Tag

Phải chăng KOL chỉ là cách gọi khác của Influencer?

Doanh nghiệp 26/04/2021 13:30
aa
TTTĐ - KOL và Influencer là hai khái niệm vừa lạ vừa quen trong lĩnh vực marketing hiện nay. Trong thực tế, không ít người đã và đang có sự nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ này. Việc hiểu sai có thể gây ra một số cản trở cho doanh nghiệp khi vận hành các chiến dịch marketing và tiếp cận các khách hàng mục tiêu.

Vậy định nghĩa của KOL và Influencer là gì? Đồng thời, đâu là sự điểm khác biệt giữa hai thuật ngữ trên. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Định nghĩa của KOL và Influencer

Nhìn chung, cả KOL và Influencer đều dùng để mô tả những người có sức ảnh hưởng lớn trong cộng đồng. Tuy nhiên, sẽ có một số điểm khác nhau để các marketer có thể dễ dàng phân biệt được giữa hai khái niệm này.

KOL là gì?

Key Opinion Leader hay còn gọi tắt KOL, là những người có tầm ảnh hưởng cùng với chuyên môn trong một số lĩnh vực cụ thể. Nói ngắn gọn, KOL là một chuyên gia có tiếng nói trong chuyên ngành của họ. Các ý kiến và đánh giá của KOL có tác động lớn đến phần lớn đối tượng người tiêu dùng.

Ví dụ, một thương hiệu thực phẩm chức năng được khuyên dùng bởi các bác sĩ chắc chắn sẽ được người tiêu dùng ưu tiên tin tưởng và lựa chọn. Hoặc một bảng phấn mắt được đánh giá tốt bởi các chuyên gia trang điểm nổi tiếng ắt hẳn sẽ thu hút được sự chú ý của các chị em.

Influencer là gì?

Influencer là những người có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trên các các phương tiện truyền thông trực tuyến. Đây có thể là những nghệ sĩ trong ngành giải trí đang được mến mộ, hoặc cũng có thể là các blogger, youtuber, hot instagram đang được cộng đồng mạng yêu thích.

Khác với KOL, một Influencer sẽ không bắt buộc phải tài giỏi trong một lĩnh vực nào đó. Họ có thể nổi tiếng nhờ vào một số ưu điểm nổi trội và khác biệt so với số đông.

Phải chăng KOL chỉ là cách gọi khác của Influencer?

Điểm khác biệt rõ rệt giữa KOL và Influencer là gì?

Kênh hoạt động

Như đã đề cập ở trên, Influencer thường tập trung hoạt động tại các trang mạng xã hội. Ví dụ như YouTube, Facebook hoặc Instagram sẽ là những kênh chính để họ tạo sức ảnh hưởng đến cộng đồng mạng. Chính vì thế, bất kỳ ai cũng có thể trở thành một Influencer chỉ với các công cụ online hiện nay.

Ngược lại, hầu hết các KOL lại thường không đẩy mạnh hoạt động trên các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, họ sẽ luôn xuất hiện tại các phương tiện truyền thông truyền thống bởi những kiến thức và nghiên cứu chuyên môn của mình. Ví dụ như báo chí, tivi hoặc radio sẽ là nơi chúng ta dễ dàng bắt gặp được các KOL trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Mức độ phủ sóng

Trong thực tế, danh tiếng của một KOL thường bị giới hạn trong một khu vực nhất định (trong một thành phố hoặc một quốc gia). Trái ngược với KOL, một Influencer có khả năng tiếp cận được người hâm mộ trên phạm vi trên toàn cầu. Bởi mức độ kết nối của internet là hoàn toàn không giới hạn.

Thế nhưng, một số KOL cũng có chiến lược xây dựng hình ảnh thương hiệu và tạo tiếng nói trên các nền tảng mạng xã hội.

Hiện nay, những người có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong cộng đồng như KOL hay Influencer được phân thành bốn nhóm chính:

● Nano influencer: từ 0 đến 10.000 người theo dõi

● Micro influencer: từ 10.000 đến 100.000 người theo dõi

● Macro influencer: từ 100.000 đến 1.000.000 người theo dõi

● Mega influencer: hơn 1.000.000 người theo dõi.

Hầu hết các Influencers thuộc nhóm Marco – Influencer với số lượng người theo dõi đáng kể. Tuy nhiên, xu hướng trở thành người có tầm ảnh hướng đang dần trở nên rầm rộ trong những năm gần đây. Chính vì thế, những Influencer thuộc nhóm Nano – Micro Influencer đang xuất hiện ngày một nhiều hơn. Bên cạnh đó, nếu một KOL sử dụng mạng xã hội thì họ thường nằm trong nhóm Macro hoặc Mega Influencers.

Quỹ thời gian

Một điểm khác biệt dễ nhận thấy là các KOL luôn dành phần lớn thời gian để nâng cao kiến thức và tư duy trong lĩnh vực chuyên môn của họ. Influencer lại thường dành hầu hết thời gian để đầu tư vào các sản phẩm của mình để truyền tải đến người hâm mộ trên trang trực tuyến.

Có nên đầu tư cho các nhân vật có sức ảnh hưởng vào trong kinh doanh?

Hiện nay, việc các doanh nghiệp sử dụng hình thức Influencer hoặc KOL marketing để quảng bá cho thương hiệu đang tạo nên làn sóng truyền thông mạnh mẽ. Dù là thương hiệu lớn hay nhỏ, nếu biết lựa chọn những nhân vật nổi tiếng nào phù hợp với doanh nghiệp sẽ thu hút được số lượng lớn các khách hàng mục tiêu. Bởi mức độ ảnh hưởng của họ người tiêu dùng là vô cùng lớn.

Theo thống kê năm 2020, tại Việt Nam có đến 90% khách hàng tin tưởng lời giới thiệu của những người có sức ảnh hưởng. Bên cạnh đó, những chiến dịch sử dụng Influencer thành công có thể mang lại doanh thu gấp 6,5 lần chi phí đã bỏ ra.

Tuy nhiên, làm thế nào để tìm được một Influencer hay KOL phù hợp là một bài toán nan giải đối với hầu hết các doanh nghiệp. Cho nên, bạn có thể tìm hiểu thông qua các Công ty agency chuyên cung cấp các dịch vụ digital marketing để được tư vấn và hỗ trợ.

On Digitals hiện là agency uy tín hàng đầu được nhiều đối tác trong và ngoài nước tin tưởng lựa chọn. On Digitals hứa hẹn sẽ mang đến cho khách hàng các dịch vụ marketing tổng thể như Facebook ads, Google ads, Content marketing và thiết kế website chuyên nghiệp. Sự hài lòng của quý khách hàng luôn là tôn chỉ hoạt động của On Digitals.

Đọc thêm

HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột Doanh nghiệp

HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột

TTTĐ - Với chủ đề “Vươn xa kỷ nguyên số - Lan tỏa giá trị xanh”, Báo cáo phát triển bền vững HDBANK 2024 tập trung vào chiến lược tích hợp các tiêu chuẩn ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) trong hoạt động của ngân hàng, đặc biệt chú trọng hai trụ cột: Tín dụng có trách nhiệm và vận hành có trách nhiệm.
SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 Doanh nghiệp

SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025

TTTĐ - Tập đoàn SCG vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2025, ghi nhận sự cải thiện so với quý IV/2024, với lợi nhuận EBITDA đạt 9,78 nghìn tỷ đồng (380 triệu USD) và lợi nhuận ròng 834 tỷ đồng (32 triệu USD).
Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa Doanh nghiệp

Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa

TTTĐ - Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác tổ chức hai sự kiện triển lãm lớn trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế tạo vừa diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện nhằm tăng cường kết nối doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt - Nhật và thúc đẩy sản xuất chế tạo trong nước.
Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024 Doanh nghiệp

Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024

Ngày 2/6, khu vực miền Bắc đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt nhất kể từ đầu mùa hè, nhu cầu sử dụng điện tăng vọt, đặc biệt là cho các thiết bị làm mát. Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh/thành phố miền Bắc trưa 2/6 đạt 17.400 MW - vượt đỉnh năm 2024, EVNNPC kêu gọi khách hàng tiếp tục thực hiện tiết kiệm điện
Tăng trưởng kinh tế từ sức bật doanh nghiệp trẻ và cải cách Doanh nghiệp

Tăng trưởng kinh tế từ sức bật doanh nghiệp trẻ và cải cách

TTTĐ - Trong bối cảnh nền kinh tế đang từng bước phục hồi và tăng trưởng sau nhiều cú sốc toàn cầu, việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân đã mang đến một luồng sinh khí mới cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nhân trẻ.
Thương hiệu sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục Doanh nghiệp

Thương hiệu sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

TTTĐ - Hội chợ thực phẩm và đồ uống hàng đầu Châu Á, Thaifex Anuga Asia 2025 có hơn 170 doanh nghiệp Việt tham dự. Góp mặt liên tục gần 20 năm qua, Vinamilk, đại diện tiêu biểu của Việt Nam và là thương hiệu thực phẩm giá trị nhất khu vực Đông Nam Á, đã hiện diện ấn tượng với nhiều sản phẩm sáng tạo, có hàm lượng cao về đầu tư cho công nghệ đột phá.
PV GAS tiếp tục giữ vững vị thế số 1 trong ngành công nghiệp khí Việt Nam Doanh nghiệp

PV GAS tiếp tục giữ vững vị thế số 1 trong ngành công nghiệp khí Việt Nam

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đang ở thời điểm ghi dấu ấn phát triển lớn mạnh của ngành công nghiệp khí Việt Nam, chứng tỏ tinh thần “dám nghĩ, dám làm”, “Một đội ngũ, một mục tiêu” để nắm bắt những vận hội mới, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và mạnh mẽ hơn trong tương lai.
Dịch vụ vận hành chuyên nghiệp nâng tầm trải nghiệm sống ở chung cư Doanh nghiệp

Dịch vụ vận hành chuyên nghiệp nâng tầm trải nghiệm sống ở chung cư

TTTĐ - Cư dân hiện đại luôn tìm kiếm một không gian sống đầy đủ trải nghiệm, hưởng trọn tiện nghi, an toàn và kết nối cộng đồng… Điều này đòi hỏi các đơn vị quản lý phải không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng.
Phát triển ngành hàng không hiện đại, xanh, an toàn Doanh nghiệp

Phát triển ngành hàng không hiện đại, xanh, an toàn

TTTĐ - Ngày 1/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).
Eximbank được vinh danh tại JCB Vietnam Conference 2025 Doanh nghiệp

Eximbank được vinh danh tại JCB Vietnam Conference 2025

TTTĐ - Eximbank vinh dự được JCB - tổ chức thẻ quốc tế hàng đầu trao tặng giải thưởng “Leading Licensee in Merchant Sale Volume 2024”. Giải thưởng này không chỉ là danh hiệu, mà còn là một cột mốc quan trọng, tiếp thêm động lực để Eximbank tiếp tục đổi mới, sáng tạo và khẳng định vị thế trên hành trình chinh phục thị trường thẻ.
Xem thêm