Phát huy vai trò của HĐND quận Tây Hồ trong hoạt động giám sát

Instant Article (Facebook) 02/08/2023 12:09
aa
TTTĐ - Triển khai nhiệm vụ theo chức năng, thẩm quyền, sát với yêu cầu thực tiễn, chủ động, sáng tạo trong hoạt động giám sát, từ đầu năm đến nay, HĐND quận Tây Hồ (Hà Nội) đã và đang tiếp tục phát huy vai trò, giúp chính quyền thấy được bất cập, hạn chế; Từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm trong giải quyết các vấn đề bức xúc của Nhân dân, nhiều nhiệm vụ “khó” đã hoàn thành, được TP ghi nhận.
Đồng chí Lê Thu Hằng được bầu giữ chức Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ HĐND quận Tây Hồ họp xem xét, quyết định một số vấn đề về dự án đầu tư công

Chủ động giám sát toàn diện

Đồng chí Lê Thị Thu Hằng, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận cho biết, bám sát chỉ đạo của Thành ủy, HĐND TP, Quận ủy Tây Hồ về các chương trình công tác, nhiệm vụ trọng tâm của năm 2023, tình hình thực tế của địa phương, ngay từ những ngày đầu năm, Thường trực HĐND quận xây dựng Chương trình số 01/CTr-HĐND về công tác của Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Văn phòng HĐND và UBND quận năm 2023; Tổ chức triển khai, lấy ý kiến đóng góp về giải pháp thực hiện Chương trình công tác năm tới các ban, tổ và đại biểu HĐND quận; Ban hành Kế hoạch tổ chức phát động phong trào thi đua trong hoạt động của HĐND quận Tây Hồ năm 2023.

Đồng chí Lê Thị Thu Hằng, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận
Đồng chí Lê Thị Thu Hằng, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ

Cùng với đó, Thường trực HĐND quận cũng chỉ đạo Ban Kinh tế xã hội tham mưu Thường trực HĐND quận ban hành Kế hoạch giám sát thường xuyên tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trên địa bàn quận Tây Hồ năm 2023; Các ban, tổ đại biểu HĐND quận giám sát thường xuyên đối với việc thực hiện kết luận của các đồng chí Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND quận về việc xử lý vi phạm pháp luật về đất đai, đê điều; Kết quả thực hiện kết luận Thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường và các nội dung liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai, quản lý đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn quận Tây Hồ đối với UBND và Chủ tịch các phường.

Chỉ đạo Ban Pháp chế tiếp tục giám sát thường xuyên công tác tiếp dân, tiếp nhận và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn quận. Chỉ đạo các Tổ đại biểu HĐND quận xây dựng kế hoạch công tác trọng tâm của tổ gắn với tình hình thực tế của địa phương ứng cử, bám sát Đề án số 17-ĐA/QU về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND quận Tây Hồ giai đoạn 2021 - 2026 gắn với thí điểm thực hiện mô hình chính quyền đô thị tại quận Tây Hồ”; Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, ban của HĐND, tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND.

Hoạt động của tổ đại biểu HĐND quận tại phường tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện, bám sát đề án số 17-ĐA/QUTH về BTV Quận ủy về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND quận giai đoạn 2021- 2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại quận Tây Hồ”, chỉ đạo 100% tổ đại biểu HĐND quận xây dựng kế hoạch công tác năm 2023, ký chương trình phối hợp giữa Tổ đại biểu HĐND quận với UBND, UB MTTQ phường; Triển khai tổ chức thực hiện theo nội dung đã đề ra.

Đổi mới hình thức họp, tạo hiệu quả giám sát

Để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, từ đầu năm đến nay, HĐND quận Tây Hồ đã tổ chức thành công hai kỳ họp (1 kỳ họp thường lệ và 1 kỳ họp chuyên đề); Đã ban hành 16 nghị quyết, trong đó có nhiều nghị quyết rất quan trọng, kịp thời, có tác động sâu rộng đến công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội của quận.

“Đặc biệt, lan tỏa thành công kỳ họp lần thứ 12 của HĐND TP, kỳ họp thường lệ giữa năm của HĐND quận (diễn ra trong hai ngày 12 và 13/7) đã có sự đổi mới. Cụ thể, Kỳ họp được tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến kết nối tới điểm cầu của các phường để đông đảo cử tri được theo dõi nội dung kỳ họp, nhất là phiên chất vấn” - đồng chí Lê Thị Thu Hằng chia sẻ.

Tại kỳ họp này, HĐND quận dành nhiều thời gian để các đại biểu thảo luận những kết quả đạt được trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, công tác thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2023, đồng thời chỉ ra những hạn chế, tồn tại và đề xuất giải pháp phù hợp, khả thi để hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.

Kỳ họp thường lệ HĐND quận Tây Hồ đã hoàn thành các nội dung đề ra
Kỳ họp thường lệ HĐND quận Tây Hồ đã hoàn thành tốt các nội dung đề ra

Bên cạnh đó, HĐND quận cũng xem xét, phê chuẩn quyết toán ngân sách quận năm 2022. Đây là một nội dung quan trọng nhằm tổng kết, đánh giá việc quản lý điều hành ngân sách quận trong năm 2022…

Trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri và đại biểu HĐND quận, tại kỳ họp này, HĐND quận đã thực hiện chất vấn những vấn đề thuộc về thẩm quyền trách nhiệm của UBND quận, các ban, ngành thuộc quận và UBND các phường trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, thẳng thắn, nghiêm túc, thực chất, trách nhiệm và hiệu quả.

Kết quả phiên chất vấn đã khẳng định các vấn đề được HĐND quận lựa chọn chất vấn là “trúng và đúng”, thiết thực, đáp ứng nguyện vọng, sự mong mỏi của cử tri và Nhân dân trên địa bàn…

“Ngay sau kỳ họp, HĐND quận đã đề nghị UBND quận và các đơn vị liên quan khẩn trương, nghiêm túc thực hiện những lời hứa, cam kết trước HĐND và cử tri. Đồng thời, sớm trả lời chất vấn bằng văn bản làm cơ sở để HĐND quận theo dõi, giám sát việc thực hiện, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân quận Tây Hồ” - Chủ tịch HĐND quận Lê Thị Thu Hằng cho biết.

Chia sẻ về những nhiệm vụ trong tâm trong thời gian tới, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Lê Thị Thu Hằng cho biết, HĐND quận sẽ phát huy kết quả đạt được, tiếp tục nâng cao chất lượng, đổi mới phương thức hoạt động để HĐND quận nói chung và mỗi đại biểu HĐND quận nói riêng thực sự là nơi gửi gắm niềm tin của mỗi cử tri và Nhân dân trên địa bàn.

Về dự và phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thường lệ giữa năm 2023 của HĐND quận Tây Hồ sáng 12/7 vừa qua, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực và kết quả HĐND quận Tây Hồ đã đạt được trong thời gian qua.

Chủ tịch H ĐND TP đánh giá cao hoạt động của H ĐND quận Tây Hồ trong 6 tháng đầu năm 2023
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá cao hoạt động của H ĐND quận Tây Hồ trong 6 tháng đầu năm 2023

Chủ tịch HĐND TP ghi nhận, 6 tháng đầu năm 2023, quận Tây Hồ đã vượt qua khó khăn, đạt được kết quả toàn diện và rất quan trọng. Đặc biệt, quận đã quyết liệt chỉ đạo và hoàn thành những việc khó, phức tạp, có nhiều vướng mắc kéo dài nhiều năm chưa được xử lý triệt để như: Di dời các phương tiện thủy ra khỏi hồ Tây; Tập trung xử lý vi phạm đê điều tại khu vực bãi sông Hồng… Bên cạnh đó, quận cũng là một trong 3 địa phương triển khai tốt việc thí điểm tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng chính sách, khó khăn trên địa bàn.

Từ những kết quả đạt được, đồng chí Chủ tịch HĐND TP đề nghị HĐND quận Tây Hồ cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động, là địa phương gương mẫu, đi đầu trong thực hiện hiệu quả Đề án số 15 của Ban Thường vụ Thành ủy và Nghị quyết số 594 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hoạt động giám sát.

Đọc thêm

EVNHANOI triển khai hội nghị tăng cường phòng cháy chữa cháy Đô thị

EVNHANOI triển khai hội nghị tăng cường phòng cháy chữa cháy

TTTĐ - Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) vừa tổ chức hội nghị triển khai công điện số 59/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch số 200/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC).
Chính thức thí điểm trung tâm điều hành giao thông thông minh Xã hội

Chính thức thí điểm trung tâm điều hành giao thông thông minh

TTTĐ - Sáng 4/7, lãnh đạo TP Hà Nội đã bấm nút khai trương triển khai thí điểm Trung tâm điều hành giao thông thông minh.
Trang phục dân tộc của Lydie Vũ làm từ thổ cẩm Tây Bắc Instant Article (Facebook)

Trang phục dân tộc của Lydie Vũ làm từ thổ cẩm Tây Bắc

TTTĐ - Lydie Vũ sẽ diện bộ trang phục “Cát Cát” do nhà thiết kế (NTK) Tăng Thành Công thực hiện cho phần thi National Costume tại Miss Supranational 2024.
Thế giới học đường trước năm 1945 trong sáng tác của nhà văn Tô Hoài Văn học

Thế giới học đường trước năm 1945 trong sáng tác của nhà văn Tô Hoài

TTTĐ - Kỉ niệm 10 năm ngày mất của nhà văn Tô Hoài (6/7/2014 - 6/7/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản tập truyện ngắn "Mực tàu giấy bản" gồm 10 truyện ngắn được viết trước năm 1945 của ông.
6 tháng đầu năm 2024, khách du lịch đến Hà Nội tăng 36,9% Nhịp điệu cuộc sống

6 tháng đầu năm 2024, khách du lịch đến Hà Nội tăng 36,9%

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, khách du lịch đến Hà Nội (chỉ tính do cơ sở lưu trú phục vụ) ước đạt hơn 3 triệu lượt người, tăng 36,9% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách quốc tế đạt 2,15 triệu lượt người, tăng 48,4%; khách nội địa đạt 892 nghìn lượt người, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Người cao tuổi phấn khởi hưởng "lợi ích kép" với mức lương hưu mới BHXH & Đời sống

Người cao tuổi phấn khởi hưởng "lợi ích kép" với mức lương hưu mới

TTTĐ - Theo số liệu thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội, tại kỳ chi trả tháng 7/2024, tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trên địa bàn Thủ đô là 593.757 người, với số tiền trên 4.000 tỷ đồng.
Người Hà Nội đi muôn nơi, rong chơi thỏa thích trên xe buýt điện VinBus Du lịch

Người Hà Nội đi muôn nơi, rong chơi thỏa thích trên xe buýt điện VinBus

TTTĐ - Những chiếc VinBus lăn bánh trên đường không chỉ thể hiện quyết tâm của tập đoàn Vingroup trong việc chuyển đổi năng lượng xanh, mà còn giúp hành khách có trải nghiệm vượt trội trên những chiếc xe buýt điện hiện đại nhất Việt Nam.
Alibaba.com ra mắt KEL Award vinh danh tài năng thương mại điện tử B2B Doanh nghiệp

Alibaba.com ra mắt KEL Award vinh danh tài năng thương mại điện tử B2B

TTTĐ - Giải thưởng Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử lần đầu tiên (KEL Award) tôn vinh các nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc từ 7 quốc gia: Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Pakistan, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Kon Tum: Công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới Nông thôn mới

Kon Tum: Công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới

TTTĐ - Chiều 2/7, tại xã Đăk Ang, Ủy ban Nhân dân (UBND) huyện Ngọc Hồi tổ chức lễ công bố quyết định của UBND tỉnh Kon Tum về việc công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2023.
Xem thêm