Tag

Những lưu ý cần thiết cho người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp mùa dịch

BHXH & Đời sống 18/09/2021 13:03
aa
TTTĐ - Thực tế, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều lao động không tìm được việc làm, mất việc… nên có nhu cầu hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Mặc dù chính sách đã có từ lâu, nhưng nhiều người lao động khi trực tiếp liên quan đến quyền lợi của mình mới quan tâm và đều được ngành chức năng giải đáp thắc mắc khi hưởng lợi từ chính sách này.
Lạng Sơn nỗ lực thúc đẩy trợ cấp thất nghiệp cho lao động trong bối cảnh dịch bệnh Người lao động có thể làm thủ tục hỗ trợ Covid-19 trên Cổng dịch vụ công quốc gia Người lao động có thể làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp qua Zalo, email

Lao động phải đáp ứng đủ 4 điều kiện mới được nhận trợ cấp thất nghiệp

Theo quy định hiện hành, không phải cứ nghỉ việc thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Người lao động muốn hưởng trợ cấp này phải đáp ứng đủ các điều kiện tại Điều 49 Luật Việc làm năm 2013:

- Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật, hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ trừ các trường hợp như thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, bị tạm giam, chết…

Người lao động đến làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lạng Sơn
Người lao động đến làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lạng Sơn

Như vậy, những người lao động mới tham gia BHTN mà do ảnh hưởng của dịch bệnh, buộc Công ty phải cắt giảm nhân sự thì căn cứ theo quy định của pháp luật sẽ được hoặc chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Người lao động phải làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong 3 tháng sau khi nghỉ việc

Đây là điều kiện bắt buộc đã được quy định rõ trong Luật Việc làm.

Cụ thể, tại khoản 1, Điều 46, Luật Việc làm: “Trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập”.

Như vậy, với những người lao động mà nghỉ việc nhưng chưa làm hồ sơ hưởng thất nghiệp, khi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh mới “chợt nhớ” đến việc làm hồ sơ hưởng, trong khi thời gian nghỉ việc đến thời điểm hiện tại đã quá 3 tháng thì sẽ không được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp thời điểm này.

Tuy nhiên, vì BHTN là một chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước, hướng tới an sinh xã hội nên với những trường hợp đã quá thời gian làm hồ sơ hưởng BHTN thì thời gian tham gia BHTN của người lao động sẽ được bảo lưu để cộng dồn cho lần hưởng sau nếu đủ điều kiện.

3 loại giấy tờ bắt buộc phải có trong túi hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 61/2020/NĐ-CP, để hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

1 - Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu);

2 - Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ chứng minh việc chấm dứt hợp đồng lao động:

+ Hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc;

+ Quyết định thôi việc;

+ Quyết định sa thải;

+ Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động;

+ Xác nhận của doanh nghiệp về việc chấm dứt hợp đồng lao động: ghi cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt.

+ Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản…

3 - Sổ bảo hiểm xã hội.

Người lao động tham gia một phiên giao dịch việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hoá (ảnh TH)
Người lao động tham gia một phiên giao dịch việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hoá (ảnh TH)

Lưu ý: Người lao động chuẩn bị thêm một bản photo chứng minh Nhân dân hoặc căn cước công dân nếu nộp hồ sơ qua đường bưu điện.

Địa chỉ nộp hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp (theo khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP). Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh, một số địa phương sẽ nhận hồ sơ online, người lao động không phải đến nộp trực tiếp.

Ví dụ như ở Hà Nội, người lao động tìm hiểu thông tin nộp hồ sơ online ở 15 địa điểm mà Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã thông báo (tại đây).

Cách thông báo tìm việc làm để đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Sắp đến hạn thông báo tìm kiếm việc làm của tháng thứ hai nhưng địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, người lao động không thể ra ngoài thì có thể áp dụng các cách dưới đây (Căn cứ Nghị quyết 42/NQ-CP năm 2020) để đủ điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp:

- Gửi thư điện tử (email): Gửi bản chụp thông báo tìm kiếm việc làm đã kê khai đến địa chỉ hòm thư điện của trung tâm dịch vụ việc làm mà mình đang hưởng trợ cấp.

- Fax

- Qua đường bưu điện: Gửi bản chính thông báo tìm kiếm việc làm đã kê khai đến trung tâm dịch vụ việc làm mà mình đang hưởng trợ cấp.

- Zalo: Người lao động gửi bản chụp thông báo tìm kiếm việc làm đã kê khai đến số Zalo mà trung tâm dịch vụ việc làm cung cấp.

Đồng thời thực hiện việc thông báo như sau:

Bước 1: Kê khai đầy đủ thông tin theo Mẫu số 16 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH.

Bước 2: Gửi thông báo tìm kiếm việc làm đến Trung tâm dịch vụ việc làm.

3 cách đề người lao động không phải nhận trợ cấp thất nghiệp bằng tiền mặt

Cách 1. Thay đổi hình thức nhận trên ứng dụng VssID.

Cách 2. Gọi điện đến Tổng đài của Bưu điện Việt Nam để đăng ký nhận trợ cấp tại nhà.

Cách 3. Liên hệ với nhân viên bưu biện để đăng ký nhận trợ cấp tại nhà.

Trong 8 tháng đầu năm 2021, cả nước có hơn 500.000 lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Hoa Thành

Đọc thêm

Đối thoại, tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho đơn vị sử dụng lao động BHXH & Đời sống

Đối thoại, tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho đơn vị sử dụng lao động

TTTĐ - Ngày 16/7, BHXH thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị làm việc với các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn phường Hà Đông, Dương Nội, Yên Nghĩa, Phú Lương, Kiến Hưng về việc tham gia BHXH, BHYT cho người lao động.
Thay đổi con dấu, tên gọi đối với BHXH cấp tỉnh Xã hội

Thay đổi con dấu, tên gọi đối với BHXH cấp tỉnh

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam yêu cầu BHXH các khu vực thực hiện thay đổi tên gọi thành BHXH cấp tỉnh. Đồng thời, triển khai ngay việc thực hiện thủ tục thay đổi con dấu và thông báo thay đổi tên gọi đối với BHXH cấp tỉnh.
Đã tích hợp 25 triệu thẻ BHYT và sổ sức khỏe điện tử trên VNeID Xã hội

Đã tích hợp 25 triệu thẻ BHYT và sổ sức khỏe điện tử trên VNeID

TTTĐ - Lãnh đạo Cục C06 cho biết, hiện Bộ Công an đã triển khai tích hợp 43 tiện ích trên VNeID với mục tiêu phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.
Thông qua Nghị quyết mức hỗ trợ đóng BHXH, BHYT cho đối tượng chính sách BHXH & Đời sống

Thông qua Nghị quyết mức hỗ trợ đóng BHXH, BHYT cho đối tượng chính sách

TTTĐ - Chiều 9/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định nội dung và mức hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) cho các đối tượng chính sách xã hội trên địa bàn Thủ đô.
Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH sau sáp nhập các tỉnh, thành phố BHXH & Đời sống

Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH sau sáp nhập các tỉnh, thành phố

TTTĐ - BHXH Việt Nam đã có văn bản gửi bảo hiểm xã hội các khu vực và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam về việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH từ kỳ chi trả tháng 7/2025 và các tháng tiếp theo.
Tích cực nghiên cứu xây dựng sổ bảo hiểm xã hội điện tử Xã hội

Tích cực nghiên cứu xây dựng sổ bảo hiểm xã hội điện tử

TTTĐ - Thực hiện quy định tại Luật BHXH 2024 và Nghị định số 164/2025/NĐ-CP ngày 29/6/2025 của Chính phủ quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, sổ BHXH sẽ được cấp bằng bản điện tử, chậm nhất là ngày 1/1/2026 và có giá trị pháp lý như sổ BHXH bằng bản giấy; sổ BHXH bản giấy được cấp khi người tham gia có yêu cầu.
Đảm bảo chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH khi vận hành chính quyền hai cấp Xã hội

Đảm bảo chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH khi vận hành chính quyền hai cấp

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, ngành đã bố trí các phương án đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng của người hưởng trên toàn quốc, không để bị ảnh hưởng khi chính quyền địa phương 2 cấp bắt đầu đi vào vận hành từ ngày 1/7/2025.
Hướng dẫn tham dự cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT năm 2025” Xã hội

Hướng dẫn tham dự cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT năm 2025”

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực I vừa phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu chính sách, pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2025”.
Lan tỏa niềm tin vào một hệ thống an sinh bền vững, công bằng BHXH & Đời sống

Lan tỏa niềm tin vào một hệ thống an sinh bền vững, công bằng

TTTĐ - Sáng 1/7, trong không khí cả nước rộn ràng chào mừng Ngày BHYT Việt Nam, BHXH Khu vực I đã tổ chức “Ngày hội tuyên truyền, tư vấn, giải đáp chính sách BHXH, BHYT” và phát động Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT năm 2025”.
BHXH Việt Nam: Sẵn sàng phục vụ Nhân dân theo mô hình địa phương 2 cấp BHXH & Đời sống

BHXH Việt Nam: Sẵn sàng phục vụ Nhân dân theo mô hình địa phương 2 cấp

TTTĐ - Bắt đầu từ ngày mai (1/7/2025), quy định về mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực BHXH, BHYT chính thức có hiệu lực. BHXH Việt Nam đã sẵn sàng cho công tác triển khai, đảm bảo vận hành thông suốt liên tục, không làm gián đoạn, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia, thụ hưởng chính sách.
Xem thêm