Tag

Những lưu ý cần thiết cho người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp mùa dịch

BHXH & Đời sống 18/09/2021 13:03
aa
TTTĐ - Thực tế, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều lao động không tìm được việc làm, mất việc… nên có nhu cầu hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Mặc dù chính sách đã có từ lâu, nhưng nhiều người lao động khi trực tiếp liên quan đến quyền lợi của mình mới quan tâm và đều được ngành chức năng giải đáp thắc mắc khi hưởng lợi từ chính sách này.
Lạng Sơn nỗ lực thúc đẩy trợ cấp thất nghiệp cho lao động trong bối cảnh dịch bệnh Người lao động có thể làm thủ tục hỗ trợ Covid-19 trên Cổng dịch vụ công quốc gia Người lao động có thể làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp qua Zalo, email

Lao động phải đáp ứng đủ 4 điều kiện mới được nhận trợ cấp thất nghiệp

Theo quy định hiện hành, không phải cứ nghỉ việc thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Người lao động muốn hưởng trợ cấp này phải đáp ứng đủ các điều kiện tại Điều 49 Luật Việc làm năm 2013:

- Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật, hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ trừ các trường hợp như thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, bị tạm giam, chết…

Người lao động đến làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lạng Sơn
Người lao động đến làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lạng Sơn

Như vậy, những người lao động mới tham gia BHTN mà do ảnh hưởng của dịch bệnh, buộc Công ty phải cắt giảm nhân sự thì căn cứ theo quy định của pháp luật sẽ được hoặc chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Người lao động phải làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong 3 tháng sau khi nghỉ việc

Đây là điều kiện bắt buộc đã được quy định rõ trong Luật Việc làm.

Cụ thể, tại khoản 1, Điều 46, Luật Việc làm: “Trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập”.

Như vậy, với những người lao động mà nghỉ việc nhưng chưa làm hồ sơ hưởng thất nghiệp, khi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh mới “chợt nhớ” đến việc làm hồ sơ hưởng, trong khi thời gian nghỉ việc đến thời điểm hiện tại đã quá 3 tháng thì sẽ không được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp thời điểm này.

Tuy nhiên, vì BHTN là một chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước, hướng tới an sinh xã hội nên với những trường hợp đã quá thời gian làm hồ sơ hưởng BHTN thì thời gian tham gia BHTN của người lao động sẽ được bảo lưu để cộng dồn cho lần hưởng sau nếu đủ điều kiện.

3 loại giấy tờ bắt buộc phải có trong túi hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 61/2020/NĐ-CP, để hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

1 - Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu);

2 - Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ chứng minh việc chấm dứt hợp đồng lao động:

+ Hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc;

+ Quyết định thôi việc;

+ Quyết định sa thải;

+ Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động;

+ Xác nhận của doanh nghiệp về việc chấm dứt hợp đồng lao động: ghi cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt.

+ Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản…

3 - Sổ bảo hiểm xã hội.

Người lao động tham gia một phiên giao dịch việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hoá (ảnh TH)
Người lao động tham gia một phiên giao dịch việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hoá (ảnh TH)

Lưu ý: Người lao động chuẩn bị thêm một bản photo chứng minh Nhân dân hoặc căn cước công dân nếu nộp hồ sơ qua đường bưu điện.

Địa chỉ nộp hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp (theo khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP). Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh, một số địa phương sẽ nhận hồ sơ online, người lao động không phải đến nộp trực tiếp.

Ví dụ như ở Hà Nội, người lao động tìm hiểu thông tin nộp hồ sơ online ở 15 địa điểm mà Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã thông báo (tại đây).

Cách thông báo tìm việc làm để đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Sắp đến hạn thông báo tìm kiếm việc làm của tháng thứ hai nhưng địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, người lao động không thể ra ngoài thì có thể áp dụng các cách dưới đây (Căn cứ Nghị quyết 42/NQ-CP năm 2020) để đủ điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp:

- Gửi thư điện tử (email): Gửi bản chụp thông báo tìm kiếm việc làm đã kê khai đến địa chỉ hòm thư điện của trung tâm dịch vụ việc làm mà mình đang hưởng trợ cấp.

- Fax

- Qua đường bưu điện: Gửi bản chính thông báo tìm kiếm việc làm đã kê khai đến trung tâm dịch vụ việc làm mà mình đang hưởng trợ cấp.

- Zalo: Người lao động gửi bản chụp thông báo tìm kiếm việc làm đã kê khai đến số Zalo mà trung tâm dịch vụ việc làm cung cấp.

Đồng thời thực hiện việc thông báo như sau:

Bước 1: Kê khai đầy đủ thông tin theo Mẫu số 16 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH.

Bước 2: Gửi thông báo tìm kiếm việc làm đến Trung tâm dịch vụ việc làm.

3 cách đề người lao động không phải nhận trợ cấp thất nghiệp bằng tiền mặt

Cách 1. Thay đổi hình thức nhận trên ứng dụng VssID.

Cách 2. Gọi điện đến Tổng đài của Bưu điện Việt Nam để đăng ký nhận trợ cấp tại nhà.

Cách 3. Liên hệ với nhân viên bưu biện để đăng ký nhận trợ cấp tại nhà.

Trong 8 tháng đầu năm 2021, cả nước có hơn 500.000 lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Hoa Thành

Đọc thêm

Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững Xã hội

Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững

TTTĐ - Kể từ khi thành phố Hà Nội thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, vai trò của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố đã được nâng cao, mở rộng trách nhiệm, củng cố theo hai hướng chính là tăng cường chỉ đạo vĩ mô và bảo đảm tính xuyên suốt đến cơ sở.
Lịch chi trả lương hưu tháng 11/2025 BHXH & Đời sống

Lịch chi trả lương hưu tháng 11/2025

TTTĐ - Theo quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, do lịch chi trả lương hưu tháng 11 rơi vào ngày Chủ nhật nên lịch chi trả sẽ dời qua thứ Hai, ngày 3/11/2025.
BHXH thành phố Hà Nội dừng hợp đồng khám chữa bệnh BHYT đối với các Trạm y tế Xã hội

BHXH thành phố Hà Nội dừng hợp đồng khám chữa bệnh BHYT đối với các Trạm y tế

TTTĐ - BHXH thành phố Hà Nội vừa có công văn Số: 1601/BHXH-CĐBHYT gửi Trung tâm kiểm soát thanh toán BHXH, BHYT điện tử; Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố về việc dừng hợp đồng khám chữa bệnh BHYT đối với các Trạm y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đảm bảo quyền lợi BHYT của người bệnh do ảnh hưởng của bão, lũ BHXH & Đời sống

Đảm bảo quyền lợi BHYT của người bệnh do ảnh hưởng của bão, lũ

TTTĐ - Ngành Bảo hiểm xã hội triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, kịp thời để người dân vùng thiên tai tiếp cận dịch vụ y tế, không bị gián đoạn quyền lợi.
BHXH thành phố Hà Nội ủng hộ 200 triệu đồng hỗ trợ đồng bào vùng thiên tai Xã hội

BHXH thành phố Hà Nội ủng hộ 200 triệu đồng hỗ trợ đồng bào vùng thiên tai

TTTĐ - Chiều 16/10/2025, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã trao 200.000.000 đồng thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội để hỗ trợ đồng bào vùng thiên tai.
TP Hồ Chí Minh đề xuất nâng phân vùng lương tối thiểu Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh đề xuất nâng phân vùng lương tối thiểu

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh đề xuất nâng phân vùng lương tối thiểu từ năm 2026 với 4 mức áp dụng cụ thể theo vùng, giúp cải thiện thu nhập và đời sống người lao động.
Cảnh báo hành vi giả mạo cán bộ ngành bảo hiểm để lừa đảo BHXH & Đời sống

Cảnh báo hành vi giả mạo cán bộ ngành bảo hiểm để lừa đảo

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội vừa có cảnh báo về việc các đối tượng giả mạo cán bộ, viên chức ngành BHXH gọi điện yêu cầu người dân đồng bộ dữ liệu căn cước công dân, cập nhật thông tin BHXH để lừa đảo.
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm Y tế của Hà Nội đã vượt kế hoạch năm 2025 BHXH & Đời sống

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm Y tế của Hà Nội đã vượt kế hoạch năm 2025

TTTĐ - Năm 2025, theo kế hoạch thành phố Hà Nội giao, tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế (BHYT) chiếm 95,5% dân số. Ước tính đến cuối tháng 8 năm 2025 tỷ lệ bao phủ BHYT của thành phố đạt 95,54% dân số, vượt 0,04% chỉ tiêu kế hoạch giao năm 2025.
“Tấm khiên” bảo vệ sức khỏe cho thế hệ tương lai của đất nước BHXH & Đời sống

“Tấm khiên” bảo vệ sức khỏe cho thế hệ tương lai của đất nước

TTTĐ - Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên đã và đang là một phần quan trọng trong hệ thống y tế và giáo dục ở nước ta. Với mục tiêu bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho thế hệ tương lai của đất nước, chính sách này không chỉ mang lại những lợi ích thiết thực cho cá nhân học sinh, sinh viên mà còn đóng góp lớn vào sự phát triển bền vững của thế hệ trẻ.
Học sinh sinh viên tham gia BHYT được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 50% Xã hội

Học sinh sinh viên tham gia BHYT được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 50%

TTTĐ - Mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên năm học 2025 - 2026 (12 tháng) là 1.263.600 đồng. Trong đó học sinh sinh viên đóng 50%, tương đương 631.800 đồng; ngân sách Nhà nước hỗ trợ 50%, tương đương 631.800 đồng.
Xem thêm