Tag

Nông sản lên sàn, không còn là câu chuyện “giải cứu”

Doanh nghiệp 05/07/2021 08:30
aa
TTTĐ - Không chỉ đơn thuần là những hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản ngắn hạn, thương mại điện tử (TMĐT) dần trở thành giải pháp kinh doanh bền vững cho người nông dân và là cầu nối đưa nông sản sạch với giá cả tốt đến tận tay người tiêu dùng.
Shopee hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ nông sản các địa phương trên sàn TMĐT Giải mã dàn deal xịn đang làm mưa gió trên NowFood 5 shop thời trang trên Shopee có giá rẻ bất ngờ từ 80K, nhất định bạn phải biết Nhẹ gánh chi tiêu với loạt khuyến mãi hè hấp dẫn 5/5 này có gì mà hội sành ăn kháo nhau canh giờ săn deal?

Khi công nghệ trở thành điểm mạnh trong bài toán tiêu thụ nông sản

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, số lượng nông sản của nông dân trên nhiều vùng miền đã rơi vào tình trạng ứ đọng và không thể phân phối với khối lượng lên đến hàng chục nghìn tấn ở mỗi tỉnh. Như mọi khi, cách thức giải quyết tạm thời là kêu gọi người tiêu dùng cả nước tham gia hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho các địa phương nằm trong vùng dịch như: Hải Dương, Bắc Giang, Vĩnh Phúc... với mong muốn giảm bớt tổn thất cho người nông dân. Tuy nhiên, xét về tổng thể, việc tổ chức các chương trình giải cứu nông sản ngắn hạn, chỉ mang tính tập trung tại một số địa điểm vẫn khiến người nông dân nói riêng và ngành nông nghiệp nói chung bị tổn thất.

Nông sản lên sàn, không còn là câu chuyện “giải cứu”

Do đó, ngay từ đầu năm 2021, Bộ Công thương đã triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong và ngoài nước, nông đưa nông sản Việt Nam lên các sàn thương mại điện tử với chương trình thí điểm đầu tiên với vải thiều bắt đầu từ tháng 3/2021. Các sàn TMĐT Việt Nam đã tích cực phối hợp với Bộ Công thương, Cục xúc tiến Thương mại cùng các đơn vị phân phối nông sản để đưa ra nhiều chương trình hỗ trợ người nông dân tiêu thụ sản phẩm tồn đọng. Đơn cử như chương trình ShopeeFarm của sàn TMĐT Shopee được khởi động từ tháng 4/2021 với hình thức triển khai trên diện rộng và đi theo lối bền vững, không chỉ tập trung vào việc tìm đầu ra cho các nông sản còn song song quảng bá các loại cây trái đặc sản khác của từng vùng miền trên khắp Việt Nam đến người tiêu dùng

ShopeeFarm - Không đơn thuần là đem nông sản lên sàn tiêu thụ

Với ShopeeFarm, bà con nông dân được tiếp cận thêm cách thức truyền thông cho sản phẩm cũng như Hợp tác xã của mình, từ đó tiếp cận thêm nhiều đối tác trong và ngoài nước. Điển hình là trường hợp của Hợp tác xã Quyết Thanh, Mộc Châu, Sơn La. Sau khi đưa sản phẩm trên sàn TMĐT Shopee, các thương lái và doanh nghiệp bắt đầu tìm tới để thu mua sản phẩm của Hợp tác xã Quyết Thanh nhờ vào thông tin được quảng bá rộng rãi thông qua nhiều hình thức mới như livestream, các chương trình ưu đãi giảm giá, miễn phí vận chuyển tại các sự kiện mua sắm lớn mỗi tháng của sàn.

Nông sản lên sàn, không còn là câu chuyện “giải cứu”

Rõ ràng, khi toàn bộ quy cách đóng gói hàng hóa được quy chuẩn và chất lượng sản phẩm được đảm bảo, đáp ứng nhu cầu của người dùng mà không thông qua các thương lái, giá trị nông sản sẽ gia tăng cả về mặt chất lượng lẫn hình thức. Đồng thời, người nông dân không còn phải phụ thuộc nhiều vào các hình thức vận chuyển truyền thống mà được tận dụng các hình thức giao hàng tiên tiến, nhanh chóng từ sàn TMĐT để mở rộng phạm vi vận chuyển đến các địa phương ở xa, giảm bớt hạn chế về mặt địa lý. Nhờ lợi thế này, mận Mộc Châu, Sơn La đã giao vào TP HCM; măng cụt tại Cầu Kè, Trà Vinh đã giao ra Hà Nội chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn, đảm bảo độ tươi ngon của nông sản.

Thông qua ShopeeFarm, người nông dân trực tiếp theo dõi được phản hồi của khách hàng để kịp thời điều chỉnh mẫu mã, chất lượng sản phẩm, đồng thời tạo điều kiện cho họ tìm hiểu và tiếp cận thị trường tốt hơn từ những phản ứng xác thực của người dùng thông qua lượng đơn hàng, số liệu về lượng cầu, sức mua của người tiêu dùng.

TMĐT dần trở thành giải pháp kinh doanh bền vững cho người nông dân
Thương mại điện tử dần trở thành giải pháp kinh doanh bền vững cho người nông dân

Từ những thông tin, số liệu cụ thể, người nông dân có thể chủ động lên kế hoạch cho mùa vụ sau chính xác hơn, hạn chế tồn đọng nông sản, cũng như nghiên cứu và phát triển những sản phẩm mới có giá trị cao hơn. Cụ thể, ShopeeFarm đã hỗ trợ các HTX, hộ kinh doanh sầu riêng tại Tiền Giang phát triển thêm sản phẩm hộp sầu cắt múi, cấp đông. Sản phẩm mới này có thể bảo quản lâu và tiêu thụ quanh năm, giảm thiểu hạn chế về mùa vụ, bảo quản và giao hàng như trước đây. Nhờ giải pháp này, sầu riêng cấp đông đã có thể phân phối được cho các đối tác khác qua nhiều kênh hơn và thậm chí được đề nghị xuất khẩu ra nước ngoài.

Đồng hành cùng các Bộ, ban, ngành và địa phương để tiêu thụ nông sản bền vững trên khắp Việt Nam

Không dừng lại ở mục tiêu tiêu thụ nông sản của một tỉnh nhất định, ShopeeFarm hướng đến việc hỗ trợ HTX, Sở Công thương các địa phương trên khắp Việt Nam quảng bá và giới thiệu nông sản của khu vực mình thông qua việc xây dựng các câu chuyện điển hình của về hiệu quả kinh doanh trên sàn TMĐT của các doanh nghiệp, HTX tại địa phương để từ đó thúc đẩy các HTX khác cùng tham gia vào các chương trình ứng dụng TMĐT, góp phần hỗ trợ những nỗ lực của Chính phủ trong chuyển đổi số nông nghiệp.

Với những lợi thế sẵn có này, trong Quý 3/2021, ShopeeFarm sẽ tiếp tục đồng hành cùng Cục xúc tiến thương mại, Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công thương và Sở Công thương các tỉnh Trà Vinh, Đồng Tháp, Hưng Yên, Bình Thuận, Đắk Lắk, Cần Thơ để triển khai chương trình tại các địa phương này, nhằm giúp bà con tiêu thụ sản phẩm và quảng bá giới thiệu các sản phẩm của địa phương tới người dân trên cả nước thông qua sàn TMĐT Shopee.

Shopee công bố 4 nhóm khách hàng Việt thường xuyên mua sắm trực tuyến Shopee công bố 4 nhóm khách hàng Việt thường xuyên mua sắm trực tuyến

TTTĐ - Một khảo sát được thực hiện bởi Shopee cho thấy, tại Việt Nam có 4 nhóm khách hàng chính thường xuyên tham gia ...

Shopee và Garena Việt Nam ủng hộ 1 triệu USD vào Quỹ vắc-xin phòng chống Covid-19 Shopee và Garena Việt Nam ủng hộ 1 triệu USD vào Quỹ vắc-xin phòng chống Covid-19

TTTĐ - Đại diện Shopee và Garena Việt Nam trực thuộc Tập đoàn SEA vừa đóng góp 1 triệu USD vào Quỹ vắc-xin phòng chống ...

Sàn thương mại điện tử khai nộp thuế thay cho người kinh doanh: Liệu có khả thi? Sàn thương mại điện tử khai nộp thuế thay cho người kinh doanh: Liệu có khả thi?

TTTĐ - Thông tư số 40/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định các sàn thương mại điện tử phải kê khai và nộp thuế hộ ...

Vải thiều Bắc Giang “đắt hàng” trong ngày đầu tiên đăng bán trên Shopee Vải thiều Bắc Giang “đắt hàng” trong ngày đầu tiên đăng bán trên Shopee

TTTĐ - Shopee đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Sở Công thương tỉnh Bắc Giang, hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp ...

5 cuốn sách “gối đầu giường” cho người trẻ có tham vọng thành công, bạn đã đọc chưa? 5 cuốn sách “gối đầu giường” cho người trẻ có tham vọng thành công, bạn đã đọc chưa?

TTTĐ - Để trở thành người thành đạt, bạn sẽ phải trải qua một con đường dài nhiều gian truân thử thách và những quyển ...

Đọc thêm

SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 Doanh nghiệp

SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025

TTTĐ - Tập đoàn SCG vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2025, ghi nhận sự cải thiện so với quý IV/2024, với lợi nhuận EBITDA đạt 9,78 nghìn tỷ đồng (380 triệu USD) và lợi nhuận ròng 834 tỷ đồng (32 triệu USD).
Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa Doanh nghiệp

Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa

TTTĐ - Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác tổ chức hai sự kiện triển lãm lớn trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế tạo vừa diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện nhằm tăng cường kết nối doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt - Nhật và thúc đẩy sản xuất chế tạo trong nước.
Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024 Doanh nghiệp

Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024

Ngày 2/6, khu vực miền Bắc đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt nhất kể từ đầu mùa hè, nhu cầu sử dụng điện tăng vọt, đặc biệt là cho các thiết bị làm mát. Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh/thành phố miền Bắc trưa 2/6 đạt 17.400 MW - vượt đỉnh năm 2024, EVNNPC kêu gọi khách hàng tiếp tục thực hiện tiết kiệm điện
Tăng trưởng kinh tế từ sức bật doanh nghiệp trẻ và cải cách Doanh nghiệp

Tăng trưởng kinh tế từ sức bật doanh nghiệp trẻ và cải cách

TTTĐ - Trong bối cảnh nền kinh tế đang từng bước phục hồi và tăng trưởng sau nhiều cú sốc toàn cầu, việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân đã mang đến một luồng sinh khí mới cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nhân trẻ.
Thương hiệu sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục Doanh nghiệp

Thương hiệu sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

TTTĐ - Hội chợ thực phẩm và đồ uống hàng đầu Châu Á, Thaifex Anuga Asia 2025 có hơn 170 doanh nghiệp Việt tham dự. Góp mặt liên tục gần 20 năm qua, Vinamilk, đại diện tiêu biểu của Việt Nam và là thương hiệu thực phẩm giá trị nhất khu vực Đông Nam Á, đã hiện diện ấn tượng với nhiều sản phẩm sáng tạo, có hàm lượng cao về đầu tư cho công nghệ đột phá.
PV GAS tiếp tục giữ vững vị thế số 1 trong ngành công nghiệp khí Việt Nam Doanh nghiệp

PV GAS tiếp tục giữ vững vị thế số 1 trong ngành công nghiệp khí Việt Nam

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đang ở thời điểm ghi dấu ấn phát triển lớn mạnh của ngành công nghiệp khí Việt Nam, chứng tỏ tinh thần “dám nghĩ, dám làm”, “Một đội ngũ, một mục tiêu” để nắm bắt những vận hội mới, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và mạnh mẽ hơn trong tương lai.
Dịch vụ vận hành chuyên nghiệp nâng tầm trải nghiệm sống ở chung cư Doanh nghiệp

Dịch vụ vận hành chuyên nghiệp nâng tầm trải nghiệm sống ở chung cư

TTTĐ - Cư dân hiện đại luôn tìm kiếm một không gian sống đầy đủ trải nghiệm, hưởng trọn tiện nghi, an toàn và kết nối cộng đồng… Điều này đòi hỏi các đơn vị quản lý phải không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng.
Phát triển ngành hàng không hiện đại, xanh, an toàn Doanh nghiệp

Phát triển ngành hàng không hiện đại, xanh, an toàn

TTTĐ - Ngày 1/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).
Eximbank được vinh danh tại JCB Vietnam Conference 2025 Doanh nghiệp

Eximbank được vinh danh tại JCB Vietnam Conference 2025

TTTĐ - Eximbank vinh dự được JCB - tổ chức thẻ quốc tế hàng đầu trao tặng giải thưởng “Leading Licensee in Merchant Sale Volume 2024”. Giải thưởng này không chỉ là danh hiệu, mà còn là một cột mốc quan trọng, tiếp thêm động lực để Eximbank tiếp tục đổi mới, sáng tạo và khẳng định vị thế trên hành trình chinh phục thị trường thẻ.
Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 kiên định với mục tiêu phát triển bền vững Doanh nghiệp

Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 kiên định với mục tiêu phát triển bền vững

TTTĐ - Với hành trình vận hành chính thức từ năm 2019, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (Nhà máy) đã từng bước khẳng định vai trò là một trong những điểm sáng trong công tác thi đua yêu nước, đổi mới sáng tạo và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong khối các đơn vị thành viên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Giai đoạn 2020 – 2025, bằng cách tiếp cận bài bản và linh hoạt, tập thể cán bộ, người lao động của Nhà máy đã tạo dựng một môi trường thi đua thực chất, lan tỏa và có chiều sâu.
Xem thêm