Tag
Đến hẹn lại lên:

Nỗi lo thất nghiệp của tân cử nhân mới ra trường

Nhịp sống trẻ 12/09/2023 17:48
aa
TTTĐ - Sau tốt nghiệp, có không ít tân cử nhân đã thực sự “vỡ mộng” khi bước vào thị trường lao động. Nhiều sinh viên ra trường chạy đôn đáo khắp nơi nhưng không xin được việc hoặc làm việc trái ngành, nghề mình học với thu nhập thấp hay chọn lao động chân tay để kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Trường Đại học Ngoại thương: 1.300 tân cử nhân ra trường Trường Đại học Ngoại thương: 1.300 tân cử nhân ra trường

TTTĐ - Sáng 2/4, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Ngoại thương đã long trọng tổ chức lễ tốt ...

Chật vật tìm việc

Tốt nghiệp Trường Đại học Công đoàn với tấm bằng cử nhân ngành Kế toán loại Giỏi thế nhưng Nguyễn Trần Thùy Linh vẫn không thể tìm được việc làm ưng ý. Sau hơn 3 tháng gửi hồ sơ tới nhiều cơ quan, đơn vị và chờ đợi, song điều cô gái trẻ nhận được chỉ là những cái lắc đầu và lời nói thông cảm vì đã đủ chỉ tiêu hoặc những công việc mang tính “treo đầu dê, bán thịt chó”.

Nhiều tân cử nhân loay hoay tìm việc khi vừa ra trường
Nhiều tân cử nhân loay hoay tìm việc khi vừa ra trường

Thùy Linh tâm sự: “Mình đã nhiều lần đăng ký ứng tuyển trên các trang mạng xã hội vì thấy công việc phù hợp, mức lương cao và chế độ tốt. Tuy nhiên khi được hỏi đến công việc cụ thể thì họ lại hướng dẫn mình làm những việc như đa cấp, thậm chí là lừa đảo. Điều này làm cho sinh viên mới ra trường khó tiếp cận được với các nhà tuyển dụng chân chính”.

Linh cho biết thêm, cùng lớp đại học với mình có 80 bạn đã ra trường nhưng số người có công việc tạm ổn chỉ chiếm khoảng 10%. Một số bạn đi học lên cao học, còn đa số phải làm đủ việc linh tinh trái sở trường hoặc vẫn đang chờ việc.

Kể từ lúc tốt nghiệp, ngày nào Lê Ngọc Nhi (tân cử nhân ngành quản trị kinh doanh, trường Đại học Thương Mại) cũng lùng sục các nguồn tuyển dụng, “đọc nát” những thông báo tìm người để kiếm một công việc phù hợp. Trước khi nộp CV (hồ sơ), Ngọc Nhi đều đọc kỹ mô tả, thấy mình đáp ứng được 80% yêu cầu mới ứng tuyển. Để chắc chắn, nhiều lần cô đến nộp trực tiếp cho nơi tuyển dụng hoặc gửi qua các web việc làm uy tín nhưng tỷ lệ được gọi phỏng vấn vô cùng ít.

“Ra trường mà không có việc để làm, trong khi vẫn phải chi tiêu tiền thuê nhà, ăn uống… nên mình thấy áp lực tâm lý rất nặng nề. Nhiều khi mình ngại chẳng dám ra khỏi phòng trọ vì sợ mọi người nhìn thấy lại hỏi: Chưa đi làm à?” Nhi buồn rầu nói.

Cầm trên tay tấm bằng đại học mình luôn tự hào, nhiều tân cử nhân nung nấu hoài bão về tương lai sẽ trở thành một công dân tốt, đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội. Tuy nhiên tất cả những điều đó đành gác lại, họ chấp nhận ở nhà chờ những thông báo việc làm. Cuộc sống của những “hiền tài” cứ thế trôi đi trong thầm lặng và vô nghĩa.

Chấp nhận làm trái nghề

Trở thành sinh viên là mơ ước và niềm hạnh phúc của nhiều bạn trẻ bởi con đường đến với cổng trường đại học không trải hoa hồng cho ai thiếu sự nỗ lực. Tuy nhiên thời gian trôi qua, ước mơ của những cô, cậu sinh viên vụt tắt khi đối mặt với nỗi lo thất nghiệp. không ít cử nhân chấp nhận làm công việc chẳng liên quan gì tới ngành nghề được đào tạo, thậm chí làm lao động phổ thông. Nhiều bạn trẻ chia sẻ: “Đi làm công việc này để kiếm sống đã, rồi việc chuyên môn tính sau…”.

Vấn đề việc làm trở thành nỗi lo “đến hẹn lại lên” của mỗi lứa tân cử nhân (ảnh minh họa)
Vấn đề việc làm trở thành nỗi lo “đến hẹn lại lên” của mỗi lứa tân cử nhân (ảnh minh họa)

Bạn Phạm Thị Huệ (quê Hải Dương), sinh viên Khoa Sư phạm (Đại học Thủ đô) tốt nghiệp từ năm 2021. Sau khi ra trường, Huệ gặp khó khăn khi khó tìm được môi trường giảng dạy ưng ý. Cô đã chuyển sang ngành kinh doanh online với mức thu nhập ổn và ít bị gò bó.

Với công việc bán hàng online, mỗi ngày Huệ có trung bình 3 ca livestream. Cô chia sẻ: “Mỗi ca khoảng 1 tiếng, bán xong chốt đơn. Công việc không nặng nhọc lắm mà cũng áp dụng được kỹ năng thuyết phục khi mình học trong trường. Vì thế mà mình buôn bán đắt khách”.

Sau gần 2 năm găn bó, dường như Huệ vẫn chưa có ý định dừng lại công việc trái ngành đem lại thu nhập từ 15 triệu đồng/1 tháng. Cô cho rằng nghề này hơn đứt công việc giáo viên lương tháng chỉ 3-4 triệu đồng.

Nhiều sinh viên chấp nhận làm các công việc trái ngành vì nhiều lý do, vì nhiều hoàn cảnh khác nhau, nhưng có lẽ phổ biến nhất vẫn là do…thất nghiệp, do không thể tìm được một công việc đúng chuyên ngành đã học.

Định hướng sớm cho bản thân

Ths Phạm Ngọc Thuý, giảng viên Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đưa ra những quy trình nhằm xác định các bước định hướng nghề nghiệp cho sinh viên theo từng bước: “Trước hết, các em cần tìm hiểu các lĩnh vực ngành nghề các em quan tâm hiện tại; xác định thế mạnh của bản thân và lĩnh vực, vị trí các em mong muốn.

Đồng thời, các em sinh viên năm cuối cũng cần bổ sung thêm kiến thức, kỹ năng đối với các ngành nghề các em lựa chọn và tự mình trải nghiệm cũng như đánh giá định hướng của bản thân để thực sự được làm những công việc mà các em mong muốn”..

Ths Phạm Ngọc Thuý đưa ra lời nhắn nhủ về định hướng sớm cho tương lai của các tân cử nhân
Ths Phạm Ngọc Thuý đưa ra lời nhắn nhủ về định hướng sớm cho tương lai của các tân cử nhân

Nhiều chuyên gia cho rằng, một trong những lý do tạo nên làn sóng “cử nhân thất nghiệp” chính là vấn đề ngoại ngữ. Với xã hội đang trên đà hội nhập như hiện nay thì ngoại ngữ được xem như là tấm vé thông hành mở ra cơ hội tìm được việc làm ưng ý, môi trường làm việc chuyên nghiệp với mức thu nhập thỏa đáng cho các bạn trẻ.

Tuy nhiên phần lớn sinh viên ra trường lại thiếu kiến thức, ngoại ngữ không thành thạo, nên tuột mất cơ hội tìm kiếm việc làm. Một trong những yêu cầu quan trọng mà nhà tuyển dụng quan tâm hàng đầu hiện nay đó là kỹ năng mềm, xử lý tình huống, công việc nhưng nhiều sinh viên lại thiếu điều đó.

Là người đi trước và nhận thấy hậu quả không xây dựng kế hoạch cho bản thân, Nguyễn Thùy Dương hiện đang làm việc tại Tập đoàn Thăng Long đã đề cao tầm quan trọng của việc định hướng sớm tương lai: “Các bạn sinh viên nên tận dụng tìm kiếm cơ hội việc làm từ những hoạt động định hướng, ngày hội việc làm của nhà trường. Ngoài ra, khả năng thích nghi làm việc trong môi trường thực tế của sinh viên cũng là một yếu tố quan trọng.

Hơn ai hết, chính các bạn sinh viên cũng cần phải lựa chọn đúng đắn, rõ ràng ngành học phù hợp với năng lực, sở trường và niềm đam mê của mình. Đồng thời, cần tiếp thu kiến thức một cách chủ động, rèn luyện kỹ năng mềm, bổ sung ngoại ngữ. Trang bị cho mình đầy đủ những hành trang trên, các bạn sẽ có cơ hội tìm được những công việc xứng đáng với bản thân”.

Đọc thêm

Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ Camera 360 trẻ

Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ

TTTĐ - Quận đoàn Tây Hồ (Hà Nội) vừa tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Quận đoàn khóa VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027, thực hiện quy trình kiện toàn chức danh Bí thư, Phó Bí thư Quận đoàn và bầu bổ sung Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Kiểm tra Quận đoàn.
Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2024 Tôi yêu Hà Nội

Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2024

TTTĐ - Lễ tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024 sẽ được tổ chức vào lúc 20h, ngày 3/10, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).
Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào

TTTĐ - Nguyễn Thế An (sinh 2002) là một trong 2 sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội tốt nghiệp với điểm số tuyệt đối, điểm rèn luyện xuất sắc. An cho biết, muốn đạt được điểm cao, sinh viên cần nắm chắc nội dung môn học...
Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên Camera 360 trẻ

Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên

TTTĐ - “Hội trại Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập” đã thành công khơi dậy tinh thần chủ động học tập, rèn luyện, nâng cao kỹ năng học ngoại ngữ, kỹ năng hội nhập quốc tế cho các nhóm đối tượng đoàn viên, thanh niên toàn quốc.
Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh Camera 360 trẻ

Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh

TTTĐ - Ngày 30/9, tại Victoria School - Nam Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) đã diễn ra Lễ khai mạc vòng Chung kết STEAM For Girls - STEAM Xanh dành cho nữ sinh năm 2024.
Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm học sinh vi phạm giao thông Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm học sinh vi phạm giao thông

TTTĐ - Trước tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông vẫn diễn ra phổ biến, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã và đang chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho các em học sinh. Đồng thời, cơ quan chức năng tổ chức lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên Camera 360 trẻ

Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên

TTTĐ - Chiều 30/9, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình chuyên đề thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh.
Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao

TTTĐ - Thấu hiểu những vất vả của các bạn nhỏ và thầy cô giáo vùng cao trong cơn bão số 3, thầy cô và học trò trường Tiểu học Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội quyên góp giúp đỡ bạn học sinh với số hiện vật 5 thùng đồ dùng học tập, 2.155 quyển vở, hơn 200 bộ sách giáo khoa.
Tiếp nối và phát huy truyền thống quan hệ đặc biệt Hà Nội - Viêng Chăn Nhịp sống trẻ

Tiếp nối và phát huy truyền thống quan hệ đặc biệt Hà Nội - Viêng Chăn

TTTĐ - Sáng 30/9, đoàn lớp Bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cán bộ đoàn Thành đoàn Viêng Chăn do đồng chí Silivanh Lienvilaysack , Phó Bí thư Thành đoàn Viêng Chăn dẫn đầu đã tới thăm và chào xã giao Thành đoàn Hà Nội.
Ấn tượng thành tích của nam sinh vai Chủ tịch “Quốc hội trẻ em” Bản tin công tác Đội

Ấn tượng thành tích của nam sinh vai Chủ tịch “Quốc hội trẻ em”

TTTĐ - Lê Gia Vinh, học sinh lớp 8/5, Trường THCS Hùng Vương (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), người được chọn vào vai Chủ tịch “Quốc hội trẻ em” năm 2024 gây ấn tượng bởi sự đĩnh đạc, tự tin, khả năng ăn nói lưu loát, dõng dạc. Cậu học trò cũng sở hữu thành tích đáng nể trong cả học tập và rèn luyện.
Xem thêm