Tag

Phong cách lãnh đạo chuyển đổi tăng động lực cho giáo viên phổ thông

Giáo dục 07/06/2021 17:00
aa
TTTĐ - Nghiên cứu mới đây cho thấy phong cách lãnh đạo chuyển đổi trong giáo dục có ảnh hưởng tích cực đến hiệu suất làm việc và mức độ hài lòng của giáo viên.
14.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội RMIT đẩy mạnh học về khoa học và công nghệ cho học sinh và giáo viên “Phép màu” trong bức tâm thư phụ huynh gửi giáo viên Vĩnh Phúc: 141 học sinh và giáo viên hoàn thành cách ly sau 3 lần xét nghiệm âm tính Covid-19 Giáo viên thanh nhạc Phạm Thanh Thủy với tâm huyết nuôi dưỡng ước mơ nghệ thuật cho các em nhỏ 12 giáo viên, học sinh Hà Nội được tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”
Giảng viên và nghiên cứu viên từ Khoa Kinh doanh và Quản trị Đại học RMIT Tiến sĩ Greeni Maheshwari cho biết phong cách lãnh đạo chuyển đổi trong giáo dục mà bà nghiên cứu có tác động tích cực đến hiệu suất làm việc và mức độ hài lòng của giáo viên
Giảng viên và nghiên cứu viên từ Khoa Kinh doanh và Quản trị Đại học RMIT Tiến sĩ Greeni Maheshwari cho biết phong cách lãnh đạo chuyển đổi trong giáo dục mà bà nghiên cứu có tác động tích cực đến hiệu suất làm việc và mức độ hài lòng của giáo viên

Trường phái lãnh đạo chuyển đổi so với phong cách chuyển giao ở trường phổ thông công lập

Giảng viên và nghiên cứu viên từ Khoa Kinh doanh và Quản trị Đại học RMIT Tiến sĩ Greeni Maheshwari nhận định rằng phong cách lãnh đạo chuyển đổi có tác động tích cực đến hiệu suất và mức độ hài lòng của giáo viên ở các trường công lập tại Việt Nam, trong khi phong cách chuyển giao ảnh hưởng tiêu cực đến mức độ hài lòng của họ. Giáo viên đặc biệt không hài lòng với những chính sách và thủ tục không rõ ràng.

Tiến sĩ Maheshwari cho biết: “Giáo viên ở các trường phổ thông công lập theo trường phái lãnh đạo chuyển đổi nhìn nhận công việc theo hướng tích cực trong khi ở những trường theo phong cách chuyển giao khiến họ có cái nhìn tiêu cực”.

Tiến sĩ Maheshwari nhấn mạnh vào bốn yếu tố trong hành vi lãnh đạo chuyển đổi, những điều giải thích vì sao giáo viên hài lòng hơn khi làm việc dưới trường phái lãnh đạo chuyển đổi.

“Động lực truyền cảm hứng, thúc đẩy tri thức, cân nhắc cá nhân và ảnh hưởng lý tưởng hóa là bốn yếu tố hành vi của một nhà lãnh đạo chuyển đổi. Mục tiêu của lãnh đạo là xác định điểm mạnh của mỗi cá nhân, và dựa trên những điểm này, hướng tới sự phát triển của nhân viên”, Tiến sĩ Maheshwari chia sẻ.

Ngược lại, phong cách lãnh đạo chuyển giao liên hệ đến việc trao thưởng khi hoàn thành mục tiêu, quản lý nhân viên theo kiểu vi mô và thể hiện phong cách quản lý thụ động. Lãnh đạo theo phong cách này thường tránh đưa ra quyết định cho đến khi thật cần thiết. Cách thức này không tạo được môi trường làm việc mang tính hỗ trợ.

Tiến sĩ Greeni Maheshwari
Tiến sĩ Greeni Maheshwari

Phong cách lãnh đạo trường ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc và mức độ hài lòng của giáo viên

Lãnh đạo trường theo phong cách lãnh đạo chuyển đổi khuyến khích giáo viên chia sẻ quan điểm và để họ tham gia vào quá trình ra quyết định.

Tiến sĩ Maheshwari giải thích: “Giáo viên cảm thấy tự tin hơn và được trao quyền khi tham gia vào quá trình ra quyết định, vì điều này thể hiện sự tin tưởng và tôn trọng từ lãnh đạo trường. Điều này còn góp phần xây dựng một môi trường làm việc hợp tác và chuyên nghiệp hơn.

Lãnh đạo trường theo phong cách lãnh đạo chuyển đổi có thể tạo ra tác động tích cực lên mức độ hài lòng trong công việc và hiệu suất làm việc của giáo viên. Nghiên cứu cho thấy giáo viên có động lực mạnh mẽ và cam kết cao độ đối với trường lãnh đạo theo phong cách lãnh đạo chuyển đổi”.

Mặt khác, giáo viên cho biết phong cách lãnh đạo chuyển giao ảnh hưởng tiêu cực đến mức độ hài lòng của họ, đặc biệt là khi các chính sách và thủ tục không rõ ràng.

Bà chia sẻ: “Các chính sách và thủ tục không rõ ràng tác động tiêu cực đến hiệu suất và nhận thức công việc của giáo viên. Mức độ hài lòng trong công việc của giáo viên phụ thuộc vào văn hóa nhà trường, cũng như mức độ linh hoạt trong việc thực hiện và truyền đạt các chính sách và thủ tục trong trường như thế nào.

Hầu hết giáo viên tham gia khảo sát đều cho biết họ không được thông báo trước về những thay đổi chính sách và không rõ lãnh đạo muốn gì”.

Nghiên cứu “Ảnh hưởng của nhận thức giáo viên về lãnh đạo chuyển đổi và lãnh đạo chuyển giao đến mức độ hài lòng trong công việc và hiệu suất làm việc của giáo viên” của Tiến sĩ Maheshwari đã được công bố trên tạp chí Lãnh đạo và Chính sách trong các trường học. Nghiên cứu được thực hiện tại các trường phổ thông công lập ở TP Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Kết quả nghiên cứu sẽ hữu ích cho lãnh đạo các trường ở Việt Nam trong quá trình cải thiện môi trường làm việc và áp dụng phương pháp lãnh đạo khích lệ nhằm nâng cao mức độ hài lòng trong công việc của giáo viên cũng như hiệu suất làm việc của họ.

Đọc thêm

Việt Nam: Hướng tới trở thành điểm đến giáo dục quốc tế mới ở Đông Nam Á Giáo dục

Việt Nam: Hướng tới trở thành điểm đến giáo dục quốc tế mới ở Đông Nam Á

TTTĐ - Tại Hội nghị Hợp tác và Đầu tư với nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục 2024, Hội đồng Anh phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức giới thiệu một số kết quả ban đầu của Báo cáo nghiên cứu “Việt Nam - Hướng tới trở thành điểm đến giáo dục quốc tế mới ở Đông Nam Á - Bài học và dẫn chứng”. Báo cáo được đồng thực hiện bởi Hội đồng Anh và Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam.
Gắn biển 2 công trình mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Giáo dục

Gắn biển 2 công trình mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa tổ chức gắn biển công trình cấp thành phố chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Tự hào hành trình 30 năm khẳng định trách nhiệm, vị thế Giáo dục

Tự hào hành trình 30 năm khẳng định trách nhiệm, vị thế

TTTĐ - Thành lập từ ngày 1/9/1994, khoa Chính trị học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã trải qua 30 năm xây dựng và phát triển. Khoa Chính trị học tự hào là đơn vị đào tạo lý luận chính trị, nghiên cứu khoa học có chất lượng, uy tín, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao và vinh dự nhận được nhiều danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cao quý.
Chú trọng giáo dục an toàn giao thông cho học sinh Giáo dục

Chú trọng giáo dục an toàn giao thông cho học sinh

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị, công tác học sinh năm học 2024 - 2025.
Hà Nội xây mới nhiều trường học chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô Giáo dục

Hà Nội xây mới nhiều trường học chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Năm học 2024-2025, thành phố Hà Nội đưa vào sử dụng nhiều trường học mới ở tất cả các cấp học. Trong đó có nhiều trường là công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học

TTTĐ - Các quán hàng, gánh hàng rong tự phát xung quanh cổng trường tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe của học sinh.
Thầy trò THPT Việt Đức chia sẻ yêu thương với đồng bào vùng lũ Giáo dục

Thầy trò THPT Việt Đức chia sẻ yêu thương với đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Sáng 25/9, Đoàn công tác của trường THPT Việt Đức bao gồm đại diện BGH nhà trường, đại diện Hội Phụ huynh học sinh đã trao quà hỗ trợ bà con vùng lũ ở 2 huyện Bát Xát, Bắc Hà thuộc tỉnh Lào Cai.
Tuyên truyền ứng phó bạo lực học đường cho gần 2.000 học sinh Giáo dục

Tuyên truyền ứng phó bạo lực học đường cho gần 2.000 học sinh

TTTĐ - Ngày 24/9, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức chương trình truyền thông “Phòng ngừa, ứng phó với bạo lực học đường - Xây dựng trường học an toàn, thân thiện” cho gần 2.000 học sinh.
Tiếp nối hành trình Mở - Kết nối và lan tỏa Giáo dục

Tiếp nối hành trình Mở - Kết nối và lan tỏa

TTTĐ - "Bước vào năm học mới 2024-2025, với triết lý đào tạo: “Mở cơ hội - Mở trái tim - Mở trí tuệ - Mở tầm nhìn - Mở tương lai”, PGS.TS Nguyễn Thị Nhung khẳng định: Trường ĐH Mở Hà Nội cam kết sẽ tạo điều kiện tốt nhất để sinh viên học tập, nghiên cứu và phát triển bản thân trong một môi trường giáo dục tiên tiến, đa dạng và toàn diện.
"Rộng cửa"du học Giáo dục

"Rộng cửa"du học

TTTĐ - Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand – ENZ) phối hợp cùng Đại sứ quán và Tổng Lãnh sự quán New Zealand tổ chức Ngày hội Giáo dục New Zealand 2024 tại TP Hồ Chí Minh (19/10) và Hà Nội (20/10).
Xem thêm