Tag

Phong cách lãnh đạo chuyển đổi tăng động lực cho giáo viên phổ thông

Giáo dục 07/06/2021 17:00
aa
TTTĐ - Nghiên cứu mới đây cho thấy phong cách lãnh đạo chuyển đổi trong giáo dục có ảnh hưởng tích cực đến hiệu suất làm việc và mức độ hài lòng của giáo viên.
14.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội RMIT đẩy mạnh học về khoa học và công nghệ cho học sinh và giáo viên “Phép màu” trong bức tâm thư phụ huynh gửi giáo viên Vĩnh Phúc: 141 học sinh và giáo viên hoàn thành cách ly sau 3 lần xét nghiệm âm tính Covid-19 Giáo viên thanh nhạc Phạm Thanh Thủy với tâm huyết nuôi dưỡng ước mơ nghệ thuật cho các em nhỏ 12 giáo viên, học sinh Hà Nội được tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”
Giảng viên và nghiên cứu viên từ Khoa Kinh doanh và Quản trị Đại học RMIT Tiến sĩ Greeni Maheshwari cho biết phong cách lãnh đạo chuyển đổi trong giáo dục mà bà nghiên cứu có tác động tích cực đến hiệu suất làm việc và mức độ hài lòng của giáo viên
Giảng viên và nghiên cứu viên từ Khoa Kinh doanh và Quản trị Đại học RMIT Tiến sĩ Greeni Maheshwari cho biết phong cách lãnh đạo chuyển đổi trong giáo dục mà bà nghiên cứu có tác động tích cực đến hiệu suất làm việc và mức độ hài lòng của giáo viên

Trường phái lãnh đạo chuyển đổi so với phong cách chuyển giao ở trường phổ thông công lập

Giảng viên và nghiên cứu viên từ Khoa Kinh doanh và Quản trị Đại học RMIT Tiến sĩ Greeni Maheshwari nhận định rằng phong cách lãnh đạo chuyển đổi có tác động tích cực đến hiệu suất và mức độ hài lòng của giáo viên ở các trường công lập tại Việt Nam, trong khi phong cách chuyển giao ảnh hưởng tiêu cực đến mức độ hài lòng của họ. Giáo viên đặc biệt không hài lòng với những chính sách và thủ tục không rõ ràng.

Tiến sĩ Maheshwari cho biết: “Giáo viên ở các trường phổ thông công lập theo trường phái lãnh đạo chuyển đổi nhìn nhận công việc theo hướng tích cực trong khi ở những trường theo phong cách chuyển giao khiến họ có cái nhìn tiêu cực”.

Tiến sĩ Maheshwari nhấn mạnh vào bốn yếu tố trong hành vi lãnh đạo chuyển đổi, những điều giải thích vì sao giáo viên hài lòng hơn khi làm việc dưới trường phái lãnh đạo chuyển đổi.

“Động lực truyền cảm hứng, thúc đẩy tri thức, cân nhắc cá nhân và ảnh hưởng lý tưởng hóa là bốn yếu tố hành vi của một nhà lãnh đạo chuyển đổi. Mục tiêu của lãnh đạo là xác định điểm mạnh của mỗi cá nhân, và dựa trên những điểm này, hướng tới sự phát triển của nhân viên”, Tiến sĩ Maheshwari chia sẻ.

Ngược lại, phong cách lãnh đạo chuyển giao liên hệ đến việc trao thưởng khi hoàn thành mục tiêu, quản lý nhân viên theo kiểu vi mô và thể hiện phong cách quản lý thụ động. Lãnh đạo theo phong cách này thường tránh đưa ra quyết định cho đến khi thật cần thiết. Cách thức này không tạo được môi trường làm việc mang tính hỗ trợ.

Tiến sĩ Greeni Maheshwari
Tiến sĩ Greeni Maheshwari

Phong cách lãnh đạo trường ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc và mức độ hài lòng của giáo viên

Lãnh đạo trường theo phong cách lãnh đạo chuyển đổi khuyến khích giáo viên chia sẻ quan điểm và để họ tham gia vào quá trình ra quyết định.

Tiến sĩ Maheshwari giải thích: “Giáo viên cảm thấy tự tin hơn và được trao quyền khi tham gia vào quá trình ra quyết định, vì điều này thể hiện sự tin tưởng và tôn trọng từ lãnh đạo trường. Điều này còn góp phần xây dựng một môi trường làm việc hợp tác và chuyên nghiệp hơn.

Lãnh đạo trường theo phong cách lãnh đạo chuyển đổi có thể tạo ra tác động tích cực lên mức độ hài lòng trong công việc và hiệu suất làm việc của giáo viên. Nghiên cứu cho thấy giáo viên có động lực mạnh mẽ và cam kết cao độ đối với trường lãnh đạo theo phong cách lãnh đạo chuyển đổi”.

Mặt khác, giáo viên cho biết phong cách lãnh đạo chuyển giao ảnh hưởng tiêu cực đến mức độ hài lòng của họ, đặc biệt là khi các chính sách và thủ tục không rõ ràng.

Bà chia sẻ: “Các chính sách và thủ tục không rõ ràng tác động tiêu cực đến hiệu suất và nhận thức công việc của giáo viên. Mức độ hài lòng trong công việc của giáo viên phụ thuộc vào văn hóa nhà trường, cũng như mức độ linh hoạt trong việc thực hiện và truyền đạt các chính sách và thủ tục trong trường như thế nào.

Hầu hết giáo viên tham gia khảo sát đều cho biết họ không được thông báo trước về những thay đổi chính sách và không rõ lãnh đạo muốn gì”.

Nghiên cứu “Ảnh hưởng của nhận thức giáo viên về lãnh đạo chuyển đổi và lãnh đạo chuyển giao đến mức độ hài lòng trong công việc và hiệu suất làm việc của giáo viên” của Tiến sĩ Maheshwari đã được công bố trên tạp chí Lãnh đạo và Chính sách trong các trường học. Nghiên cứu được thực hiện tại các trường phổ thông công lập ở TP Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Kết quả nghiên cứu sẽ hữu ích cho lãnh đạo các trường ở Việt Nam trong quá trình cải thiện môi trường làm việc và áp dụng phương pháp lãnh đạo khích lệ nhằm nâng cao mức độ hài lòng trong công việc của giáo viên cũng như hiệu suất làm việc của họ.

Đọc thêm

Học sinh Việt Nam đạt thành tích cao nhất từ trước đến nay Giáo dục

Học sinh Việt Nam đạt thành tích cao nhất từ trước đến nay

TTTĐ - Sáng 17/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết: Đoàn học sinh Việt Nam đã ghi dấu ấn lịch sử tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế Regeneron ISEF 2025, diễn ra từ ngày 11 đến 16/5/2025 tại Columbus, Ohio, Hoa Kỳ, khi giành thành tích cao nhất từ trước đến nay.
Trang bị môi trường giáo dục phong phú cho học sinh phát triển toàn diện Giáo dục

Trang bị môi trường giáo dục phong phú cho học sinh phát triển toàn diện

TTTĐ - Mỗi một ngôi trường đều có triết lý, phương châm và phương pháp giáo dục riêng nhưng tất cả đều được phát triển dựa trên niềm tin và sự đồng hành của các bậc phụ huynh. Trang bị môi trường toàn diện cho học sinh phát triển hết mọi kĩ năng và khả năng sáng tạo chính là cách để những ngôi trường gặt hái được những "mùa vàng" từ cánh đồng tri thức.
Khuyến khích doanh nghiệp tham gia quá trình đào tạo nghề Giáo dục

Khuyến khích doanh nghiệp tham gia quá trình đào tạo nghề

TTTĐ - Nhấn mạnh đến việc gắn kết giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) gợi ý nghiên cứu triển khai mô hình "học kỳ doanh nghiệp" để người học có cơ hội trải nghiệm thực tế môi trường làm việc.
Dự kiến điều chỉnh chế độ trả lương dạy thêm giờ với nhà giáo Giáo dục

Dự kiến điều chỉnh chế độ trả lương dạy thêm giờ với nhà giáo

TTTĐ - Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo thông tư quy định chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập để lấy ý kiến góp ý.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Xây dựng thế hệ công dân số, yêu nước và phụng sự Nhân dân Giáo dục

Tổng Bí thư Tô Lâm: Xây dựng thế hệ công dân số, yêu nước và phụng sự Nhân dân

TTTĐ - Trong chuyến công tác tại tỉnh Nghệ An, chiều 15/5, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng đoàn công tác Trung ương và lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã đến thăm và trao tặng phòng thực hành giáo dục STEM cho Trường THPT Kim Liên, huyện Nam Đàn.
AI “tiếp sức” sỹ tử mùa thi Giáo dục

AI “tiếp sức” sỹ tử mùa thi

TTTĐ - Không chỉ dừng lại ở các hình thức học tập truyền thống qua tài liệu, học nhóm hay tham gia câo lạc bộ, các bạn học sinh đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để theo dõi và phân tích tiến độ học tập, rút ngắn thời gian ôn tập.
Hà Nội: Khen thưởng giáo viên, học viên giỏi khối giáo dục thường xuyên Giáo dục

Hà Nội: Khen thưởng giáo viên, học viên giỏi khối giáo dục thường xuyên

TTTĐ - Ngày 15/5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT năm học 2024-2025.
Chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi tuyển sinh và tốt nghiệp THPT 2025 - 2026 Giáo dục

Chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi tuyển sinh và tốt nghiệp THPT 2025 - 2026

TTTĐ - Hai kỳ thi sắp tới là năm đầu tiên Quảng Ninh sẽ tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều đổi mới cả về phương thức, cấu trúc thi, đề thi, cách tính điểm xét tuyển, tốt nghiệp và nghiệp vụ tổ chức thi…
Đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030 Giáo dục

Đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030

TTTĐ - Ngày 15/5, thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Bộ vừa công bố Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để lấy ý kiến đóng góp theo quy định.
Trường Đại học Việt Nhật tuyển sinh sau đại học Giáo dục

Trường Đại học Việt Nhật tuyển sinh sau đại học

TTTĐ - Trường Đại học Việt Nhật - Đại học Quốc gia Hà Nội (VJU- VNU) ra thông báo tuyển sinh các chương trình đào tạo Thạc sĩ và Tiến sĩ, tiếp tục khẳng định vị thế là cầu nối giáo dục chất lượng cao giữa Việt Nam và Nhật Bản, đồng thời tạo dựng môi trường học thuật quốc tế, đa văn hóa và định hướng phát triển bền vững.
Xem thêm