Tag

Phác thảo lộ trình thúc đẩy ngành hàng tiềm năng Việt Nam

Thị trường - Tài chính 25/07/2025 14:01
aa
TTTĐ - Tiếp nối thành công của sự kiện tại Hà Nội đầu tuần này, Hội nghị xuất khẩu thương mại điện tử Amazon 2025 tiếp tục diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hội nghị đánh dấu một cột mốc quan trọng thiết lập quan hệ hợp tác 3 năm vừa được công bố giữa Cục Xúc tiến Thương mại (Vietrade) - Bộ Công thương và Amazon Global Selling Việt Nam.
Tầm nhìn phát triển dài hạn với thương mại điện tử xuyên biên giới của doanh nghiệp Việt Lời khẳng định cho tiềm năng sản xuất của Việt Nam VINUT: Mang tinh túy nông sản Việt chinh phục thế giới qua Amazon Gấp đôi số ngày, hàng triệu ưu đãi Bứt phá xuất khẩu: Thương hiệu Việt cất cánh toàn cầu

Điểm nhấn của hội nghị là bàn tròn thảo luận cấp cao quy tụ đại diện lãnh đạo Amazon Global Selling Việt Nam, các hiệp hội ngành nghề như Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến Gỗ TP Hồ Chí Minh (HAWA), Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cùng các doanh nghiệp xuất khẩu thành công qua Amazon.

Phác thảo lộ trình thúc đẩy ngành hàng tiềm năng Việt Nam
Hội nghị Bứt phá xuất khẩu - Thương hiệu Việt cất cánh toàn cầu tại Thành phố Hồ Chí Minh với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Cục Xúc tiến Thương mại (Vietrade) - Bộ Công thương, Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ (HAWA) và Amazon Global Selling

Lộ trình chuyển đổi nhà sản xuất sang xây dựng thương hiệu toàn cầu

Các chủ đề trình bày tại hội nghị tập trung vào cơ hội chuyển đổi cho doanh nghiệp Việt Nam phát triển vượt xa thế mạnh sản xuất truyền thống. Mặc dù ngành sản xuất Việt Nam đang cho thấy nhiều tín hiệu tích cực (điển hình như kim ngạch xuất khẩu gỗ tăng 11,5% đầu năm 2025), các lãnh đạo trong ngành nhận định doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều thách thức, từ chi phí vận chuyển quốc tế tăng cao đến cạnh tranh toàn cầu và các tiêu chuẩn về môi trường, chất lượng ngày càng khắt khe.

Phác thảo lộ trình thúc đẩy ngành hàng tiềm năng Việt Nam
Bàn tròn thảo luận đưa ra những đánh giá về cơ hội và đề xuất để doanh nghiệp Việt đưa sản phẩm và thương hiệu Việt Nam vươn ra thương mại toàn cầu

Việt Nam sở hữu lợi thế đặc biệt để thành công trong kỷ nguyên mới, kết hợp giữa tay nghề kỹ thuật chất lượng cao với lực lượng lao động trẻ năng động, am hiểu công nghệ và giàu tinh thần khởi nghiệp. Sự đánh giá cao ngày càng tăng của thị trường toàn cầu đối với các sản phẩm “Made in Việt Nam” từ hàng thủ công mỹ nghệ đến các nông đặc sản. Điều này tạo cơ hội mới để kể câu chuyện văn hóa thông qua sản phẩm.

Các lãnh đạo ngành đồng tình con đường phát triển đòi hỏi sự chuyển đổi chiến lược: Tập trung vào sản phẩm giá trị cao, đầu tư vào thiết kế và đổi mới sáng tạo; đồng thời tận dụng những lợi thế độc đáo này để xây dựng thương hiệu cao cấp toàn cầu.

Ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) chia sẻ: “Xuất khẩu qua thương mại điện tử mở ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam ở mọi lĩnh vực. Thành công đòi hỏi một quá trình chuyển đổi có hệ thống từ gia công sản xuất tiến lên xây dựng thương hiệu toàn cầu.

Điều này có nghĩa là cần kết hợp năng lực sản xuất với chiến lược kinh doanh hiện đại để kiểm soát toàn diện mọi mặt từ sản phẩm, thương hiệu và trải nghiệm khách hàng trong thương mại điện tử toàn cầu thông qua các kênh như Amazon”.

Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) khuyên doanh nghiệp cần chuyển đổi tư duy từ gia công sản xuất sang xây dựng thương hiệu khi tham gia xuất khẩu qua thương mại điện tử
Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) khuyên doanh nghiệp cần chuyển đổi tư duy từ gia công sản xuất sang xây dựng thương hiệu khi tham gia xuất khẩu qua thương mại điện tử

Thúc đẩy danh mục ngành hàng tiềm năng Việt Nam

Đại diện Amazon Global Selling Việt Nam đưa ra gợi ý dựa trên ba trụ cột cốt lõi lấy khách hàng làm trung tâm, đổi mới sản phẩm và phát triển thương hiệu. “Tam giác định hướng” này hướng dẫn doanh nghiệp trong việc nắm bắt xu hướng khách hàng quốc tế, phát triển các tính năng sản phẩm một cách sáng tạo như tính bền vững và đa chức năng; đồng thời xây dựng bản sắc thương hiệu mạnh mẽ.

Amazon hỗ trợ từng khía cạnh này bằng các công cụ chuyên biệt như Product Opportunity Explorer để nghiên cứu cơ hội sản phẩm, Fulfillment by Amazon (FBA) cho logistics, và A+ Content cùng Brand Registry để xây dựng thương hiệu.

Hội nghị đã đưa ra các giải pháp thiết thực nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam phát triển "Viet-Selection" - những ngành hàng thế mạnh độc đáo của Việt Nam. Các hoạt động này bao gồm các phiên thảo luận chuyên biệt theo ngành hàng, ra mắt cẩm nang hướng dẫn lựa chọn sản phẩm, và các chương trình đào tạo chuyên sâu.

Trong số các danh mục Viet-Selection tiềm năng mà Amazon sẽ thúc đẩy tiêu biểu có thể kể đến như ngành đồ gỗ và nội thất Việt Nam, phát huy thế mạnh về chế tác gỗ; ngành thực phẩm Việt Nam, quảng bá những hương vị đặc trưng và lợi thế nông nghiệp phong phú và ngành may mặc Việt Nam, xây dựng trên kinh nghiệm sản xuất may mặc lâu đời sẵn có.

DH Foods là một ví dụ điển hình về sự thành công trong ngành hàng thực phẩm Việt. Ông Nguyễn Trung Dũng, Tổng Giám đốc kiêm Nhà sáng lập DH Foods chia sẻ: “Nhu cầu toàn cầu về hương vị là rất lớn. Chúng tôi đã kết hợp câu chuyện văn hóa độc đáo của gia vị Việt Nam với các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, tập trung vào chế biến sâu để gia tăng giá trị sản phẩm.

DH Foods chú trọng phát triển thêm các dòng sản phẩm mới phù hợp với người dùng quốc tế nhưng vẫn giữ được tính độc đáo của thương hiệu Việt. Thành công trên thị trường toàn cầu đòi hỏi sự am hiểu thị trường sâu sắc và khả năng kể câu chuyện thương hiệu ấn tượng - đó chính là cách tạo ra giá trị bền vững”.

Ông Nguyễn Trung Dũng, Tổng Giám đốc kiêm nhà sáng lập DH Foods khẳng định thành công trên thị trường toàn cầu đòi hỏi sự am hiểu thị trường sâu sắc và khả năng kể câu chuyện thương hiệu ấn tượng
Ông Nguyễn Trung Dũng, Tổng Giám đốc kiêm nhà sáng lập DH Foods khẳng định thành công trên thị trường toàn cầu đòi hỏi sự am hiểu thị trường sâu sắc và khả năng kể câu chuyện thương hiệu ấn tượng

Phiên thảo luận bàn tròn ngày hôm nay đã vạch ra những chiến lược cụ thể nhằm thúc đẩy các ngành hàng Việt Nam tiềm năng trên toàn cầu, được củng cố bởi chương trình hợp tác 3 năm giữa Amazon Global Selling và Vietrade. Ông Larry Hu, Giám đốc Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á nhấn mạnh: “Đây không chỉ đơn thuần là một phương thức bán hàng mới mà còn là con đường để tạo dựng giá trị bền vững, nâng cao lợi nhuận và xây dựng doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh toàn cầu.

Amazon Global Selling cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình chuyển mình từ vai trò nhà sản xuất trở thành chủ sở hữu thương hiệu tầm cỡ quốc tế, mở ra những cơ hội mới cho những doanh nghiệp đã sẵn sàng đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới”.

Hoàng Bảo

Đọc thêm

Đưa Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam hoạt động ngay trong tháng 11 Thị trường - Tài chính

Đưa Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam hoạt động ngay trong tháng 11

TTTĐ - Kết luận hội nghị về thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết với tinh thần "một trung tâm-hai điểm đến", sẽ thành lập hai cơ quan điều hành tại hai địa phương (TP HCM và Đà Nẵng) nhưng một cơ quan giám sát chung, một toà án chung để giải quyết các tranh chấp. Thủ tướng yêu cầu các cơ quan khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định của Chính phủ trong những ngày tới để Trung tâm đi vào hoạt động ngay trong tháng 11.
Chính phủ thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử Kinh tế

Chính phủ thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị quyết số 352/NQ-CP thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử.
Giá xăng dầu đồng loạt tăng Thị trường - Tài chính

Giá xăng dầu đồng loạt tăng

TTTĐ - Bộ Công thương vừa có văn bản gửi các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Theo đó, giá xăng dầu sẽ đồng loạt tăng từ 15 giờ hôm nay (30/10).
Nâng tầm công tác định giá tài sản trong kỷ nguyên số tại ngân hàng Thị trường - Tài chính

Nâng tầm công tác định giá tài sản trong kỷ nguyên số tại ngân hàng

TTTĐ - Trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đẩy mạnh xây dựng công nghệ số, phát triển kinh tế số, xã hội số và tăng cường phòng chống tiêu cực, công tác định giá tài sản trong ngành ngân hàng nổi lên như một điểm nóng cần đổi mới. Với Ngân hàng BIDV, việc xây dựng mô hình định giá số minh bạch, liêm chính không chỉ nhằm quản trị rủi ro, mà còn góp phần trực tiếp vào xây dựng Đảng vững mạnh.
“Tinh hoa Thu Hà Nội” hút khách tại Hội chợ Mùa Thu Thị trường - Tài chính

“Tinh hoa Thu Hà Nội” hút khách tại Hội chợ Mùa Thu

TTTĐ - Gian hàng ẩm thực, thủ công mỹ nghệ tại không gian “Tinh hoa Thu Hà Nội” thuộc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 ghi nhận lượng khách đông.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng tiếp Quỹ Đầu tư mạo hiểm 500 Global Thị trường - Tài chính

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng tiếp Quỹ Đầu tư mạo hiểm 500 Global

Nhân dịp dự lễ khai mạc Hội nghị Sáng kiến đầu tư tương lai (FII) lần thứ 9, diễn ra sáng 28/10 tại Riyadh, Saudi Arabia, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng tiếp Quỹ Đầu tư mạo hiểm 500 Global.
Xúc tiến thương mại, kết nối giao thương Việt Nam - New Zealand Kinh tế

Xúc tiến thương mại, kết nối giao thương Việt Nam - New Zealand

TTTĐ - Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025, sáng 28/10, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phối hợp cùng Thương vụ Việt Nam tại New Zealand và Hội đồng Kinh doanh ASEAN - New Zealand (ANZBC) tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - New Zealand.
Đảm bảo nguồn cung hàng hóa tiêu thụ tại Hội chợ Mùa Thu 2025 Thị trường - Tài chính

Đảm bảo nguồn cung hàng hóa tiêu thụ tại Hội chợ Mùa Thu 2025

TTTĐ - Lượng khách và sức mua tăng cao tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 đã làm vơi đi đáng kể nguồn hàng hóa. Trước tình hình đó, Ban Tổ chức yêu cầu các địa phương khẩn trương cân đối, dự báo và bổ sung kịp thời hàng hóa chất lượng, đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng đến cuối kỳ hội chợ.
Tăng cường xúc tiến thương mại, kết nối giao thương Việt - Trung Thị trường - Tài chính

Tăng cường xúc tiến thương mại, kết nối giao thương Việt - Trung

TTTĐ - Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025, ngày 27/10, Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc đã được tổ chức.
Ngân hàng Thế giới sẽ tiếp tục tích cực hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam Thị trường - Tài chính

Ngân hàng Thế giới sẽ tiếp tục tích cực hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam

Chiều 26/10, tiếp tục chương trình tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 47 và các hội nghị cấp cao liên quan tại Kuala Lumpur, Malaysia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Carlos Felipe Jaramillo.
Xem thêm