Tag

Phong cách lãnh đạo chuyển đổi tăng động lực cho giáo viên phổ thông

Giáo dục 07/06/2021 17:00
aa
TTTĐ - Nghiên cứu mới đây cho thấy phong cách lãnh đạo chuyển đổi trong giáo dục có ảnh hưởng tích cực đến hiệu suất làm việc và mức độ hài lòng của giáo viên.
14.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội RMIT đẩy mạnh học về khoa học và công nghệ cho học sinh và giáo viên “Phép màu” trong bức tâm thư phụ huynh gửi giáo viên Vĩnh Phúc: 141 học sinh và giáo viên hoàn thành cách ly sau 3 lần xét nghiệm âm tính Covid-19 Giáo viên thanh nhạc Phạm Thanh Thủy với tâm huyết nuôi dưỡng ước mơ nghệ thuật cho các em nhỏ 12 giáo viên, học sinh Hà Nội được tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”
Giảng viên và nghiên cứu viên từ Khoa Kinh doanh và Quản trị Đại học RMIT Tiến sĩ Greeni Maheshwari cho biết phong cách lãnh đạo chuyển đổi trong giáo dục mà bà nghiên cứu có tác động tích cực đến hiệu suất làm việc và mức độ hài lòng của giáo viên
Giảng viên và nghiên cứu viên từ Khoa Kinh doanh và Quản trị Đại học RMIT Tiến sĩ Greeni Maheshwari cho biết phong cách lãnh đạo chuyển đổi trong giáo dục mà bà nghiên cứu có tác động tích cực đến hiệu suất làm việc và mức độ hài lòng của giáo viên

Trường phái lãnh đạo chuyển đổi so với phong cách chuyển giao ở trường phổ thông công lập

Giảng viên và nghiên cứu viên từ Khoa Kinh doanh và Quản trị Đại học RMIT Tiến sĩ Greeni Maheshwari nhận định rằng phong cách lãnh đạo chuyển đổi có tác động tích cực đến hiệu suất và mức độ hài lòng của giáo viên ở các trường công lập tại Việt Nam, trong khi phong cách chuyển giao ảnh hưởng tiêu cực đến mức độ hài lòng của họ. Giáo viên đặc biệt không hài lòng với những chính sách và thủ tục không rõ ràng.

Tiến sĩ Maheshwari cho biết: “Giáo viên ở các trường phổ thông công lập theo trường phái lãnh đạo chuyển đổi nhìn nhận công việc theo hướng tích cực trong khi ở những trường theo phong cách chuyển giao khiến họ có cái nhìn tiêu cực”.

Tiến sĩ Maheshwari nhấn mạnh vào bốn yếu tố trong hành vi lãnh đạo chuyển đổi, những điều giải thích vì sao giáo viên hài lòng hơn khi làm việc dưới trường phái lãnh đạo chuyển đổi.

“Động lực truyền cảm hứng, thúc đẩy tri thức, cân nhắc cá nhân và ảnh hưởng lý tưởng hóa là bốn yếu tố hành vi của một nhà lãnh đạo chuyển đổi. Mục tiêu của lãnh đạo là xác định điểm mạnh của mỗi cá nhân, và dựa trên những điểm này, hướng tới sự phát triển của nhân viên”, Tiến sĩ Maheshwari chia sẻ.

Ngược lại, phong cách lãnh đạo chuyển giao liên hệ đến việc trao thưởng khi hoàn thành mục tiêu, quản lý nhân viên theo kiểu vi mô và thể hiện phong cách quản lý thụ động. Lãnh đạo theo phong cách này thường tránh đưa ra quyết định cho đến khi thật cần thiết. Cách thức này không tạo được môi trường làm việc mang tính hỗ trợ.

Tiến sĩ Greeni Maheshwari
Tiến sĩ Greeni Maheshwari

Phong cách lãnh đạo trường ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc và mức độ hài lòng của giáo viên

Lãnh đạo trường theo phong cách lãnh đạo chuyển đổi khuyến khích giáo viên chia sẻ quan điểm và để họ tham gia vào quá trình ra quyết định.

Tiến sĩ Maheshwari giải thích: “Giáo viên cảm thấy tự tin hơn và được trao quyền khi tham gia vào quá trình ra quyết định, vì điều này thể hiện sự tin tưởng và tôn trọng từ lãnh đạo trường. Điều này còn góp phần xây dựng một môi trường làm việc hợp tác và chuyên nghiệp hơn.

Lãnh đạo trường theo phong cách lãnh đạo chuyển đổi có thể tạo ra tác động tích cực lên mức độ hài lòng trong công việc và hiệu suất làm việc của giáo viên. Nghiên cứu cho thấy giáo viên có động lực mạnh mẽ và cam kết cao độ đối với trường lãnh đạo theo phong cách lãnh đạo chuyển đổi”.

Mặt khác, giáo viên cho biết phong cách lãnh đạo chuyển giao ảnh hưởng tiêu cực đến mức độ hài lòng của họ, đặc biệt là khi các chính sách và thủ tục không rõ ràng.

Bà chia sẻ: “Các chính sách và thủ tục không rõ ràng tác động tiêu cực đến hiệu suất và nhận thức công việc của giáo viên. Mức độ hài lòng trong công việc của giáo viên phụ thuộc vào văn hóa nhà trường, cũng như mức độ linh hoạt trong việc thực hiện và truyền đạt các chính sách và thủ tục trong trường như thế nào.

Hầu hết giáo viên tham gia khảo sát đều cho biết họ không được thông báo trước về những thay đổi chính sách và không rõ lãnh đạo muốn gì”.

Nghiên cứu “Ảnh hưởng của nhận thức giáo viên về lãnh đạo chuyển đổi và lãnh đạo chuyển giao đến mức độ hài lòng trong công việc và hiệu suất làm việc của giáo viên” của Tiến sĩ Maheshwari đã được công bố trên tạp chí Lãnh đạo và Chính sách trong các trường học. Nghiên cứu được thực hiện tại các trường phổ thông công lập ở TP Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Kết quả nghiên cứu sẽ hữu ích cho lãnh đạo các trường ở Việt Nam trong quá trình cải thiện môi trường làm việc và áp dụng phương pháp lãnh đạo khích lệ nhằm nâng cao mức độ hài lòng trong công việc của giáo viên cũng như hiệu suất làm việc của họ.

Nhật Trường

Đọc thêm

Hai trường THPT công lập mới của Hà Nội tuyển 900 học sinh Giáo dục

Hai trường THPT công lập mới của Hà Nội tuyển 900 học sinh

TTTĐ - Ngày 18/7, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của Trường THPT Phúc Thịnh và Trường THPT Đỗ Mười.
Trường THPT nào ở Hà Nội hạ điểm chuẩn vào lớp 10? Giáo dục

Trường THPT nào ở Hà Nội hạ điểm chuẩn vào lớp 10?

TTTĐ - Chiều 18/7, Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 của các trường THPT công lập năm học 2025 - 2026.
Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2025 ở Vĩnh Long đạt gần 99,6% Giáo dục

Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2025 ở Vĩnh Long đạt gần 99,6%

TTTĐ - Theo báo cáo kết quả tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 của Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Vĩnh Long (mới) ghi nhận, có 33.442/33.583 thí sinh đỗ tốt nghiệp, đạt tỷ lệ 99,58%.
Dự báo điểm chuẩn của Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2025 Giáo dục

Dự báo điểm chuẩn của Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2025

TTTĐ - Sáng 18/7, Đại học Bách khoa Hà Nội công bố chi tiết về độ lệch chuẩn giữa các tổ hợp xét tuyển, quy đổi điểm chuẩn giữa các phương thức xét tuyển, bảng quy đổi điểm chuẩn tương đương và dự báo mức điểm trúng tuyển vào 65 chương trình đào tạo của trường năm 2025.
Tuổi trẻ Thủ đô thực hiện bình dân học vụ số Xã hội số

Tuổi trẻ Thủ đô thực hiện bình dân học vụ số

TTTĐ - Gần 80 năm trước, phong trào Bình dân học vụ đã viết nên một trang sử huy hoàng trong lịch sử giáo dục nước nhà, khi hàng triệu người dân Việt Nam lần đầu biết đọc, biết viết.
Hà Nội có 200 trường học sinh đỗ tốt nghiệp THPT 100% Giáo dục

Hà Nội có 200 trường học sinh đỗ tốt nghiệp THPT 100%

TTTĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, Hà Nội có 200 trường THPT đạt tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 100%, trong đó có một số trường từng nhiều năm có điểm chuẩn đầu vào lớp 10 thấp nhất.
Quảng Ngãi: Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2025 đạt 98,5% Giáo dục

Quảng Ngãi: Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2025 đạt 98,5%

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi vừa công bố tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2025 đạt 98,5%, xếp thứ 19 cả nước với điểm trung bình là 5,89.
Các trường THPT có điểm trung bình tốt nghiệp cao nhất ở Hà Nội Giáo dục

Các trường THPT có điểm trung bình tốt nghiệp cao nhất ở Hà Nội

TTTĐ - Năm 2025, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của thành phố Hà Nội đạt 99,73%.
Điểm nhấn ấn tượng của Hà Nội trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 Giáo dục

Điểm nhấn ấn tượng của Hà Nội trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

TTTĐ - Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Hà Nội có 1.583 điểm 10, tăng 668 điểm 10 so với năm 2024.
Phát động Giải báo chí "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2025 Giáo dục

Phát động Giải báo chí "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2025

TTTĐ - Chiều 16/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức họp báo và phát động Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” lần thứ VIII - năm 2025.
Xem thêm