Tag

Phát triển sản phẩm và những chiến lược sáng tạo dựa trên trải nghiệm khách hàng

Thị trường - Tài chính 17/10/2023 09:58
aa
TTTĐ - Việc triển khai chiến lược phát triển sản phẩm mới có thể được tiếp cận theo nhiều hướng. Từ chiến lược tổng quan đến giải pháp cụ thể; Từ các chiến lược định danh mặt hàng, xác định thị trường, bắt kịp xu hướng, gắn kết khách hàng, đến các kế hoạch đa dạng hóa và cá nhân hóa sản phẩm.
Công nghệ kiến tạo hạnh phúc - Nâng tầm trải nghiệm khách hàng Lộ diện những "gương mặt vàng" Hội thi Trải nghiệm Khách hàng xuất sắc 2022 Làm mới trải nghiệm khách hàng bằng công nghệ Bí kíp tăng doanh thu hiệu quả từ chiến lược trải nghiệm khách hàng dành cho các cửa hàng bán lẻ Chuỗi siêu thị hàng Nhật nội địa Sakuko tái định vị thương hiệu

Định danh mặt hàng, bắt kịp xu hướng

Việc định danh mặt hàng giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận và nhận thức được nhu cầu của mình, đồng thời, mang cơ hội cho doanh nghiệp mở rộng thị trường tiềm năng với nhiều đối tượng khách hàng đa dạng hơn.

Ví như, trong những ngày đầu ra mắt, thương hiệu McDonald’s, đã định vị mình như một nhà hàng gia đình giá rẻ. Tuy nhiên, họ đã tái định vị và trở thành một trong những chuỗi thức ăn nhanh hàng đầu thế giới.

Những thành công và tiếng vang của thương hiệu hiện tại đã chứng minh sự thành công của chiến lược tái định vị này.

Phát triển sản phẩm và những chiến lược sáng tạo dựa trên trải nghiệm khách hàng
McDonald’s đã tái định vị sản phẩm của mình từ nhà hàng gia đình sang chuỗi thức ăn nhanh hàng đầu thế giới

Gần đây, thương hiệu bán lẻ Sakuko, cũng đã nhanh chóng nắm bắt xu hướng tiêu dùng và định danh lại mặt hàng sản phẩm của mình là “Hàng tiêu dùng phong cách Nhật".

Thay vì chỉ tập trung vào các sản phẩm mẹ và bé như trước, Sakuko đã mở rộng phạm vi sản phẩm để phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người tiêu dùng đồng thời nhấn mạnh định vị “lifestyle” như một giá trị mới bên cạnh chất lượng và dịch vụ. Cùng chiến lược định vị và tiếp cận mới cùng với nỗ lực truyền thông, Sakuko đã thu hút được một lượng lớn khách hàng mới, ở phân khúc cao cấp hơn.

Với định vị mới là nhà cố vấn phong cách và lối sống IKIGO, ngoài việc bán sản phẩm, Sakuko còn là nơi chia sẻ kinh nghiệm và ý kiến bổ ích để giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng đúng đắn. Sakuko luôn tìm kiếm niềm vui và niềm tự hào trong việc trở thành cầu nối để người tiêu dùng Việt Nam được sử dụng sản phẩm Nhật uy tín và thể hiện mong muốn “mang cả Nhật Bản về Việt Nam” thông qua văn hóa, triết lý kinh doanh, tinh thần phục vụ.

Phát triển sản phẩm và những chiến lược sáng tạo dựa trên trải nghiệm khách hàng
Bắt kịp xu hướng tiêu dùng phong cách, Sakuko nâng cấp trải nghiệm khách hàng, hướng đến khẳng định màu sắc cá nhân trong ngành hàng bán lẻ

Kiến tạo sợi dây gắn kết khách hàng

Việc kiến tạo sợi dây gắn kết với khách hàng không chỉ đơn thuần là việc bán sản phẩm, mà quan trọng hơn, đó là việc xây dựng một mối quan hệ lâu dài và bền vững với khách hàng.

Để kiến tạo sợi dây gắn kết với khách hàng, các doanh nghiệp nên: Hiểu rõ khách hàng mục tiêu; Phát triển sản phẩm phù hợp; Xây dựng mối quan hệ thông qua việc giao tiếp trực tiếp, email marketing, hoặc qua các kênh truyền thông xã hội; Cung cấp các giá trị liên quan hoặc sự khác biệt như chất lượng sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ, giá trị tinh thần; Đánh giá và điều chỉnh.

Đầu năm nay, Sony đã tập trung vào việc phát triển hoạt động kinh doanh của mình thông qua việc tăng cường các chiến dịch tiếp thị thu hút khách hàng và nhắm mục tiêu tăng doanh số PlayStation.

Sony đã xây dựng sự hào hứng, kích thích tò mò khi tiết lộ thông tin về PS5 một cách chậm rãi. Đồng thời, hãng đã phát hành 2 phiên bản PS5 và tạo sự chênh lệch đáng kể trong mức giá để khuyến khích khách hàng người dùng chọn phiên bản kỹ thuật số một cách khéo léo.

Mục tiêu chính của họ là thu hút nhiều khách hàng hơn và giành được thị phần lớn hơn. Để thực hiện điều này, Sony còn áp dụng chiến lược khác biệt hóa, tạo ra lợi thế cạnh tranh để hỗ trợ việc thâm nhập thị trường. Sony luôn tập trung vào việc phát triển các tựa game độc quyền chỉ có trên PlayStation.

Phát triển sản phẩm và những chiến lược sáng tạo dựa trên trải nghiệm khách hàng
Sony tăng cường chiến dịch tiếp thị, nhắm mục tiêu tăng doanh số PlayStation

Đa dạng hóa và cá nhân hóa sản phẩm

Đa dạng hóa sản phẩm - một chiến lược nhằm mở rộng danh mục sản phẩm, đang được các doanh nghiệp sử dụng để tiếp cận nhiều phân khúc thị trường hơn. Mặt khác, cá nhân hóa sản phẩm, một phương pháp tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ được thiết kế riêng để phù hợp với nhu cầu và sở thích của từng khách hàng, đang giúp các doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt và cạnh tranh hiệu quả hơn.

Ví như, Sony đa dạng hóa các sản phẩm độc quyền khi công bố việc phát hành các phần tiếp theo của các tựa game nổi tiếng đã được phát hành trước đó trên PlayStation, như God of War, Horizon Zero Dawn và Spiderman. Điều này đã tạo ra một động lực mạnh mẽ để khách hàng mua PS51.

Không những thế, Sony còn đa dạng hóa các danh mục sản phẩm đa lĩnh vực như: Các sản phẩm điện tử tiêu dùng, trò chơi điện tử và sản phẩm giải trí, thậm chí là dịch vụ tài chính, nhằm thâm nhập vào các phân khúc thị trường khác nhau.

Phát triển sản phẩm và những chiến lược sáng tạo dựa trên trải nghiệm khách hàng
Sony đa dạng hóa các danh mục sản phẩm trên nhiều lĩnh vực khác nhau

Mặc dù hai chiến lược đa dạng hóa và cá nhân hóa có vẻ như đối lập nhưng lại có thể hoạt động cùng nhau để tạo ra một lợi thế cạnh tranh đáng kể trên thị trường.

Hiện tại, Sakuko cũng đã vận dụng kết hợp cả hai trong chiến lược tái định vị sản phẩm gần đây.

Đối với kế hoạch đa dạng hóa, Sakuko không theo đuổi xu hướng nhất thời mà tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm thiết thực, đa dạng và phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Sakuko đang nỗ lực mở rộng danh mục sản phẩm với mục tiêu phục vụ mọi gia đình Việt Nam các sản phẩm chất lượng cao từ Nhật Bản với giá cả phải chăng, góp phần nâng tầm đời sống người Việt.

Đối với kế hoạch cá nhân hóa, Sakuko đang triển khai phát triển sản phẩm theo các tiêu chí như: Combo theo nhóm đối tượng, giá trị, kết nối cảm xúc, trách nhiệm xã hội, hình mẫu và tính cách cá nhân, mối quan hệ, giới tính, phân khúc khách hàng, động lực mua hàng, phong cách sống…

Việc này giúp nhận dạng người tiêu dùng, cá nhân hóa nhu cầu của họ và dễ dàng truyền tải thông điệp tiếp thị.

Ví như, khách hàng của Sakuko sẽ được tư vấn mua sắm theo phong cách riêng qua các combo tiêu dùng sáng tạo như: Bà bầu mới sinh; Dụng cụ bếp; Đồ cá nhân; Mỹ phẩm cho quý cô công sở; Best seller; Combo dành cho bố; Mỹ phẩm nam…

Phát triển sản phẩm và những chiến lược sáng tạo dựa trên trải nghiệm khách hàng
Combo sản phẩm dành cho nam tại Sakuko

Nhìn chung, việc triển khai chiến lược phát triển sản phẩm mới không chỉ đòi hỏi sự sáng tạo và linh hoạt trong việc tạo ra các sản phẩm mới, mà còn cần sự nhận biết sâu sắc về thị trường và khách hàng. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm phù hợp với thị trường mục tiêu, mà còn xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Có thể nói, hiểu biết về thị trường và khách hàng là chìa khóa để phát triển sản phẩm thành công.

Hoàng Bảo

Đọc thêm

Ngân hàng Nhà nước được quyết cho vay đặc biệt, lãi suất 0% Thị trường - Tài chính

Ngân hàng Nhà nước được quyết cho vay đặc biệt, lãi suất 0%

TTTĐ - Thẩm quyền cho vay đặc biệt lãi 0%/năm mà không có tài sản đảm bảo sẽ được chuyển từ Thủ tướng cho Ngân hàng Nhà nước quyết định.
Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời đại mới Nhịp sống phương Nam

Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời đại mới

TTTĐ - Từ vùng đất trẻ nhiều thử thách, sau 34 năm bền bỉ vươn lên, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bứt phá mạnh mẽ, trở thành trung tâm kinh tế năng động, hiện đại. Với nền tảng vững vàng, khát vọng lớn và tư duy đổi mới, tỉnh đang tự tin bước vào thời đại phát triển toàn diện, bền vững.
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu ngân sách đạt gần 48.000 tỷ đồng Nhịp sống phương Nam

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu ngân sách đạt gần 48.000 tỷ đồng

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh tế vẫn đang chịu tác động từ nhiều yếu tố trong và ngoài nước, Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn duy trì được sự ổn định về thu – chi ngân sách Nhà nước trong 6 tháng đầu năm 2025. Đặc biệt, địa phương tiếp tục thể hiện nỗ lực quyết liệt trong việc đẩy mạnh chi đầu tư phát triển, tạo tiền đề quan trọng thúc đẩy tăng trưởng bền vững trong những tháng cuối năm.
Tài chính xanh cho phát triển bền vững Thị trường - Tài chính

Tài chính xanh cho phát triển bền vững

TTTĐ - Ngày 26/6/2025, Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội (FBU) và Trường Đại học Tài chính trực thuộc Chính phủ Liên bang Nga (FinU) tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Tài chính xanh cho phát triển bền vững”.
Doanh nghiệp thương mại điện tử: Nắm vững chính sách để phát triển bền vững Thị trường - Tài chính

Doanh nghiệp thương mại điện tử: Nắm vững chính sách để phát triển bền vững

TTTĐ - Chiều ngày 25/6/2025, tại Hà Nội, Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã phối hợp cùng TikTok Việt Nam, Ngân hàng BIDV và các đơn vị tư vấn vận hành thương mại điện tử tổ chức chương trình đào tạo với chủ đề “Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật”. Chương trình nhằm nâng cao nhận thức và năng lực tuân thủ pháp luật trong môi trường số đang ngày càng phát triển.
Dọn sạch "chợ online”, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Thị trường - Tài chính

Dọn sạch "chợ online”, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt

TTTĐ - Sự bùng nổ của thương mại điện tử đã trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho những hoạt động kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng. Không những làm thất thu ngân sách Nhà nước, những hành vi này còn trực tiếp đe dọa sức khỏe cộng đồng và uy tín của các doanh nghiệp chân chính. Quyết tâm dọn sạch "chợ online" đang được triển khai đồng bộ trên toàn quốc, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh.
KienlongBank tung “siêu bão” quà tặng 8 tỷ đồng mừng sinh nhật 30 năm Thị trường - Tài chính

KienlongBank tung “siêu bão” quà tặng 8 tỷ đồng mừng sinh nhật 30 năm

TTTĐ - Năm 2025 là cột mốc vàng son khi KienlongBank kỷ niệm 30 năm thành lập (27/10/1995 - 27/10/2025), đánh dấu ba thập kỷ đồng hành cùng hàng triệu khách hàng trên khắp Việt Nam. Nhân dịp đặc biệt này, KienlongBank ra mắt chương trình “Vui thả ga, rinh quà cực đã” - một chiến dịch MEGA SALE ưu đãi lớn nhất năm 2025, ghi dấu một hành trình tri ân đầy cảm xúc với khách hàng.
Ngân hàng Standard Chartered tổ chức Diễn đàn Quản trị nguồn vốn 2025 tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

Ngân hàng Standard Chartered tổ chức Diễn đàn Quản trị nguồn vốn 2025 tại Việt Nam

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa tổ chức thành công Diễn đàn Quản trị nguồn vốn thường niên 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh trong năm thứ ba liên tiếp.
Gắn kết cộng đồng sưu tầm Đông Nam Á thông qua Lazada Thị trường - Tài chính

Gắn kết cộng đồng sưu tầm Đông Nam Á thông qua Lazada

TTTĐ - Trong bối cảnh cả Đông Nam Á đang say mê với trào lưu xé “túi mù” (blind box) và POP MART, tâm điểm của cơn sốt này, liên tục cho ra mắt các bộ sưu tập giới hạn và tổ chức hàng loạt sự kiện thực tế cho cộng đồng fan hâm mộ.
Đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại Thị trường - Tài chính

Đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại

TTTĐ - Sau ngày 1/7, TP Hồ Chí Minh tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn.
Xem thêm