyền thông về an toàn thực phẩm (ATTP), nâng cao nhận thức của người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng về đảm bảo ATTP. Thông qua các phương tiện truyền thông, người tiêu dùng được bổ sung kiến thức trong nhận diện sản phẩm an toàn.
Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm

TTTĐ - Là quận đông dân, mật độ dân cư và di biến động dân lớn, trên địa bàn có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, quận Hai Bà Trưng đặc biệt quan tâm chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn thực phẩm.
Xem thêm