Tag

Những sai lầm khi uống nước sắn dây giải nhiệt mùa hè

Chung tay vì an toàn thực phẩm 15/07/2023 09:15
aa
TTTĐ - Sắn dây là một món ăn, thức uống bổ mát, giải nhiệt mùa hè nhưng không phải ai cũng biết cách chế biến và uống bột sắn dây đúng cách. Việc sử dụng bột sắn dây sai cách có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe.

Tác dụng của sắn dây

Sắn dây là thực phẩm thơm ngon, có nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe.

Nước uống từ bột sắn dây có thể giúp hạ huyết áp, hỗ trợ giải độc hiệu quả. Nhiều người còn dùng bột sắn dây như một phương thuốc để cai rượu. Nguyên liệu này có khả năng hạn chế rượu hấp thụ vào cơ thể, bảo vệ gan, hạn chế cơn say rượu.

Theo nghiên cứu, tinh bột từ sắn dây có tác dụng giải tỏa cơn khát và chống mệt mỏi. Đặc biệt, nước uống này rất hiệu quả cho những người vừa đi ngoài nắng về. Một ly nước pha với bột sắn dây, thêm một ít đá sẽ giúp bạn chống lại cơn say nắng, giảm đau đầu.

Sắn dây là thực phẩm thơm ngon, có nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe.
Sắn dây là thức uống có nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

Bên cạnh đó, các khoáng chất trong sắn dây kích thích cơ thể sản sinh lợi khuẩn, cải thiện đường ruột, hạn chế tối đa các căn bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa.

Bột sắn dây cũng không chứa chất béo bão hòa. Giảm chất béo bão hòa được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngoài ra, chất xơ có trong bột sắn dây sẽ tạo cảm giác no lâu, rất phù hợp cho những người đang ăn kiêng, giảm cân.

Sai lầm khi uống bột sắn dây

Phần lớn mọi người thường lầm tưởng bột sắn dây có thể pha với nước lạnh hay nước nóng tùy ý. Tuy nhiên, đây là thói quen cực kỳ tai hại.

Bột sắn dây phải được nấu chín trước khi bổ sung vào cơ thể bởi vì nguyên liệu này có tính hàn nên uống sống thường xuyên dễ gây ra một số vấn đề về sức khỏe.

Bên cạnh đó, theo Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Vinmec bột sắn dây thường được chế biến thủ công cho nên trong quá trình lọc tinh bột sẽ có thể không lọc hết tạp chất, tinh bột sắn dễ nhiễm khuẩn. Để phòng nguy cơ đau bụng, tiêu chảy, tốt nhất nên pha bột sắn với nước sôi để làm chín bột sắn, không nên pha với nước nguội.

Một ly sắn dây mùa hè là lựa n của nhiều ngừoi
Một ly sắn dây vào mùa hè là lựa của nhiều người

Việc thêm mật ong vào bột sắn dây để uống cũng nên hạn chế sử dụng vì sẽ gây hạn chế tác dụng của nhau. Một số tài liệu về Đông y dược cũng đưa ra khuyến cáo những thực phẩm kỵ nhau, trong đó có mật ong và bột sắn dây.

Thông tin cho rằng kết hợp hai loại này với nhau dẫn đến đột tử thì không đúng. Khi uống, cơ địa của người nào không hợp thì người đó có thể bị đau bụng, khó chịu. Những người cơ thể đang bị hàn không nên sử dụng mật ong và bột sắn dây vì bột sắn dây có tính hàn.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cũng nhận định, thông tin sắn dây pha cùng mật ong có thể gây chết người là không chính xác. Thực tế, nhiều người vẫn sử dụng bột sắn dây để nấu chè, bổ sung nguyên liệu là mật ong để thơm ngon hơn và nhiều dinh dưỡng hơn.

Những lưu ý khi uống bột sắn dây

Mỗi người không nên uống quá một ly bột sắn dây mỗi ngày. Tuy bột sắn dây tốt nhưng dùng quá liều sẽ khiến loại bột này phản tác dụng. Lưu ý, bạn cũng chỉ nên cho thêm 1 chút đường, không nên uống với quá nhiều đường.

Bên cạnh đó, có công thức thêm hoa bưởi vào loại nước này để làm tăng hương vị, tuy nhiên cách này không mang đến hiệu quả, đồng thời còn làm giảm đáng kể dược tính của sản phẩm.

Nên uống bột sắn dây pha với nước sôi hoặc nấu thành chè trên bếp
Nên uống bột sắn dây pha với nước sôi hoặc nấu thành chè trên bếp để tránh gây hại cho sức khoẻ

Nhiều người thường có thói quen ướp hoa bưởi vào bột để nước có mùi vị thơm ngon hơn. Tuy nhiên, đây là thói quen không đúng, bởi vì hoa bưởi sẽ làm giảm đáng kể dược tính của sản phẩm.

Theo bác sỹ cao cấp y học cổ truyền, Tiến sỹ. BSCKII Trần Lập Công, trẻ em không nên uống bột sắn dây sống. Do bột sắn dây sống có tính hàn trẻ nhỏ uống nhiều có thể gây đau bụng, tiêu chảy. Dùng bột sắn dây cho trẻ nên nấu chín để giảm bớt tính hàn. Đối với trẻ em, bột sắn dây là một dạng tinh bột lọc ra từ cây sắn dây và ở dạng “sống”, có tính hàn rất mạnh. Các bộ phận cơ thể của trẻ em nhìn chung còn yếu ớt nên nếu dùng sống sẽ dễ bị lạnh bụng, tiêu chảy.

Đối với phụ nữ mang thai, cơ thể thường bị nóng, nếu uống nước sắn dây sẽ rất tốt. Tuy vậy, nếu bạn thấy người mình đang bị lạnh, cơ thể yếu ớt, mỏi mệt, có biểu hiện huyết áp bị hạ thấp tuyệt đối không nên uống bột sắn dây vì chúng có thể khiến cơ thể bạn mệt mỏi hơn.

Người mắc bệnh tim mạch cần chú ý chế độ ăn uống ra sao? Người mắc bệnh tim mạch cần chú ý chế độ ăn uống ra sao?

TTTĐ - Có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim, trong đó dinh dưỡng có ảnh hưởng quan trọng. Do ...

Thói quen ăn uống giúp người Nhật sống thọ Thói quen ăn uống giúp người Nhật sống thọ

TTTĐ - Theo thống kê, Nhật Bản là nước có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới (85 tuổi). Số liệu của Bộ Y ...

Những thói quen ăn uống dễ nhiễm ký sinh trùng Những thói quen ăn uống dễ nhiễm ký sinh trùng

TTTĐ - Thói quen ăn uống không đảm bảo vệ sinh là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng nhiễm ký sinh trùng.

Đọc thêm

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể

TTTĐ - Hằng năm vẫn có liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên khắp cả nước khiến nhiều học sinh hay công nhân bị đau bụng tiêu chảy, buồn nôn… phải nhập viện.
Ngộ độc thực phẩm - Ám ảnh mùa du lịch Sức khỏe

Ngộ độc thực phẩm - Ám ảnh mùa du lịch

TTTĐ - Mùa du lịch đến cũng là lúc tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất an toàn thực phẩm (ATTP). Do lượng du khách tăng cao đột biến, nhu cầu ăn uống tăng mạnh, nhiều cơ sở kinh doanh vì lợi nhuận mà bất chấp các quy định về ATTP, dẫn đến việc sử dụng thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chế biến không đảm bảo vệ sinh, gây ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm cho du khách.
Tập trung cứu chữa người bị ngộ độc thực phẩm tại Cty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tập trung cứu chữa người bị ngộ độc thực phẩm tại Cty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 50/CĐ-TTg ngày 15/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc xử lý vụ ngộ độc thực phẩm tại tỉnh Vĩnh Phúc.
Sôi nổi hội thi “Tìm hiểu kiến thức an toàn thực phẩm" 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Sôi nổi hội thi “Tìm hiểu kiến thức an toàn thực phẩm" 2024

TTTĐ - Trong 2 ngày 15 và 16/5, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội thi “Tìm hiểu kiến thức an toàn thực phẩm” và trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn năm 2024.
Đình chỉ bếp ăn liên quan vụ 350 công nhân ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đình chỉ bếp ăn liên quan vụ 350 công nhân ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.
Kỳ 4: Nhiều đổi mới trong công tác kiểm soát an toàn thực phẩm Sức khỏe

Kỳ 4: Nhiều đổi mới trong công tác kiểm soát an toàn thực phẩm

TTTĐ - Khép lại Tháng hành động về an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2024 (từ ngày 15/4 - 15/5), Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội (Sở Y tế) Đặng Thanh Phong đã có cuộc phỏng vấn với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về những hoạt động kiểm tra ATTP mà thành phố đã triển khai trọng tâm trong một tháng vừa qua.
Huy động thầy thuốc cứu chữa hơn 300 người nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Huy động thầy thuốc cứu chữa hơn 300 người nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ nghi ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Vĩnh Phúc, chiều 15/5, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế Vĩnh Phúc về việc cấp cứu, điều trị kịp thời cho bệnh nhân.
Kỳ 3: Tăng cường kiểm tra truy xuất nguồn gốc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kỳ 3: Tăng cường kiểm tra truy xuất nguồn gốc thực phẩm

TTTĐ - Sau một tháng ra quân triển khai Tháng hành động về an toàn thực phẩm năm 2024 (từ ngày 15/4 - 15/5), các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm của thành phố Hà Nội đã kịp thời phát hiện và xử lý nhiều vi phạm.
Nhiều công ty cung cấp suất ăn vi phạm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nhiều công ty cung cấp suất ăn vi phạm an toàn thực phẩm

TTTĐ - Sở Y tế tỉnh Bình Dương công bố hàng loạt đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp trên địa bàn vi phạm công tác an toàn vệ sinh thực phẩm.
Quận Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quận Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) đã đẩy mạnh triển khai thực hiện “Tháng hành động vì An toàn thực phẩm” năm 2024; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, bếp ăn trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.
Xem thêm