Tag
Tỉnh Yên Bái

Phát huy vai trò của người uy tín trong xây dựng Nông thôn mới

Nông thôn mới 06/11/2023 08:00
aa
TTTĐ - Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Yên Bái, những năm qua, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, gương mẫu tại địa phương; Đã đồng hành cùng địa phương hoàn thành tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, chung tay xây dựng Nông thôn mới.
Huyện Thanh Trì: Phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện Nông thôn mới nâng cao Hà Nội: Lựa chọn mô hình thí điểm xã Nông thôn mới thông minh Ba Vì đón nhận huyện đạt chuẩn Nông thôn mới và Huân chương Lao động hạng Ba Nông thôn mới, thắng lợi mới Phát huy sức mạnh toàn dân xây dựng Nông thôn mới

Cầu nối gắn kết giữa chính quyền với Nhân dân

Huyện Văn Chấn (Yên Bái) hiện có 162 người được bầu là người có uy tín trong cộng đồng dân cư. Họ thực sự đã trở thành lực lượng nòng cốt, cầu nối giữa cấp ủy đảng, chính quyền với Nhân dân. Qua đó, góp phần củng cố lòng tin của đồng bào các dân tộc với Đảng, Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc. Đồng thời cũng đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư’’, xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, đẩy lùi các hủ tục lạc hậu.

Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới, đến nay, toàn huyện đã có 9 xã đạt chuẩn Nông thôn mới, trong đó 1 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao. Có được kết quả đó phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ người có uy tín trong cộng đồng dân cư.

Xác định đây là một nhiệm vụ khó đối với xã vùng cao đặc biệt khó khăn khu vực thượng huyện, song với quyết tâm đặt ra, cấp ủy, chính quyền địa phương đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của Nhân dân, đặc biệt là phát huy vai trò chủ thể của những người có uy tín trong cộng đồng dân cư.

Phát huy vai trò của người uy tín trong xây dựng Nông thôn mới
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái biểu dương người có uy tín trong các tôn giáo và đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2020 - 2023 (Ảnh: Ubmttq.yenbai.gov.vn )

Bà Dương Phương Lan thôn Nà Kè (Gia Hội, Văn Chấn, Yên Bái) là một trong những gương tiêu biểu người uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số ở Gia Hội, những năm qua, bà luôn năng nổ tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn, tôn tạo cảnh quan môi trường, nhất là chuyển dịch cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập.

"Nhận thấy đời sống của Nhân dân trong thôn còn khó khăn, nhiều tập tục lạc hậu đã ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, tôi cùng các đồng chí trong Chi bộ, Ban công tác Mặt trận thôn kiên trì vận động Nhân dân từng bước thay đổi tư duy, nhận thức. Với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà”, tuyên truyền với nhiều hình thức làm sao để người dân không tự ti mà tự giác tham gia thực hiện các tiêu chí, nhất là tiêu chí về vệ sinh môi trường, tiêu chí hộ nghèo”, bà Lan chia sẻ

Phát huy vai trò và trách nhiệm với cộng đồng, người có uy tín ở Văn Chấn đã trở thành lực lượng nòng cốt trong thực hiện tuyên truyền, vận động đồng bào ở khu dân cư xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, giữ gìn vệ sinh môi trường, xóa bỏ hủ tục lạc hậu…. Nhiều người có uy tín đã tích cực phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Hoàng Quốc Hưng, Phó Trưởng Phòng Dân tộc huyện Văn Chấn khẳng định: "Người có uy tín đã đóng góp vai trò quan trọng, là cầu nối gắn kết giữa chính quyền các cấp với Nhân dân trong xây dựng Nông thôn mới ở địa phương. Họ không chỉ là "hạt nhân” tập hợp, đoàn kết Nhân dân mà còn trực tiếp có những đóng góp quan trọng vào sự ổn định, phát triển của các địa bàn vùng sâu, vùng xa.

Giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh Yên Bái có khoảng 872 người uy tín trong đồng bào các dân tộc. Nhiều năm qua, những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái đã cùng Mặt trận Tổ quốc và các cơ quan tích cực tuyên truyền, giáo dục, động viên người dân sinh sống trên địa bàn thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đồng thời, vận động Nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, tham gia đóng góp thiết thực vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội; An ninh - quốc phòng. Nhiều người tuy tuổi đã cao nhưng vẫn nhiệt tình tham gia công tác ở cơ sở, là hội viên mẫu mực của các tổ chức xã hội.

Người uy tín đã tích cực tham gia cùng với cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các cơ quan tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục và động viên con cháu, dòng họ, người dân sinh sống trên địa bàn thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

Phát huy vai trò của người uy tín trong xây dựng Nông thôn mới
Những năm qua việc phát huy vai trò của người có uy tín đã được các cấp ủy đảng, chính quyền và các ngành tỉnh Yên Bái đăc biệt quan tâm (Ảnh: Ubmttq.yenbai.gov.vn )

Với tinh thần cần cù, sáng tạo cùng bề dày kinh nghiệm trong cuộc sống, những người có uy tín đã phấn đấu trở thành tấm gương sáng trong phát triển kinh tế; Thúc đẩy phong trào xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Hưởng ứng thực hiện Chương trình “Cả nước chung tay xây dựng Nông thôn mới”, người có uy tín đã tăng cường vận động người thân, cộng đồng tham gia; Hiến hàng ngàn m2 đất, giải phóng mặt bằng để mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi.

Đến nay, Yên Bái đã có 14/23 phường được công nhận là “Phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”; 76/150 xã đạt chuẩn Nông thôn mới, 7 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao, 3 xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu.

Bên cạnh đó, nhiều người có uy tín đã phát huy vai trò trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá các, dân tộc, các phong tục tập quán, tín ngưỡng, lễ hội, nghề truyền thống như: Lễ hội Gầu Tào của dân tộc Mông; Lễ Cấp sắc của dân tộc Dao; Lễ hội Rằm tháng Giêng của dân tộc Thái, lễ xuống đồng của dân tộc Tày..., người có uy tín còn truyền dạy con, cháu và đồng bào mình nghề truyền thống như: Dệt lanh thổ cẩm, nghề rèn đúc; Sưu tầm, truyền dạy tiếng nói, chữ viết các dân tộc, các làn điệu dân ca, dân vũ và trò chơi dân gian như đánh yến, ném còn, đẩy gậy cho các thế hệ.

Nhằm phát huy tốt nhất vai trò của người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, thời gian tới, tỉnh Yên Bái cần tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong công tác thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Bên cạnh việc hoàn thiện chính sách xây dựng, toàn tỉnh sẽ tăng cường đẩy mạnh hoạt động bồi dưỡng, phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc để nâng cao năng lực, trình độ, các kỹ năng vận động quần chúng cho người uy tín.

Trang thông tin này có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương

Đọc thêm

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi Nông thôn mới

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi

TTTĐ - Nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông cho hơn 200 hộ dân trên địa bàn huyện.
Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Chiều 15/6, tại tỉnh Tây Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) của tỉnh đã kết hợp với Hội Nông dân, Hội Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tổ chức tọa đàm “Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh”.
Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Nông thôn mới

Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW

TTTĐ - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”.
Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông Nông thôn mới

Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông

TTTĐ - Tại Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp huyện Chương Mỹ tổ chức, các nhà khoa học đã lắng nghe các ý kiến, trao đổi và trả lời các vấn đề nông dân thắc mắc, chưa hiểu rõ, từ đó giúp người dân có kiến thức quan trọng, cần thiết áp dụng vào sản xuất.
Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

TTTĐ - Chương trình “Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thủ đô” sẽ diễn ra từ ngày 9/8/2024 - 11/8/2024 tại Quảng trường 7/5 Điện Biên Phủ, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống” Nông thôn mới

Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống”

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 2982/QĐ-UBND về việc công nhận danh hiệu “Làng nghề Hà Nội” và “Nghề truyền thống Hà Nội”.
Những điếm nhấn khối đại đoàn kết toàn dân Nông thôn mới

Những điếm nhấn khối đại đoàn kết toàn dân

TTTĐ - Trong nhiệm kỳ vừa qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Mê Linh (Hà Nội) đã phát huy hiệu quả sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân trên địa bàn, qua đó, góp phần triển khai hiệu quả cuộc vận động giải phóng mặt bằng (GPMP) phục vụ thi công dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Đại Thắng đón nhận danh hiệu xã Nông thôn mới kiểu mẫu Nông thôn mới

Đại Thắng đón nhận danh hiệu xã Nông thôn mới kiểu mẫu

TTTĐ - Ngày 8/6, xã Đại Thắng (huyện Phú Xuyên) công bố quyết định và đón nhận danh hiệu đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023.
Huyện Phú Xuyên hướng tới mục tiêu phát triển Nông thôn mới bền vững Nông thôn mới

Huyện Phú Xuyên hướng tới mục tiêu phát triển Nông thôn mới bền vững

TTTĐ - Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới đã giúp sản xuất nông nghiệp ở Phú Xuyên (Hà Nội) ngày càng phát triển. Hiện nay, toàn huyện có nhiều vùng sản xuất chuyên canh rau, lúa, thủy sản, cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đây là yếu tố thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân địa phương.
Đồng Nai: Huyện Xuân Lộc đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao Nhịp sống phương Nam

Đồng Nai: Huyện Xuân Lộc đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - UBND huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai vừa đón nhận quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Bằng công nhận huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2023.
Xem thêm