Tag

Phố nghiêng về Tết

Người Hà Nội 16/01/2024 11:19
aa
TTTĐ - Không khí Xuân đã tưng bừng khắp mọi nơi. Phố phường Hà Nội nghiêng về Tết với những đặc trưng rất riêng khiến lòng người náo nức, rộn ràng.
Tết sớm vẹn niềm vui của công nhân, người lao động Thủ đô NTK Sĩ Hoàng cùng đạo diễn Huy Lio mang Tết Việt đến Nhật Bản Mang Tết đến với hàng nghìn kiều bào tại "Xuân quê hương 2024"

Những ngày áp Tết

Theo vòng quay của đất trời, những ngày này, khi mùa đông dần qua, tất cả mọi nơi đều như khác lên mình "tấm áo mới" để đợi Xuân về. Đi trên phố những ngày này, chúng ta thấy sự thay đổi rõ ràng của Hà Nội để chào đón Tết Giáp Thìn.

Không khí Tết tràn ngập mọi nẻo đường
Không khí Tết tràn ngập mọi nẻo đường

Đường phố sạch đẹp hơn, đèn và hoa tưng bừng. Hai bên đường các cửa hàng bán quần áo, bánh kẹo, nhu yếu phẩm phục vụ Tết bày bán rộn ràng. Bắt mắt nhất là những hàng bày đồ trang trí câu đối, quạt hoa, mẹt hoa, dây pháo... với sắc đỏ rực rỡ.

Khắp các cửa hàng, trung tâm thương mại cho đến từng ngõ nhỏ, mỗi ngôi nhà, chẳng ai bảo ai mà người người đồng loạt biểu thị sự hân hoan, vui vẻ với tiếng nhạc rộn rã, các khúc ca Xuân vui náo nức. Lời ca, tiếng hát ấy như khuấy động thêm bầu không khí của mùa Xuân đang sang.

Nếu như cách đây tầm nửa tháng, hoa đào, hoa mận chỉ được bán tại các chợ hoa hoặc bán online thì giờ đây những loài hoa báo Xuân này đã "tràn" ra khắp các chợ nhỏ. Trong khi đó, các xe hoa, hàng hoa cũng rực rỡ sắc màu hơn với rất nhiều loại từ thược dược, hồng, cúc, lan tường... muôn hồng nghìn tía hút mắt người đi đường.

Phố nghiêng về Tết

Những người bán các chậu quất bonsai cũng góp thêm sắc màu cho phiên chợ ngày xuân thêm tưng bừng. Những chậu gốm đậm chất mộc mạc bên lá quất xanh rì, điểm màu quả vàng ươm và hoa trắng tinh khôi khiến ai nấy trầm trồ, tự chọn cho mình bằng mắt trước những chậu cây yêu thích.

Những ngày này không thể không kể đến mùi hương trầm nhẹ nhàng tỏa lan đi trong không gian, nhắc cho chúng ta thấy Tết đã về gần lắm. Trong khi đó, những người bán hoa giả như được dịp "diễu hành" khắp phố phường để các bà, các chị xúm xít lại mua, thay cho lứa hoa mua từ năm ngoái đã bám bụi, cần thay khi năm mới sắp đến.

Niềm vui chơi Tết

Nhiều người thích không khí áp Tết này hơn cả khi đã bước vào Tết thực sự. Đây là lúc chơi Tết, là một sự thong dong thong thả khá dễ chịu bên cạnh guồng quay hối hả của năm sắp hết.

Những bà nội trợ thì mỗi hôm mua sắm một tí. Nay cân măng khô, mai chút miến dong, ngày kia cành mai, cành đào...

"Không còn phải như thời thiếu thốn ngày xưa phải đợi có tiền mới mua thêm. Bây giờ chúng tôi mua từng ít một vì già rồi không xách nặng được nhưng cái chính là để mỗi ngày đều được đi chợ Tết, được ngắm nghía lựa chọn những gì ngon nhất mới mua", bà Cử (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ.

Phố nghiêng về Tết

Cũng tâm lý như các bà hưu trí, chị Yến (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) thì lại thích thú nhìn cảnh chợ Tết đông vui, mới mẻ mỗi ngày: "Ví dụ như chỗ này hàng ngày là bãi rác nhưng gần Tết vì thiếu chỗ bán hàng người ta sẽ dọn sạch đi. Rồi thì nay thêm hàng bán phật thủ, mai thêm hàng bán lá mùi già, ngày kia lại thêm hàng bán dao kéo...

Cứ như thế, người dân các vùng ngoại thành đồ nông sản hay thủ công vào bán để chợ Tết thêm phong phú, đa dạng, mới mẻ, đầy đặn thêm mỗi ngày. Niềm vui đi chợ Tết có lẽ bao năm vẫn vậy, rất khó nói lên lời nhưng có cảm giác như chúng trẻ lại vậy".

Với các cô gái trẻ, đây là lúc họ hẹn hò nhau thưởng thức Tết sớm trong những bộ ảnh. Nhiều năm trở lại đây, áo dài ngày càng được bạn trẻ yêu thích, vì thế, chụp ảnh với áo dài như một "nghi thức" đón xuân không thể thiếu.

Ngày nào cũng vậy, từ sáng sớm tới tối khuya, quanh hồ Gươm, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, khắp phố cổ, phố Hàng Mã, Trung tâm nghệ thuật Hàng Buồm, phố Tạ Hiện, các vườn hoa... nườm nượp nam thanh nữ tú và cả những người trung tuổi, cao tuổi đến tạo dáng, ghi hình.

Sự hồn nhiên, trẻ trung của đám trẻ cùng những tà áo truyền thống đủ sắc màu đã tạo nên không khí xuân rực rỡ, tươi vui cho phố phường Hà Nội.

Phố nghiêng về Tết

Với những ngươi chơi hoa thủy tiên, giờ là lúc hồi hộp chờ kết quả hoàn thành. Trong khi đó, các bà, các chị khéo tay thì chuẩn bị làm các món ăn sẵn cho gia đình và người thân đón Tết.

Chị Hiền (ở huyện Đông Anh, Hà Nội) cho biết: "Bây giờ bánh mứt kẹo đồ ăn bán sẵn rất nhiều, rất thuận tiện nhưng vì có thời gian nên tôi vẫn tự tay chuẩn bị những món đồ nguội để vào Tết đỡ vất vả và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm".

Năm nào cũng vậy, chị Hiền tự muối dưa hành, củ kiệu để nhà ăn và biếu họ hàng, đồng nghiệp. Ngoài các món bánh mứt kẹo chị còn làm các món như tai lợn ngâm tiêu xanh, bắp bò ngâm mắm, gà ủ muối... Những ngày xuân đi chúc Tết về chỉ sẵn bỏ ra ăn, vừa lạ miệng vừa đổi món lại không phải lích kích.

Đây cũng là lúc với nhiều người công việc đã hoàn thành, có thể chọn một góc văn phòng hay quán cà phê ngồi thảnh thơi ngắm phố, ngắm nhịp sống sôi động ngoài kia và chuẩn bị cho những kế hoạch của năm sau.

Cứ như thế, từng nhà, từng người thưởng thức Tết theo cách của riêng mình, góp nên bầu không khí xuân tưng bừng trên khắp phố phường Hà Nội.

Đọc thêm

Gần 100 hoạt động cộng hưởng, kết nối và thu hút các nguồn lực Người Hà Nội

Gần 100 hoạt động cộng hưởng, kết nối và thu hút các nguồn lực

TTTĐ - Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội năm 2024 sẽ có gần 100 hoạt động với điểm nhấn là các công trình biểu tượng, sắp đặt mô hình không gian sáng tạo, hoạt động triển lãm - trưng bày, biểu diễn nghệ thuật, trải nghiệm, tọa đàm hội thảo quốc tế và trong nước.
Khánh thành, gắn biển công trình tu bổ tôn tạo Đình Hậu Người Hà Nội

Khánh thành, gắn biển công trình tu bổ tôn tạo Đình Hậu

TTTĐ - Quận Cầu Giấy (Hà Nội) tổ chức khánh thành và gắn biển công trình tu bổ tôn tạo Đình Hậu, chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
Tập trung xây dựng báo cáo tổng kết Chương trình 06 chất lượng cao nhất Người Hà Nội

Tập trung xây dựng báo cáo tổng kết Chương trình 06 chất lượng cao nhất

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa tổ chức họp tổ giúp việc Ban Chỉ đạo Chương trình số 06-CTr/TU để phục vụ việc xây dựng báo cáo tổng kết giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, các đơn vị lưu ý tới công tác kiểm tra, giám sát, thi đua khen thưởng trong quá trình thực hiện chương trình.
Thiêng liêng, gần gũi, trân quý hai chữ "đồng bào" Nhịp điệu cuộc sống

Thiêng liêng, gần gũi, trân quý hai chữ "đồng bào"

TTTĐ - Với tinh thần "Hà Nội vì cả nước", Báo Tuổi trẻ Thủ đô và các đơn vị đồng hành, nhà hảo tâm đã cùng những chuyến xe yêu thương mang tình cảm, sự động viên của bạn đọc trong và ngoài nước tới đồng bào chịu thiệt hại do bão Yagi. Bằng những nhu yếu phẩm, vật chất và tinh thần rất thiết thực, đoàn công tác lan tỏa tình người, sát cánh với các địa phương để vượt qua khó khăn, xây dựng lại cuộc sống từ hoang tàn, đổ nát.
Quận Cầu Giấy vinh danh những "bông hoa" người tốt, việc tốt Người Hà Nội

Quận Cầu Giấy vinh danh những "bông hoa" người tốt, việc tốt

TTTĐ - Các phong trào thi đua yêu nước mà nòng cốt là phong trào thi đua “người tốt, việc tốt” đóng góp lớn vào các thành tựu của quận Cầu Giấy (Hà Nội).
Mãi mãi tồn tại sự tinh tế và lịch lãm của Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Mãi mãi tồn tại sự tinh tế và lịch lãm của Hà Nội

TTTĐ - Nhân dịp mùa trăng tháng tám, 3 văn nghệ sĩ nổi tiếng của Hà Nội gồm Lê Thiết Cương, Nguyễn Việt Hà và Đinh Công Đạt gửi đến công chúng triển lãm "Otherwise - Mặt khác” với thông điệp: Hà Nội là sự tinh tế và lịch lãm và sẽ mãi mãi tồn tại.
Người Hà Nội phát huy tinh thần tương thân, tương ái Nhịp điệu cuộc sống

Người Hà Nội phát huy tinh thần tương thân, tương ái

TTTĐ - Phát huy tinh thần tương thân, tương ái, tại Hà Nội, nhiều chương trình nghệ thuật được các nghệ sĩ tổ chức để dành toàn bộ kinh phí bán vé cho đồng bào vùng lũ; các trường học cũng dừng tổ chức Trung thu, dành tiền chia sẻ với các học sinh bị ảnh hưởng bởi thiên tai.
Thiết chế văn hóa - mái nhà ấm áp trong ngày mưa ngập Nhịp điệu cuộc sống

Thiết chế văn hóa - mái nhà ấm áp trong ngày mưa ngập

TTTĐ - Trong những ngày ngập lụt, các thiết chế văn hóa trở thành ngôi nhà thứ hai ấm áp và tràn đầy yêu thương, trách nhiệm của người Hà Nội.
Ấm áp như người Hà Nội... Nhịp điệu cuộc sống

Ấm áp như người Hà Nội...

TTTĐ - Trong trận bão lịch sử Yagi và đợt ngập lụt diện rộng do hoàn lưu của bão, người Hà Nội ấm áp vô bờ bởi những nghĩa cử vô cùng cao đẹp.
Quán xuyến công việc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Quán xuyến công việc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả Hà Nội

TTTĐ - Thực hiện yêu cầu của Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài, lãnh đạo các cấp của thành phố đã lăn xả, trực tiếp xuống hiện trường. Nhờ vậy, công tác khắc phục hậu quả của bão và lũ lụt của Hà Nội được hiệu quả, mang lại sự bình yên và khắc sâu niềm tin trong Nhân dân về người cán bộ mẫu mực.
Xem thêm